Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc: Nhớ bước này mới chuẩn vị xưa

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 03/01/2024 14:47:00 +07:00
Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc thơm ngon, chuẩn vị xưa cũ được mọi người truyền tai nhau với những bí quyết độc đáo để giúp chè đậu ngọt mát, nhanh nhừ. Học ngay công thức được đầu bếp hàng đầu hướng dẫn để trổ tài vào bếp chiêu đãi cả nhà món chè đỗ đen ngọt bùi lại bổ dưỡng.

1. Lợi ích của món chè đỗ đen ít ai biết

Món chè đỗ đen không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà ít người biết đến. Nguyên liệu đỗ đen giàu chất xơ, protein và các loại vitamin như vitamin A, vitamin C và vitamin E. Ngoài ra, chè đỗ đen còn chứa nhiều chất chống oxi hóa giúp ngăn ngừa lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

Đặc biệt, món tráng miệng này còn có tác dụng giúp làm giảm các triệu chứng của căn bệnh tiểu đường và hỗ trợ trong việc giảm cân. Với những lợi ích tuyệt vời, chắc hẳn bạn rất muốn biết cách nấu chè đỗ đen miền bắc chuẩn vị được đầu bếp bật mí chi tiết các bước làm.

2. Chuẩn bị các nguyên liệu

Chè đỗ đen là món ăn truyền thống, dân dã của người Việt Nam. Món chè được nhiều người ưa thích bởi không chỉ hương vị thơm ngon, mát lạnh mà cách nấu chè đỗ đen miền Bắc cũng khá đơn giản, không tốn quá nhiều công sức. Bạn chỉ cần chuẩn bị một vài nguyên liệu đơn giản và thêm chút thời gian là đã thu được thành phẩm như ý muốn.

Để món chè đỗ đen miền Bắc được chuẩn vị, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 300 gram đỗ đen

  • 250 gram đường

  • 200ml nước cốt dừa

  • 50 gram dừa tươi nạo sợi

  • 50 gram dừa khô

  • 10ml dầu chuối

  • 50 gram đậu phộng

  • 5 - 6 lá dứa

  • Nước lọc

Một số nguyên liệu nấu chè đỗ đen chuẩn miền Bắc
Bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu cơ bản để học cách nấu chè đỗ đen chuẩn miền Bắc

Lưu ý khi chọn đỗ đen: Đây là nguyên liệu quan trọng quyết định độ thơm ngon của nồi chè. Chọn loại đỗ đen xanh lòng, hạt đều, vỏ mỏng, có màu đen óng và không có hiện tượng sâu mọt.

2. Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc

Chè đỗ đen không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Thay vì mua ngoài hàng đắt đỏ mà lại không đảm bảo an toàn, bạn có thể nấu ở nhà để đảm bảo vệ sinh. Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc được thực hiện đơn giản với vài bước dưới đây.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đỗ đen: Sau khi mua về loại bỏ các hạt lép, sâu rồi mang rửa sạch, ngâm đỗ qua đêm. Sau khi ngâm đủ thời gian, rửa sạch rồi vớt ra cho vào chảo rang bằng lửa to khoảng 10 phút cho đến khi bề mặt ngoài hơi nhăn lại.

  • Đậu phộng: Nhặt bỏ những hạt lép, hạt hỏng rồi rang vàng.

  • Lá dứa: Rửa sạch và buộc lại thành bó.

Bước 2: Làm nhừ đỗ đen

  • Cho phần đỗ đen đã ngâm và rang vào nồi và đun sôi. Khi đậu sôi dùng muôi múc hết bọt và hạ nhỏ lửa ninh cho đến khi hạt đỗ mềm ra.

Bước 3: Xào hạt đỗ đen với đường

  • Sau khi thấy đỗ đen đã nhừ, múc riêng phần hạt đỗ ra rồi ướp phần hạt này với phần đường cho ngấm đều trong khoảng từ 10 - 15 phút.

Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc
Xào đỗ đen cho ngấm đường
  • Tiếp đến, đổ phần đỗ đã ướp đường này lên chảo và đảo đều.

Bước 4. Nấu chè đỗ đen

  • Sau khi xào đỗ xong cho ngay vào nồi nước chè đã ninh trước đó và đun cho đến khi nước sôi trở lại, nêm nếm lại vị ngọt của nồi chè cho vừa với khẩu vị là có thể tắt bếp.

3. Thưởng thức tành phẩm

Múc chè ra, cho thêm dừa khô, sợi dừa tươi và lạc rang, nước cốt dừa vào để thêm vì béo, thơm ngon cho món chè đỗ đen.

Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc đúng chuẩn là khi bát chè có vị ngọt thanh, đỗ đen mềm nhừ nhưng phải còn nguyên hạt, không bị nát. Khi ăn cảm nhận rõ ràng được mùi thơm đặc trưng của món chè, hạt đậu bùi bùi, đậu phộng thơm ngon hòa quyện cùng cốt dừa béo ngậy.

Xem thêm: Mùa Đông Không Lạnh Với Cách Nấu Chè Gừng Đậu Xanh Ngon Miệng, Ấm Bụng

4. Chè đỗ đen miền Bắc khác với miền Trung, miền Nam như thế nào?

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú và đa dạng, các món chè ngọt cũng có nhiều loại gồm: chè miền Bắc, chè miền Nam, chè miền Trung, du nhập cả chè Malaysia, chè Thái Lan… vô cùng độc đáo và hấp dẫn.

4.1. Chè đỗ đen miền Bắc

Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc cũng khác với miền Trung, miền Nam. Thành phẩm bát chè đỗ đen miền Bắc nhìn rất giản dị nhưng vô cùng tinh tế bởi sự kết hợp hài hòa và phù hợp của các nguyên liệu. Một bát chè đỗ đen miền Bắc chỉ gồm chút hạt đỗ đen ninh nhừ thêm chút hạt đậu phộng rồi chan lên trên một ít cốt dừa. Đơn giản là thế nhưng dư vị món chè đọng lại khiến ai đã từng thử một lần khó có thể quên được.

Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc
Chè đỗ đen với nguyên liệu mộc mạc, không biến tấu nhiều, hạt đỗ mềm nhừ nhưng không vỡ nát

4.2. Chè đỗ đen miền Trung

Đến với mảnh đất miền Trung xa xôi - nơi nổi tiếng với các món tráng miệng. Tại nơi đây, chè không chỉ là món tráng miệng thông thường mà còn là một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân. Ngày nay món chè đỗ đen truyền thông được người dân sáng tạo và biến tấu thành những món chè mới lạ. Bằng cách thêm vài viên bột lọc hay chút hạt sen... món chè truyền thống bỗng hóa thân lạ lẫm nhưng không hề thua kém các món chè hiện đại.

Mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế cùng với cách nấu chè đỗ đen miền Bắc; đa dạng, bắt mắt cùng bát chè đậu đen miền Nam và ngọt ngào cùng bát chè miền Trung. Mỗi bát chè sẽ mang theo theo hương vị đặc trưng của từng miền, loại nào cũng ngon, cũng hấp dẫn.

4.3. Chè đỗ đen miền Nam

Chè đỗ đen miền Nam thì khá đa dạng và bắt mắt. Một bát chè đỗ đen không đơn thuần chỉ có đậu đen với chút cốt dừa mà thêm vào đó sẽ có rất nhiều nguyên liệu phụ gia đi kèm như mứt chuối, mứt dừa thêm chút hạt trân châu nhân dừa giai dòn, thơm phức khiến thực khách không chỉ bị hấp dẫn bởi màu sắc của bát chè còn bị thu hút bởi những món phụ điểm xuyết trên đó.

Miền Nam chỉ có hai mùa mưa và nắng, vì thế họ có thói quen thưởng thức chè theo mùa. Khi mưa thì thưởng thức bát chè đỗ đen ấm nóng, khi nắng thì thưởng thức bát chè đầy màu sắc với đá bào.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Thái Sợi Giòn Dai, Ngon Hơn Ngoài Quán

5. Một số biến tấu khác của món chè đỗ đen ngày nay

Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc siêu ngon với nhiều biến tấu khác nhau, thêm chút cốt dừa, đậu phộng, đá bào khiến bát chè mát lạnh, sảng khoái; kết hợp cùng hạt sen để tạo nên món chè đỗ đen hạt sen bổ dưỡng, có khi hạt đỗ đen lại kết hợp cùng khoai lang để tạo nên món chè thanh nhiệt mát lành…

Dù món ăn vặt này có được biến tấu theo cách nào đi chăng nữa thì cách nấu cũng không quá cầu kỳ, bạn hoàn toàn có thể nấu tại nhà để chiêu đãi cả gia đình.

5.1. Cách nấu chè đỗ đen hạt sen

Bên cạnh cách nấu chè đỗ đen miền Bắc, chè đỗ đen bột lọc, bạn có thể tham khảo thêm cách nấu chè đỗ đen hạt sen.

Nguyên liệu cần có:

  • 300 gram hạt sen tươi

  • 150 gram đỗ đen

  • 50 gram bột báng

  • 100 gram đường phèn

  • 1 củ gừng

  • Nước lọc

Cách nấu chè đỗ đen hạt sen

  • Bước 1: Sơ chế đỗ đen: Cũng giống như cách nấu chè đỗ đen miền Bắc, đỗ đen sau khi mua về, đem đãi thật sạch, nhặt bỏ những hạt đậu bị hư hỏng đi rồi cho vào ngâm qua đêm với nước.
  • Bước 2: Ninh đỗ đen: Cho đậu vào nồi hầm để đậu được chín mềm rồi cho đường phèn vào. Vặn lửa nhỏ đun cho đường ngấm đều vào đỗ.
  • Bước 3: Nấu hạt sen:​ Hạt sen sau khi mua về các bạn đem bóc tách hết vỏ và tim sen. Tiếp đó, đem hạt sen rửa thật sạch, bắc 1 nồi nước lên trên bếp, đun sôi rồi đổ hạt sen vào (đun liu riu với mức lửa nhỏ) cho đến khi thấy hạt sen bở mềm thì tắt bếp đi.
Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc
Lấy bỏ phần tim sen để hạt sen không bị đắng
  • Bước 4: Luộc bột báng​: Cho bột báng vào trong âu nước ngâm khoảng 10 phút để trân châu nở đều rồi cho ra rổ, để ráo nước.
Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc
Công đoạn luộc bột báng được thực hiện như hình
  • Bước 5: Nấu chè hạt sen đỗ đen: Chuẩn bị 1 cái nồi, cho đỗ đen và hạt sen vào hầm chung với mức lửa thật nhỏ. Nêm nếm gia vị với 1 lượng đường tùy theo khẩu vị của mọi người trong gia đình. Dùng muôi khuấy đều liên tục để đậu đen và hạt sen được chín đều, không bị cháy dưới đáy nồi. Khi thấy hạt sen và đỗ đen đã chín mềm thì tiếp tục cho bột báng vào nồi, đun tiếp trong khoảng 2 phút rồi tắt bếp đi là bạn đã có được 1 món chè hạt sen đỗ đen ngon tuyệt hảo rồi đó.

Thưởng thức tành phẩm món chè hạt sen đỗ đen hạt sen có được sẽ cho vị ngọt dịu. Hạt sen và đậu đen khi ăn sẽ mềm, thấm đủ vị ngọt. Khi ăn chè hạt sen đỗ đen vào mùa đông, các bạn có thể cho thêm 1 chút gừng tươi giã nhỏ vào khi nấu để thưởng thức món chè được ấm bụng hơn.

5.2. Cách nấu chè đỗ đen khoai lang

Nếu đã thành công với cách nấu chè đỗ đen miền Bắc, cách nấu chè đỗ đen bột lọc và đỗ đen hạt sen, hãy thêm một lần vào bếp để nấu thử món chè đỗ đen khoai lang.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 200 gram đỗ đen

  • 200 gram khoai lang

  • 300 gram đường

  • 1/2 lọ nước cốt dừa

  • Nước lọc

Cách nấu chè đỗ đen khoai lang

  • Bước 1: Làm sạch đỗ đen: Công đoạn này được thực hiện giống như cách nấu chè đỗ đen miền Bắc. Bỏ đi những hạt đỗ bị nổi, hạt mốc rồi ngâm qua 1 đêm rồi đổ đỗ ra rổ cho ráo nước và cho vào nồi. Đổ nước lạnh đến xâm xấp mặt đỗ rồi bắt đầu nấu.
  • Bước 2: Sơ chế khoai lang: Khoai lang gọt vỏ, rửa sạch rồi thái khoai nhỏ hình quân cờ.
Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc
Sơ chế khoai lang theo các bước như hình
  • Bước 3: Nấu chè đỗ đen khoai lang: Nấu cho đỗ đen sôi rồi vặn nhỏ lửa. Sau đó, bạn tiếp tục để lửa liu riu đến khi đỗ bắt đầu chín thì cho khoai lang vào nấu tiếp. Khi khoai lang chín là đỗ đen cũng chín mềm. Lúc này bạn cho đường vào, nồi chè sôi lên là tắt bếp.
  • Bước 4: Thưởng thức: Múc chè ra bát sau đó cho cốt dừa vào để bát chè được thơm ngon. Món chè này thưởng thức nóng hay lạnh đều rất ngon.
Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc
Bát chè đỗ đen thơm bùi, béo ngậy

Chè đỗ đen với những hạt đỗ chín mềm, quyện cùng vị ngọt bùi của khoai lang, tan ngay trong miệng, thơm béo vị cốt dừa khiến bạn mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức. Món chè đỗ đen mà món truyền thống, phổ biến khắp 3 miền trên dải đất hình chữ S.

Ngày nay, với những biến tấu khác nhau món chè càng trở nên hấp dẫn người thưởng thức bởi những dư vị mới mẻ, hương thơm hấp dẫn. Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc không hề làm khó bạn, cách nấu chè đỗ đen hạt sen cũng khá đơn giản, cách nấu chè đỗ đen khoai lang không quá cầu kỳ... Hãy vào bếp và trổ tài nấu nướng để chiêu đãi cả gia đình những món ngon này.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat