Cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô đơn giản, ngon khó cưỡng bạn nên thử một lần

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 07/01/2024 09:21:00 +07:00
Cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô ngọt mát, sánh mịn kết hợp với đậu xanh và nước cốt dừa tạo độ bùi béo, thơm ngậy khó cưỡng. Còn gì tuyệt hơn cảm giác vào mỗi buổi trưa hè nóng bức, được cầm trên tay một bát chè bưởi thơm ngon thưởng thức cùng những người yêu thương. Cùng job3s bắt tay vào thực hiện món chè này thôi nào.

1. Tác dụng của việc ăn chè bưởi

  1. Cung cấp vitamin C: Chè bưởi chứa hàm lượng vitamin C cao, tăng cường miễn dịch và giúp cơ thể chống lại một số bệnh thông thường như sốt, ho, sổ mủi…

  2. Hỗ trợ tiêu hóa: Pectin có trong chè bưởi là chất xơ hòa tan tốt, có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp kiểm soát đường huyết và giảm cân.

  3. Giảm huyết áp và nguy cơ bệnh tim: Pectin và kali giúp kiểm soát cholesterol và cải thiện tình trạng tăng huyết áp, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

  4. Thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da: Bưởi Có tác dụng làm sáng da tự nhiên do chứa nhiều hoạt chất và chất khoáng có lợi.

  5. Nguồn năng lượng: Cung cấp nhiều dinh dưỡng thiết yếu và là nguồn năng lượng lớn cho thể. Giúp bạn tràn đầy sức sống cả ngày dài.

Để thực hiện đúng cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô, chuẩn vị bạn cần chú ý khi mua các loại nguyên liệu. Một ly chè mát rười rượi cho ngày hè sẽ không thể thiếu các thành phần sau:

  • Cùi bưởi khô: 20gr cùi bưởi (cùi bưởi được chế biến sẵn, không bị đắng)

  • Đậu xanh không vỏ: 100gr

  • Nước cốt dừa (có thể tự vắt cốt dừa hoặc mua nước dừa đóng lon): 100 ml

  • Bột năng: 200gr

  • Dừa khô: 1 - 2 quả

  • Đường: 50 gram

  • Muối: 20gr

  • Đường thốt nốt: 250 gram

Cách chọn nguyên liệu

Cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô cần chú ý khi lựa chọn một số nguyên liệu để tránh làm ảnh hưởng đến hương vị tổng thể của món ăn. Trong đó, hai nguyên liệu cần lựa chọn kỹ càng bao gồm đậu xanh và cùi bưởi khô.

Chọn đậu xanh

  • Để chọn đậu xanh nấu chè, bạn cần chọn loại đậu đã được xát vỏ và lưu ý nên chọn những hạt màu vàng tươi, sáng bóng, có kích thước và màu sắc đều nhau.

  • Kiểm tra các hạt đậu, bạn chọn hạt mẩy có mùi thơm nhẹ tránh chọn những hạt lép, mùi ẩm mốc, bị mối mọt ăn hay có những vết đen.

Chọn cùi bưởi khô để đảm bảo thực hiện thành công cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô

  • Bạn nên mua cùi bưởi khô tại các cửa hàng chuyên bán đồ phơi khô ở các khu chợ truyền thống, siêu thị hay mua online tại các trang thương mại điện tử uy tín.

  • Khi mua cùi bưởi khô bạn tránh mua những cùi có màu sắc khác lạ, xỉn vàng, vết thâm mốc mà nên chọn loại cùi bưởi có màu trắng khi bóp vào dẻo mềm không bị khô cứng hay nát.

3. Cách sơ chế nguyên liệu

Tuy đây là một món đơn giản, nhưng để làm ra một bát chè bưởi ngon, chuẩn vị cần chú ý trong quá trình sơ chế như sau:

Sơ chế và nấu đậu xanh

  • Đậu xanh đã xát vỏ đem ngâm từ 6 - 8 tiếng rồi vớt ra để ráo nước. Tiếp đến, bắc bếp đun nước sôi và để xưởng hấp bên trên, hấp trong 15 - 20 phút sao cho đậu chín mềm.
  • Sơ chế cùi bưởi khô
  • Ngâm 20 gram cùi bưởi trong khoảng 2 tiếng cho đến khi cùi bưởi mềm ra. Sau đó, vắt ráo nước và để vào một chiếc bát khác.
Đậu xanh xát vỏ, có mùi thơm thoang thoảng phù hợp để nấu món chè bưởi nhất
Đậu xanh xát vỏ, có mùi thơm thoang thoảng phù hợp để nấu món chè bưởi nhất

4. Cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô

Cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô giúp tiết kiệm thời gian và tăng tỉ lệ thành công cho món chè
Cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô giúp tiết kiệm thời gian và tăng tỉ lệ thành công cho món chè

Cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô khá đơn giản, các chị em vụn mấy cũng có thể làm được. Chỉ cần thực hiện theo 3 bước dưới đây là sẽ có được bát chè bưởi thơm ngon, bổ dưỡng.

Bước 1: Ướp và luộc cùi bưởi

Trộn 50gr đường với 100gr bột năng, sau đó cho cùi bưởi vào trộn đến khi cùi bưởi được bao bọc đều bởi lớp bột đã được trộn. Bắc nồi nước lên bếp, đun sôi cho 1 thìa cafe muối vào nồi nước sôi. Luộc cùi bưởi trong vòng 20 phút đến khi cùi bưởi trong suốt và nổi lên thì vớt ra cho vào tô nước đá để tránh tình trạng cùi dính vào nhau. Sau đó, vớt cùi bưởi ra để ráo nước.

Bước 2: Nấu cùi bưởi cùng đậu xanh

  • Bước đầu, bạn pha 50 gram bột năng với 100ml nước lọc rồi khuấy đều hỗn hợp đến khi bột năng hòa tan hoàn toàn. Cho nồi lên bếp, đổ 750ml nước vào nồi, đun sôi rồi cho 250 gram đường thốt nốt vào và khuấy đều tay đến khi đường hoà tan
  • Khi nước đường đã nấu xong đổ cùi bưởi và đậu xanh vào nấu từ 5 - 10 phút tránh nấu lâu sẽ làm cùi mềm nhũn. Tiếp đến pha hỗn hợp nước và bột năng đổ vào nồi khuấy đều và nấu trong khoảng 10 phút đến khi thấy chè sánh đặc thì tắt bếp, để nguội.

Bước 3: Nấu nước cốt dừa

Có 2 loại cốt dừa, gồm cốt dừa tự nấu và cốt dừa đóng lon. Để nấu nước cốt dừa cần thực hiện các bước dưới đây.

  • Chuẩn bị 400 gram cơm dừa, 200ml nước ấm, 50 gram bột năng và 10 gram muối.

  • Đầu tiên, bạn cần rửa sạch cơm dừa, thái miếng nhỏ hoặc nạo dừa thành sợi nhỏ.

  • Sau đó, pha 50 gram bột năng với nước ấm, hòa tan đến khi không còn lợn cợn bột.

  • Rồi cho cùi dừa đã nạo vào máy xay chung với 1 ít nước ấm. Sau khi xay cùi dừa bạn dùng 1 chiếc khăn xô để vắt lấy nước cốt và lấy rây lọc lại thật kỹ.

  • Cho nước cốt dừa vào nồi, thêm 10gr muối vào nồi nước cốt. Bật bếp nấu nước cốt đến khi hỗn hợp sôi liu riu thì cho bột năng đã hòa tan vào nồi.

  • Nấu tầm 2 phút rồi tắt bếp chờ đến khi nguội thì nước cốt dừa đã hoàn thành.

Nước cốt dừa béo ngậy, được xem là linh hồn của món chè bưởi
Nước cốt dừa béo ngậy, được xem là linh hồn của món chè bưởi

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Nha Đam Đậu Xanh Nước Cốt Dừa Chuẩn Nhất Cùng Bí Quyết Từ Người Bán

5. Cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô với đường thốt nốt

Bên cạnh cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô đơn giản bên trên, còn một số cách nấu chè bưởi thơm ngon khác. Cũng là các loại nguyên liệu cơ bản trên, nhưng sẽ có nhiều cách biến tấu để cho ra bát chè bưởi có nhiều hương vị khác nhau.

Bước 1: Ướp và luộc cùi bưởi

  • Đun nước sôi, sau đó vắt thêm nửa quả chanh, rồi cho cùi bưởi vào luộc đến khi cùi bưởi trong.

  • Vớt cùi ra, rửa lại với nước lạnh và bóp với nước khoảng 8 lần.

  • Trộn cùi bưởi với khoảng 50 gram bột năng sau đó ngâm trong đường thốt nốt.

  • Sau khi ngâm bưởi với đường, bạn tiếp tục vớt cùi ra và trộn đều với 75 gram bột năng. Cho đến khi bột phủ đều, dính chặt trên từng miếng cùi bưởi.

Bước 2: Hấp đậu xanh

Bước này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian khi nấu chè. Bạn cho đậu xanh vào nồi, hấp nhỏ lửa trong khoảng 15 phút. Sau đó, bạn kiểm tra hạt đậu xanh vẫn còn nguyên hạt, mềm nhưng không nát là được.

Bước 3: Nấu chè

  • Đun nước sôi rồi thả cùi bưởi đã trộn vào nấu. Khi nào thấy cùi bưởi trong veo thì vớt ra bỏ vào thau nước đá. Ngâm cùi bưởi trong nước đá khoảng 5 phút. Sau đó vớt cùi ra và để ráo nước.

  • Cho đường thốt nốt vào đun với nước cho đến khi nước sôi và đường tan hết. Sau đó bạn cho cùi bưởi vừa nấu vào cùng và khuấy đều.

  • Sau đó bạn tiếp tục cho đỗ xanh vào đun. Khi nồi chè đã sôi lăn tăn, bạn chuẩn bị hỗn hợp 1/2 chén nước và 40 gram bột năng đổ vào. Khuấy đều cho đến khi hỗn hợp đặc sánh thì tắt bếp.

Lưu ý: Bạn có thể cho thêm nước cốt dừa vào món chè để tăng thêm vị béo, ngon, cách làm nước cốt dừa tương tự như ở phần 1 chúng tôi đã chia sẻ.

6. Thưởng thức món chè bưởi

Múc chè ra rồi chan nước cốt dừa vào và cho thêm 1 ít dừa nạo lên trên để trang trí món ăn. Chè bưởi sánh dẻo hòa cùng đậu xanh bùi béo thêm 1 ít đá xay nhuyễn mát lạnh giúp xua tan đi cái oi nóng mùa hè.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Khoai Tím Lên Màu Siêu Hấp Dẫn Khiến Cả Nhà Trầm Trồ

7. Ăn chè bưởi đúng cách - Bảo vệ sức khoẻ

Khi thực hiện cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô người ta thường quan đến lượng calo có trong chè. Chè bưởi chứa lượng calo khá cao, khoảng 400 calo trong 100g chè. Đây là một mức năng lượng cao so với bữa ăn nhẹ thông thường. Vì vậy, khi tiêu thụ chè bưởi, bạn cần cân nhắc và kiểm soát lượng chè để tránh bị dư thừa năng lượng nhưng lại không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Dưới đây là một số cách để tiêu thụ chè bưởi một cách hợp lý:

  • Kiểm soát lượng chè: Bạn không nên ăn quá nhiều chè bưởi và không sử dụng chè này thay thế cho bữa ăn chính. Mỗi ngày chỉ nên ăn một chén nhỏ, không nên vượt quá 2 lần mỗi tuần. Thay vào đó, bạn có thể thay thế bằng các món ăn khác như ngũ cốc hoặc trái cây để kiểm soát cân nặng.
  • Chọn thời gian tiêu thụ hợp lý: Bạn hãy ăn chè bưởi vào ban ngày để cơ thể có thời gian tiêu hao lượng calo cao có trong chè như đã nói trên. Không ăn chè vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và đặc biệt là khiến cơ thể tăng cân mất kiểm soát. Ngoài ra nếu bạn bị đau dạ dày thì nên tránh ăn món chè này khi đang đói vì vitamin C trong vỏ bưởi có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn, vì thế hãy dùng chè bưởi làm món tráng miệng sau bữa ăn chính.
  • Bổ sung dinh dưỡng: Chè bưởi không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, do đó, bạn cần bổ sung các thực phẩm khác để cân bằng mức năng lượng cần thiết cho cơ thể. Đảm bảo rằng bạn phải nạp đủ chất xơ, vitamin, khoáng chất và protein từ các nguồn thức ăn khác để bảo vệ sức khoẻ.
  • Vận động thường xuyên: Bạn nên kết hợp chế độ ăn uống với việc tập thể dục để đốt cháy năng lượng dư thừa. Vận động hàng ngày bằng các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ hoặc các bài tập thể dục nhẹ nhàng tại nhà cũng sẽ giúp tiêu thụ năng lượng.
  • Tính toán lượng calo: Theo dõi lượng calo tiêu thụ trước khi nạp vào cơ thể hằng ngày để tránh dư thừa calo.
Ăn chè bưởi đúng cách để bảo vệ sức khoẻ
Ăn chè bưởi đúng cách để bảo vệ sức khoẻ

Cách nấu chè bưởi bằng cùi bưởi khô đơn giản, dễ nấu hơn so với cùi bưởi thông thường vì không phải vắt nước loại bỏ vị đắng trong cùi bưởi tươi. Hơn thế nữa, chè bưởi còn là món ăn quen thuộc được lòng mọi người từ già đến trẻ. Thông qua chia sẻ của chúng tôi, chắc hẳn bạn đã nắm được công thức chuẩn của món chè này. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat