Cách nấu xôi trứng kiến ngon lạ miệng, độc đáo

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 06/12/2023 23:25:00 +07:00
Cách nấu xôi trứng kiến là công thức nấu ăn đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, đặc biệt là sự kiên nhẫn trong việc tìm kiếm nguyên liệu trứng kiến. Tuy nhiên, đây là món xôi độc lạ, đặc sắc và ngon miệng, nếu bạn đã thử trổ tài và thưởng thức nó một lần, chắc chắn bạn sẽ nghiền và thêm ngay xôi trứng kiến vào danh sách món tủ.

1. Món xôi trứng kiến có gì đặc biệt?

Xôi trứng kiến là món ăn lạ miệng, đặc sản vùng núi mà bất cứ tín đồ ẩm thực nào cũng nên thử một lần. Tuy hình thức của món ăn này có vẻ không được bắt mắt nhưng lại ẩn giấu hương vị độc đáo, ngon khó cưỡng. Cách nấu xôi trứng kiến là sự tổng hòa của những nguyên liệu bình dị từ rừng núi kết hợp cùng đôi bàn tay khéo léo của người bản địa.

Món xôi trứng kiến dẻo bùi, khi nhai trong miệng bạn sẽ cảm nhận được âm thanh “lép bép” của trứng kiến vui tai. Trong lần đầu thưởng thức món ăn này nhiều người còn tỏ ra khá e dè nhưng chắc chắn bạn sẽ bị chinh phục bởi hương vị béo ngậy khó quên của chúng.

Tuy nhiên không có nhiều người biết được xôi trứng kiến còn là bài thuốc quý. Món ăn này phù hợp để bồi bổ cho người mới ốm dậy, phụ nữ sau sinh nở, vì trong trứng kiến có nhiều dưỡng chất, giàu các loại vitamin như vitamin A, vitamin D, protein, sắt…

Ngoài ra, trong gạo nếp cũng chứa hàm lượng tinh bột cao giúp tăng cường đề kháng, đẩy lùi bệnh tật cho cơ thể. Món ăn mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt là ổn định đường huyết, cải thiện tiêu hóa, chống viêm niêm mạc và dạ dày,…

Cách nấu xôi trứng kiến không quá khó
Cách nấu xôi trứng kiến không quá khó

Xem Thêm: Cách Nấu Bắp Bò Kho Thơm Ngon, Mẹ Chồng Khó Tính Đến Mấy Cũng Phải Khen Lấy Khen Để

2. Cách nấu xôi trứng kiến hấp dẫn từ nhiều vùng miền

Tùy từng vùng miền, xôi trứng kiến lại có công thức chế biến độc đáo khác nhau. Những tất cả đều mang đến hương vị thơm ngon đặc trưng của lúa nếp nương và vị béo ngậy của trứng kiến rừng, khiến ai cũng nhớ mãi.

2.1. Cách nấu xôi trứng kiến kiểu Ninh Bình

Món xôi trứng kiến Ninh Bình chuẩn vị, hấp dẫn mang đậm hương vị của vùng đất cố đô gây thương nhớ với bao người dù chỉ thưởng thức một lần. Để có thể tận hưởng hương vị hấp dẫn này mà không cần phải đến Ninh Bình, bạn có thể tự chế biến ngay tại nhà với công thức sau:

Nguyên liệu

  • Trứng kiến nâu (béo và to hơn trứng kiến đen) hoặc trứng kiến đen.

  • Gạo nếp.

  • Mỡ gà.

  • Hành củ.

  • Lá chuối khô.

  • Gia vị khác.

Chế biến

  • Trứng kiến khi mua về nên đổ ra chỗ thoáng để những con kiến còn sót trong tổ bò ra ngoài, nếu vẫn còn kiến bạn có thể dùng lá cây quệt nhẹ để kiến bám vào lá.

  • Nhúng trứng kiến vào chậu nước ấm, ngâm trong 1h để loại bỏ những tạp chất còn tồn dư bên trong tổ trứng kiến.

  • Cho mỡ gà đun lên, lấy phần mỡ nước, lấy hành củ đã sơ chế sạch, thái lát và ướp cùng một phần mỡ gà cùng 1/2 thìa dầu ăn.

  • Phần mỡ gà còn lại đun nóng rồi đổ phần hành đã ướp chiên vàng đều đến khi hành có màu vàng nhạt là được, vớt hành ra để ráo.

  • Thêm mỡ gà đun nóng rồi cho phần trứng kiến đã ráo nước chiên lên.

  • Sau khi trứng đã dậy mùi, bạn vớt ra lá chuối khô rồi gói lại hơ qua bếp lửa.

  • Xôi vo sạch ngâm trong 6 - 8 tiếng trong nước cùng chút muối, sau đó vo sạch, để ráo.

  • Bắc nồi nước lên bếp, đến khi nước sôi để chõ hấp lên trên và giảm lửa nhỏ.

  • Lấy phần gạo nếp đã vo cho vào chõ hấp, rải từng lớp nhẹ nhàng tránh cho gạo bị nén chặt không lên hơi được.

  • Hấp xôi trong 30 - 40 phút, cứ 10 - 15 phút bạn mở nồi để lau hết nước bám trong nồi.

  • Khi xôi chín, lấy 1/2 phần trứng kiến rắc vào xôi, đảo đều để các thành phần hòa quyện vào nhau.

  • Múc xôi ra lá chuối và rắc thêm trứng kiến cùng hành phi là có thể thưởng thức.

Thành phẩm

Cách nấu xôi trứng kiến Ninh Bình tạo nên thành phẩm hấp dẫn với hương thơm của hành phi mỡ gà hòa quyện cùng với sự dẻo thơm của xôi nếp. Đặc biệt nhất là hương vị trứng kiến béo ngậy, dậy mùi thơm từ lá chuối. Món ăn này mang đến bữa sáng nhiều năng lượng và dưỡng chất cho bạn.

Thành phẩm xôi trứng kiến béo ngậy hấp dẫn
Thành phẩm xôi trứng kiến béo ngậy hấp dẫn

Xem Thêm: Chia Sẻ 4 Cách Nấu Súp Gà Giảm Cân Cho Vóc Dáng Thon Gọn Đón Tết

2.2. Cách nấu xôi trứng kiến Lai Châu

Thêm một công thức nấu xôi trứng kiến ngon hấp dẫn không kém đó chính là đặc sản đến từ Lai Châu. Cách chế biến cũng như nhiều vùng miền khác nhưng điểm nổi bật của món ăn này chính là phần nguyên liệu chuẩn bị.

Để có món xôi trứng kiến ngon đúng điệu của tỉnh Lai Châu bạn nên chọn gạo nếp của người dân tộc Tày trứng kiến đen sống trong rừng bản địa. Chỉ có như vậy mới làm nên công thức trứ danh khiến món ăn này nổi tiếng khắp chốn.

Thành phần còn có thêm củ kiệu phơi khô rang mỡ gà hấp dẫn cùng món xôi nóng hổi gói trong lá chuối ngự giúp xôi dẻo thơm, không bị nhão. Ngoài ra còn nhiều cách chế biến trứng kiến khác mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao như trứng kiến nướng lá dong, làm nộm cùng lá chua chát, nấu canh,…

2.3. Cách nấu xôi trứng kiến Yên Bái

Món xôi trứng kiến Yên Bái mang đậm bản sắc của vùng miền này. Nhìn chung, cách nấu xôi trứng kiến cũng như nhiều nơi khác nhưng điểm đặc trưng tạo nên nét đặc sắc của văn hóa địa phương là gạo nếp được trồng ở vùng núi Yên Bái trứng kiến thơm béo được khai thác bản địa.

3. Nấu xôi trứng kiến cần lưu ý những gì?

Cách nấu xôi trứng kiến đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo, khi chế biến bạn cần lưu ý:

  • Rửa sạch tổ kiến: Trứng kiến được khai thác từ rừng, khi mang về còn lẫn nhiều tạp chất và cả những con kiến trong đàn. Để làm sạch, bạn nên ngâm tổ vào nước ấm, sau đó rửa sạch và để thật ráo.

  • Xào trứng kiến: Nếu như trứng kiến quá cháy sẽ làm mất độ ngọt béo đặc trưng, vậy nên khi xào trứng cùng mỡ gà bạn cần đảo đều tay trên lửa to, nhẹ nhàng đến khi trứng dậy mùi thì tắt bếp ngay.

  • Đồ xôi: Lưu ý để lửa cháy đều, nếu như quá to sẽ khiến cho nước cạn nhanh, xôi nhão còn lửa quá bé khiến xôi bị cứng và lâu chín. Để xôi không bị nhão, cứ 15 phút bạn mở nắp và lau bớt nước bên trong.

Nên ngâm trứng kiến qua nước nóng
Nên ngâm trứng kiến qua nước nóng

4. Kinh nghiệm nấu xôi trứng kiến

Nấu xôi trứng kiến thành công không thể bỏ qua công đoạn lựa chọn nguyên liệu. Mỗi thành phần chính là linh hồn của món ăn, do đó bạn cần cẩn thận và kỹ lưỡng trong khâu chuẩn bị.

4.1. Chọn tổ kiến

  • Thông thường vào tháng 3 - 5 là mùa thu hoạch trứng kiến, đây là thời điểm trời nắng to dễ dàng cho việc đi săn.

  • Tổ kiến ngon có vỏ màu đen bạc, căng đầy, nên chọn tổ của kiến nâu vì thường có vị ngậy thơm đặc trưng và béo hơn so với tổ kiến đen.

4.2. Chọn gạo nếp

Gạo nếp làm xôi trứng kiến nên chọn gạo nếp đặc sản của vùng cao, được trồng trên nương. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn gạo nếp dẻo, hạt to, chắc và đều hạt để có cách nấu xôi trứng kiến ngon đúng chuẩn.

6. Cách thưởng thức xôi trứng kiến

Để thưởng thức món xôi trứng kiến chuẩn vị, bạn nên cắt từng miếng xôi vừa ăn bằng kéo rồi đặt lên đĩa, sau đó rải chút hành phi chiên mỡ gà rồi trộn đều. Khi ăn, hãy nhai thật chậm để cảm nhận xôi dẻo, hương thơm lá dong đặc biệt là vị béo bùi của trứng kiến tan trong miệng.

Xôi trứng kiến chứa hàm lượng dinh dưỡng cao
Học cách thưởng thức xôi trứng kiến

7. Cách bảo quản xôi trứng kiến

Bên cạnh cách nấu xôi trứng kiến, cách bảo quản cũng không kém phần quan trọng. Bạn có thể dùng hộp kín đựng xôi và để trong tủ lạnh từ 2 - 4 độ C. Nếu như muốn ăn, chỉ cần quay trong lò vi sóng hoặc hấp lại cho xôi mềm và thưởng thức.

Tuy công đoạn tìm kiếm và xử lý tổ kiến khá khó khăn, những nếu có cơ hội, bạn hãy thử ngay cách nấu xôi trứng kiến độc đáo và lạ miệng này cho cả gia đình thưởng thức. Hương vị của trứng kiến bùi béo cùng xôi nếp dẻo thơm chắc chắn sẽ khiến nhà bạn mê mẩn và nhớ mãi không quên.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat