Mách bạn cách nấu chè thập cẩm Huế đơn giản chuẩn vị cung đình Huế

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 29/03/2024 10:37:00 +07:00
Cách nấu chè thập cẩm Huế đơn giản, bạn đã thử chưa? Chè thập cẩm Huế là món ăn có hương vị ngọt thanh, mát lạnh, thơm ngon với sự kết hợp hài hòa của các loại đậu, sữa dừa, đường,... Để thực hiện thành công món chè này, bạn chỉ cần làm theo từng bước hướng dẫn của job3s trong bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu về món chè thập cẩm Huế

Chè thập cẩm Huế có nguồn gốc từ cung đình nhà Nguyễn, được chế biến để phục vụ vua chúa và hoàng tộc xưa. Đây là món chè kết hợp hài hòa nhiều loại nguyên liệu khác nhau như các loại đậu, bột báng, sữa dừa, trái cây,...Sự kết hợp độc đáo này đã tạo nên hương vị đặc trưng của món chè thập cẩm Huế - vị ngọt thanh nhẹ, mát lạnh giải nhiệt ngày hè. Đây là món ăn truyền thống tiêu biểu của ẩm thực xứ Huế, thể hiện sự tinh tế trong cách kết hợp và chế biến các nguyên liệu.

2. Dinh dưỡng của món chè thập cẩm Huế

Cách nấu chè thập cẩm Huế không chỉ mang lại thành phẩm thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khoẻ nhờ sự kết hợp tinh tế của nhiều nguyên liệu bổ dưỡng.

  • Các loại đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen là nguồn cung cấp dồi dào protein thực vật, chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, magie. Những dưỡng chất này giúp kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Bột năng, bột nếp cũng góp phần cung cấp carbohydrate phức tạp, vitamin B1 và sắt - những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.
  • Bên cạnh đó, nước cốt dừa nguyên chất chứa nhiều chất béo lành mạnh, vitamin E, kali và sắt, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các vitamin trong chất béo từ các nguyên liệu khác trong món chè.

Với thành phần dinh dưỡng phong phú, chè thập cẩm Huế chính là lựa chọn hoàn hảo để bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon, đặc trưng. Đặc biệt chè thập cẩm còn là món ăn lý tưởng cho bà bầu vì những lý do sau:

  • Tính mát, giải nhiệt: Chè thập cẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt rất tốt cho bà bầu, đặc biệt vào những ngày nóng nực.

  • Giàu dinh dưỡng: Chè thập cẩm chứa nhiều loại đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen rất giàu protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

  • Hỗ trợ tăng cân khỏe mạch: Các loại đậu, bột báng trong chè giúp bà bầu tăng cân một cách khỏe mạch, đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi.

  • Giảm nguy cơ thiếu máu, sinh non: Đậu đỏ có tác dụng giảm nguy cơ thiếu máu và sinh non cho bà bầu.

Tuy nhiên, bà bầu nên ăn chè với lượng vừa phải, tránh ăn quá nhiều vì chè có hàm lượng đường cao.

>>>Xem thêm: Lưu Ngay Cách Nấu Chè Dừa Dầm Ngọt Ngào, Ghi Điểm Trong Mắt Người Thương

3. Cách nấu chè thập cẩm Huế chuẩn vị nhất

So với cách nấu món chè khác thì cách nấu chè thập cẩm Huế có phần phức tạp hơn. Chính vì vậy những nguyên liệu cần chuẩn bị cho món chè này cũng hết sức phong phú và đa dạng.

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị trước khi thực hiện cách nấu chè thập cẩm Huế

Nguyên liệu

Dụng cụ

Đậu đỏ: 200gr

Nồi kim loại

Đậu xanh: 200gr

Chảo

Đậu đen 200gr

Xửng hấp

Bột năng hoặc bột ngô: 100gr

Đậu phộng: 50gr

Nước cốt dừa: 200ml

Sữa tươi: 200ml

Dừa khô: 100gr

Đường trắng: 250gr

Một số bí kíp chọn nguyên liệu cho món chè thập cẩm Huế

Để chọn nguyên liệu tươi ngon cho món chè thập cẩm Huế truyền thống, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ:

  • Bạn nên chọn đậu có vỏ sáng màu, bắt mắt, không bị tối màu hay nhăn nheo.

  • Hạt đậu phải đầy đặn, mẩy, không bị sâu mọt hay lõm.

  • Kiểm tra bằng cách nhìn phần bụng của hạt đậu, nếu có nốt trắng là đạt độ chín tốt.

  • Ngửi thấy mùi thơm đặc trưng của đậu tươi là dấu hiệu tốt.

Dừa khô:

  • Dừa sáp là loại lý tưởng nhất cho món chè.

  • Bạn nên chọn dừa già, vỏ nâu cứng, nặng tay khi cầm để có nhiều cùi dừa.

Bột năng, bột nếp:

  • Mua bột tươi, không bị khô cứng hay có mùi lạ và ưu tiên các loại bột đặc sản địa phương.

3.2. Cách nấu chè thập cẩm Huế

Khi đã hoàn tất bước chuẩn bị thì bạn đã có thể bắt tay vào thực hiện cách nấu chè thập cẩm Huế. Mặc dù không quá phức tạp, nhưng món chè này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận trong từng bước thực hiện.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế đậu

Trước tiên, bạn hãy dành thời gian để sơ chế các loại đậu - những nguyên liệu chính quyết định hương vị của món chè. Rửa sạch đậu xanh, đậu đỏ và đậu đen với nước ấm, sau đó ngâm chúng trong vòng 3 - 4 để các hạt đậu nở đều, mềm mại. Sau đó, bạn đun sôi riêng từng loại đậu cho đến khi chín nhừ, thêm 50gr đường kính trắng vào từng loại để tạo vị ngọt thanh tự nhiên.

Sơ chế dừa

Tiếp đó, bạn hãy tách cùi dừa ra khỏi quả, rửa sạch và chia thành hai phần. Một phần cắt thành từng hạt lựu nhỏ, phần còn lại đem cắt thành sợi để trang trí món chè.

Sơ chế nguyên liệu trước khi thực hiện cách nấu chè thập cẩm Huế
Sơ chế nguyên liệu trước khi thực hiện cách nấu chè thập cẩm Huế

Bước 2: Chế biến trân châu dừa để làm toping cho cách nấu chè thập cẩm Huế

Đầu tiên bạn hãy cho 50gr bột năng vào tô lớn, đổ từ từ nước sôi vào và trộn đều bằng muỗng cho bột thấm đều nước. Sau đó, dùng tay nhào bột cho đến khi hỗn hợp trở nên dẻo và không dính tay.

Sau đó bạn chia bột thành từng phần nhỏ. Lấy một phần vừa đủ, dàn mỏng ra, đặt miếng cùi dừa vào giữa, gói kín lại và vo tròn thành viên trân châu nhân dừa. Bạn làm tương tự cho đến khi hết bột và cùi dừa.

Đun sôi nước trong nồi lớn, nhẹ nhàng cho các viên trân châu vào nước sôi, đun với lửa lớn khoảng 15 - 20 phút cho đến khi chúng nổi lên mặt nước là đã chín. Tiếp đến bạn hãy vớt trân châu ra rổ, ngâm qua nước lạnh để giữ độ dẻo dai.

Trân trâu dừa là điểm đặc biệt của món chè thập cẩm Huế
Trân trâu dừa là điểm đặc biệt của món chè thập cẩm Huế

Bước 3: Sên đậu xanh

Chia đậu xanh đã nấu chín thành ba phần. Lấy một phần đem đi tán nhuyễn, sau đó trộn đều với 50ml sữa tươi. Cho hỗn hợp lên chảo, bật lửa nhỏ, đảo đều cho đến khi đậu không còn dính chảo là đã sên hoàn chỉnh. Bạn để nguội, rồi vo tròn thành từng viên nhỏ xinh.

Trong quá trình sên đậu xanh cần đảo đều tay để tránh bị cháy khét
Trong quá trình sên đậu xanh cần đảo đều tay để tránh bị cháy khét

Bước 4: Nấu nước cốt dừa

Đun sôi lá dứa tươi với nước trong khoảng 5 phút rồi vớt ra. Bạn thêm 200ml nước cốt dừa đã chuẩn bị sẵn và một ít muối vào và khuấy đều cho đến khi sôi thì tắt bếp, để nguội. Vậy là bạn đã có một tách nước cốt dừa thơm lừng, béo ngậy để ăn cùng món chè thập cẩm.

Cuối cùng, sau khi đã hoàn thiện công đoạn chế biến, bạn hãy múc từng loại đậu vào cốc, mỗi loại một tầng. Bạn thêm trân châu, nước cốt dừa, ít lạc rang và sợi dừa tươi tuỳ thích, cuối cùng, thêm chút đá bào và thưởng thức.

Nước cốt dừa là linh hồn của món chè
Nước cốt dừa là linh hồn của món chè

Bước 3: Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè thập cẩm Huế

Món chè thập cẩm Huế thành phẩm cần đạt những yêu cầu sau về chất lượng và màu sắc

  • Màu sắc: Món chè thập cẩm Huế phải sở hữu màu sắc tươi sáng, rực rỡ từ sự kết hợp của các loại đậu, trân châu, nước cốt dừa, lạc rang và sợi dừa tươi.
  • Hương vị: Ngoài ra, món chè này cần phải đạt được sự hài hòa giữa vị ngọt thanh tự nhiên từ đậu, trân châu và nước cốt dừa. Chè không quá ngấy, dễ ăn.
Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè thập cẩm Huế thơm ngon khó cưỡng
Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè thập cẩm Huế thơm ngon khó cưỡng

4. Những ai không nên ăn chè thập cẩm?

Mặc dù cách nấu chè thập cẩm Huế khá đơn giản lại cho ra thành phẩm thơm ngon, nhưng bạn cần lưu ý nếu bản thân hoặc gia đình thuộc các đối tượng sau đây thì nên hạn chế ăn món chè này để bảo vệ sức khoẻ.

  • Người bị tiểu đường: Món chè thập cẩm chứa nhiều đường từ các loại đậu, trân châu và nước cốt dừa ngọt. Lượng đường cao có thể làm tăng đột ngột lượng đường huyết, không tốt cho người bị tiểu đường.
  • Người bị thận yếu: Các loại đậu trong chè thập cẩm chứa nhiều protein thực vật, có thể gây khó khăn cho việc thải độc tố qua thận ở người bị suy thận.
  • Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi: Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi chưa có đủ enzyme tiêu hóa các loại đậu và tinh bột trong chè, có nguy cơ bị đầy hơi, táo bón.
  • Người bị rối loạn tiêu hóa: Lượng chất xơ cao từ các loại đậu có thể gây khó tiêu, đầy hơi cho những người bị rối loạn đường tiêu hóa.

5. Cách bảo quản chè thập cẩm Huế?

Sau khi thực hiện cách nấu chè thập cẩm Huế, nếu ăn không hết bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng, tuy nhiên bạn cần lưu ý một số vấn đề khi bảo quản sau đây:

Bảo quản trong tủ lạnh:

Chè thập cẩm có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 1 - 2 ngày. Bạn nên để chè trong hộp kín, tránh để lẫn với các thực phẩm khác, không nên để chè quá lâu trong tủ lạnh vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng và vitamin.

Bảo quản ở nhiệt độ phòng:

Nếu không bán hết, bạn có thể để chè ở nhiệt độ phòng trong vòng 4 - 6 giờ, tránh để chè quá lâu ở nhiệt độ phòng vì có nguy cơ nhiễm khuẩn, nấm mốc.

Một số lưu ý:

  • Bạn không nên trộn lẫn các loại chè với nhau khi bảo quản.
  • Tránh để chè quá lâu sẽ làm mất chất dinh dưỡng và vitamin.
  • Bạn có thể bảo quản riêng từng loại đậu, trân châu rồi pha chung lại khi ăn.

>>>Xem thêm: Cách Nấu Chè Dừa Non Ngọt Thơm, Ngon Ngây Ngất, Thành Công Ngay Từ Lần Đầu

Cách nấu chè thập cẩm Huế thật đơn giản đúng không nào. Món chè này không chỉ là một món ăn vặt giải khát mà còn mang đậm nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng đất cố đô xưa. Với sự kết hợp tinh tế của các nguyên liệu đi kèm, món chè thập cẩm mang đến một hương vị vô cùng hấp dẫn và khó quên. Đây sẽ là một lựa chọn không thể tuyệt vời hơn để bạn có thể chiêu đãi gia đình vào những dịp cuối tuần. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat