Cách nấu chè thốt nốt ngon xuất sắc không cần tốn quá nhiều thời gian

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 11/12/2023 14:32:00 +07:00
Cách nấu chè thốt nốt tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách làm chuẩn vị. Đây không chỉ là đặc sản miền Tây sông nước mà còn là nét văn hóa ẩm thực lâu đời của người dân An Giang. Nằm lòng những công thức sau bạn sẽ dễ dàng chinh phục vị giác của mọi người kể cả những người khó tính nhất

1. Tìm hiểu nguồn gốc của món chè thốt nốt

Chè thốt nốt không chỉ là một món tráng miệng phổ biến mà còn mang đến chúng ta câu chuyện đặc biệt về nguồn gốc và lịch sử của nó. Xuất phát từ nền văn hóa ẩm thực phong phú của Việt Nam, chè thốt nốt không chỉ đơn thuần là một món tráng miệng, món ăn vặt ngon mắt mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và ẩn chứa tình cảm của người làm ra chè.

Thốt nốt là một loại cây phổ biến sống ở vùng nhiệt đới, tỉnh An Giang nói riêng và miền Tây sông nước nói chung là nơi trồng nhiều thốt nốt nhất trên cả nước. Thốt nốt là một phần gắn liền không thể thiếu, như một biểu tượng đặc trưng cho vùng quê sông nước.

Loại cây này có thân giống dừa, quả có màu tím sẫm, cứng và bên trong chia thành nhiều múi, trong mỗi múi chứa những hạt cơm thốt nốt trắng tròn căng mọng. Khi nấu chè thốt nốt, cần tách vỏ ngoài và chỉ lấy những phần cơm dẻo (phải lựa những quả vừa chín tới, không già để cơm không bị cứng)

Chè thốt nốt có nguồn gốc từ đâu?
Chè thốt nốt có nguồn gốc từ miền Tây sông nước

Chè thốt nốt không chỉ xuất hiện trong ẩm thực gia đình hàng ngày mà còn thường được chế biến trong các dịp lễ tết, cưới hỏi hoặc đơn giản là những ngày gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Cách nấu chè thốt nốt ngày nay đã có nhiều sự biến tấu hơn, đáp ứng được nhiều nhu cầu thưởng thức khác nhau nhưng vẫn giữ được nét độc đáo của món ăn.

Nguyên liệu chính cần có:

  • Cơm thốt nốt: 500g (tùy chỉnh)

  • Đậu xanh không vỏ: 150g

  • Nước cốt dừa: 400ml

  • Đường thốt nốt: 200g

  • Bột năng: 5g

  • Bột báng: 50g

  • Nước lọc: 2000ml

Ngoài những nguyên liệu chính, bạn cũng có thể thêm những nguyên liệu phụ để trang trí/ tăng độ hấp dẫn cho món ăn:

  • Trân châu/Thạch

  • Đậu phộng rang/ dừa khô

  • Đá viên (nếu muốn dùng lạnh)

Hướng dẫn cách nấu chè thốt nốt ngon tại nhà
Hướng dẫn cách nấu chè thốt nốt ngon tại nhà chỉ với những nguyên liệu đơn giản

Lưu ý:

  • Bạn có thể mua cơm thốt nốt người bán đã làm sạch sẵn hoặc mua nguyên quả. Nếu mua nguyên quả, bạn cần lựa những quả chín đỏ, có hình dáng tròn đều và không có dấu hiệu mục nát
  • Cốt dừa tươi có thể mua những loại đóng gói sẵn tại siêu thị hoặc những cơ sở chuyên bán dừa để đảm bảo chất lượng

Sau khi đã có đầy đủ các nguyên liệu kể trên, giai đoạn tiếp theo chính là vào bếp và trực tiếp chế biến. Cùng tham khảo quy trình cách nấu chè thốt nốt từ sự chia sẻ của chủ quán ngay bên dưới:

3.1. Ngâm đậu xanh và bột báng

Với những món chè có nguyên liệu là đậu, việc ưu tiên trên hết chính là ngâm đậu. Sau khi đã rửa sạch đậu, ngâm đậu xanh không vỏ trong nước lạnh khoảng 3 - 4 tiếng cho đậu mềm.

Bột báng sau khi mua về bạn cũng cần rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất. Ngâm bột trong nước lạnh khoảng 2 tiếng để bột báng được nở và mềm

Cách nấu bột báng không bị cứng
Cách nấu bột báng không bị cứng

3.2. Sơ chế thốt nốt

Thốt nốt sau khi mua về, vệ sinh sạch sẽ và gọt bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài, chỉ giữ lại phần cơm trắng trong của thốt nốt. Rửa sạch qua với nước một lần nữa và cắt thành từng lát mỏng vừa ăn. Thốt nốt ngon là một trong những yêu cầu cần thiết để có được quy trình cách nấu chè thốt nốt ngon.

3.3. Nấu đậu xanh

  • Đậu xanh sau khi được ngâm mềm và để ráo, tiếp tục cho vào nồi, cho nước lọc vào và đun sôi ở lửa nhỏ để đậu chín đều trong khoảng 20 phút. Trong quá trình nấu, thường xuyên vớt bọt khí để chè được trong hơn và đẹp mắt.
  • Bạn có thể kiểm tra độ chín của đậu bằng cách ấn nhẹ vào hạt đậu, nếu đậu mềm và mịn nhuyễn thì đậu đã chín đều

3.4. Cho bột báng vào nấu cùng

  • Sau khi đậu xanh đã chín và sôi, tiếp tục cho bột báng đã để ráo vào và nấu chín thêm một lần nữa. Bạn nên đun sôi ở lửa vừa để chè có thể chín đều và không bị rút nước nhanh.
  • Trong quá trình nấu, khuấy chè theo một chiều để đậu không bị nát và hỗn hợp đậu, bột báng được trộn đều.

3.5. Cho thốt nốt và đường thốt nốt vào

Sau khi hỗn hợp đậu xanh và bột báng đã sôi, cho thốt nốt và đường vào khuấy đều, đợi sôi thêm một lần nữa để đường tan đều.

Lưu ý: Đường thốt nốt nên được thái nhỏ trước đó để nhanh tan hơn khi nấu

3.6. Nấu nước cốt dừa

Sau khi chè thốt nốt của bạn đã xong, tắt bếp và để nguội. Tiếp theo đó, đổ nước cốt dừa đã chuẩn bị sẵn vào một chiếc nồi mới, cho thêm 3 muỗng canh đường cát, ½ muỗng cà phê muối, đun sôi và khuấy đều.

Sau khi nước cốt dừa đã sôi, cho 1 muỗng canh nước bột năng vào, tiếp tục khuấy đều và nêm nếm độ ngọt lại cho vừa phải, nấu thêm 1 phút nữa thì tắt bếp, để nguội.

Quy trình nấu nước cốt dừa đặc béo ngậy
Quy trình nấu nước cốt dừa đặc béo ngậy

4. Thành phẩm món chè thốt nốt hấp dẫn

Sau khi đã hoàn tất quá trình nấu chè, bạn có thể trình bày ra một chiếc tô nhỏ hoặc ly. Múc chè ra một nửa ly, đổ nước cốt dừa lên bề mặt, cho thêm một ít trân châu hoặc dừa khô để tăng độ đẹp mắt. Cuối cùng, cho thêm đá lạnh để món chè trở nên tuyệt hảo hơn vào những ngày nắng gắt.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Đen Với Nếp Thơm Ngon, Dẻo Mềm Miễn Chê

Ngoài cách nấu chè thốt nốt truyền thống, bạn cũng có thể trải nghiệm với những các biến tấu khác, giúp món ăn được đặc sắc và độc đáo hơn.

5.1. Cách nấu chè thốt nốt sầu riêng béo ngậy

Một biến thể thơm ngon và độc đáo trong các cách nấu chè thốt nốt truyền thống, sự kết hợp tuyệt vời giữ hạt thốt nốt mềm mại và cơm sầu riêng béo ngậy. Mỗi miếng chè bạn thưởng thức là một hành trình tìm kiếm sự tinh tế, ngọt từ đầu lưỡi đến hậu vị. Không những hương vị thơm ngon, mà độ hài hòa về màu sắc cũng khiến ly chè trở nên hấp dẫn vô cùng.

Hướng dẫn cách nấu chè thốt nốt sầu riêng siêu nhanh tại nhà
Hướng dẫn cách nấu chè thốt nốt sầu riêng siêu nhanh tại nhà

Nguyên liệu cần có:

  • Sầu riêng

  • Thốt nốt tươi

  • Sữa đặc

  • Nước cốt dừa

  • Thạch/trân châu (tùy chọn)

Cách nấu chè thốt nốt sầu riêng cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần bạn tìm và lựa chọn được những quả sầu riêng thơm ngon, múi căng đều và không bị sượng là đã tạo nên thành công cho món ăn.

Sầu riêng sau khi mua về, bạn có thể tách cơm ra khỏi hạt, nghiền nhuyễn sầu riêng cùng sữa đặc và nước cốt dừa để tăng độ béo. Phần thốt nốt sau khi làm sạch và cắt mỏng cũng cho vào cùng sầu riêng. Sau đó cho thêm nước cốt dừa lên trên, cho đá và các topping khá như trân châu, thạch dừa. Vậy là đã có ngay một ly chè thốt nốt sầu riêng vừa thơm nồng nàn lại vừa béo ngậy.

5.2. Cách nấu chè thốt nốt dừa dầm

Nguyên liệu cần có

  • Đường phèn

  • Đác rim

  • Nước cốt dừa

  • Thốt nốt tươi

  • Thạch/Trân châu (tùy chọn ăn kèm)

  • Mít (tùy chọn)

  • Nước lọc

  • Đường cát

  • Sữa đặc

Sơ chế thốt nốt

Thốt nốt sau khi mua về, làm sạch, gỡ bỏ lớp vỏ bên ngoài, chỉ giữ lại phần cơm trắng bên trong của thốt nốt. Cắt cơm thốt nốt thành những lát mỏng, vừa ăn và ngâm vào hỗn hợp nước đường để thốt nốt được dẻo ngọt hơn

Nấu nước cốt dừa

Đôi sôi hỗn hợp nước cốt dừa cùng sữa đặc, đường thốt nốt và một ít muối theo số lượng tùy chỉnh ở lửa nhỏ và khuấy đều. Sau khi hỗn hợp nước cốt dừa sôi, bạn tắt bếp và để nguội.

Trình bày và thưởng thức

Cho thốt nốt đã ngâm, cùng nước cốt dừa và các topping ăn kèm khác vào tô, thêm đá lạnh để món ăn được thanh mát hơn. Sự hòa quyện giữa độ béo của cốt dừa, dẻo thơm của thốt nốt đi cùng các loại thạch và mít như thổi một làn gió mới đến bên bạn. Cùng thử và thưởng thức với người thân ngay nhé!

Cách nấu chè thốt nốt dừa dầm thanh mát cho những ngày nắng nóng
Cách nấu chè thốt nốt dừa dầm thanh mát cho những ngày nắng nóng

Xem thêm: Cách Nấu Chè Khúc Bạch Trà Xanh Ngon Ngọt, Thử Một Miếng Là Thanh Mát Cả Ngày Dài

5.3. Cách nấu chè thốt nốt củ năng

Chè thốt nốt củ năng độc lạ cũng là một món bạn có thể thử vào những ngày tiết trời oi bức.

Nguyên liệu cần có

  • Củ năng

  • Đường thốt nốt

  • Thốt nốt tươi

  • Đường

  • Muối

Chế biến củ năng

Củ năng sau khi mua về, gọt sạch vỏ, ngâm vào nước muối cho khỏi thâm, rửa lại và để ráo nước. Cắt củ năng thành những phần nhỏ vừa ăn (có thể cắt làm đôi)

Củ năng mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe của bạn
Củ năng không những giúp món chè ngon lạ mà còn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe

Nấu một nồi nước đường thốt nốt và cho củ năng đã sơ chế vào nấu cùng, đợi đến khi hỗn hợp đường và củ năng sôi thì tắt bếp, để nguội

Chế biến cơm thốt nốt

Thốt nốt tươi khi mua về, làm sạch vỏ và giữ phần cơm trắng ở bên trong, rửa sạch với nước nhiều lần. Thái cơm thốt nốt thành những lát mỏng và cho ngâm cùng nước đường để thốt nốt giữ được độ dẻo nguyên bản.

Thành phẩm và thưởng thức

Chè thốt nốt củ năng là một dạng chè nước, thanh mát, rất thích hợp để sử dụng vào những ngày nắng nóng. Khi dùng, bạn chỉ cần múc hỗn hợp nước đường và củ năng ra tô, cho thêm thốt nốt là có thể thưởng thức ngay. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm đá hoặc trân châu để gia tăng hương vị.

Cách nấu chè thốt nốt củ năng đơn giản có thể thử tại nhà
Cách nấu chè thốt nốt củ năng đơn giản bạn có thể thử tại nhà

Với hướng dẫn cách nấu chè thốt nốt đa dạng ở phía trên, bạn đã có thể bỏ túi được rất nhiều công thức ẩm thực tuyệt vời. Hãy vào bếp ngay hôm nay để chiêu đãi cả gia đình và bạn bè xung quanh nhé. Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat