Cách nấu chè bưởi nước cốt dừa ngọt thanh không he đắng - Món ngon cần lắm công phu

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 15/12/2023 14:08:00 +07:00
Mặc dù là một món chè truyền thống quen thuộc, nguyên liệu dễ kiếm nhưng cách nấu chè bưởi nước cốt dừa cần nhiều công phu, tỉ mỉ và có bí quyết thì mới cho ra thành phẩm ngon miệng thanh mát mà không bị đắng. Học ngay cách nấu món tráng miệng này giải nhiệt cho cả gia đình những ngày hè oi bức.

1. Học cách nấu chè bưởi nước cốt dừa - Món ăn đậm chất truyền thống

Hiểu biết cơ bản về nguồn gốc, giá trị dinh dưỡng món ăn là điều chúng ta cần tìm hiểu trước khi bắt tay vào chế biến. Vì vậy, trước khi học cách nấu chè bưởi nước cốt dừa, hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc của món ăn này nhé. Chè bưởi bắt nguồn từ miền Tây Nam Bộ và được người dân vô cùng ưa thích. Sau này, chè bưởi dần trở nên phổ biến hơn ở các quán ăn vặt miền Bắc. Hiện món tráng miệng này đã trở thành món ngon đặc sản mỗi khi trời Hà Nội trở thu.

Món chè bưởi cốt dừa đặc sản với nguyên liệu chính là bưởi và đậu xanh rất tốt cho sức khoẻ. Hai nguyên liệu chính này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao gồm các chất xơ, vitamin A và C cùng các hoạt chất như hesperidin, naringin men peroxydaza, amylase. Đây cũng là các thành phần cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, giúp hạn chế táo bón, thanh lọc cơ thể

Theo nghiên cứu thì hàm lượng calo trong chè bưởi khá cao. Mỗi bát chè có chứa tới khoảng 400 calo. Tuy nhiên, cũng có nhiều cách nấu chè bưởi nước cốt dừa ít ngọt và giảm lượng calo. Mặc dù vậy, bạn vẫn phải lưu ý không ăn món chè này quá nhiều lần trong ngày hoặc tránh ăn hàng ngày để giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường.

>>> Xem thêm: Vào Bếp Trổ Tài 5 Cách Nấu Chè Đỗ Đen Đặc Bằng Những Nguyên Liệu Đơn Giản Nhất

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm chè bưởi

Bí kíp cho cách nấu chè bưởi nước cốt dừa chuẩn vị nhất nằm ở khâu lựa chọn nguyên liệu. Từng thành phần như bưởi, đậu xanh và nước cốt dừa đều quyết định sự thành công của món chè đặc sản này. Vì vậy, bạn phải biết cách chọn các nguyên liệu sao cho phù hợp nhất.

Cách nấu chè bưởi nước cốt dừa, Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu chính chất lượng và tươi ngon
Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu chính chất lượng và tươi ngon

2.1. Cách chọn bưởi ngon nhất để làm chè

Thành phần quan trọng nhất của món tráng miệng này chính là bưởi. Để chọn được bưởi quả thơm ngon cần chú ý quan sát vỏ bưởi. Hãy chọn những quả có vỏ không bị xỉn màu, tươi, bóng căng và không bị khô. Khi cầm quả lên cảm thấy nặng tay, vỗ vào phải có tiếng ‘’bốp bốp'’. Ngoài ra nên quan sát lớp gai trên vỏ bưởi để tránh chọn những quả có gai nhỏ vì bưởi sẽ có củi mỏng, không thích để nấu chè.

2.2. Cách chọn đậu xanh ngon chuẩn vị

Bạn nên chọn những hạt đậu xanh có màu sắc tươi và đồng đều. Đậu xanh tiêu chuẩn có vỏ nguyên vẹn, độ bóng và căng. Cần tránh chọn những hạt bị ẩm mốc, ôi thiu hay bị xỉn màu, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hương vị món chè, hơn hết là tác động xấu đến sức khỏe người dùng. Vì vậy, cần tìm hiểu thật rõ nguồn gốc khi mua hàng, đặc biệt là đối với đậu xanh đóng gói.

2.3. Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè bưởi nước cốt dừa

Để học cách nấu chè bưởi nước cốt dừa tại nhà cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau:

  • 1 trái bưởi năm roi củi dày

  • 120gr đậu xanh đã bỏ vỏ

  • 180gr bột năng và 2 thìa cà phê muối

  • 200gr đường trắng hoặc đường thốt nốt

  • 1 quả dừa khô và một ít lá dứa

  • Phèn chua khử đắng cùi bưởi

3. Hướng dẫn cách nấu chè bưởi nước cốt dừa chi tiết

Bạn có thể làm món tráng miệng này chiêu đãi cho gia đình mỗi khi cuối tuần. Đây là món ăn mà cả trẻ em và người lớn đều rất yêu thích. Cách làm chè bưởi nước cốt dừa tương đối đơn giản, chỉ cần làm theo các công thức sau.

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Cách sơ chế phần cùi bưởi

  • Bước 1: Gọt vỏ bưởi và lấy phần cùi, rửa sạch với nước, sau đó thái hạt lựu, bỏ ra tô.

  • Bước 2: Cho hỗn hợp muối và nước vào tô để khử đắng cùi bưởi. Chú ý bóp liên tục trong khoảng 7 - 10 phút. Xả sạch lại với nước rồi lặp lại quy trình này 2 - 3 lần để loại bỏ hoàn toàn vị đắng của cùi.

  • Bước 3: Đun nước sôi, luộc cùi bưởi tầm 5 phút sau đó vớt ra bỏ vào tô nước lạnh ngâm trong 3 phút. Điều này sẽ giúp cùi bưởi giòn và cho ra thành phẩm thơm ngon hơn.

  • Bước 4: Vớt cùi bưởi ra, ngâm vào nước đường, trộn đều. Ngâm cùi bưởi từ 2 - 3 tiếng để thấm vị ngọt.

Cách sơ chế phần đậu xanh

  • Bước 1: Rửa sạch hạt đậu xanh, ngâm vào nước lạnh từ 45 phút đến 1 tiếng. Sau đó đổ nước và chờ đậu xanh khô.

  • Bước 2: Đun nước rồi nấu chín đậu xanh. Tránh đừng để đậu bị chín quá nhừ.

Cách sơ chế phần nước cốt dừa

  • Bước 1: Chặt bỏ phần đầu của trái dừa khô rồi dốc hết nước dừa ra tô

  • Bước 2: Bổ đôi quả dừa, hơ quả dừa trên lửa để dễ dàng tách lớp cùi dừa bên trong bằng dao

  • Bước 3: Đun nóng 500ml nước, đổ phần nước dừa vừa được chắt vào

  • Bước 4: Cắt cùi dừa thật nhỏ, dừa càng nhỏ càng vắt được nhiều nước

  • Bước 5: Cho cùi dừa vào máy xay sinh tố rồi đổ nước dừa đã đun sôi ở bước 3 vào, xay đến khi hỗn hợp đã nhuyễn và mịn

  • Bước 6: Dùng rây lọc để tách bỏ cùi dừa, giữ lại phần nước cốt dừa thơm ngon.

3.2. Nấu chè bưởi nước cốt dừa

  • Bước 1: Đun sôi nước rồi cho cùi bưởi và bột năng vào. Nấu tầm 20 phút với lửa vừa, cho tới khi phần bột năng chuyển thành màu trong veo. Vớt cùi bưởi vào tô nước đá lạnh để tăng độ giòn.

  • Bước 2: Bắc bếp đun sôi nước, cho phần đường đã chuẩn bị vào nồi. Cho thêm lá dứa để món chè dậy mùi thơm hơn. Đun trong tầm 3 - 5 phút thì vớt lá dừa ra rồi đổ phần cùi bưởi vào.

  • Bước 3: Khuấy đều cho đến khi cùi bưởi không còn dính vào nhau thì cho phần đậu xanh vào. Sau đó cho thêm 80gr bột năng vào nồi khuấy đều đến khi sánh lại. Chú ý đảo thật đều tay để chè không bị vón cục.

  • Bước 4: Đun sôi hỗn hợp nước cốt dừa, cùng 2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê bột năng đã hòa với nước. Khuấy đến khi phần nước cốt sôi và đặc sánh thì tắt bếp.

  • Bước 5: Múc phần chè bưởi ra từng tô nhỏ với lượng vừa vặn. Tiếp đến, chan nước cốt dừa vừa nấu lên là bạn đã hoàn thiện món ăn.

4. Yêu cầu thành phẩm chè bưởi nước cốt dừa

Thành phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn thơm ngon, bổ dưỡng
Thành phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn thơm ngon, bổ dưỡng

Cách nấu chè bưởi nước cốt dừa khá dễ dàng, vụng mấy cũng làm được. Tuy nhiên, để biết được mình có thành công hay không, cần chú ý đến yêu cầu thành phẩm của món ăn như sau:

  • Chè có màu vàng óng ả, nước chè đặc sệt, nước cốt dừa được chan vừa đủ đều, đẹp mắt.

  • Có hương thơm dịu nhẹ, hương vị ngọt thanh và không bị gắt. Cùi bưởi dai giòn sần sật, nước cốt dừa béo ngậy, ngon khó tả.

  • Có thể để vào ngăn mát tủ lạnh hoặc cho thêm một ít đá xay để món chè thơm ngon, mát lạnh hơn. Chè bưởi nước cốt dừa là lựa chọn tuyệt vời cho những ngày nắng nóng gay gắt.

5. Một vài lưu ý khi nấu chè bưởi nước cốt dừa

Một bài lưu ý để nấu món chè thành công
Một bài lưu ý để nấu món chè thành công chiêu đãi gia đình

Cách nấu chè bưởi nước cốt dừa khá đơn giản nhưng có nhiều công đoạn. Vì vậy cần lưu ý một vài điều để món chè có thể thơm ngon, tròn vị hơn.

  • Khi nấu cần cho đúng tỉ lệ bột để chè không bị vón cục, vữa. Tránh để cùi bưởi và đậu xanh chìm xuống dưới đáy nồi.

  • Có thể cho thêm tinh dầu bưởi hoặc vani để tạo mùi. Nhờ vậy mà món chè sẽ thơm và hấp dẫn hơn.

  • Chè nên được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Thời gian bảo quản chè bưởi nước cốt dừa là từ 3 - 4 ngày trong nhiệt độ thấp.

  • Nước cốt dừa đã nấu có thể đậy kín nắp và bảo quản từ 2 - 3 ngày trong tủ lạnh.

  • Có thể mua nước cốt dừa đóng hộp, được chế biến sẵn để tiết kiệm công sức, tuy nhiên cần lựa chọn nơi uy tín và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

  • Nếu sợ ăn chè bưởi sẽ tăng cân thì có thể giảm bớt lượng đường và nước cốt dừa và không nên ăn quá thường xuyên.

>>> Xem thêm: Lưu Ngay Cách Nấu Chè Sắn Ngọt Thanh, Cực Chuẩn Vị Cho Ngày Đông Lạnh

Sau khi biết cách nấu chè bưởi nước cốt dừa, hãy vào bếp và làm thử món ăn truyền thống hấp dẫn này. Đây sẽ là trải nghiệm thú vị của bạn khi nấu những món ngon cho bản thân và gia đình, chắc chắn người thưởng thức sẽ phải bất ngờ về tài nấu ăn của bạn. Chè bưởi nước cốt dừa còn có thể trở thành món tráng miệng thơm ngon vào những dịp lễ, Tết.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat