Cách nấu chè rau câu chân vịt đơn giản tại nhà, thành phẩm giòn sần sật ai cũng mê

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 22/01/2024 11:30:00 +07:00
Cách nấu chè rau câu chân vịt được thực hiện khá đơn giản, không tốn quá nhiều công sức và thời gian. Món chè là sự kết hợp của rau câu chân vịt giòn sần sật hòa quyện cùng nước đường nâu thanh mát khiến ai đã được thưởng thức cũng phải tấm tắc khen.

1. Lợi ích của món chè rau câu chân vịt

Rau câu chân vịt là loại rong sợi dẹt, có hình thù giống như chiếc chân vịt. Đặc tính của loại rong này là giòn, dai, dẻo…

cách nấu chè rau câu chân vịt
Rau câu chân vịt có hình thù giống chiếc chân vịt

Trong ẩm thực người ta thường dùng rau câu để nấu các món chè. Có hai 2 loại rau câu chân vịt là loại tươi và khô.

Chè rau câu chân vịt là một trong những món tráng miệng rất ngon và bổ dưỡng, cách nấu chè rau câu chân vịt lại không quá cầu kỳ nên được nhiều người ưa chuộng.

Món chè không chỉ thanh mát, giải nhiệt mà còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chè rau câu với vị ngọt dịu mát và giòn ngon của rau câu sẽ là món ăn vặt đặc biệt mà cả nhà đều ưa thích.

Thường xuyên ăn các món chè được chế biến từ rau câu chân vịt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể:

  • Chứa nhiều dưỡng chất: Trong rau câu có chứa nhiều vitamin thiết yếu đối với cơ thể như: A,D,E,K và một loạt các khoáng chất khác.

  • Ngăn ngừa ung thư và chống viêm: Hơn 10 hợp chất flavonoid khác nhau trong rau chân vịt có chức năng như chất chống viêm và chống ung thư. Ăn rau câu chân vịt có thể hạn chế được nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Rau câu chân vịt có rất nhiều chất xơ, giúp làm sạch hệ tiêu hóa, tốt cho người mắc bệnh táo bón.

cách nấu chè rau câu chân vịt
Một trong những tác dụng của rau câu chân vịt là hỗ trợ tiêu hóa
  • Hạn chế béo phì: Các khoáng chất trong rau chân vịt giúp kiềm hóa, cân bằng chế độ ăn uống axit cao. Một chế độ ăn uống giàu tính axit có thể gây ra béo phì và các chứng bệnh khác.

  • Bảo vệ mắt: Carotenoid được tìm thấy trong rau chân vịt bảo vệ mắt khỏi các bệnh như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

  • Chắc xương: Một chén rau chân vịt tươi (hoặc 1/6 cốc rau chân vịt nấu chín) chứa hai lần nhu cầu vitamin K hàng ngày của bạn. Vitamin K cùng với canxi và magiê có trong rau chân vịt giúp bạn có hệ xương chắc khỏe.

  • Tốt cho phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú: Hàm lượng lớn sắt và folate có trong thực phẩm này rất tốt cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

Với những lợi ích tuyệt vời trên đây, hãy tận dụng rau câu chân vịt - món quà mà thiên nhiên ban tặng con người và tham khảo cách nấu chè rau câu chân vịt để thêm món chè bổ dưỡng này vào thực đơn gia đình.

2. Nguyên liệu nấu chè rau câu chân vịt

Chè rau câu chân vịt - Cái tên gọi đơn giản, đủ để biết thành phần món chè cũng không quá nhiều nguyên liệu. Món này được tạo nên phần lớn nhờ rau câu chân vịt, thêm chút gừng tươi, đường nâu và đường vàng để món ăn hài hòa hơn, trọn vị hơn.

Nguyên liệu cụ thể như sau:

  • 100 gram rau câu chân vịt khô

  • 100 gram đường nâu

  • 100 gram đường vàng

  • 1 củ gừng đập dập

  • Nước lọc

3. Cách nấu chè rau câu chân vịt

Cách nấu chè rau câu chân vịt được thực hiện đơn giản với vài bước dưới đây:

3.1. Sơ chế nguyên liệu

  • Rau câu chân vịt sau khi mua về ngâm ngập nước vắt thêm nước cốt một quả chanh để khử mùi tanh và giúp rau câu trắng hơn. Ngâm trong khoảng 1 tiếng để rau câu nở mềm. Sau đó, đem rửa lại với 2 - 3 lần nước cho sạch cát và nhớt rồi vớt ra để ráo.

cách nấu chè rau câu chân vịt
Ngâm rau câu trong nước cho nở mềm

3.2. Nấu chè rau câu chân vịt

Thực hiện cách nấu chè rau câu chân vịt đơn giản, dễ làm
Thực hiện cách nấu chè rau câu chân vịt đơn giản, dễ làm
  • 100 gram rau chân vịt đã ngâm và rửa sạch bạn đem nấu với 1.8 - 2 lít nước. Nấu đến khi sôi thì cho đường vàng và đường nâu vào. Hạ nhỏ lửa và tiếp tục đun thêm khoảng 15 phút để rau chân vịt chín và nở mềm.

  • Tiếp đó, cho gừng đập dập vào và nấu thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp.

  • Chỉ với 2 bước thực hiện đơn giản là cách nấu chè rau câu chân vịt đã được hoàn thành.

4. Thành phẩm

cách nấu chè rau câu chân vịt
Chè rau câu chân vịt thơm ngon, mát lành

Hoàn thành công đoạn nấu, bạn múc chè ra bát là có thể thưởng thức.

Cách nấu chè rau câu chân vịt đạt chuẩn là khi ăn vẫn còn giữ được độ giòn, dai, sật sật. Kèm theo đó là vị ngọt thanh của đường cùng mùi thơm thoang thoảng của gừng giúp món chè thêm phần thơm ngon, hấp dẫn.

Xem thêm:

5. Bảo quản chè rau câu chân vịt sau khi đã nấu

Cách nấu chè rau câu chân vịt được thực hiện đơn giản, nhanh gọn, ai cũng có thể làm được, cách bảo quản món chè này cũng không hề khó. Tuy nhiên, chè rau câu chân vịt sẽ ngon và chuẩn vị nhất khi vừa nấu xong và thưởng thức ngay hoặc bạn cũng có thể để ngoài nhiệt độ thường và sử dụng trong một ngày.

Sau khoảng thời gian này bạn cần cho chè vào hộp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

cách nấu chè rau câu chân vịt
Chè sau khi nấu xong có thể ăn luôn hoặc cho vào hộp, đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Với cách bảo quản này món chè có thể giữ nguyên dinh dưỡng trong khoảng 3 - 4 ngày. Lý do thời gian bảo quản lâu hơn các món chè thông thường là vì chè rau câu chân vịt không có sự pha trộn của nhiều nguyên liệu.

Lưu ý, khi lấy chè từ tủ lạnh ra thì nên hâm nóng lại bằng lò vi sóng để rau câu chân vịt được mềm.

Trên thực tế, món chè này không tốn thời gian và công sức nên hãy nấu lượng chè hợp lý, đủ ăn, để được thưởng thức món ngon đúng vị.

6. Ăn nhiều chè rau câu chân vịt có béo không?

Món chè rau câu chân vịt kích thích vị giác người thưởng thức bởi cảm giác giòn dai sật sật khiến nhiều người thích thú. Tuy nhiên, ăn nhiều chè rau câu chân vịt có béo không là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Bạn có biết rằng một trong những tác dụng tuyệt vời của rau câu chân vịt là duy trì vóc dáng và hạn chế béo phì. Mặc dù công dụng của rau câu chân vịt là thế nhưng khi nấu chè, món ăn này cần kết hợp với đường ngọt - nguyên liệu gây béo, tăng cân. Lời khuyên cho bạn là không nên lạm dụng món chè này quá mức, thưởng thức một cách hợp lý, khoa học để đem lại những tác dụng tốt nhất cho có thể.

7. Những ai không nên ăn chè rau câu chân vịt?

Rau câu chân vịt được coi là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, những nhóm người dưới đây cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng loại rau câu này và những món chè được chế biến từ rau câu chân vịt:

  • Người đang bị mụn nhọt: Trường hợp này ăn rong biển không quá nguy hại nhưng nó có thể khiến nội tiết trong cơ thể bạn bị mất cân bằng, làm cho tình hình mụn nhọt tăng nặng thêm và khó điều trị.

cách nấu chè rau câu chân vịt
Người đang bị mụn nhọt không nên ăn chè rau câu chân vịt
  • Người mắc bệnh cường giáp: Nhóm người này không thích hợp ăn các loại rong biển, rau câu từ biển do lượng i ốt trong thực phẩm này khá cao có thể làm bệnh tình của bạn nghiêm trọng hơn.

  • Trẻ em, người già cần ăn với lượng hợp lý: Loại rau câu này tính hàn, giải nhiệt, do đó không nên lạm dụng ăn quá nhiều. Một số trường hợp sẽ gây lạnh bụng, thậm chí là tiêu chảy, nhất là đối với trẻ nhỏ, người già.

8. Một số cách nấu chè rau câu chân vịt khác

Ngoài cách nấu chè rau câu chân vịt truyền thống, bạn có thể kết hợp loại nguyên liệu này với bột báng, trân châu, nha đam, quả la hán... Mỗi sự kết hợp sẽ mang đến một hương vị riêng, độc đáo, hấp dẫn.

8.1. Cách nấu chè rau câu chân vịt cùng bột báng trân châu

Món chè vẫn có nguyên liệu chính là rau câu chân vịt và một vài nguyên liệu phụ gia: Đường, bột năng, bột báng, gừng, chanh.

Món chè được thực hiện đơn giản với 4 bước dưới đây:

  • Bước 1: Sơ chế rau câu chân vịt. Thực hiện sơ chế như đã hướng dẫn tại cách nấu chè rau câu chân vịt.

  • Bước 2: Làm trân châu từ bột năng. Trộn bột năng với nước nóng, tạo thành khối bột dẻo dai, sờ không dính tay. Nặn bột năng thành từng dải bột dài, dùng dao cắt dải bột năng thành từng viên trân châu nhỏ.

cách nấu chè rau câu chân vịt
Tự làm trân châu bằng bột năng
  • Bước 3: Luộc bột báng. Cho bột báng vào nồi, đổ ngập nước đun sôi. Vặn nhỏ lửa và đun đến khi bột báng trong thì vớt ra.

cách nấu chè rau câu chân vịt
Luộc bột báng tới khi bột trong, nổi lên mặt nước thì vớt ra cho vào bát nước lạnh.
  • Bước 4: Nấu trân châu. Đổ nước cùng đường nâu vào nồi đun sôi, đổ trân châu vào nồi đun đến khi trân châu nổi lên mặt nước. Vớt trân châu ra bát nước lọc để trân châu không bị dính.

  • Bước 5: Cho rau câu chân vịt vào nước đã nấu trân châu vừa đun vừa khuấy đều cho rau câu tan. Khi nồi rau câu sôi khoảng 5 phút cho gừng thái sợi vào nồi rồi tắt bếp.

Như vậy là cách nấu chè rau câu chân vịt với bột báng trân châu đã hoàn thành, thật đơn giản phải không nào!

8.2. Cách nấu chè rau câu chân vịt với nha đam

Món chè này được ưa thích bởi sự thanh mát và giai dòn tuyệt đối từ rau câu chân vịt đến nha đam.

Nguyên liệu:

  • 50 gram rong chân vịt

  • 1/4 quả la hán

  • 1 củ gừng

  • 1 - 2 lá nha đam

  • Đường, muối, chanh

Cách nấu chè rau câu chân vịt nha đam

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thực hiện sơ chế rau câu chân vịt như đã hướng dẫn phía trên. Nha đam mang lột vỏ, cắt khối vuông nhỏ khoảng 1cm rồi cho vào bát nước cốt chanh + muối ngâm trong khoảng 15 phút để ra bớt nhớt. Sau đó rửa lại nhiều lần với nước.

Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, đổ nha đam vào trần qua, với ra xả với nước lạnh. Ướp với chút đường cho nha đam ngấm ngọt.

cách nấu chè rau câu chân vịt
Thực hiện sơ chế nha đam để bớt đắng

Bước 2: Nấu chè rau câu chân vịt nha đam

Cho khoảng 1.5 lít nước vào nồi, thêm 1/4 quả la hán (dùng la hán tạo vị ngọt thay cho đường) rồi cho rau câu chân vịt vào đun đến khi rong mềm ra.

Sau khi nước sôi thì đổ nha đam vào, ngay khi sôi lên thì cho gừng thái sợi vào rồi tắt bếp. Công đoạn này cần thực hiện nhanh để nha đam không bị mềm.

cách nấu chè rau câu chân vịt
Dùng quả la hán để tạo độ ngọt cho món chè

Khi đã hoàn thành công đoạn nấu chè, bạn đợi nồi chè nguội là có thể múc ra và thưởng thức.

Từ nguyên liệu rau câu chân vịt ban đầu bạn có thể biến tấu để tạo thành những món chè độc đáo. Hãy lưu ngay cách nấu chè rau câu chân vịt, cách nấu chè rau câu chân vịt bột báng trân châu và cách nấu chè rau câu chân vịt nha đam để vào bếp và trổ tài nấu nướng, chiêu đãi cả gia đình món chè thơm ngon, bổ dưỡng này.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat