Cách nấu chè đỗ đen truyền thống chuẩn vị, thơm ngon hết ý

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 06/12/2023 05:01:00 +07:00
Đỗ đen có thể biến tấu thành nhiều món chè thơm ngon khác nhau. Song cách nấu chè đỗ đen truyền thống vẫn được nhiều người ựa chọn để giải tỏa cơn thèm ngọt và giải nhiệt cực mùa hè. Học ngay công thức nấu chuẩn để vào bếp trổ tài cho cả nhà thưởng thức bạn nhé.

1. Bật mí hàm lượng dinh dưỡng trong món chè đỗ đen ít ai biết

Chè đỗ đen là món ăn vặt dân dã nhưng lại chứa giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Theo đó, đỗ đen có hàm lượng protein thực vật cao hơn rất nhiều so với đậu xanh hay đậu đũa. Trong 100g đỗ đen chứa đến 25g protein, tức gấp 4 lần so với trứng gà hoặc thịt bò. Đỗ đen cũng cung cấp đầy đủ các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần.

Chè đỗ đen là món ăn vặt chứa giá trị dinh dưỡng cao
Chè đỗ đen là món ăn vặt chứa giá trị dinh dưỡng cao

Bên cạnh đó, 100g đỗ đen chứa 51g carb, giúp cung cấp năng lượng cho hoạt động của các tế bào. Ngoài ra, các loại vitamin B như B1, B2, B3,... có trong đỗ đen cũng đóng góp vai trò cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng và hoạt động của hệ thần kinh.

Đặc biệt, đỗ đen còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng cho xương và răng như canxi, magie, photpho,… hay các khoáng chất vi lượng như sắt giúp vận chuyển oxy trong máu. Đây chính là lý do, mòn chè đỗ đen rất được nhiều người yêu thích và mê mẩn thưởng thức.

2. Tìm hiểu lợi ích tuyệt vời của chè đỗ đen với sức khỏe

Chè đỗ đen không chỉ đơn thuần là món tráng miệng thanh mát mà còn chứa đầy đủ các dưỡng chất tốt, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.

Thưởng thức ly chè đỗ đen mỗi ngày cung cấp lượng lớn khoáng chất quan trọng như kali, magie, canxi, phốt pho,... những thành phần này giúp bảo vệ tim mạch, hạ huyết áp hiệu quả, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, suy tim. Chưa kể, hàm lượng chất chống oxy hóa có trong đỗ đen còn có tác dụng phòng ngừa ung thư, kích thích sản sinh tế bào mới, ngăn chặn quá trình lão hóa diễn ra quá sớm.

Chè đỗ đen mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe
Chè đỗ đen mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Bên cạnh đó, nhờ hàm lượng cao protein thực vật, chất xơ và các loại vitamin nhóm B, đỗ đen có thể kiểm soát lượng đường trong máu ổn định, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả. Đồng thời giúp cân bằng các chỉ số dinh dưỡng giúp giảm cân an toàn. Đỗ đen còn được biết đến như một vị thuốc đông y quý, có tác dụng thanh lọc gan, thận, giúp loại bỏ các độc tố tích tụ lâu ngày ra khỏi cơ thể.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Đỏ Mềm Nhừ, Béo Ngậy Hấp Dẫn Chỉ Trong Phút Mốt

3. Cách nấu chè đỗ đen truyền thống thơm ngon, chuẩn vị

Dù được biến tấu thành nhiều món khác nhau nhưng hương vị đặc biệt của món chè đỗ đen truyền thống vẫn làm xiêu lòng biết bao thức khách. Vị ngon khó cưỡng, thơm bùi của đỗ đen quyến luyến nơi đầu lưỡi, càng ăn càng ngon. Chỉ cần bạn áp dụng theo đúng cách nấu chè đỗ đen truyền thống thì đảm bảo cả gia đình bạn đều khen ngon không ngớt khi được thưởng thức.

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để hoàn thành cách nấu chè đỗ đen truyền thống, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết sau:

  • 300g đậu đen
  • 200g đường cát
  • 100g bột năng
  • 1 ống dầu chuối
  • 150g dừa khô nạo
  • 200ml nước cốt dừa
  • 50g dừa tươi bào sợi
  • 5 nhánh lá dứa
Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để thực hiện cách nấu chè đỗ đen truyền thống thơm ngon
Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để thực hiện cách nấu chè đỗ đen truyền thống thơm ngon

3.2. Thực hiện cách nấu chè đỗ đen truyền thống

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để nấu chè, bạn sẽ bắt tay vào tiến hành theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Chọn đỗ đen tươi, các hạt đều nhau về kích cỡ, màu đen bóng có ánh, da căng mọng không sâu bệnh.

Ngâm đỗ đen trong nước lạnh khoảng 2-3 tiếng để hạt nổ, nấu nhanh mềm và chín đều hơn. Sau đó vớt ra xả lại bằng nước sạch 2-3 lần.

Phần cơm dừa nạo thái nhỏ, cho vào rổ xiết lấy 300ml nước cốt.

Ngâm tiếp bã dừa với 500ml nước sôi, để 20 phút rồi lọc lấy nước dừa để nấu chè.

Rửa sạch lá dứa, xé nhỏ ra từng lá.

Bước 2: Nấu chè

Cho đỗ đen đã ngâm vào chảo khô rang đến khi thấy săn vỏ, có mùi thơm.

Cho đỗ đen vào nồi đã đổ sẵn nước dừa. Nấu với lửa nhỏ 25-30 phút cho đỗ mềm.

Thêm 200g đường và 3 muỗng dầu chuối, đun tiếp 5 phút nữa rồi tắt bếp.

Bước 3: Làm nước cốt dứa

Cho nước cốt dừa và lá dứa vào nồi sôi khoảng 3 phút. Thêm 1 nhúm muối, tắt bếp và vớt lá dứa ra.

Bước 4: Làm trân châu

Trộn 5 muỗng bột năng với nước nóng thành khối mịn. Vo tròn thành viên nhỏ.

Luộc chín trân châu trong nồi nước sôi.

Bước 5: Thưởng thức

Múc chè ra bát, cho thêm 4-5 viên trân châu đã luộc chín và nước cốt dừa lên trên bề mặt chè là bạn có thể thưởng thức ngay. Bạn có thể thưởng thức chè ngay khi còn nóng để cảm nhận được vị bùi ngọt của đỗ đen. Nếu muốn ăn lạnh thì bạn có thể thêm đá viên hoặc đá bào vào.

Chè đỗ đen chỉ thực sự ngon khi đỗ đen mềm chứ không bị nát, vị thanh nhẹ. Sự hòa quyện giữa vị ngọt, béo của nước cốt dừa càng ăn càng ngon.

Cách nấu chè đỗ đen truyền thống đơn giản, thời gian nấu nhanh chóng
Cách nấu chè đỗ đen truyền thống đơn giản, thời gian nấu nhanh chóng

4. Mẹo nấu chè đỗ đen truyền thống nhanh mềm, không sượng cực ngon

Chè đỗ đen là món ăn thanh mát, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nấu chè đỗ đen truyền thống đúng cách để đỗ mềm dẻo thơm ngon mà không bị sượng. Dưới đây là hai mẹo vặt đơn giản mà hiệu quả giúp bạn nấu được nồi chè đỗ đen ngon lành mà lại tiết kiệm thời gian.

4.1. Ngâm đỗ đen qua đêm trước khi nấu

Ngâm đỗ trong nước sạch, để qua đêm hoặc ít nhất 4-5 tiếng để đỗ ngấm nước sẽ giúp đỗ mềm ra, rút ngắn được thời gian nấu sau này. Đồng thời việc này còn loại bỏ được các chất độc hại, thuốc bảo quản có trong đỗ.

4.2. Nấu chè đỗ đen với lửa nhỏ, hạn chế đảo nhiều

Trong quá trình nấu chè, bạn chỉ nên đun với lửa nhỏ khoảng 1 tiếng là đỗ đen sẽ chín mềm, không nên đảo nhiều dễ làm đỗ bị vỡ vụn. Khi nấu bạn hãy nhớ bổ sung thêm nước để đỗ được ngấm đều, mềm dẻo hơn.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Hạt Sen Bổ Dưỡng, Thanh Lọc Cơ Thể, Ai Cũng Có Thể Trổ Tài

Như vậy, bạn đã biết cách nấu chè đỗ đen truyền thống thơm ngon, ngọt bùi rồi phải không nào. Áp dụng chuẩn công thức bên trên bạn sẽ có ngay bát chè đỗ đen truyền thống với vị ngọt dịu, thơm bùi của đỗ đen hòa quyện với nước cốt dừa đảm bảo bay sạch nồi chè lúc nào không hay. Bạn hãy thường xuyên vào bếp nấu món này để giải nhiệt cho cả gia đình vào mùa hè một cách hiệu quả nhé.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat