Cách nấu chè kê hạt sen thơm bùi, giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 12/01/2024 21:31:00 +07:00
Hạt kê và hạt sen là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe. Cách nấu chè kê hạt sen với hướng dẫn chi tiết từng bước sẽ giúp bạn và gia đình có thêm một món tráng miệng ngon, thơm, lạ miệng và bổ dưỡng.

1. Lợi ích khi ăn chè kê hạt sen

Hạt kê nằm trong danh sách các loại ngũ cốc chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng. Trong đó, tinh bột chiếm đến 73% cùng nhiều khoáng chất và vitamin phong phú khác như chất đạm, chất xơ, chất béo, magie, photpho, sắt… Hàm lượng canxi trong hạt kê lại cao nhất trong các loại ngũ cốc. Khi ăn hạt kê, sức khỏe của bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích:

  • Bổ sung canxi cần thiết ngăn ngừa loãng xương, đau nhức xương khớp, tốt cho hệ thần kinh, cải thiện trí nhớ và suy nhược thần kinh.

  • Phòng ngừa bệnh ung thư nhờ các hợp chất như phenolic, axit ferulic, catechin có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, ngừa bệnh ung thư.

  • Cải thiện hệ tiêu hóa nhờ thành phần choline cao tốt cho tim mạch, giảm nồng độ cholesterol trong máu, ngừa tình trạng béo phì.

  • Hỗ trợ cải thiện đường huyết thông qua thành phần chất xơ dồi dào và hợp chất polysaccharide giúp kiểm soát đường huyết, được khuyến khích dùng cho người bị tiểu đường.

  • Tốt cho thai phụ và trẻ nhỏ với hàm lượng dinh dưỡng cao.

Hạt kê giúp bổ sung canxi ngăn ngừa bệnh loãng xương
Hạt kê giúp bổ sung canxi ngăn ngừa bệnh loãng xương

Trong khi đó, hạt sen lại chứa nguồn dinh dưỡng khá cao. Thành phần của hạt sen có chứa nhiều flavonoid, kaempferol cùng các khoáng chất khác mang đến tác dụng:

  • Chống viêm, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng, tốt cho sản phụ sau khi sinh em bé.

  • Dễ ngủ, an thần nhờ việc kích thích cơ thể tiết insulin cho bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng.

  • An thai, ngăn ngừa nguy cơ sảy thai, kích thích não bộ thai nhi phát triển.

  • Làm đẹp da, thông thoáng lỗ chân lông, giảm bã nhờn, ngừa mụn trứng cá, mang đến làn da khỏe mạnh.

  • Kích thích khí huyết lưu thông, phục hồi da, làm chậm lão hòa.

  • Giảm huyết áp, điều hòa đường huyết và nồng độ cholesterol.

  • Cải thiện hệ tiêu hóa, tốt cho những người bị tiêu chảy, viêm loét dạ dày, táo bón.

  • Bảo vệ đường tiết niệu, giúp thông đường tiểu, không bị lắng cặn trong đường tiểu.

Tóm lại, hai thành phần chính làm nên món chè kê hạt sen đều mang đến lợi ích tốt cho cơ thể. Vì thế, khi ăn món chè này, bạn sẽ có một cơ thể dẻo dai, các cơ quan bên trong khỏe mạnh. Các bác sĩ khuyến khích bạn nên ăn chè kê hạt sen để bồi bổ và cải thiện sức khỏe.

Xem thêm:

2. Hướng dẫn cách nấu chè kê hạt sen thơm bùi

Hạt sen bùi kết hợp cùng hạt kê thơm ngon tạo nên món chè rất bổ dưỡng. Các tài liệu y học cổ truyền đã kết luận rằng, món chè này rất thích hợp cho mọi thành viên trong gia đình, từ người già đến người trẻ. Bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn cách nấu chè kê hạt sen sau đây:

2.1. Nguyên liệu

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu chè kê hạt sen:

  • 100g hạt kê;

  • 200g hạt sen;

  • 1 ít kỷ tử;

  • Đường nâu.

Các nguyên liệu để nấu chè kê hạt sen
Các nguyên liệu để nấu chè kê hạt sen

Để cách nấu chè kê hạt sen thành công, điều quan trọng nhất là bạn cần biết lựa chọn nguyên liệu sao cho chất lượng nhất. Để chọn mua được hạt kê ngon, bạn hãy quan sát những đặc điểm sau:

  • Hạt mẩy, kích thước đồng đều nhau, không to quá hay nhỏ quá.

  • Mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ hay mùi ẩm mốc.

  • Hạt có màu sắc vàng đậm, không bị lép hay sâu mọt.

  • Hạt kê được dùng để nấu chè là loại đã được tách vỏ. Hạt kê chưa tách vỏ thường được dùng cho chim ăn.

  • Chọn nơi uy tín để mua được hạt kê có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hạt sen là một thành phần không thể thiếu khi nấu món chè này. Bạn có thể chọn hạt sen tươi hoặc hạt sen khô. Cách để chọn được hạt sen ngon như sau:

  • Mua hạt sen tươi ngay khi vừa hái, vẫn còn độ ẩm, vỏ hạt căng bóng, có màu xanh đậm đẹp mắt.

  • Hạt sen tươi có màu trắng vàng hoặc vàng sẫm, các hạt này đã già, có độ béo bùi và độ ngọt cao.

  • Nếu mua hạt sen sấy khô thì bạn nên chọn loại màu trắng đục, các hạt nhỏ, kích thước đồng đều nhau.

  • Chọn hạt sen khô vừa sản xuất để đảm bảo độ ngọt béo tốt nhất.

Chọn hạt sen ngon là điều quan trọng trong cách nấu chè kê hạt sen
Chọn hạt sen ngon là điều quan trọng trong cách nấu chè kê hạt sen

Bên cạnh đó, bạn cũng cần đến các siêu thị, cửa hàng lớn để mua được hạt kê và hạt sen chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

2.1. Chi tiết cách nấu chè kê hạt sen bổ dưỡng

Bạn hãy tham khảo và thực hiện từng bước theo hướng dẫn cách nấu chè kê hạt sen dưới đây:

  • Dùng nước lạnh rửa sạch hạt kê, khi rửa không nên lấy tay vò xát để tránh cho chất dinh dưỡng trong hạt mất đi. Bạn chú ý không nên ngâm hạt kê trong nước nóng và không cần rửa quá kỹ. Hạt kê chỉ cần làm sạch một lần để đảm bảo chất dinh dưỡng không hao hụt.

  • Rửa sạch rồi ngâm hạt sen khoảng 30 phút trong nước lạnh, dùng nước ngâm sen để nấu chè.

Ngâm hạt sen trước khi nấu trong 30 phút
Ngâm hạt sen trước khi nấu trong 30 phút
  • Đun nóng nước ngâm hạt sen, cho hạt kê và hạt sen vào nấu khoảng 1 giờ đến khi chín mềm thì đổ thêm một ít kỷ tử vào nồi, nấu tiếp 10 phút nữa. Lưu ý là sau khi nước đã được nấu sôi, bạn hạ nhỏ lửa trong khi nấu hạt sen và kê để không bị dính nồi.

  • Cho đường nâu vào khuấy đều cho tan đường, nêm nếm cho vừa miệng. Trong trường hợp không thích ăn đường, bạn có thể dùng bột canh để thay thế, tùy thuộc vào khẩu vị thích ăn mặn hay ngọt của gia đình. Chè kê hạt sen có thể ăn không gia vị cũng rất thơm ngon, hấp dẫn.

2.3. Thành phẩm

Nếu thực hiện đúng theo các bước trong cách nấu chè kê hạt sen, bạn sẽ có một món tráng miệng với mùi thơm quyến rũ. Khi chè đã nguội, bạn múc ra chén và thưởng thức. Chè kê hạt sen ăn khi còn nóng sẽ ngon hơn. Tuy nhiên, bạn có thể cho vào tủ lạnh nếu thích ăn mát.

3. Cách bảo quản chè kê hạt sen

Cách nấu chè kê hạt sen không quá khó, thành phẩm ngon nhất là khi được dùng hết trong ngày. Trong trường hợp không thể ăn hết, bạn có thể cho chè vào hộp thủy tinh, đậy kín nắp rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Chè kê hạt sen nên được ăn trong tối đa 3 ngày để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần lấy chè ra khỏi tủ lạnh, để nguội bớt rồi ăn trực tiếp. Nếu bạn muốn ăn nóng thì để lên bếp đun cho nóng là có thể thưởng thức.

4. Ăn chè kê hạt sen nhiều có béo không?

Hạt kê mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và nằm trong các loại ngũ cốc tốt để giảm cân. Tuy nhiên, nhiều người đang ăn kiêng giảm cân rất băn khoăn không biết sau khi đã nấu thành món ăn thì chè kê hạt sen có gây mập hay không.

Trong cách nấu chè kê hạt sen, hai thành phần chính là hạt sen và hạt kê đều có hàm lượng calo rất thấp. Trung bình 100g hạt kê sẽ chứa 120 calo, 100g hạt sen chứa 89 calo. Trong khi đó, một người trưởng thành cần 2100 calo mỗi ngày để duy trì các hoạt động sống trong cơ thể. Chính vì thế, ăn chè kê hạt sen sẽ không gây tăng cân.

Dù ăn hạt kê nấu cùng hạt sen không gây béo nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Bạn hãy cân bằng thực đơn ăn uống của mình bằng đa dạng những thực phẩm khác nhau để giúp tăng thêm khẩu vị và chế độ ăn được hấp dẫn. Bên cạnh đó, kết hợp ăn chè kê hạt sen và tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn có một cơ thể dẻo dai, săn chắc và vóc dáng mơ ước.

Bạn nên kết hợp ăn chè kê hạt sen với chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất
Bạn nên kết hợp ăn chè kê hạt sen với chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất

5. Đối tượng nên và không nên ăn chè kê hạt sen

Biết được cách nấu chè kê hạt sen thôi chưa đủ mà bạn còn cần biết những người nên và không nên ăn loại chè này. Hạt sen và hạt kê là những thực phẩm giàu chất xơ, dễ tiêu hóa nên phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả với người già và trẻ em. Các đối tượng có thể ăn chè kê hạt sen là phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, người có hệ tiêu hóa kém, bệnh nhân bị tiểu đường…

Tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể ăn chè kê hạt sen. Một số trường hợp không nên ăn món chè này có thể kể đến là:

  • Người bị suy giảm chức năng tuyến giáp, bệnh nhân bướu cổ: Chất axit phytic trong hạt kê khiến cơ thể khó hấp thu canxi, kẽm, kali nên có thể gây suy giảm chức năng tuyến giáp dẫn đến bệnh bướu cổ nếu dùng quá nhiều. Bạn có thể giảm bớt tối đa chất này bằng việc ngâm hạt kê qua đêm trước khi chế biến.

  • Bệnh nhân rối loạn tiêu hóa: Hạt sen có tính bình, không độc nên sẽ có tác dụng cải thiện tiêu hóa nếu được ăn đúng cách với liều lượng vừa phải. Ngược lại, việc lạm dụng chè kê hạt sen sẽ gây khó tiêu, đầy bụng, táo bón, khiến tình trạng rối loạn tiêu hóa nặng thêm.

  • Trẻ nhỏ biếng ăn: Trong chè kê hạt sen có chứa hạt sen gây khó tiêu hóa cho trẻ nhỏ. Hệ thống tiêu hóa của trẻ em nhạy cảm, chưa phát triển hoàn thiện dẫn đến khó hấp thu các chất dinh dưỡng, có nguy cơ gây nổi mẩn đỏ, dị ứng.

  • Những bệnh nhân đang uống thuốc tây điều trị bệnh huyết áp cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn chè kê hạt sen nói riêng và món ăn chứa hạt sen nói chung để tránh bị hạ đường huyết, hạ huyết áp vượt ngưỡng cho phép gây nguy hiểm đến sức khỏe.

  • Người mắc bệnh gút, bệnh nhân có tiền sử bị sỏi thận hoặc nguy cơ mắc sỏi thận chỉ nên ăn hạt sen với liều lượng vừa phải và uống nhiều nước.

Trẻ nhỏ biếng ăn không nên ăn chè kê hạt sen
Trẻ nhỏ biếng ăn không nên ăn chè kê hạt sen

Hạt sen và hạt kê là các nguyên liệu dân dã, dễ tìm, dễ mua, giá thành phải chăng. Đây đều là các loại hạt có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Với cách nấu chè kê hạt sen đơn giản, nhanh chóng trên đây, bạn chắc chắn sẽ mang đến cho gia đình mình một món tráng miệng ngon lành, bổ dưỡng, cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat