Trào lưu cách xem ngấn chân biết trai hay gái cho con thứ trong nhà

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 22/03/2024 18:20:00 +07:00
Các mẹ bỉm thường mách nhau cách xem ngấn chân biết trai hay gái để đoán giới tính bé tiếp theo dù chưa mang thai. Nếu 2 chân bé có 1 ngấn thì bé sau là trai còn chân bé 2 ngấn thì bé sau là con gái. Phương pháp này đã được lưu truyền trong dân gian từ thời xa xưa nhưng vẫn đang được các chị em phụ nữ tin và áp dụng.

1. Cách xem ngấn chân biết trai hay gái theo quan niệm dân gian

Cách xem ngấn chân biết trai hay gái là phương pháp xem ngấn chân của bé đầu để biết giới tính bé thứ hai. Đây là một mẹo dân gian mà thế hệ trước truyền lại và ứng dụng cho đến tận nay. Theo kinh nghiệm này dù cho mẹ chưa hề mang thai bé kế tiếp nhưng vẫn có thể biết trước giới tính khi quan sát ngấn chân của bé mới sinh. Cụ thể:

  • Nếu bé có 1 ngấn ở cả 2 chân thì bé sau sẽ là con trai.

  • Nếu bé có 2 ngấn ở 2 chân hay 1 chân có 1 ngấn và 1 chân có 2 ngấn thì bé sau sẽ là con gái.

Cách xem ngấn chân biết trai hay gái cho bé sinh sau vẫn được nhiều gia đình tin và áp dụng. Tuy nhiên đây chỉ là một mẹo vui chứ chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào.

Cách xem ngấn chân biết trai hay gái là quan niệm dân gian
Cách xem ngấn chân biết trai hay gái là quan niệm dân gian

2. Thực hư chuyện xem ngấn chân đoán giới tính con thứ

Cách xem ngấn chân biết trai hay gái cho bé sinh tiếp theo được không ít người thừa nhận kết quả chính xác. Cũng vì lý do này mà đến nay vẫn còn nhiều người tin và áp dụng. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp kết quả không chính xác. Nên có thể nói những trường hợp vô tình đoán đúng được xem là ngẫu nhiên.

Thực tế cách xem ngấn chân biết trai hay gái này chưa được khoa học chứng minh. Đây chỉ là một mẹo dân gian mang tính tương đối, không cho kết quả chính xác hoàn toàn. Vì vậy, các mẹ không nên tin tưởng hoàn toàn vào cách xem ngấn chân biết trai hay gái này mà hãy xem đây là mẹo vui mang tính chất tham khảo.

Xem thêm: Cách Tính Sinh Con Trai Con Gái Theo Lịch Trung Quốc, Đáng Để Bạn Tham Khảo

3. Yếu tố quyết định giới tính của thai nhi theo khoa học

Theo khoa học, giới tính của bé phụ thuộc vào nhiễm sắc thể của tinh trùng bố quyết định khi trứng được thụ tinh. Điều này hoàn toàn không liên quan đến ngấn chân của bé đầu lòng. Nên cách xem ngấn chân biết trai hay gái không có căn cứ khoa học.

Trứng của phụ nữ chỉ mang nhiễm sắc thể X, tinh trùng lại mang sắc thể X và Y. Nếu tinh trùng thụ tinh với trứng mang nhiễm sắc thể X thì sẽ tạo thành bé gái (XX), trường hợp tinh trùng có nhiễm sắc thể Y thụ tinh thì tạo ra bé trai (XY). Như vậy việc định đoạt giới tính của con phụ thuộc hoàn toàn vào người bố.

Ngoài ra nhà khoa học Corry Gellatly đã từng thực hiện một nghiên cứu vào những năm 1600. Nghiên cứu dựa trên thông tin của hàng nghìn gia đình cho thấy nếu gia đình chồng có nhiều anh em trai thì khả năng cao vợ chồng bạn cũng sinh con trai. Trường hợp gia đình chồng có nhiều chị em gái thì khả năng cao vợ chồng bạn sẽ sinh con gái.

Gia đình chồng có nhiều anh em trai khả năng con sinh ra là con trai cao
Gia đình chồng có nhiều anh em trai khả năng con sinh ra là con trai cao

4. Cách nhận biết bầu trai hay gái theo kinh nghiệm dân gian

Ngoài cách xem ngấn chân biết trai hay gái cho bé sau từ trước khi mẹ mang thai thì trong dân gian cũng còn rất nhiều cách lưu truyền nhận biết mẹ đang bầu bé trai hay gái.

4.1. Xem hình dáng bụng bầu

Một trong những cách được áp dụng nhiều nhất dựa vào kinh nghiệm từ thời xa xưa là xem hình dáng bụng bầu. Thường khi mẹ mang thai con trai bụng sẽ gọn và nhọn về phía trước. Còn khi mẹ mang thai con gái bụng sẽ cao và bè tròn về hai bên.

Với cách xem hình dáng bụng bầu thì bố mẹ nên đợi đến khi thai được 16-20 tuần rồi quan sát để dễ nhận biết hơn. Lúc này bụng bầu đã bắt đầu lộ rõ nên có thể phán đoán nhọn hay tròn bè một cách đơn giản. Tuy nhiên điều này cũng có phần phụ thuộc vào việc mẹ đang mang thai con đầu lòng hay con thứ, thường là con đầu bụng sẽ nhỏ hơn.

4.2. Xem kích thước ngực

Thường thì phụ nữ sẽ có bộ ngực không đều, bên trái to hơn bên phải. Tuy nhiên khi mang thai nếu là bé trai thì ngực phải lại phát triển to hơn. Việc xem kích thước bầu ngực cũng là một mẹo thú vị giúp mẹ sớm nhận biết giới tính thai nhi. Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học nào nhưng nhiều mẹ bầu vẫn để ý đến điều này để biết sớm con là trai hay gái.

4.3. Ốm nghén khi mang thai

Ốm nghén là một trong những dấu hiệu khi mang thai, tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng ốm nghén. Theo ông bà xưa thì nếu mẹ thường có cảm giác muốn nôn, ốm nghén nặng thì khả năng mang thai bé gái.

Ngược lại nếu mẹ ít ốm nghén hoặc không bị ốm nghén thì khả năng là mẹ mang thai bé trai. Đây cũng là một mẹo khá thú vị, nhưng thật sự mà nói thì việc có ốm nghén hay không thường do cơ địa của mỗi người.

Ốm nghén khi mang thai cũng là dấu hiệu nhận biết bầu trai hay gái theo dân gian
Ốm nghén khi mang thai cũng là dấu hiệu nhận biết bầu trai hay gái theo dân gian

4.4. Sở thích ăn uống của mẹ bầu

Sở thích ăn chua hay ăn ngọt cũng là một mẹo để đoán giới tính thai nhi. Ông bà ta tin rằng nếu mẹ thèm ngọt khi mang thai là bầu bé gái. Còn trường hợp mẹ thèm đồ chua cay, mặn thì là bầu bé trai.

4.5. Hình dáng rốn của mẹ khi mang thai

Hình dáng rốn của mẹ khi đang có bầu cũng là một cách để đoán giới tính thai nhi. Nếu mẹ mang thai bé trai thì rốn có xu hướng lồi và to. Còn nếu mẹ mang thai bé gái thì rốn của mẹ sẽ nhỏ và không lồi.

4.6. Dựa vào màu sắc nước tiểu

Nếu nước tiểu của mẹ có màu vàng sáng thì khả năng cao là bạn đang mang thai bé trai. Trường hợp mẹ có nước tiểu màu trắng đục có thể mẹ mang thai bé gái. Còn nếu mẹ có màu nước tiểu vàng sậm thì là dấu hiệu cơ thể bị thiếu nước do ít uống nước.

4.7. Nổi mụn

Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai khiến mẹ dễ gặp vấn đề về da mụn, sạm nám, tàn nhang,... Theo kinh nghiệm dân gian thì mẹ nổi nhiều mụn thì khả năng là mẹ mang thai con trai.

Mẹ bầu cần lưu ý: Nếu mẹ nổi nhiều mụn khi mang thai, mẹ hãy rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, đắp mặt nạ tự nhiên lành tính, làm sạch lỗ chân lông. Không nên sử dụng các loại kem trị mụn vì các thành phần trong đó có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Xem thêm: Giải Mã Nằm Mơ Mình Có Bầu - Biết Được Điều Số 4 Ai Cũng Thở Phào Nhẹ Nhõm

4.8. Vạch trên que thử thai đậm, nhạt

Theo kinh nghiệm thì nếu que thử thai hiện 2 vạch đậm nhanh khả năng mẹ bầu bé trai. Còn nếu que hiện 2 vạch chậm và mờ hơn thì có thể là mẹ bầu bé gái.

Tuy nhiên điều này chưa có bằng chứng khoa học, việc hiện đậm nhạt có thể do thời điểm mẹ thử thai. Nếu thử quá sớm hoặc lúc nồng độ hCG loãng cũng làm que thử thai hiện vạch mờ hơn.

5. Phương pháp xác định giới tính thai nhi chính xác

Nhìn chung cách xem ngấn chân biết trai hay gái hay các mẹo dân gian khác đều chỉ là kinh nghiệm của ông bà. Nó có thể đúng hoặc có thể sai, ngày nay y học đã phát triển hơn rất nhiều cùng với các thiết bị, máy móc hiện đại thì có nhiều các xác định giới tính thai nhi.

5.1. Siêu âm

Siêu âm thai là chỉ định kiểm tra thường quy của mẹ bầu trong suốt thai kỳ vào các cột mốc quan trọng. Ở tam cá nguyệt thứ 2, bộ phận sinh dục của bé cũng đã rõ hơn, bác sĩ có thể thông qua việc siêu âm để biết giới tính bé.

Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp vị trí thai hoặc hoạt động của thai che mất khu vực bộ phận sinh dục nên việc xác định chính xác giới tính gặp khó khăn. Lúc này bác sĩ sẽ hẹn mẹ quay lại siêu âm sau vài tuần.

Siêu âm thai là biện pháp biết giới tính bé chính xác
Siêu âm thai là biện pháp biết giới tính bé chính xác

5.2. Phương pháp xét nghiệm NIPT

Bên cạnh việc sử dụng máu trong xét nghiệm NIPT giúp đánh giá nguy cơ mắc các rối loạn di truyền thì phương pháp này cũng giúp xác định giới tính thai nhi. NIPT thông qua sự hiện diện của nhiễm sắc thể Y để biết giới tính nam ở thai nhi. Thường thì xét nghiệm này sẽ được thực hiện vào tuần thai thứ 10.

5.3. Phương pháp chọc ối

Chọc ối là phương pháp xét nghiệm xâm lấn, bác sĩ dùng một mũi kim nhỏ và rỗng đưa xuyên qua màng bụng và tử cung để lấy lượng nhỏ nước ối. Mẫu xét nghiệm này dùng để chẩn đoán bệnh liên quan đến nhiễm sắc thể. Vì vậy chọc ối sẽ biết chính xác tuyệt đối bé là trai hay gái.

Phương pháp này được thực hiện từ tuần 15-19 của thai kỳ. Nhưng đây là phương pháp làm tăng nguy cơ sảy thai nên bác sĩ chỉ khuyến khích khi bé có nguy cơ cao mắc bệnh di truyền về nhiễm sắc thể.

Việc biết giới tính thai nhi giúp bố mẹ có sự chuẩn bị tốt hơn để đón con yêu. Tuy nhiên để ngăn ngừa trong một số trường hợp có mục đích khác khi muốn biết bé là trai hay gái nên hiện tại các bệnh viện không cho biết giới tính trong quá trình mẹ mang thai. Bác sĩ sẽ giữ bí mật bé là trai hay gái cho đến khi bé chào đời.

Tóm lại, cách xem ngấn chân biết trai hay gái là một mẹo dân gian lưu truyền và chỉ để xem cho vui. Thực tế điều này không thể mang đến kết quả chính xác cho bạn mà chỉ mang tính chất phỏng đoán vô căn cứ. Các cách đoán trước giới tính thai nhi dựa vào đặc điểm của mẹ bầu cũng vậy, kết quả chỉ mang tính tham khảo mà không có gì chắc chắn.

Vì thế để có thể xác định mẹ đang có bầu bé trai hay gái thì hãy đến những cơ sở y khoa có đầy đủ máy móc thiết bị phù hợp để được thăm khám và tư vấn. Tuy nhiên, dù kết quả là bé trai hay gái thì đây cũng là một món quà vô giá dành cho ba mẹ. Hãy yêu thương con dù cho bạn kết quả giới tính của bé có đi ngược lại so với mong muốn của bạn. Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng được sinh ra và yêu thương, đừng quá đặt nặng vấn đề giới tính mà đưa ra quyết định sai lầm khiến bản thân hối tiếc về sau.

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat