Cách nấu chè nha đam đơn giản nhất, thành phẩm ngon tuyệt đỉnh chỉ trong phút mốt

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 26/01/2024 18:46:00 +07:00
Thử ngay cách nấu chè nha đam đơn giản nhất mà thành phẩm tạo nên lại vô cùng ngon miệng và hấp dẫn. Cùng vào bếp áp dụng công thức để có được món ngon bổ dưỡng mời cả gia đình thưởng thức.

1. Lợi ích của món chè nha đam

Nha đam (lô hội) từ lâu đã được biết đến với công dụng vô cùng tuyệt vời trong làm đẹp.Nha đam được nhiều người sử dụng để chăm sóc da và tóc. Bên cạnh đó, nhiều chị em sử dụng nha đam chế biến thành các món chè thơm ngon, bổ dưỡng. Do đó, cách nấu chè nha đam đơn giản nhất là điều mà nhiều người quan tâm với mong muốn thêm vào thực đơn gia đình một món ăn ngon miệng, tốt cho sức khoẻ.

Chè nha đam mang lại nhiều lợi ích như:

  • Các dưỡng chất có trong nha đam giúp mát gan, nhuận tràng và tăng cường sinh lực một cách hiệu quả.

  • Giải độc, tiêu phong và giảm chứng mất ngủ cho người dùng.

  • Sử dụng chè nha đam sẽ có lợi cho những người bị viêm khớp, bệnh hen suyễn.

  • Nha đam có khả năng làm giảm lượng đường trong cơ thể, vì thế nếu nấu đúng cách thì người bị bệnh tiểu đường cũng có thể sử dụng.

  • Chất chống oxy hóa trong chè có thể giúp làn da trẻ hóa.

  • Giúp cơ thể bổ sung các chất dinh dưỡng đa dạng như: Vitamin A, C, B1, B2, B6,... từ đó tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại.

  • Nha đam giúp giảm cholesterol xấu, bên cạnh đó tăng cường cholesterol tốt giúp bảo vệ tim mạch hiệu quả.

cách nấu chè nha đam đơn giản nhất
Chè nha đam cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể

2. Nguyên liệu cần dùng trong cách nấu chè nha đam đơn giản nhất

Cách nấu chè nha đam đơn giản nhất sẽ giúp bạn làm nên món tráng miệng hợp khẩu vị, tuy nhiên bạn nên chọn những nguyên liệu thật chất lượng. Dưới đây là những điều cần lưu ý trong khâu chọn nguyên liệu như:

2.1. Chuẩn bị

Danh sách những nguyên liệu cần trong cách nấu chè nha đam đơn giản nhất bao gồm:

  • 300g nha đam

  • 1 ít muối

  • 1 ít đường phèn

  • 1 bó lá dứa

  • 10g dầu chuối

Nguyên liệu dùng để nấu chè nha đam
Một số nguyên liệu chính dùng để nấu chè nha đam

2.2. Cách chọn nguyên liệu ngon

Muốn chọn nha đam tươi bạn nên lưu ý về màu sắc của cây, hãy chọn những nhánh nha đam có màu xanh đều, phần thân thì có những đốm trắng nhỏ. Trước khi mua, nên kiểm tra phần vết cắt nếu có nhớt chảy ra thì là nha đam đang còn tươi.

Lưu ý những nhánh nha đam có màu hơi ngả về phía rìa gai hoặc có màu vàng nhạt. Bên cạnh đó, phần rìa sậm màu thì không nên chọn, đây đa số là nha đam đã để lâu ngày. Những lưu ý này sẽ giúp bạn chọn được nguyên liệu tươi mới để thực hiện cách nấu chè nha đam đơn giản nhất tại nhà với hương vị ngon.

Nha đam tươi sẽ có màu xanh, phần vết cắt còn mới, không bị thâm
Nha đam tươi sẽ có màu xanh, phần vết cắt còn mới, không bị thâm

3. Cách nấu chè nha đam đơn giản nhất tại nhà

Các bước cụ thể trong cách nấu chè nha đam đơn giản nhất để tạo nên món ngon chuẩn vị như sau:

3.1. Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Nha đam sau khi mua về thì đem đi rửa sạch dưới nước, gọt hết lớp vỏ bên ngoài và rửa thêm một lần nữa cho sạch rồi cắt thành hạt lựu. Đem nha đam đi ngâm nước khoảng 30 phút, chú ý thêm một chút nước cốt chanh để loại bỏ hết lớp nhớt bên ngoài.

Mang nha đam đi rửa sạch thêm lần nữa để loại bỏ chanh và nhớt, giúp cho món chè khi nấu xong ăn ngon hơn.

Lưu ý: Khi xử lý nha đam bạn nên loại bỏ thật sạch lớp nhựa của nó, bởi phần nhựa nha đam có tính hàn dễ gây nên tình trạng đau bụng, tiêu chảy.

Sơ chế nha đam sạch nhớt trước khi nấu chè
Sơ chế nha đam sạch nhớt trước khi nấu chè

3.2. Bước 2: Tiến hành nấu chè nha đam

Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, cho đường phèn vào và khuấy nhẹ để đường tan hoàn toàn. Bỏ lá dứa vào nấu chung cho nước chè thơm tự nhiên hơn.

Nếu thấy lá dứa đã chuyển sang màu sậm hơn thì vớt ra và cho thêm vài giọt tinh dầu chuối. Sau đó, cho hết phần nha đam đã sơ chế vào nồi để trộn đều và tắt bếp.

Cho lá dứa vào nồi nước đun sôi để tạo mùi thơm
Cho lá dứa vào nồi nước đun sôi để tạo mùi thơm

4. Thành phẩm sau khi học cách nấu chè nha đam đơn giản nhất

Sau khi hoàn tất các bước trong cách nấu chè nha đam đơn giản nhất ở trên, bạn chỉ cần cho chè ra bát để thưởng thức. Nếu muốn hương vị món chè ngọt thanh và thêm chút béo béo, bạn có thể chan thêm nước cốt dừa.

Xem thêm:

5. Bảo quản chè nha đam như thế nào?

Sau khi biết cách nấu chè nha đam đơn giản nhất, bạn cũng nên biết cách bảo quản món chè này. Thật ra, món tráng miệng này bảo quản khá đơn giản, nếu không dùng hết, bạn chỉ cần đợi chè nguội rồi bỏ vào hộp, đậy nắp kín và để trong ngăn mát tủ lạnh.

Tuy nhiên chè bảo quản ở ngăn mát chỉ có thể để từ 1 - 2 ngày. Trong quá trình bảo quản, bạn cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời nếu chè bị hỏng.

Ngoài ra, nếu muốn để chè được lâu hơn, hãy cho chúng vào ngăn đông. Khi muốn dùng, bạn nên cho chè ra ngăn mát để rã đông từ từ. Tuy nhiên phương pháp này sẽ khiến thành phẩm không còn ngon và bổ dưỡng như khi vừa nấu xong.

6. Ăn nhiều chè nha đam có béo không?

Cách nấu chè nha đam đơn giản nhất cho thành phẩm cực kỳ bổ dưỡng. Nha đam là một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều chất xơ giúp no lâu, hạn chế ăn vặt. Món chè này sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng, không lo tăng cân nếu sử dụng đúng cách.

Bạn nên sử dụng chè nha đam với lượng vừa phải, khoảng 2-3 lần/tuần, mỗi lần 1-2 bát nhỏ. Bên cạnh đó, thay vì sử dụng đường thông thường để nấu chè, bạn nên thay thế bằng đường ăn kiêng hoặc cố gắng giảm lượng đường xuống thấp nhất có thể.

Chè nha đam chỉ nên dùng với lượng vừa phải
Chè nha đam chỉ nên dùng với lượng vừa phải giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả

7. Những ai nên và không nên ăn chè nha đam?

Ngoài cách nấu chè nha đam đơn giản nhất, bạn nên tham khảo thêm về những đối tượng nên hay không nên sử dụng món tráng miệng này để đảm bảo sức khỏe.

Những người nên dùng chè nha đam:

  • Người bị nóng trong, táo bón nên sử dụng món chè bởi nha đam có tính mát giúp thanh nhiệt, nhuận tràng tốt.

  • Người bị bệnh tiểu đường có thể sử dụng chè nha đam bởi nha đam giúp lượng đường trong máu giảm.

  • Nha đam hỗ trợ giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ, do đó người cao tuổi nên sử dụng món chè này.

Những người không nên dùng món tráng miệng này:

  • Phụ nữ mang thai không nên sử dụng chè nha đam, vì có thể gây kích thích tử cung dẫn đến sảy thai.

  • Phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng món chè này vì nha đam có thể đi vào sữa mẹ gây tiêu chảy cho bé.

  • Người bị bệnh thận không nên ăn chè nha đam bởi nó có nguy cơ làm giảm kali trong cơ thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

  • Nha đam sẽ làm giảm một số tính năng của thuốc, nếu đang dùng thuốc bạn không nên ăn chè nha đam.

  • Ngoài ra, nếu đang bị bệnh bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, tránh trường hợp khiến bệnh nặng thêm.

Phụ nữ có thai không nên ăn chè nha đam
Phụ nữ có thai không nên ăn chè nha đam

8. Một số biến tấu khác của món chè nha đam

Thỉnh thoảng bạn có thể thay đổi khẩu vị với một số biến tấu khác của cách nấu chè nha đam đơn giản nhất. Sự kết hợp các nguyên liệu khác sẽ giúp món chè có hương vị mới lạ hơn.

8.1. Chè nha đam đậu xanh

Chè đậu xanh nha đam không những có hương vị thơm ngon mà còn có tác dụng rất tốt cho cơ thể. Sự kết hợp của nha đam và đậu xanh giúp món chè thêm giòn dai, bùi bùi. Cách nấu chè nha đam kết hợp cùng đậu xanh như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 nhánh nha đam

  • 300g đậu xanh

  • 1 muỗng canh bột sắn dây

  • 1 ít đường

  • ½ quả chanh

  • 500ml nước

  • 1 ít dầu chuối

Một số nguyên liệu cần thiết
Một số nguyên liệu cần thiết để nấu chè nha đam đậu xanh

Cách nấu chè nha đam đơn giản nhất kết hợp cùng đậu xanh

  • Bước 1: Mang nha đam đi rửa sạch và loại bỏ phần vỏ xanh, sau đó cắt thành hình hạt lựu. Cho nha đam đã cắt ngâm trong bát nước, vắt thêm ½ quả chanh vào. Sau đó, vớt nha đam ra rửa lại rồi để ráo.

  • Bước 2: Đậu xanh mang đi ngâm với nước, cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ để hầm cho đến khi chín mềm. Thêm đường để món chè có hương vị ngọt ngào hơn. Đổ hỗn hợp bột sắn dây vào nồi chè, khuấy đều cho đến khi nồi chè sánh lại. Lưu ý: Hãy cho hỗn hợp bột sắn hòa tan với nước qua rây lọc để bột mịn hơn, tránh khi nấu bị vón cục lại.

  • Bước 3: Khi chè đã chín, cho thêm nha đam vào tiếp tục đun đến khi sôi lại thì tắt bếp để nguội. Cuối cùng, chỉ cần múc chè ra bát và thưởng thức.

8.2. Chè nha đam hạt sen

Chè nha đam hạt sen là một trong những biến tấu nhận được khá nhiều sự yêu thích từ người dùng. Món chè này không những ngon mà còn cung cấp hàm lượng dưỡng chất dồi dào.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 100g hạt sen tươi

  • 400g nha đam

  • 100g đường phèn

  • 1 ít muối

Hạt sen chất lượng để nấu chè
Lựa chọn hạt sen ngon, chất lượng để nấu chè

Cách nấu chè nha đam đơn giản nhất kết hợp cùng hạt sen

  • Bước 1: Nha đam gọt sạch vỏ, thái nhỏ vừa ăn rồi mang đi ngâm với nước chanh để loại bỏ sạch lớp nhựa. Sau đó, vớt ra rửa sạch lại với nước để loại bỏ vị chua. Hạt sen rửa sạch, làm sạch lớp vỏ và tâm sen.

  • Bước 2: Mang hạt sen đã qua sơ chế hầm với 1 lít nước cho đến khi chín mềm. Khi thấy hạt sen chín, cho thêm nha đam vào và đun với lửa nhỏ khoảng 10 phút.

  • Bước 3: Thêm đường phèn vào khuấy đều và nấu thêm 5 phút cho đến khi đường tan thì tắt bếp, để nguội. Múc chè ra bát rồi thưởng thức cùng bạn bè, người thân.

Lưu ý: Trong quá trình nấu chè, hãy quan sát và thường xuyên vớt lớp bọt phía trên mặt nước để nước chè trong và ngon hơn.

Cách nấu chè nha đam đơn giản nhất còn có thể kết hợp chung với nhiều nguyên liệu khác để tạo nên hương vị mới lạ. Nhanh chóng thực hành công thức được chia sẻ trên đây để mang đến những món chè thơm ngon hấp dẫn mời cả gia đình trong những ngày sum họp.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat