Cách nấu chè hạt sen đường phèn thanh mát, ngọt dịu với những nguyên liệu cực dễ tìm

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 11/12/2023 12:53:00 +07:00
Cách nấu chè hạt sen đường phèn rất đơn giản và quen thuộc với hầu hết mọi người dân Việt. Món ăn này hấp dẫn người thưởng thức bởi vị thanh mát, ngọt dịu, hỗ trợ cải thiện tình trạng mất ngủ. Bạn có thể lưu lại ngay công thức này để nấu cho bạn bè, người thân cùng thưởng thức để đổi gió mỗi dịp cuối tuần nhé.

1. Công dụng của hạt sen

Các chuyên gia dinh dưỡng đã kiểm chứng rằng các chất dinh dưỡng có trong hạt sen rất có lợi cho sức khỏe và hiện nay, hạt sen ngày càng được ưa chuộng để sử dụng nấu ăn hay làm thành thực phẩm chức năng.

Hạt sen - thực phẩm dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe rất tốt.
Hạt sen - thực phẩm dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe rất tốt.

Trong hạt sen có rất nhiều chất magie, photpho, kali và protein trong khi lượng natri, chất béo bão hòa và cholesterol có khá ít. Do vậy, hạt sen được xem là một nguyên liệu tốt để điều trị:

  • Kháng viêm: Trong hạt sen đỏ và hạt sen trắng đều có thể áp dụng trong việc chống viêm và chống oxy hóa do trong tâm sen có chứa hai chất polysaccharide.

  • Cải thiện vị giác: Hạt sen giúp bệnh nhân cải thiện vị giác và ăn ngon miệng hơn một cách tích cực. Ngoài ra, hạt sen còn ngăn ngừa những loại bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu, ngăn ngừa các nguy cơ bị bệnh về thận.

  • Làm chậm quá trình lão hóa: Các enzyme, collagen có trong hạt sen giúp cải thiện làn da, chống lại các tác nhân gây lão hóa. Vì vậy, bổ sung hạt sen vào khẩu phần ăn giúp giảm các nếp nhăn tốt hơn các sản phẩm chống lão hóa.

  • Giảm mỡ máu: Sự tích tụ mỡ này còn được biết đến với cái tên là tạng mỡ, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Lipid máu sẽ được giảm tối đa khi sử dụng hạt sen hàng ngày.

  • Dưỡng thai: Hệ thần kinh và não bộ của thai nhi được phát triển tối đa khi các mẹ sử dụng hạt sen để cung cấp cho cơ thể nhiều protein với hàm lượng cao. Đây cũng là nguyên nhân tại sao các thai phụ được bác sĩ phụ sản khuyến nghị nên dùng nhiều hạt sen trong giai đoạn mang thai.

  • Hỗ trợ trị tiểu đường: Hạt sen là có khả năng kiểm soát lượng đường huyết cơ thể, do có hàm lượng calo khá thấp nhưng chứa rất nhiều chất xơ hòa tan.

  • Hỗ trợ điều trị bệnh lẫn ở người già: Các món ăn được chế biến từ hạt sen giúp bồi bổ sức khỏe, giúp dưỡng tâm khí cho người già, đặc biệt là bệnh lẫn rất hiệu nghiệm.

  • Hạn chế ung thư phổi lây lan: Trong tâm sen đặc biệt có chứa hoạt chất neferine có khả năng ức chế tế bào ung thư phổi lây lan trên diện rộng.

Xem thêm: Bồi Bổ Sức Khỏe Cho Cả Gia Đình Với Cách Nấu Chè Sen Nhãn Cực Dễ Làm Này

2. Cách nấu chè hạt sen đường phèn đơn giản mà thơm ngon

Nếu không có điều kiện để chạy ra quán mua, bạn hãy lưu lại ngay cách nấu chè hạt sen đường phèn cực đơn giản này để có thể nấu tại nhà cho người thân.

Cách nấu chè hạt sen đường phèn cực kỳ thơm ngon mà rất đơn giản.
Cách nấu chè hạt sen đường phèn cực kỳ thơm ngon mà rất đơn giản.

2.1. Nguyên liệu

  • Hạt sen tươi.

  • Đường phèn.

  • Lá dứa.

Lưu ý: Sử dụng hạt sen tươi sẽ giúp chè của bạn đạt chất lượng và thơm ngon hơn.

2.2. Cách nấu

Để có món chè thơm ngon và bổ dưỡng, chinh phục người ăn bởi vị ngọt thanh của đường phèn cùng với cái bùi bùi của hạt sen, bạn có thể thực hiện cách nấu chè hạt sen đường phèn theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn bóc lớp vỏ xanh bên ngoài của hạt sen tươi, tách lấy tim sen để khi ăn không bị đắng, sau đó rửa sạch và để ráo.

  • Bước 2: Cho hạt sen vào nồi cùng 1 chút nước và muối ăn rồi luộc trong khoảng 5 phút. Sau đó, bạn rửa sạch lại để hạt sen khi nấu chè sẽ không còn có vị hăng.

  • Bước 3: Tiếp lại cho hạt sen vào nồi luộc lần 2 với lửa nhỏ để hạt sen chín tới rồi đổ ra để ráo nước.

Lưu ý: Bạn luộc hạt sen chín vừa sẽ giữ được độ ngọt của hạt sen tươi. Bạn cũng có thể hấp cách thủy để hạt sen bùi và thơm hơn.

Luộc hạt sen chín vừa tới sẽ giúp hạt sen giữ được độ ngọt tự nhiên.
Luộc hạt sen chín vừa tới sẽ giúp hạt sen giữ được độ ngọt tự nhiên.
  • Bước 4: Bạn rửa sạch lá dứa rồi buộc gọn.
  • Bước 5: Bạn cho đường phèn vào nồi cùng với một lượng nước vừa đủ, cho lá dứa vào để nước chè được thơm. Nấu với lửa nhỏ cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp.

  • Bước 6: Tiếp đến bạn vớt lá dứa ra, chờ nước đường trong, lắng cặn thì gạt nước đường sang một nồi khác, bỏ lớp cặn bên dưới.

  • Bước 7: Cho hạt sen đã luộc chín vào nồi nước đường phèn. Nấu với lửa nhỏ đến khi hạt sen ngấm hết với đường thì tắt bếp.

​​2.3. Thành phẩm

Bạn múc chè ra bát hoặc chén để thưởng thức. Mùa hè, bạn có thể cho thêm vài viên đá hoặc để tủ lạnh mát rồi thưởng thức món chè hạt sen đường phèn thơm ngon. Món ăn này không chỉ ngon mà cách nấu chè hạt sen đường phèn cũng rất nhanh và tiện lợi.

Xem thêm: Gợi Ý Những Cách Nấu Chè Hạt Sen Tươi Thanh Mát Đơn Giản Chẳng Kém Ngoài Hàng

3. Mẹo nhỏ cho món chè hạt sen đường phèn luôn thơm ngon

Một số mẹo nhỏ sẽ giúp cho cách nấu chè hạt sen đường phèn và thành phẩm món chè khi hoàn thiện được thơm ngon hơn đó là:

Lưu ý nhỏ cho món chè hạt sen đường phèn luôn có vị ngọt thanh.
Lưu ý nhỏ cho món chè hạt sen đường phèn luôn có vị ngọt thanh.
  • Để món ăn có độ tươi ngon, vị ngọt tự nhiên, bạn nên ưu tiên những loại hạt sen tươi, vừa mới hái.

  • Bạn có thể dùng sen khô để thay thế. Tuy không thơm bằng hạt tươi nhưng hạt sen khô vẫn có độ bùi bở, ngọt tự nhiên.

  • Với sen tươi, bạn nên chọn những hạt có màu trắng, hạt đều, có mùi thơm tự nhiên, không bị mốc.

  • Nếu có thời gian bạn hãy mua hạt sen đen và tách vỏ, bỏ tim sen. Tuy việc này cần nhiều thời gian nhưng bù lại sẽ mua được hạt sen với giá rẻ, lại có thể tận dụng tim sen phơi khô để pha trà.

4. Những ai không nên ăn chè hạt sen đường phèn?

Đối với những người mắc một số bệnh lý về tim mạch hay hệ tiêu hoá thì không nên sử dụng chè hạt sen đường phèn .

Bởi vì, tâm sen có chứa hàm lượng alkaloid cao nên sẽ tác động đến tim. Đồng thời, chè hạt sen đường phèn chứa nhiều vitamin và các khoáng chất nên nếu sử dụng nhiều quá sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, người rối loạn tiêu hóa sử dụng ít hoặc không nên sử dụng.

Mặt khác, hàm lượng dinh dưỡng của chè hạt sen đường phèn cao, khi cho trẻ em sử dụng nhiều cũng sẽ gây các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, biếng ăn của trẻ nhỏ.

Cách nấu chè hạt sen đường phèn nhìn chung khá đơn giản. Những ai đang bận rộn mà vẫn muốn nấu cho cả gia đình món tráng miệng bổ dưỡng thì công thức này là lựa chọn hoàn toàn chính xác. Chúc bạn vào bếp thành công.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat