Cách nấu súp gà không bị vữa, không loãng đảm bảo ngon chuẩn vị truyền thống

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 06/12/2023 12:35:00 +07:00
Nấu súp gà nhiều lần mà vẫn bị loãng? Bạn hãy thử áp dụng ngay cách nấu súp gà không bị vữa dưới đây, đảm bảo tô súp thành phẩm sánh mịn, đặc sệt vừa phải. Đồng thời, món ăn vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngon, ngọt nước vốn có.

1. Đôi nét về món súp gà

Cách nấu súp gà không bị vữa như thế nào? Điều này còn phụ thuộc vào nguyên liệu, cách nấu, nhiệt độ… Trước khi tìm hiểu về những thông tin này, chúng ta sẽ khám phá các thông tin thú vị về món súp gà vô cùng quen thuộc của mọi nhà.

1.1. Nguồn gốc của súp gà

Súp (soup) ban đầu được biết đến là một món ăn dạng lỏng như canh, được kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau và có nguồn gốc từ Pháp. Dần dần, súp du nhập về nước ta, sau đó được Việt hóa để phù hợp với khẩu vị người Việt.

Trong đó, súp gà là món khai vị được yêu thích hơn cả và sử dụng rộng rãi trong các quán ăn, nhà hàng lớn nhỏ. Món ăn này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngọt, đặc biệt là cách chế biến lại vô cùng đơn giản.

Các thành phần nguyên liệu có trong súp gà rất đa dạng nhưng lượng calo trong món ăn lại không hề cao, chỉ trung bình từ 36 - 186 calo tùy vào lượng súp bạn sử dụng. Cụ thể, một chén súp gà sẽ chứa 36 calo, 1 bát nhỡ chứa 60 calo và tô lớn khoảng chừng 500g sẽ có khoảng 186 calo. Ngoài ra, các chuyên gia nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong súp gà còn chứa các chất khác như 1g chất béo, 25mg cholesterol, 490mg natri, 16g carbohydrate, 2g chất xơ và 22g chất đạm.

Súp gà có nguồn gốc từ Pháp
Súp gà có nguồn gốc từ Pháp và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

>>> Xem thêm: Súp cua bao nhiêu calo? Công thức nấu súp cua thơm ngon chuẩn vị như nhà hàng 5 sao

1.2. Công dụng của súp gà là gì? Khi nào nên ăn súp gà?

Trước khi có những giải đáp chi tiết về cách nấu súp gà không bị vữa, bạn nên tìm hiểu sơ qua về công dụng của món ăn này. Súp gà chứa hàm lượng protein cao cùng các chất dinh dưỡng như vitamin A, B… có vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe tế bào.

Bên cạnh đó, các khoáng chất như kali, magie có trong súp gà cũng giúp con người kiểm soát huyết áp và đảm bảo chức năng của tim mạch. Hơn nữa, món ăn này còn có tác dụng làm giảm đau dạ dày cấp độ nhẹ nhờ đặc tính ẩm.

Một nghiên cứu cho thấy, súp gà là “liều thuốc” lý tưởng mỗi khi bạn bị ốm bởi trong món ăn này có chứa hợp chất carnosine tốt cho hệ miễn dịch, đồng thời chống lại các triệu chứng giai đoạn đầu của bệnh cúm. Vì vậy, bạn có thể dùng súp gà vào các thời điểm không may bị cảm lạnh, sổ mũi, nghẹt mũi…

Tuy nhiên, một số nhóm người được khuyến cáo không nên ăn súp gà thường xuyên bao gồm:

  • Bệnh nhân sỏi thận

  • Người mắc thủy đậu

  • Người mới mổ hoặc có vết thương hở

  • Người có chẩn đoán viêm túi mật, sỏi mật

  • Bệnh nhân bị gút, mỡ máu

2. Cách nấu súp gà không bị vữa khi để cả ngày

Cách nấu súp gà đơn giản nhưng cách nấu súp gà không bị vữa lại khiến nhiều người phải đau đầu. Để giải quyết vấn đề, bạn cần tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tình trạng vữa và cách khắc phục chúng.

2.1. Tại sao món súp gà lại bị vữa? Cách khắc phục

Tuy là món ăn quốc dân, dễ dàng thực hiện tại nhà nhưng nhiều người vẫn mắc sai lầm trong công thức khiến súp gà bị vữa và hương vị cho ra không như mong muốn. Vậy nguyên nhân khiến súp gà bị vữa do đâu?

Đun nhỏ lửa

Nhiều người thường áp dụng cách nấu súp gà không bị vữa bằng cách để lửa nhỏ cho súp chín nhừ như cháo. Tuy nhiên, cách làm này lại đi ngược lại với yêu cầu thành phẩm, đồng thời dễ khiến súp bị loãng nhanh chóng hơn.

Nguyên nhân của việc này là do đặc trưng nguyên liệu các món súp hầu hết đều là rau củ, thịt… thái nhỏ nên rất nhanh chín. Do đó, nếu ninh quá lâu, các thành phần này sẽ nhừ, thịt khô gây ra tình trạng súp vữa rất khó ăn.

Để khắc phục, bạn nên đun sôi với lửa vừa, nấu trong thời gian cụ thể được quy định trong cách nấu súp gà không bị vữa để đảm bảo thành phẩm cho ra chuẩn vị, thơm ngon.

Không nêm đủ gia vị

Một sai lầm mà ít ai nghĩ đến khi nấu súp chính là gia vị. Khi bạn nêm không đủ, món súp không chỉ nhạt, kém ngon miệng mà còn khiến kết cấu súp bị vữa. Vì vậy, trước khi tắt bếp, bạn nên điều chỉnh lại món ăn lần cuối để chắc chắn rằng hương vị đã phù hợp với yêu cầu.

Thêm cà chua vào nồi súp ngay từ đầu

Với các món súp gà có cà chua, việc bỏ thực phẩm này từ đầu sẽ khiến súp ra nước. Mặc dù, axit có trong cà chua giúp rau củ giữ được độ giòn. Tuy nhiên, nếu cho nguyên liệu này vào trước thì lượng axit này sẽ giảm nhanh khiến rau củ không còn tươi ngon và hấp dẫn.

Bỏ qua hạt tiêu, rau thơm

Nhiều người nấu thường bỏ qua hạt tiêu và rau thơm vì cho rằng chúng không cần thiết. Tuy nhiên, đây lại là các nguyên liệu giúp cho món súp dậy mùi, thơm ngon và hạn chế tình trạng vữa. Vì vậy, bạn hãy thêm 2 thành phần trang trí này vào sau khi hoàn thành món súp gà.

2.2. Nguyên liệu nấu súp gà

Trước khi bắt tay vào áp dụng cách nấu cháo gà không bị vữa, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

  • Xương gà: 350gr

  • Ức gà: 250gr

  • Cà rốt: 1/2 củ

  • Nấm hương: 10 tai

  • Ngô ngọt: 1 bắp

  • Trứng gà ta: 2 quả

  • Trứng chim cút: 15 quả

  • Bột năng: 100gr

  • Gia vị: Dầu ăn, muối, bột nêm, hạt tiêu

  • Rau ăn kèm: Rau mùi, hành lá, hành tím

Một số nguyên liệu chính cần có trong cách nấu súp gà không bị vữa
Một số nguyên liệu chính cần có trong cách nấu súp gà không bị vữa

2.3. Cách nấu súp gà không bị vữa

Dưới đây là cách nấu súp gà không bị vữa cực hiệu quả, chỉ cần áp dụng là có ngay một món khai vị chuẩn chỉnh:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Rửa sạch xương và ức gà

  • Luộc trứng chim cút, sau đó vớt ra và ngâm vào nước lạnh, bóc vỏ

  • Trứng gà ta tách lấy lòng trắng

  • Cà rốt nạo vỏ, thái hạt lựu

  • Ngô ngọt tách hạt

  • Nấm hương ngâm nước cho nở, sau đó rửa sạch và thái lát nhỏ

  • Rau ăn kèm rửa sạch, thái vụn

Bước 2: Ninh xương gà

Bạn cho vào nồi khoảng 1,5 lít nước cất, ninh xương gà lấy nước dùng trong khoảng 1 tiếng. Thỉnh thoảng, bạn mở nồi để hớt bọt cho nước dùng trong, sau đó cho ức gà vào nồi luộc cùng. Khi ức gà chín, bạn vớt ra, để nguội và xé sợi nhỏ.

Bước 3: Xào nấm và thịt gà

Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ sau đó đổ vào phi thơm. Khi hành tím ngả vàng, bạn cho gà đã xé nhỏ và nấm vào xào chung, nêm nếm gia vị vừa miệng.

Xào nấm trước khi cho vào đun chung cùng nước súp
Xào nấm trước khi cho vào đun chung cùng nước súp

Bước 4: Ninh ngô và cà rốt

Bạn chiết khoảng 1.2 lít nước ninh xương gà, cho ngô và cà rốt vào nấu cho đến khi chín mềm, lần lượt đổ thêm nấm hương, trứng cút cùng thịt gà đã xào vào nấu cùng. Sau đó, bạn điều chỉnh lại hương vị món súp cho phù hợp.

Bước 5: Chế bột năng

100gr bột năng cho vào bát, đổ nước lạnh và khuấy tan bột; sau đó, bạn đợi nước sôi hạ nhiệt, rót từ từ bột năng vào nồi súp, vừa đổ vừa khuấy đều tay đến khi món súp sánh lại vừa ý.

Bước 6: Đập trứng gà ta

Bạn lọc lòng trắng trứng qua rây, sau đó đổ đều vào nồi súp, đồng thời khuấy chậm tay theo chiều kim đồng hồ để tạo vân cho món ăn thêm bắt mắt. Cuối cùng, súp gà đun liu riu khoảng 10 phút thì tắt bếp. Bạn múc ra bát, thêm rau mùi, hành lá, hạt tiêu lên trên mặt súp là hoàn thành.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Súp Gà Đơn Giản Dễ Nấu Siêu Ngon Ai Cũng Làm Được

2.4. Thành phẩm và thưởng thức

Cách nấu súp gà không bị vữa cho ra thành phẩm súp sánh mịn, các nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo nên hương vị thơm ngọt khó cưỡng. Bạn có thể ăn kèm với bánh mì, trứng bắc thảo… hoặc ăn vặt đều ngon.

3. Gợi ý một số món súp gà phù hợp với từng đối tượng

3.1. Các món súp gà dành cho bé

Súp gà là món ăn dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi, vì vậy trẻ em đang trong độ tuổi ăn dặm hoàn toàn có thể thử sức với món ăn này. Bên cạnh đó, có rất nhiều cách nấu súp gà không bị vữa dành cho trẻ em, ba mẹ có thể tham khảo một số món bao gồm:

  • Súp gà ngô nấm hương với các nguyên liệu chính là thịt gà, nấm hương, ngô ngọt… cực dễ làm, đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho các bé.

  • Súp gà rau củ cà rốt bao gồm thịt gà, bí ngòi, đậu que, cà chua… chứa hàm lượng chất xơ cao giúp cân bằng hệ tiêu hóa khỏe mạnh, dễ đi ngoài.

  • Súp gà bắp trứng không chỉ sở hữu hương vị thơm ngon mà còn có màu sắc cực kỳ bắt mắt. Súp có màu vàng, khi ăn cảm nhận rõ được mùi thơm của trứng, ngọt của gà và đậm đà từ các loại gia vị.

3.2. Các món súp gà dành cho bà bầu

Ngoài cháo hay một số món ăn thông thường, súp gà cũng là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn mỗi ngày của các phụ ngữ đang mang thai. Lưu ngay một số cách kết hợp súp gà cực ngon dưới đây:

  • Súp gà thập cẩm dành cho những ai yêu thích các món “full topping” bao gồm thịt gà, xúc xích, trứng, ngô, cà rốt, đinh lăng… Khi ăn, mẹ bầu có thể cảm nhận được hương vị béo ngậy, thơm lừng của súp hòa quyện vào nhau. Đây chắc chắn sẽ là món ngon giàu dinh dưỡng hàng đầu dành cho phái đẹp.

  • Súp gà tôm thơm ngon mà lạ miệng, nước súp đậm đà, ngọt thơm vị tôm đan xen giữa các nguyên liệu ngô, ức gà… tuyệt hảo. Các mẹ có thể ăn kèm với bánh mì, phồng tôm hoặc trứng bắc thảo đều hợp.

  • Nếu đã chán súp gà truyền thống, mẹ bầu cũng có thể thử sức với món súp gà cay kiểu Thái. Vị súp cay tê hòa cùng vị ngọt của ức gà, ngô chắc chắn sẽ mang đến khoảnh khắc bùng nổ vị giác.

Súp gà kiểu Thái tê cay cực lạ miệng
Súp gà kiểu Thái tê cay cực lạ miệng

3.3. Các món súp gà dành cho người ốm

Thể trạng người ốm thường khá yếu, nếu ăn linh tinh hoặc quá nhiều thứ trộn lẫn có thể gây ra tình trạng khó tiêu gây ảnh hưởng đến dạ dày. Vì vậy, món súp dành cho người ốm chỉ nên bao gồm các nguyên liệu đơn giản, lành tính như ức gà và các loại rau củ như bí đỏ, ngô… Ngoài ra, người ốm nên bổ sung thêm các món ăn giàu dinh dưỡng khác để mau chóng khỏi bệnh.

Nằm lòng cách nấu súp gà không bị vữa, bạn sẽ hoàn toàn chinh phục được danh hiệu nữ công gia chánh trong mắt gia đình, họ hàng và bố mẹ. Đồng thời, đây là một món ăn bổ dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, bạn có thể ứng dụng công thức nấu ăn hàng tuần giúp cải thiện tinh thần thể chất và cung cấp các dưỡng chất tốt cho cả gia đình.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat