Cách nấu chè bắp nước cốt dừa ngon mê ly, ăn là ghiền

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 11/12/2023 21:15:00 +07:00
Cách nấu chè bắp nước cốt dừa mang đến một món chè thơm ngon khó cưỡng với những hạt bắp vàng ươm giòn ngọt kết hợp cùng nước cốt dừa béo ngậy. Nếu bạn đang có ý định muốn nấu chè bắp với nước cốt dừa để chiêu đãi gia đình thì đừng bỏ qua hướng dẫn chi tiết sau đây. Vào bếp và thực hiện ngay thôi nào.

1. Giới thiệu khái quát món chè bắp nước cốt dừa

Cách nấu chè bắp nước cốt dừa không hề khó thực hiện. Đây là một món ăn ngon miệng, thưởng thức vào mùa nào cũng phù hợp. Vậy bạn có biết nguồn gốc của món chè đặc biệt này không?

Theo danh sách những món chè nổi tiếng của Việt Nam, chè bắp có nguồn gốc từ Hội An, là một trong những loại chè tươi mát và có công dụng giải nhiệt tốt. Sau này, cách nấu chè bắp nước cốt dừa dần dần được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Món ăn này trở nên phổ biến ở khắp các vùng miền trên cả nước và nhận được nhiều sự yêu thích của mọi người.

Chè bắp nước cốt dừa không chỉ thơm ngon mà còn là món ăn vô cùng bổ dưỡng đối với sức khỏe. Có thể kể đến những lợi ích tuyệt vời của loại chè này như:

  • Hỗ trợ tốt hệ tiêu hóa: Chất xơ có trong bắp ngô có khả năng thúc đẩy sản xuất các loại lợi khuẩn ở đường ruột, giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa, ngăn ngừa tốt các bệnh liên quan đến đường ruột.

  • Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch: Hàm lượng acid lauric có trong nước dừa giúp kháng khuẩn, chống viêm, ức chế các vi khuẩn có hại. Nhờ đó mà hoạt động của hệ miễn dịch được tăng cường và bảo vệ cơ thể tốt hơn trước những tác nhân gây bệnh.

  • Khả năng phòng ngừa ung thư tốt: Trong bắp ngô có chứa caroten cao gấp 5 lần so với đậu nành. Vì thế, khi sử dụng chè bắp nước cốt dừa đúng cách và khoa học sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh ung thư.

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Cả bắp ngô và nước cốt dừa đều có tác dụng tốt trong việc làm giảm lượng cholesterol xấu, góp phần giảm lượng mỡ máu, giảm các nguy cơ đột quỵ, cao huyết áp, xơ vữa động mạch,...

  • Hỗ trợ giảm cân tốt, đẹp dáng, đẹp da: Hàm lượng chất xơ có trong bắp ngô sẽ giúp bạn no lâu hơn, từ đó hạn chế dung nạp thêm các thực phẩm khác nữa. Bên cạnh đó, chất béo trung tính của nước cốt dừa cũng có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa. Do đó, món chè bắp nước cốt dừa là một trong những giải pháp tốt giúp chị em giữ dáng, làm đẹp da.

  • Các lợi ích khác: Bắp ngô là nguồn thực phẩm cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin dồi dào, có thể gấp 5 đến 10 lần gạo và lúa mì nên cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể. Ngoài ra, bắp ngô còn có tác dụng tốt cho sự phát triển của thai nhi, cải thiện thị lực, giảm căng thẳng, mệt mỏi, hỗ trợ điều trị bệnh nhân bị tiểu đường,…

Thực hành cách nấu chè bắp nước cốt dừa giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ
Thực hành cách nấu chè bắp nước cốt dừa giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ

2. Lưu ý cần nhớ trước khi nấu chè bắp nước cốt dừa

Trong cách nấu chè bắp nước cốt dừa, để có thể thu được thành phẩm là những chén chè đạt chuẩn hấp dẫn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi thực hiện:

2.1. Lưu ý khi chọn mua nguyên liệu

  • Việc chọn mua bắp ngô tưởng chừng khá đơn giản nhưng thực tế lại rất cần đến nhiều bí quyết. Bạn nên lựa chọn bắp ngô tươi hoặc vừa mới được bẻ xuống càng tốt. Bắp ngô bên ngoài có màu xanh, râu ngô chưa bị khô, có cảm giác cầm chắc tay và không bị bầm dập.

  • Kiểm tra bên trong thấy các hạt ngô đều nhau, hạt mẩy. Không nên chọn những bắp quá ngon hoặc quá già vì như vậy sẽ làm cho món chè không đạt được vị ngọt chuẩn.

Nên chọn mua ngô tươi để nấu chè thay vì các sản phẩm đông lạnh, đóng hộp
Nên chọn mua ngô tươi để nấu chè thay vì các sản phẩm đông lạnh, đóng hộp

2.2. Lưu ý trong quá trình chế biến

  • Khi luộc bắp ngô, bạn cần luộc ở mức độ vừa chín tới. Nếu luộc kỹ quá, hạt bắp sẽ bị mềm, dễ bị nát và khó thực hiện được các thao tác tiếp theo.

  • Trường hợp nếu không có bột sắn dây, bạn có thể sử dụng bột năng. Bột năng cũng có công dụng hiệu quả khi tạo ra độ sánh cho món chè.

  • Đối với nước cốt dừa, nếu không có thời gian tự chế biến tại nhà thì có thể mua sẵn ở các cửa hàng tiện lợi.

  • Trường hợp không có mè trắng rang có thể thay thế bằng lạc rang.

3. Cách nấu chè bắp nước cốt dừa siêu ngon tại nhà

Cách nấu chè bắp nước cốt dừa sẽ trở nên đơn giản nếu bạn áp dụng các bước sau. Đây là món chè vô cùng quen thuộc đối với mọi người, hầu như ai cũng đã từng nghe qua và ít nhất một lần trong đời được thưởng thức. Món ăn thơm ngon này lại có list danh sách các nguyên liệu dễ kiếm và cách nấu cũng cực kỳ đơn giản.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Cách nấu chè bắp nước cốt dừa là sự kết hợp hài hòa giữa hai nguyên liệu chính là các hạt bắp có vị ngọt thanh, mềm dẻo, và nước cốt dừa trắng thơm béo, hấp dẫn. Dưới đây là những nguyên liệu cần thiết để nấu món chè bắp nước cốt dừa ngon:

  • Bắp ngô: 3 bắp

  • Bột cốt dừa: 100g

  • Nước cốt dừa tươi: 200ml

  • Đường trắng: 500g

  • Bột sắn dây: 3 muỗng canh

  • Mè trắng đã rang: 1 muỗng cà phê

  • Muối

  • Nước lọc

3.2. Các bước sơ chế nguyên liệu

Trong cách nấu chè bắp nước cốt dừa, quá trình sơ chế các nguyên liệu là công đoạn đầu tiên cần thực hiện. Sơ chế đúng cách sẽ để giúp quá trình nấu chè diễn ra nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, việc sơ chế cẩn thận giúp thành phẩm của bạn đạt được hương vị thơm ngon xuất sắc nhất.

  • Bước 1: Sơ chế bắp ngô

+ Bắp ngô sau khi mua về, đem lột bỏ hết những lớp vỏ bên ngoài rồi rửa với nước sạch. Sau đó, tiến hành cho bắp ngô vào nồi cùng với 1.5 lít nước, đậy vung kín và đun với lửa lớn cho đến khi sôi thì hạ lửa vừa phải. Đến khi bắp ngô đã chín, tắt bếp, vớt bắp ngô ra rổ để cho ráo nước.

+ Khi bắp ngô đã nguội, tiến hành tách hạt bắp ra bằng dao bào hạt. Nếu bạn muốn món chè của mình có màu đẹp mắt với các hạt ngô mẩy tròn trịa thì nên tách hạt bằng tay để các hạt bắp giữ được độ nguyên vẹn.

+ Sau khi tách hết toàn bộ hạt bắp, phần lõi bắp ngô tiếp tục cho vào nồi nước ngô ban nãy đun sôi nhỏ lửa. Ninh lõi bắp ngô trong khoảng 20 - 25 phút để nước có vị ngọt thanh hơn. Như vậy, món chè cũng sẽ ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều.

+ Tiếp theo, ninh lõi bắp xong, tiến hành vớt bỏ các lõi ngô và đem phần nước luộc lọc qua rây để loại bỏ phần bã và râu ngô còn sót lại. Lọc xong thì đổ lại phần nước đó vào nồi, đậy vung lại để giữ được độ nóng.

  • Bước 2: Hòa bột sắn dây với nước lọc

Bột sắn dây cho vào một tô, đổ từ từ nước lọc vào, khuấy nhẹ tay để bột tan hết vào trong nước.

Lưu ý: Không nên quấy bột sắn dây bằng nước ấm hoặc nước nóng vì như vậy sẽ làm cho bột chín, bị vón cục và ảnh hưởng đến chất lượng của món chè bắp nước cốt dừa.

3.3. Hướng dẫn cách nấu chè bắp ngon ngọt, nhanh chóng

Sau khi đã sơ chế xong các nguyên liệu, chúng ta sẽ cùng thực hiện các bước trong cách nấu chè bắp nước cốt dừa siêu ngon mà vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Tiến hành nấu chè bắp

+ Cho phần hạt bắp đã tách vào trong nồi nước luộc đã được rây xong, đặt lên bếp nấu tiếp trong khoảng thời gian 20 phút với lửa nhỏ.

+ Sau đó, cho thêm một ít đường, ít muối vào nồi, dùng muỗng khuấy đều. Thao tác này sẽ giúp món chè có hương vị đậm đà hơn.

+ Tiếp đến, cho bột sắn dây đã hòa cùng với nước đổ từ từ vào trong nồi. Trong quá trình đổ bột, bạn dùng thìa liên tục khuấy đều, nhẹ tay để bột không nhanh chín và không bị vón cục.

Lưu ý khuấy chè đều tay để chè chín đều, không bị vón cục
Lưu ý khuấy chè đều tay để chè chín đều, không bị vón cục
  • Bước 2: Tiến hành nấu chè bắp với bột cốt dừa

+ Bột cốt dừa hòa cùng với nước (100g bột cốt dừa hòa cùng 100ml nước lọc), bạn nên dùng nước nguội và khuấy nhẹ tay để bột tan và không bị vón cục.

+ Cho toàn bộ bột cốt dừa đã pha vào nồi chè bắp, đổ từ từ và đảo đều. Tiếp tục nấu chè trong vòng 10 phút nữa. Nêm nếm thêm đường tùy theo khẩu vị của bạn và những người trong gia đình. Cuối cùng, hạ nhỏ lửa và tắt bếp.

  • Bước 3: Trình bày và thưởng thức thành phẩm chè bắp nước cốt dừa

Như vậy các bước hướng dẫn trong cách nấu chè bắp nước cốt dừa đã thực hiện xong, bạn đã có một nồi chè bắp rất hấp dẫn từ thị giác đến vị giác.

Tùy theo cách ăn của mọi người, bạn có thể múc chè ra bát nhỏ, cốc hoặc ly. Tiếp đến cho thêm nước cốt dừa tươi và một ít hạt mè trắng đã rang lên trên.

Chè bắp nước cốt dừa ngon đúng điệu cần đáp ứng một số tiêu chí sau đây:

  • Các hạt bắp đều nhau, không bị nát vụn, có độ giòn ngọt và màu vàng hấp dẫn.

  • Nước chè trong suốt, có độ sánh mịn vừa phải.

  • Chè có vị ngọt thanh, nước cốt dừa béo ngậy hòa cùng với hương vị của bắp ngô lan tỏa.

4. Một số thông tin thú vị về món chè bắp nước cốt dừa

Cách nấu chè bắp nước cốt dừa siêu ngon trên đây đã giúp bạn có những bát chè thành phẩm thơm ngon, bổ dưỡng để chiêu đãi cả nhà. Vậy bạn có biết, món chè đặc biệt này nổi tiếng nhất ở đâu không?

4.1. Chè bắp nước cốt dừa - “đứa con ngọt ngào” của Phố Hội

Cách nấu chè bắp nước cốt dừa gắn liền với mảnh đất Phố Hội từ ngàn đời xưa. Sở dĩ, chè bắp có tên như vậy là bởi vì nguyên liệu chính bắp ngô được trồng ngay ở vùng đất Cẩm Nam, Hội An. Nơi đây vốn đã nổi tiếng với nghề trồng bắp. Bắp ngô Cẩm An là loại bắp có phần đặc biệt hơn nhiều so với bắp ngô được trồng ở những vùng khác về độ thơm ngọt và mềm dẻo.

Dưới sự ưu đãi của mẹ thiên nhiên, chất lượng bắp ngô Cẩm An sở hữu hương vị rất ngon. Vì thế món chè bắp Phố Hội vừa mang theo độ dẻo thơm của ngô, lại vừa ngọt thanh tự nhiên khó có nơi nào sánh bằng.

4.2. Mẹ bầu có ăn chè bắp nước cốt dừa được không?

Chè bắp nước cốt dừa mang đến nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Đối với mẹ bầu, món chè này tốt cho tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu của đường ruột, tránh đầy bụng, táo bón.

Bên cạnh đó, thành phần tinh bột có trong bắp ngô còn giúp hỗ trợ mẹ trong việc điều trị tiểu đường thai kỳ, hỗ trợ tim mạch, ngăn ngừa quá trình lão hóa và làm đẹp da hiệu quả.

Chè bắp cốt dừa là món ăn rất tốt cho phụ nữ mang thai
Chè bắp cốt dừa là món ăn rất tốt cho phụ nữ mang thai

4.3. Chè bắp nước cốt dừa nên ăn lúc nào là ngon nhất?

Cách nấu chè bắp nếp nước cốt dừa khi hoàn thành sẽ có mùi thơm hấp dẫn, thích hợp dùng lúc còn nóng. Vị ngọt của những hạt bắp kết hợp với vị béo nhẹ của nước cốt dừa đã tạo nên sự kích thích vị giác thật hoàn hảo.

Ngoài ra, bạn có thể bỏ chè vào ngăn mát của tủ lạnh, khi ăn cho thêm đá bào vào cùng. Vậy là bạn sẽ có một món chè giúp giải khát, giải nhiệt vào mùa hè rất tuyệt vời.

Như vậy, với những hướng dẫn ở trên, bạn đã “bỏ túi” cách nấu chè bắp nước cốt dừa thơm ngon, chuẩn vị. Để chè bắp nước cốt dừa thêm hoàn hảo cả về mùi vị lẫn hình thức, khi thực hiện bạn nên cẩn thận, khéo léo và tuân thủ từng bước. Có như thế, bạn đã có thể làm ra được món chè hảo hạng chiêu đãi cả nhà, ăn một lần nhớ mãi không quên.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat