Cách nấu chè vừng đen sắn dây không đắng, thơm ngon sánh mịn, cực tốt cho bà bầu

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 17/12/2023 01:10:00 +07:00
Cách nấu chè vừng đen sắn dây được nhiều người tìm hiểu vì đây là món ăn tốt cho sức khỏe, đặc biệt với phụ nữ mang thai. Vừng đen, sắn dây có tác dụng bổ máu, lợi sữa giúp bà bầu và thai nhi khỏe mạnh hơn. Chỉ với một vài bước cơ bản, các mẹ có thể nấu được món chè thơm ngon, bổ dưỡng cho mình và bé.

1. Lợi ích của chè vừng đen sắn dây đối với bà bầu

Cách nấu chè vừng đen sắn dây rất đơn giản, không mất nhiều thời gian nên mẹ bầu có thể tự làm tại nhà. Trong thai kỳ, cả mẹ và em bé trong bụng đều cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Những dưỡng chất quan trọng này đều có hàm lượng cao trong vừng đen và bột sắn dây. Nếu ăn đúng cách, chè vừng đen sắn dây sẽ mang đến nhiều lợi ích như:

  • Bổ máu: Bà bầu thường xuyên bị thiếu máu do nhu cầu sắt tăng cao trong quá trình mang thai. Bột sắn dây là thực phẩm tự nhiên giàu sắt, có tác dụng bổ máu cho mẹ và bé.

  • Dễ sinh nở, lợi sữa: Trong hạt vừng đen chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như protein, vitamin E, axit folic… không chỉ tăng cường sức khỏe cho thai phụ mà còn giúp quá trình sinh nở dễ dàng, thuận lợi hơn.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hạt vừng đen là nguồn cung cấp vitamin dồi dào, đặc biệt là vitamin C, E với khả năng phòng chống các bệnh cảm cúm nhiễm trùng, bảo vệ sức khỏe của thai phụ và em bé.

  • Tốt cho sự phát triển của thai nhi: Axit folic trong hạt vừng đen tạo điều kiện cho não bộ, thị giác, hệ thần kinh thai nhi phát triển và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.

Chè vừng đen sắn dây là thực phẩm bổ dưỡng cho bà bầu
Chè vừng đen sắn dây là thực phẩm bổ dưỡng cho bà bầu

2. Nguyên liệu chuẩn bị nấu chè vừng đen sắn dây

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn thơm bùi, dễ ăn, chè vừng đen sắn dây chính là lựa chọn hoàn hảo. Cách nấu chè vừng đen sắn dây không hề phức tạp, những nguyên liệu nấu món chè này khá quen thuộc và dễ tìm mua, bao gồm:

  • Vừng đen: 100g

  • Bột sắn dây: 50g

  • Đường phèn: 100g

  • Gạo nếp: 50g

  • Sữa tươi: 10ml

  • Nước lọc: 800ml

Mẹo chọn mua vừng đen ngon:

  • Chọn vừng thơm tự nhiên, không có mùi khét hay chua. Bạn nên mua loại vừng đen trồng tại Việt Nam có màu vàng nhạt.

  • Không chọn vừng đen bị nát, mốc, ẩm.

  • Mua vừng đen tại những cơ sở uy tín để đảm bảo hạt vừng mới, ngon và không lẫn tạp chất.

Cách nấu chè vừng đen sắn dây đơn giản với những nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm
Cách nấu chè vừng đen sắn dây đơn giản với những nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm

Xem thêm: Cách Nấu Chè Vừng Bổ Dưỡng, Thơm Ngon, Càng Ăn Càng Ghiền

3. Cách nấu chè vừng đen sắn dây thơm ngon nức mũi

Chè vừng sắn dây là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà công thức chế biến lại siêu đơn giản. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn có thể thực hiện ngay cách nấu chè vừng đen sắn dây chỉ với vài bước đơn giản như:

Bước 1: Bạn rang vừng đen trong chảo ở lửa nhỏ. Khi rang, chị em nhớ phải đảo đều tay đến khi nghe tiếng nổ lách tách thì tắt bếp. Sau đó, bạn đợi vừng đen nguội hẳn rồi đem xay mịn.

Bước 2: Chị em tiếp tục rang gạo nếp trong chảo với lửa nhỏ, đảo đều đến khi gạo vàng giòn và có mùi thơm thì tắt bếp. Tiếp theo, bạn đợi gạo nếp nguội hẳn rồi mang xay mịn hoặc giã nhuyễn như hạt vừng đen.

Bước 3: Bột sắn dây đem hoà tan với nước. Để chè không bị vón cục, bạn chỉ nên hòa tan sắn dây bằng nước lạnh, tuyệt đối không dùng nước sôi.

Bước 4: Bạn cho 1 thìa bột gạo nếp, 1 thìa bột sắn dây, 2 thìa mè đen, 2 thìa đường, 1 tô nước và vài lát gừng vào nồi đun sôi. Trong quá trình nấu, chị em nhớ dùng đũa khuấy đều theo chiều kim đồng hồ để chè không bị cháy khét.

Hỗn hợp này đun trên lửa nhỏ đến khi chè không còn màu trắng mà chuyển sang màu đen hoàn toàn là được. Khi nấu chè, bạn có thể tăng hoặc giảm lượng đường tùy theo khẩu vị. Tuy nhiên, các bà bầu không nên ăn quá ngọt vì không tốt cho thai nhi.

Đến đây, cách nấu chè vừng đen sắn dây bổ dưỡng đã hoàn thành. Món ăn sẽ tròn vị và hấp dẫn hơn nếu bạn cho thêm nước cốt dừa hoặc dừa sợi.

Cách nấu chè vừng đen sắn dây cực dễ với thời gian nấu nhanh
Cách nấu chè vừng đen sắn dây cực dễ với thời gian nấu nhanh

4. Bà bầu nên ăn chè vừng đen sắn dây vào giai đoạn nào của thai kỳ?

Món tráng miệng này không chỉ thơm ngon, hấp dẫn mà còn có nhiều dưỡng chất quan trọng, tốt cho sức khoẻ như protein, chất xơ, canxi, sắt, kẽm… Do đó, mẹ bầu nên thử cách nấu chè vừng đen sắn dây để bồi bổ sức khỏe. Theo các chuyên gia, người mang thai nên ăn chè vừng đen sắn dây từ tuần thứ 33 của thai kỳ. Đây là thời điểm cổ tử cung bắt đầu mở ra để chuẩn bị cho quá trình sinh nở.

Nếu đang cho con bú, chị em không nên ăn quá nhiều món chè này vì vừng đen có thể gây nóng trong làm ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Ngoài ra, các mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây khi ăn chè vừng đen sắn dây:

  • Không nên ăn chè vào buổi tối vì có thể gây khó ngủ.

  • Không ăn quá nhiều, chỉ nên ăn 1 - 2 bát mỗi ngày.

  • Bà bầu không ăn chè khi đang bị cảm lạnh, ho, sốt.

  • Tuyệt đối không ăn chè khi đang uống thuốc hoặc có bệnh lý về gan, thận.

5. Một số thực phẩm nên ăn khi mang thai

Để đảm bảo sức khỏe cho mình và thai nhi, thai phụ cần quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày. Sau đây là một số thực phẩm sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé:

  • Sản phẩm từ sữa: Sữa chứa các chất dinh dưỡng như canxi, protein, vitamin D, B2, B12, khoáng chất, giúp xương, răng của mẹ và bé chắc khỏe. Đồng thời, các sản phẩm từ sữa còn hỗ trợ tăng trưởng, phát triển não bộ của thai nhi.

  • Khoai lang: Đây là nguồn tinh bột dồi dào cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

  • Cá hồi: Loại thực phẩm này rất giàu axit béo omega-3 thiết yếu - chất không thể tự sản sinh trong cơ thể. Omega-3 có vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ, thị lực của thai nhi, đồng thời làm giảm nguy cơ sinh non và tiền sản giật.

  • Trứng: Trứng chứa hầu hết các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng rất giàu protein, choline - các chất tạo điều kiện cho não bộ phát triển, bảo vệ mẹ và thai nhi khỏi các bệnh về não.

  • Súp lơ xanh, rau lá xanh: Những loại rau xanh này có chứa nhiều vitamin A, C, K, folate, canxi, sắt và chất xơ. Chúng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở thai phụ.

Một số thực phẩm bà bầu nên ăn để bổ sung dưỡng chất trong thai kỳ
Một số thực phẩm bà bầu nên ăn để bổ sung dưỡng chất trong thai kỳ

Xem thêm: Vào Bếp Với Cách Nấu Chè Hạt Sen Táo Đỏ Siêu Bổ Dưỡng, Ai Ăn Cũng Khen Tấm Tắc

Cách nấu chè vừng đen sắn dây không chỉ dễ làm mà còn cho ra thành phẩm thơm ngon và có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da… Đặc biệt với các mẹ bầu, món ăn càng tuyệt vời hơn khi cung cấp những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Bạn còn chờ gì mà không thực hành ngay cách nấu chè vừng đen sắn dây trên để có thêm một món tráng miệng bổ dưỡng trong thực đơn hàng ngày của gia đình mình. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat