Mách bạn 3 cách nấu chè xôi đơn giản, thơm ngon, chuẩn vị truyền thống

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 01/04/2024 09:38:00 +07:00
Cách nấu chè xôi đơn giản tại nhà với những nguyên liệu dễ tìm liệu bạn đã biết? Chè xôi là một món chè truyền thống của Việt Nam, được chế biến từ gạo nếp, đậu xanh và nước cốt dừa. Món chè này có hương vị thơm ngon, béo bùi, ngọt thanh, rất thích hợp để giải nhiệt trong những ngày nóng bức. Cùng job3s tham khảo ngay hướng dẫn chi tiết cách làm bên dưới bạn nhé!

1. Chè xôi - Món ngon truyền thống của người miền Bắc

Chè xôi là một món ăn được kết hợp giữa xôi và chè. Đây là món ăn rất dân dã mà không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị. Loại xôi chè phổ biến nhất có lẽ là xôi chè đỗ xanh, ngoài ra còn có thêm xôi chè hoa cau, đỗ đen. Tùy vào sở thích và ý nghĩa của từng dịp mà chúng ta có thể nấu loại xôi cho phù hợp.

Ngoài được bày lên mâm cúng trong ngày Tết cổ truyền, với ý nghĩa để tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà vào ngày tất niên chiều 30 Tết. Món xôi chè này, còn được người ta bày biện lên mâm lễ mặn, sau khi hạ lễ, cả gia đình sẽ lại cùng nhau quây quần để thưởng thức.

Chè xôi là một món ẩm thực mang đậm nét truyền thống của người dân miền Bắc. Chính vì vậy, mỗi khi đến Thủ đô, du khách có thể dễ dàng bắt gặp nhiều loại xôi chè khác nhau như: xôi chè đậu đỏ, đậu đen, hoa cau,… Xôi chè Hà Nội có một hương vị rất đặc biệt khiến ai đã từng một lần được ăn cũng không khỏi vấn vương.

2. Giá trị dinh dưỡng của món chè xôi

Tìm hiểu về cách nấu chè xôi có thể thấy món ăn này chứa khá nhiều chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số thông tin cụ thể:

  • Carbohydrates: Xôi, là thành phần chính của món chè xôi, chứa nhiều carbohydrate, cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Protein: Các loại đậu hoặc đậu phộng thêm vào chè xôi cung cấp protein, giúp xây dựng và sửa chữa cơ bắp và tăng cường sức khỏe của cơ thể.
  • Chất xơ: Cả xôi và các loại đậu đều chứa chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa và duy trì sức khỏe của đường ruột.

3. Cách nấu chè xôi gừng

Công thức nấu chè xôi gừng vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Trước hết để nấu được món chè này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu.

3.1. Nguyên liệu chuẩn bị nấu chè xôi gừng

Nguyên liệu

Dụng cụ

Gạo nếp ngon, dẻo : 1kg

Chõ đồ xôi

Đường vàng: 100gr

Dao

Đường thẻ: 100gr

Nồi kim loại

Gừng: 1 củ

Rỗ

Mè trắng: 10gr

Thau

Dầu mè: 2 thìa canh

Muối: 1 thìa cà phê

3.2. Hướng dẫn cách nấu chè xôi gừng ấm nóng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên bạn hãy mang gạo nếp vo sạch, loại bỏ hết những cặn bẩn và hạt hỏng rồi cho gạo vào nước ngâm. Bạn nên ngâm gạo nếp ít nhất là 6 tiếng, thường thì qua đêm là tốt nhất. Sau đó, bạn đem rửa lại với nước sạch rồi để gạo ráo nước, nêm vào 1 muỗng muối rồi trộn đều lên. Gừng bạn đem rửa sạch bóc vỏ, rồi giã thật nhuyễn, mịn, không nên băm bởi vì giã gừng sẽ tiết ra nhiều mùi hương hơn.

Sơ chế nguyên liệu
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Nấu xôi

Tiếp theo cho gạo vào nồi nấu xôi. Nấu đến khi xôi chín thì xới đều lên và rưới thêm 2 muỗng dầu mè lên xôi, tiếp tục nấu thêm 5 phút nữa thì tắt bếp. Làm như vậy xôi sẽ bóng đẹp, mềm dẻo hơn và khi để nguội xôi không bị khô.

Nấu xôi vừa chín, sau đó thêm dầu mè để xôi bóng đẹp hơn
Nấu xôi vừa chín, sau đó thêm dầu mè để xôi bóng đẹp hơn

Bước 2: Cách nấu chè xôi gừng thơm ngon

Tiếp theo, cho 100gr đường thẻ cùng 100gr đường vàng và khoảng 400ml nước vào nồi, đun sôi cho đến khi đường tan chảy hết. Bật nhỏ lửa rồi tiếp tục nấu khoảng 10 phút cho đường sánh và có màu nâu vàng là được.

Nấu cho đến khi có nước đường sánh, đặc rồi thêm 1/2 số gừng đã giã nhuyễn vào nấu. Trong thời gian nấu nước đường, bạn đem mè trắng rang vàng đến khi dậy mùi thơm thì cho ra bát đựng riêng. Tiếp đến cho phần xôi vừa nấu được vào rồi đảo đều để xôi hòa quyện với nước đường. Sau đó, cho tiếp phần gừng còn lại vào trộn đều rồi tắt bếp.

Nấu nước đường thơm ngon
Nấu nước đường thơm ngon

Bước 3: Yêu cầu thành phẩm

Thành phẩm chè xôi gừng cần đạt những tiêu chuẩn sau về màu sắc và hương vị. Chè xôi gừng cần có màu vàng tươi sáng, đẹp mắt, đều khắp các hạt xôi và không bị lem màu ra nước chè. Ngoài ra, món chè này cần có hương vị đặc trưng của gừng, không quá cay mạnh nhưng vẫn đậm đà. Đường cần được điều chỉnh sao cho phù hợp, không quá ngọt hoặc quá nhạt.

Thành phẩm món chè xôi gừng thơm ngon khó cưỡng
Thành phẩm món chè xôi gừng thơm ngon khó cưỡng

>>>Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Giúp Giữ Dáng, Đẹp Da Vạn Người Đều Mê

4. Cách nấu chè xôi đậu xanh

Gạo nếp khi kết hợp với đậu xanh tạo ra một món chè xôi thơm bùi rất đặc trưng. Vào bếp và nấu cho cả nhà thưởng thức ngay bạn nhé!

4.1. Nguyên liệu chuẩn bị làm xôi chè đậu xanh

Nguyên liệu

Dụng cụ

Gạo nếp: 300gr

300g

Đậu xanh đã cà vỏ: 180gr

180g

Bột năng: 200gr

200g

Đường: 150gr

150g

Dầu ăn: 1 muỗng

1 muỗng

Muối: 1 thìa cà phê

1 thìa cà phê

4.2. Cách nấu chè xôi đậu xanh

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu để làm xôi chè đậu xanh

Đầu tiên bạn hãy mang gạo nếp đi vo sạch và cho nước vào ngâm trong khoảng 4 tiếng. Đối với đậu xanh đã cà vỏ bạn cũng đem rửa sạch rồi ngâm với nước trong khoảng 3 tiếng.

Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu chè
Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu chè

Bước 2: Chế biến đậu xanh

Ở bước này bạn hãy cho 1 muỗng cà phê muối vào đỗ xanh và trộn đều. Sau đó, đổ nước nóng (80 độ C) vào khoảng 1/4 ngăn dưới chõ đồ xôi. Đặt ngăn trên lên rồi cho đỗ xanh vào và dàn đều ra, tạo lấy 5 - 6 lỗ trống trên bề mặt để thông khí.

Lúc đầu, đồ đậu xanh bằng lửa to, sau khi nước sôi, giảm bớt lửa ở mức và tiếp tục đồ trong khoảng 20 phút là đậu chín. Đồ xong, bạn cho đậu ra dĩa để nguội bớt, tách riêng lấy 1/3 số đậu dùng để nấu chè, phần còn lại mang đi giã hoặc xay nhuyễn để đồ xôi.

Chế biến đậu xanh khoảng 20 phút
Chế biến đậu xanh khoảng 20 phút

Bước 3: Đồ xôi

Cho một nửa phần đậu xanh đã giã nhuyễn vào trộn đều với gạo nếp, nêm thêm 2 muỗng canh dầu ăn rồi tiếp tục trộn đều lên. Sau đó, bắc chõ lên, cho nước vào khoảng 1/3 ngăn phía dưới rồi đun sôi.

Khi nước đã sôi, bạn cho gạo nếp và đậu xanh vừa trộn vào, cũng dàn đều ra và tạo khoảng 5 - 6 lỗ thông khí, đậy nắp lại và đun với lửa vừa. Tiếp tục đun khoảng 40 phút, khi xôi đã chín đều, lấy xôi ra và cho tiếp phần đậu xanh giã nhuyễn còn lại vào, trộn đều lên là đã hoàn thành.

Đồ xôi là bước cực kì quan trọng
Đồ xôi là bước cực kỳ quan trọng

Bước 4: Nấu chè

Tiếp đến, cho vào nồi khoảng 600ml nước và 3 muỗng canh đường, đun sôi với lửa vừa. Sau đó, cho thêm một ít nước sôi để nguội vào bột năng, khuấy đều lên cho đến khi bột tan hết. Khi nước đường đã sôi, từ từ cho bột năng vào, vừa cho vừa khuấy đều tay để không bị vón cục. Tiếp tục đun cho đến khi nước sôi trở lại thì thêm đậu xanh vào, khuấy đều và tắt bếp là được.

Cách nấu chè xôi đơn giản, bạn có thể thử ngay
Cách nấu chè xôi đơn giản, bạn có thể thử ngay

Bước 5: Thành phẩm

Thành phẩm chè xôi đậu xanh cần đạt những tiêu chuẩn sau về màu sắc và hương vị. Chè đậu xanh có màu vàng bóng mịn, không bị đục hay vón cục. Màu tươi vừa phải không quá nhạt hay quá đậm. Xôi mềm dẻo, hạt tơi xốp, vị ngọt đậm đà từ đường và vị béo của đậu xanh. Chè đậu xanh ngọt thanh tự nhiên, thơm mùi đậu xanh đặc trưng. Vị ngọt vừa phải, không quá ngấy.

Thành phẩm món chè xôi đậu xanh thơm ngon, hấp dẫn
Thành phẩm món chè xôi đậu xanh thơm ngon, hấp dẫn

5. Cách nấu chè xôi đậu đen

Ngoài tìm hiểu cách nấu chè xôi đậu xanh, chè xôi gừng thì món chè xôi đậu đen độc đáo thơm ngon, bạn cũng không nên bỏ qua. Hãy thử ngay nhé!

5.1. Nguyên liệu chuẩn bị làm món xôi chè đậu đen

Nguyên liệu

Dụng cụ

Gạo nếp: 400gr

Dao

Đậu xanh đã cà vỏ: 100gr

Nồi kim loại

Đậu đen: 100gr

Rỗ

Đường nâu: 150gr

Chõ đồ xôi

Bột năng: 50gr

3.2. Cách nấu chè xôi đậu đen đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu để nấu chè xôi đậu đen

Đậu xanh và gạo nếp đều vo sạch và ngâm nước trong khoảng 5 - 6 tiếng. Ngâm xong, rửa sạch lại và để ráo. Đậu đen cũng vo sạch và ngâm với nước trong khoảng 4 - 5 tiếng rồi vớt ra, rửa sạch và để ráo nước.

Sơ chế nguyên liệu
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Nấu chè đậu đen

Bạn cho đỗ đen vào nồi, thêm khoảng 2 lít nước, đậy nắp lại và đun liên tục trong 1 giờ đồng hồ. Tiếp theo, cho 150gr đường nâu vào, khuấy đều lên và tiếp tục đun trong vòng 20 - 30 phút nữa.

Ngoài ra, cho khoảng 2 muỗng canh bột năng ra bát, thêm nước sôi để nguội vào rồi khuấy đều cho tan hết, sau đó cho vào nồi chè đậu đen, cho từ từ và khuấy đều tay để bột năng không bị vón cục. Khi chè đã đạt được độ sánh vừa phải thì tắt bếp ngay.

Nấu đậu đen
Nấu đậu đen

Bước 3: Đồ xôi

Cho đỗ xanh đã cà vỏ vào cùng với gạo nếp rồi trộn đều lên. Sau đó, bạn bắc chõ lên bếp, thêm vào khoảng 1/3 nước ngăn dưới rồi đun sôi. Khi nước đã sôi, bạn đặt ngăn trên, cho hỗn hợp đỗ xanh và gạo nếp vào, dàn đều và cũng tạo lỗ thông khí rồi đậy nắp lại. Đun với lửa vừa trong khoảng 40 phút là xôi đã chín.

Đồ xôi trong khoảng 40 phút
Đồ xôi trong khoảng 40 phút

Bước 4: Thành phẩm

Thành phẩm chè xôi đậu đen cần đạt những tiêu chuẩn sau về màu sắc và hương vị. Xôi cần có màu trắng kết hợp cùng màu đen từ đậu, tạo nên sự hài hòa và đồng đều trong màu sắc tổng thể. Chè phải có vị bùi bùi của đậu đen cùng đậu xanh, không có vị đắng. Nước chè ngọt thanh không quá gắt.

Thành phẩm món chè xôi đậu đen hấp dẫn
Thành phẩm món chè xôi đậu đen hấp dẫn

6. Một vài lưu ý khi thực hiện cách nấu chè xôi

Cách nấu chè xôi khá đơn giản, tuy nhiên cần một số bí quyết để món chè này thơm ngon nhất:

  • Gạo nếp cần được ngâm ít nhất 4 - 6 tiếng trước khi nấu để gạo nở và dẻo hơn khi chín.
  • Đậu xanh cũng cần ngâm nước trước khi đồ để đỗ mềm và dễ xay nhuyễn hơn.
  • Khi hấp xôi, bạn nên hấp ở lửa nhỏ và kiểm tra thường xuyên để tránh bị khê hoặc cháy.
  • Nước chè xôi đậu xanh nên được nấu với lượng đường vừa phải, không quá ngọt để giữ được vị thanh mát.
  • Bạn có thể thêm một ít muối vào xôi để tăng vị ngon.

7. Những ai không nên ăn chè xôi

Cách nấu chè xôi tuy đơn giản, cho thành phẩm thơm ngon. Nhưng nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau đây thì nên hạn chế ăn món chè này để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.

  • Người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày: Xôi là món ăn khó tiêu, có thể làm tăng acid dạ dày, gây trào ngược, ợ hơi, ợ chua và khó chịu cho người bị đau dạ dày hay viêm loét dạ dày.
  • Người mới phẫu thuật hoặc có vết thương hở: Gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ cũng như các vết thương chưa lành miệng. Do đó, những người vừa phẫu thuật hoặc có vết thương hở không nên ăn xôi.
  • Phụ nữ mang thai: Ăn nhiều xôi dễ bị tiểu đường thai kỳ, không tốt cho mẹ và thai nhi.
  • Người bị mẩn ngứa, mề đay: Những người bị mẩn ngứa, mề đay không nên ăn xôi vì có thể làm tình trạng mẩn ngứa, mề đay trầm trọng hơn.
  • Người có cơ địa nóng, hay nổi mụn trứng cá: Xôi có tính nóng, nếu ăn vào sẽ làm tăng tình trạng nóng trong cơ thể, sinh nhiều mụn trứng cá cho những người có cơ địa nóng.

8. Cách ăn chè xôi cho người giảm cân

Những người đang giảm cân thì không nên ăn xôi chè vào buổi tối (sau 18 giờ) đây là thời điểm dễ tích mỡ của cơ thể do không hoạt động. Thời điểm thích hợp ăn xôi chè thường là vào buổi sáng hoặc bữa phụ. Trên thực tế thì chè xôi cũng là một món ăn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã khuyến cáo, với chè xôi nói riêng và các loại xôi nói chung chỉ nên ăn từ 1 - 2 lần/tuần, không nên ăn xôi thay cơm.

>>>Xem thêm: Lưu Ngay Cách Nấu Chè Dừa Dầm Ngọt Ngào, Ghi Điểm Trong Mắt Người Thương

Tóm lại, cách nấu chè xôi không khó, chỉ cần một chút khéo léo và tỉ mỉ, bạn sẽ có ngay một món chè thơm ngon, hấp dẫn. Nước đường thanh ngọt dịu nhẹ hòa quyện cùng xôi nếp dẻo thơm tạo nên một hương vị khó cưỡng cho những ai lần đầu thưởng thức. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat