Có nên cắm hoa ly trên bàn thờ? Chớ vội trưng bày kẻo gia đình ly tán, sầu khổ

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 24/11/2023 10:45:00 +07:00
Hoa ly là loài hoa đẹp nhưng lại mang ý nghĩa về sự chia ly. Vậy, có nên cắm hoa ly trên bàn thờ không? Điều này còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi gia đình. Hoa ly có màu sắc tươi sáng, mùi thơm và lâu tàn. Tuy nhiên, có một số người vẫn kiêng kỵ việc đặt hoa ly lên bàn thờ.

1. Ý nghĩa tượng trưng của hoa ly

Ở Việt Nam, từ lâu, hoa ly đã mang ý nghĩa của "chia ly", "chia rẽ", "ly tán" theo quan niệm dân gian. Vì lí do này mà mọi người ít khi cắm hoa ly trên bàn thờ. Người ta tin rằng sử dụng hoa này có thể đem đến sự chia rẽ giữa các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, quan niệm về việc cắm hoa ly trên bàn thờ đã trở nên cởi mở hơn. Nhiều người hiện nay có suy nghĩ tiến bộ và chấp nhận việc sử dụng hoa ly trong trang trí bàn thờ.

Hình ảnh của hoa ly trên bàn thờ trở nên phổ biến hơn, mang đến sự thanh lịch, tinh tế cho không gian thờ cúng. Điều này thể hiện sự thay đổi trong thái độ của con người đối với truyền thống và niềm tin. Hoa ly cũng luôn là biểu tượng của sự sang trọng, thuần khiết. Chính vì vẻ đẹp ấy mà người ta luôn thắc mắc “Có nên cắm hoa ly trên bàn thờ hay không?”.

Từ lâu, hoa ly đã mang ý nghĩa “Chia ly” theo quan niệm dân gian
Từ lâu, hoa ly đã mang ý nghĩa “chia ly” theo quan niệm dân gian

2. Có nên cắm hoa ly trên bàn thờ hay không?

Trong bối cảnh hiện nay, việc nên cắm hoa ly trên bàn thờ hay không phụ thuộc vào văn hoá và truyền thống của từng gia đình. Quan trọng nhất là khi dâng hoa, tâm hồn phải thành tâm và tỏ lòng biết ơn với gia tiên.

2.1. Hoa ly cắm trên bàn thờ được không?

Ngày nay, quan niệm về cắm hoa ly trên bàn thờ đã trở nên linh hoạt hơn. Bởi lẽ, thờ kính ông bà là hành động từ trái tim nên hoa ly chỉ đóng vai trò nhỏ trong việc trang trí bàn thờ, tạo thêm sự trang trọng, tôn nghiêm.

Hoa ly nở rộ và có hương thơm nên có thể sử dụng để thờ, đồng thời chào đón những điều mới mẻ trong năm. Bên cạnh đó, loài hoa này cũng được xem là biểu tượng của tài lộc, may mắn. Chính vì vậy, chúng ta có nên cắm hoa ly trên bàn thờ trong ngày Tết để thu hút vượng khí cho gia đình. Điều này tạo ra một không khí đầy hy vọng vào một năm mới thành công, may mắn.

2.2. Hoa ly có thắp hương được không?

Hoa ly thường không được sử dụng để thắp hương trong các nghi lễ truyền thống. Vì hoa ly được xem như một loại hoa trang trí, không phù hợp để thắp hương. Bạn có thể thắp hương với các loại hoa khác như hoa sen, hoặc hoa cúc, tùy thuộc vào quan điểm tôn giáo hoặc văn hóa mà bạn tuân theo.

2.3. Hoa ly có cúng được không?

Cúng hoa ly không phải là một phong tục truyền thống hay quy định phổ biến trong các nghi lễ tôn giáo. Hoa ly thường được sử dụng để tạo không gian thịnh vượng trong các dịp lễ, đặc biệt ngày Tết.

Có nên cắm hoa ly trên bàn thờ hay không phụ thuộc vào văn hoá của từng gia đình.
Có nên cắm hoa ly trên bàn thờ hay không phụ thuộc vào văn hoá của từng gia đình

>>> Xem thêm: 10+ Loại Hoa Cúng Bàn Thờ Thu Hút Nhiều Tài Lộc, May Mắn

3. Cách chọn hoa ly tươi đẹp

“Có nên cắm hoa ly trên bàn thờ không?” - câu trả lời phụ thuộc vào suy nghĩ của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định cắm hoa ly trên bàn thờ, việc chọn hoa ly tươi đẹp rất quan trọng để tạo nên một không gian trang nghiêm. Dưới đây là một số phương pháp hay dành cho bạn:

  • Tình trạng hoa và nụ: Một cành hoa ly đẹp nên có cả hoa đã nở và nụ hoa vẫn tươi tắn, không bị dập nát. Nếu có thể, hãy chọn những bông hoa có nụ mập mạp, dài và to. Khi hoa nở ra, chúng sẽ trở nên to đẹp hơn.

  • Nhụy hoa: Nên chọn nhụy hoa nhiều phấn vì đây là dấu hiệu cho thấy hoa ly đang trong giai đoạn nở rộ, sẵn sàng để truyền phấn cho các cánh hoa khác.

  • Tươi tắn, rực rỡ: Chọn những cành có hoa tươi, màu sắc sáng, không có dấu hiệu của héo tàn hay hư hỏng.

4. Cách cắm hoa ly đẹp chuẩn phong thủy

Hoa ly có màu sắc đa dạng cùng hương thơm dịu nhẹ thường được bài trí phổ biến trong các ngày lễ, tết. Nhưng cách cắm hoa ly trên bàn thờ chuẩn phong thủy thì không phải ai cũng biết và thực hiện được.

Khi bạn cắm hoa ly lên bàn thờ, hãy áp dụng các bước sau để tạo ra một sắp xếp hài hòa và đẹp mắt:

  • Chọn hoa theo số lẻ và cắm cành hoa ly cao nhất vào giữa bình

  • Cắm cành hoa ly cao thứ hai xung quanh cành cao nhất tạo thành một vòng tròn hoặc hình côn ngược

  • Tiếp tục cắm các cành hoa ly thấp hơn xung quanh vòng tròn chính

>>> Xem thêm: Nên Cắm Hoa Số Chẵn Hay Lẻ Trên Ban Thờ? Chọn Đúng Chọn Đủ Cầu Gì Được Nấy

5. Cách cắm hoa ly ngày Tết đơn giản

Sau khi quyết định có nên cắm hoa ly trên bàn thờ ngày Tết hay không, bạn cần đổ nước vào bình trụ trước khi bắt đầu cắm hoa. Tiếp theo, bạn có thể thực hiện các bước cắm hoa như sau:

  • Bước 1: Dùng kéo sắc cắt chéo phần thân hoa ly

  • Bước 2: Cắm hoa ly vào bình sao cho cân xứng

  • Bước 3: Cắm phần lá và các loại hoa khác xen kẽ vào bình

Hãy cố gắng thử nghiệm và điều chỉnh sắp xếp cho đến khi bạn đạt được kết quả mà bạn mong muốn.

Các mẫu cắm hoa ly đẹp có thể tham khảo cắm vào ngày lễ Tết
Các mẫu cắm hoa ly đẹp có thể tham khảo cắm vào ngày lễ Tết

6. Mẹo nhỏ để bảo quản hoa ly ngày tết tươi lâu

Trước khi cắm hoa ly, việc chuẩn bị đúng cách có thể giúp hoa tươi lâu và tràn đầy sức sống. Một trong những bước quan trọng là cắt vát phần gốc của hoa để tạo điều kiện cho hoa dễ dàng hút nước.

Cuối cùng, có nên cắm hoa ly trên bàn thờ không? Tuy câu trả lời cuối cùng phụ thuộc vào niềm tin và tín ngưỡng của mỗi người, nhưng cắm hoa ly trên bàn thờ không chỉ mang đến vẻ đẹp tinh tế mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Hương thơm nhẹ nhàng của hoa ly cũng lan tỏa cảm giác yên bình, tạo không gian thích hợp cho ban thờ nhà bạn vào các dịp quan trọng.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat