Cách nấu chè khoai dẻo bột báng ngọt mềm, siêu ngon với công thức bất bại

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 21/01/2024 09:18:00 +07:00
Cách nấu chè khoai dẻo bột báng tuy dân dã nhưng có vị thơm ngon lạ miệng, thêm phần bột báng trắng trong, sánh mịn bắt mắt khiến ai nhìn vào cũng chỉ muốn thưởng thức ngay. Nếu bạn đang muốn học cách nấu món chè thơm ngon này để chiêu đãi cả nhà vào dịp cuối tuần thì hãy tham khảo ngay bài viết này để bắt tay vào làm ngay thôi!

1. Chè khoai dẻo có nguồn gốc từ đâu?

Cách nấu chè khoai dẻo bột báng được rất nhiều người Việt Nam yêu thích và thường thưởng thức món ăn này như một món tráng miệng. Nhưng ít ai biết được nguồn gốc đặc biệt của chè khoai dẻo.

Trên thực tế, chè khoai dẻo được bắt nguồn từ một món tráng miệng truyền thống của người Phúc Kiến (Trung Quốc) được làm từ khoai môn và sương sáo. Người ta cũng có thể tìm thấy món chè này ở rất nhiều các cửa hàng ăn nhẹ của Đài Loan.

Ban đầu, chè khoai dẻo truyền thống được làm từ nguyên liệu chính là khoai môn hoặc khoai lang hấp chín, nghiền nát, trộn với bột năng và đường để tạo ra độ mềm dẻo, dai ngọt. Vì vậy, món chè này ban đầu chỉ có hai màu đơn điệu là tím hoặc xám.

Cùng với đó, những viên khoai mềm dẻo sẽ thường được ăn kèm với nước đường nấu cùng với cao linh quy hoặc thảo dược. Cách kết hợp này đã tạo nên hương vị của chè có một mùi thơm rất đặc trưng.

Cho đến ngày hôm nay, chè khoai dẻo đã du nhập vào Việt Nam, được các đầu bếp của chúng ta “thiên biến vạn hóa” với nhiều loại topping đa dạng khác như thạch đen, trà xanh, ý dĩ, nước cốt dừa, sữa béo, các loại đậu,... để tăng thêm hương vị của món chè.

Chè khoai dẻo là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc
Chè khoai dẻo là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc

2. Công dụng tuyệt vời của khoai và bột báng

Cách nấu chè khoai dẻo bột báng với hai nguyên liệu chính là khoai lang hoặc khoai môn và bột báng. Đây đều là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe của người sử dụng.

2.1. Lợi ích của khoai lang, khoai môn đối với cơ thể

Trong cách nấu chè khoai dẻo bột báng, khoai lang, khoai môn có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

  • Khoai lang có chứa hàm lượng beta carotene cao nên là một nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời cho cơ thể. Bên cạnh đó, các loại vitamin khác trong khoai có đặc tính chống viêm hiệu quả.

  • Thành phần chất xơ pectin cao không chỉ làm tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể mà còn đem lại hiệu quả trong việc giúp bạn giảm cân.

  • Bên cạnh đó, khoai lang tím còn có hiệu quả trong việc chống ung thư, kiểm soát bệnh đái tháo đường, huyết áp, giảm thiểu nguy cơ bệnh tim mạch, cải thiện tiêu hóa,...

2.2. Bột báng có tác dụng gì đối với sức khỏe người sử dụng?

Cách nấu chè khoai lang dẻo không thể thiếu bột báng. Đây là một loại bột được làm từ khoai mì, có hình dạng nhỏ, tròn như viên trân châu, khi nấu chín sẽ chuyển thành màu trắng trong và có độ dai đặc trưng.

Theo Đông y, bột báng có tính bình, vị ngọt và có tác dụng bổ sung khí huyết, tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều loại bột này, bởi lẽ chúng không đủ lượng tinh bột như cơm, ăn vào có thể khiến tay chân nhức mỏi. Vì vậy, bột báng chỉ nên dùng trong các công thức nấu chè hiện nay.

3. Cách nấu chè khoai dẻo bột báng siêu ngon

Cách nấu chè khoai dẻo bột báng thơm ngon, bổ dưỡng cũng tương đối đơn giản. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước nấu món chè này với hai loại khoai cơ bản gồm khoai lang và khoai môn để bạn tham khảo và áp dụng.

3.1. Cách nấu chè khoai môn bột báng dẻo mềm

Nếu bạn là tín đồ của khoai môn thì cách nấu chè khoai dẻo bột báng với loại khoai này sẽ là điều mà bạn chắc chắn không thể bỏ qua. Đặc biệt, các nguyên liệu để nấu chè khoai môn bột báng vô cùng gần gũi với chúng ta.

Nguyên liệu nấu chè khoai môn bột báng

  • Khoai môn 1kg

  • Bột báng 100g

  • Bột khoai 150g

  • Đường phèn 350g

  • Nước cốt dừa 400ml

Để cách nấu chè khoai dẻo bột báng với khoai môn được thơm ngon, đúng vị, bạn nên lưu ý một số vấn đề khi chọn mua nguyên liệu như sau:

  • Nên chọn những củ khoai có lớp vỏ bên ngoài sần sùi, nhiều râu, kích thước vừa phải tròn đều. Vì phần mắt khoai môn rất quan trọng nên bạn cần chọn những củ có nhiều lỗ trũng sẽ có vị ngọt, bùi.

  • Đối với bột khoai, bạn có thể tìm mua ở chợ hoặc ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm,... Nên chú ý đến vỏ bao bì có bị thủng rách không, hạn sử dụng khi nào,... để đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lưu ý lựa chọn khoai môn để món chè có thành phẩm thơm ngon nhất
Lưu ý lựa chọn khoai môn để món chè có thành phẩm thơm ngon nhất

Sơ chế nguyên liệu nấu chè khoai môn bột báng

Với cách nấu chè khoai dẻo bột báng, phần sơ chế khoai môn rất quan trọng.

  • Khoai môn sau khi mua về tiến hành gọt sạch, rửa lại với nước. Khi gọt khoai để không bị ngứa tay, bạn nên giữ cho tay thật khô và giữ nguyên củ khi gọt. Sau đó đem khoai ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút, rửa sạch khoai và để ráo.

  • Bạn tiến hành cắt khoai môn thành từng khúc nhỏ, vừa ăn và cũng để khoai nhanh chín mềm trong quá trình nấu.

  • Đối với bột báng, bạn tiến hành rửa sạch với nước để loại bỏ phần bụi bám ở bên ngoài. Tiếp đó đổ ngập nước và ngâm trong vòng 40 phút để bột nở mềm.

  • Đem bột khoai rửa sơ qua và ngâm vào nước 40 phút để bột khoai nở ra.

Các bước nấu chè khoai môn bột báng thơm ngon

Sau khi đã sơ chế xong các nguyên liệu, chúng ta cùng bắt tay vào thực hiện nấu chè khoai dẻo bột báng với các bước cụ thể dưới đây.

  • Cho 150ml nước vào nồi, đun sôi, cho đường phèn vào và khuấy đều cho đến khi đường tan hoàn toàn.

  • Tiếp tục cho khoai môn đã cắt miếng vào nồi, nấu lửa lớn cho đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa.

  • Khi khoai môn chín khoảng 80%, bạn cho từ từ bột khoai, bột báng vào, dùng muỗng khuấy nhẹ tay để hai loại bột này được chín đều, không bị vón cục. Sau đó, bạn tăng lửa lên đến khi nồi sôi trở lại thì hạ lửa xuống mức vừa phải.

  • Khoảng 4 phút sau, bột báng và bột khoai đã chín, bạn cho tiếp nước cốt dừa vào, đun lửa lớn khoảng 2 phút nữa thì tắt bếp.

Thưởng thức thành phẩm chè khoai môn bột báng

Như vậy, với cách nấu chè khoai dẻo bột báng với khoai môn ở trên, bạn đã hoàn thành xuất sắc một nồi chè thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình cùng thưởng thức. Chè khoai môn bột báng có hương vị bùi bùi của khoai môn, sự dai dai, dẻo mềm của bột báng, bột khoai kết hợp cùng mùi thơm béo béo của nước cốt dừa khi ăn rất đưa miệng, ăn một miếng lại muốn ăn thêm.

Cách nấu chè khoai dẻo bột báng
Thành phẩm chè khoai môn bột báng với màu tím bắt mắt

3.2. Cách nấu chè khoai lang bột báng dẻo ngon ngất ngây

Cách nấu chè khoai dẻo bột báng sử dụng khoai lang là món chè có nhiều màu sắc bắt mắt. Món chè có vị ngọt hòa quyện cùng vị bùi của khoai đem lại cảm giác khó quên cho người thưởng thức.

Danh sách các nguyên liệu nấu chè khoai lang bột báng

  • Bột báng 100g

  • Khoai lang 300g bao gồm các loại sau: Khoai lang tím, khoai lang vàng, khoai lang trắng, mỗi loại 100g

  • Đường vàng hoặc đường nâu 150g

  • Nước 1.5 lít

  • Nước cốt dừa 400mml

  • Lá dứa (khoảng 3 - 4 lá)

  • Bột năng 350g

Cách sơ chế nguyên liệu nấu chè khoai dẻo bột báng nhanh chóng, đơn giản

Trong cách nấu chè khoai dẻo bột báng, khi sử dụng khoai lang để nấu món chè này thì việc sơ chế dường như không quá phức tạp so với khoai môn. Vì vậy, bạn chỉ cần thực hiện một số bước cơ bản theo hướng dẫn dưới đây:

  • Khoai lang đem gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn. Sau đó đem khoai đã cắt miếng ngâm vào nước muối loãng khoảng 10 phút để khoai không bị đen.

  • Sau khi ngâm khoai đủ thời gian, tiến hành vớt ra, xả lại với nước và để ráo nước.

  • Bột báng rửa sạch, ngâm trong nước lạnh khoảng 30 - 40 phút cho đến khi bột mềm. Tiếp đó, bỏ bột báng vào nồi luộc và khi hạt bột chuyển thành màu trong có nghĩa là bột đã chín thì tắt bếp.

  • Bột năng ngâm với nước lạnh.

  • Lá dứa rửa sạch bụi bẩn, để ráo nước và bó lại thành một bó nhỏ.

Các bước nấu chè khoai lang bột báng chi tiết nhất

Sau khi các nguyên liệu được sơ chế xong, cách nấu chè khoai dẻo bột báng được tiến hành với các bước cụ thể sau đây:

  • Bước 1: Cho khoai và lá dứa vào cùng một chiếc nồi nước lớn, đun trên bếp lửa to đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa để tiếp tục ninh khoai chín nhừ.

  • Bước 2: Khi khoai chín, chia khoai thành 2 phần theo tỷ lệ 3/4 và 1/4 lượng khoai. 3/4 lượng khoai bạn vớt ra để ráo, chia theo màu sắc từng loại khoai và nghiền nhỏ. Mỗi loại khoai bạn cho thêm bột năng và nhào thành khối bột mịn. Tiếp tục chia các khối bột thành những viên khoai nhiều màu sắc và luộc chín với nước sôi. Khi đó, bạn sẽ có được các viên khoai dẻo với màu sắc bắt mắt.

  • Bước 3: 1/4 khoai còn lại bạn nghiền nhỏ và tiếp tục nấu với nước. Hoà phần bột năng còn lại với nước rồi đổ từ từ vào nồi khoai, tiếp tục khuấy đều tay cho bột hòa quyện đều vào với khoai và đun thêm khoảng 5 phút nữa.

  • Bước 4: Khi bột năng chuyển sang màu trong, nước chè trở nên sánh hơn thì tiếp tục cho nước cốt dừa vào nồi chè, khuấy nhẹ tay. Cho thêm các viên khoai dẻo vào, tiếp tục để nồi chè sôi thêm 1 - 2 phút nữa rồi tắt bếp.

Thành phẩm chè khoai lang nấu với bột báng
Đổ từ từ nước cốt dừa vào nồi chè

Trình bày, thưởng thức thành phẩm

Như vậy, chỉ với 4 bước cơ bản trong cách nấu chè khoai dẻo bột báng, bạn đã thực hiện thành công món chè dẻo mềm, ngon ngọt này rồi. Để cảm nhận hương vị của thành phẩm, bạn nên múc chè ra từng bát, thêm một chút lạc rang hoặc dừa khô rắc lên trên rồi cùng các thành viên trong gia đình thưởng thức.

Ngoài ra, vào những ngày hè nóng bức, bạn có thể thêm một chút đá xay nhuyễn để ăn cùng với chè khoai dẻo bột báng giúp giải khát, hạ nhiệt rất hiệu quả.

4. Một số lưu ý trong cách nấu chè khoai dẻo bột báng

Có thể nói, cách nấu chè khoai dẻo bột báng là món ăn vô cùng dễ làm, bất cứ chị em nào cũng có thể thực hiện được khi đọc xong những hướng dẫn ở trên. Tuy nhiên, để có được một nồi chè thơm ngon, chuẩn vị, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây.

  • Đối với khoai lang hay khoai môn, bạn nên chọn những củ còn tươi, không bị hư để đảm bảo hương vị đúng chuẩn yêu cầu.

  • Khi sơ chế khoai cần nhớ cắt bỏ hai đầu vì phần này có nhiều xơ, nếu để lại sẽ làm cho thành phẩm của bản mất đi tính thẩm mỹ.

  • Nếu bạn thích ăn khoai dẻo và dai hơn thì có thể tăng thêm lượng bột năng trong công thức nấu.

  • Có thể sử dụng nước dừa tươi thay cho nước lọc để nấu nước đường làm cho món chè có vị thanh mát hơn.

  • Đối với những viên khoai hoặc topping ăn cùng nên bảo quản trong nước đường, mật ong,... không nên để vào tủ lạnh sẽ khiến chúng bị cứng, mất đi độ dẻo, dai ngon vốn có.

  • Vì chè có sử dụng nước cốt dừa sẽ khiến món chè mau hư nếu như để qua đêm. Do đó, nếu không dùng hết chè trong này, bạn nên mang chè để vào hộp kín, cất giữ trong ngăn mát của tủ lạnh. Chỉ nên sử dụng chè từ 1 - 2 ngày tiếp theo để đảm bảo chè không bị ảnh hưởng tới chất lượng và mùi vị.

Trên đây là toàn bộ công thức hướng dẫn cách nấu chè khoai dẻo bột báng thơm mềm, ngon ngọt. Chỉ cần một chút khéo léo, cẩn thận, tỉ mỉ là bạn đã thành công nấu được một nồi chè khoai dẻo bột báng thơm ngon rồi đấy. Chúc bạn có thể bỏ túi thêm nhiều công thức nấu ăn bổ ích để ghi vào thực đơn tráng miệng hàng ngày, bổ dưỡng của gia đình mình nhé!

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat