Có nên thắp hương hàng ngày không? Thành tâm ắt được phước lành

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Ba, 12/12/2023 22:56:00 +07:00
Có nên thắp hương hàng ngày không? Nhiều người vẫn có thói quen thắp hương, thậm chí dâng lễ vật lên bàn thờ hàng ngày. Họ tin rằng điều này sẽ tốt cho cả hậu thế lẫn tiền bối, tổ tiên. Nhưng thực tế thì có nên thắp hương hàng ngày không? Thời điểm nào thực sự tốt để thắp hương? Hãy để job3s giúp bạn giải đáp thắc mắc qua bài viết sau.

1. Việc thắp nhang trên bàn thờ có ý nghĩa gì?

Có nên thắp hương hàng ngày không? Thắp hương trên bàn thờ tổ tiên hay bàn thờ Phật từ lâu đã trở thành thói quen, phong tục của người Việt. Nó có ý nghĩa tinh thần sâu sắc và là một phần không thể thiếu trong gia đình. Việc thắp hương hàng ngày khiến bàn thờ luôn có hương và khói, tạo nên sự ấm cúng cho gia môn. Điều này cũng mang lại nhiều sinh khí, thịnh vượng cho ngôi nhà và tránh được những điều xui xẻo.

Việc dâng hương cũng giúp thể hiện sự thành kính, biết ơn của gia chủ đối với ông bà, tổ tiên và những người đã khuất. Chính vì điều này nên có rất nhiều người lựa chọn thắp hương mỗi ngày vì họ muốn thể hiện tình yêu, lòng hiếu thảo đối với người đi trước.

Có nên thắp hương hàng ngày không
Có nên thắp hương hàng ngày không tùy thuộc vào quan điểm của từng người

Có nên thắp hương hàng ngày không? Đối với một số người, họ tin rằng thắp hương mỗi ngày còn giúp họ tự tin, bình tâm hơn trước những khó khăn gặp phải. Tâm hồn mỗi con người sẽ được thư thái, họ cảm thấy như được gột rửa và thanh lọc. Những mong muốn, yêu cầu của gia chủ sẽ được quý nhân, ông bà, thần linh phù hộ. Bạn càng chân thành thì bạn càng đạt được nhiều mong muốn.

Ngoài ra việc thắp hương mỗi ngày còn mang ý nghĩa là điểm tựa tinh thần tuyệt đối, là con đường soi sáng tương lai của gia chủ. Khi bất an hay buồn phiền, việc thắp hương khiến gia chủ yên tâm hơn, thậm chí có thể vực dậy tinh thần để tiến về phía trước. Từ đó, bạn có thể giải quyết vấn đề một cách sáng suốt nhất.

Thắp hương có ý nghĩa tinh thần sâu sắc và là một phần không thể thiếu trong gia đình
Thắp hương có ý nghĩa tinh thần sâu sắc và là một phần không thể thiếu trong gia đình

2. Giải đáp khúc mắc - Có nên thắp hương hàng ngày không?

Vậy theo quan niệm phong thủy, tâm linh thì có nên thắp hương hàng ngày không? Dưới đây là các phân tích chi tiết.

2.1. Giải đáp theo quan niệm dân gian

Với những ý nghĩa tâm linh sâu sắc trên, chắc hẳn ai cũng băn khoăn không biết có nên thắp hương hàng ngày không? Tuy vậy, thực chất vấn đề này không có câu trả lời đúng hay sai chính xác mà còn tùy thuộc vào niềm tin và quan điểm của mỗi người.

Theo quan niệm xưa, thắp hương mỗi ngày là việc tốt mà gia chủ nên làm bởi nó giúp mang lại nhiều điều tốt lành, thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn với tổ tiên. Tuy nhiên, điều này không bắt buộc bởi việc thờ cúng xuất phát từ tấm lòng nên nếu quá coi trọng lễ nghi mà mất đi sự chân thành sẽ trở thành điều cấm kỵ.

Nếu gia chủ bận rộn, không có thời gian thắp hương hàng ngày thì có thể thắp hương vào tùy dịp. Một số thời điểm quan trọng trong năm bao gồm các ngày lễ, Tết, giỗ và các ngày rằm, mồng một. Nếu thắp hương vào những dịp này, bạn nên chuẩn bị một số hoa, trái cây tươi để dâng làm lễ vật. Tùy theo điều kiện của gia chủ có thể cúng chay hoặc cúng mặn.

Không chỉ thắp hương tại bàn thờ tổ tiên, gia chủ có nhiều bàn thờ khác như bàn thờ Phật hay Ông Địa – Thần Tài… cũng nên thắp hương mỗi ngày. Dù thắp hương ở bàn thờ nào thì gia chủ cũng cần phải thành tâm và ăn mặc chỉnh tề.

Theo quan niệm xưa, thắp hương là việc tốt mà gia chủ nên làm
Theo quan niệm xưa, thắp hương là việc tốt mà gia chủ nên làm

2.2. Thành tâm mới là yếu tố tiên quyết

Như đã giải đáp cho khúc mắc có nên thắp hương hàng ngày không, việc này chắc chắn là không bắt buộc. Vì thế nếu gia chủ không sắp xếp được thời gian thì cũng không cần thắp hương mỗi ngày. Chỉ cần thành tâm với ông bà, tổ tiên thì sẽ đáng quý hơn hình thức rất nhiều.

Ngoài ra, nếu trong nhà có người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với mùi hương thì việc này cũng không khuyến nghị, đặc biệt khi mua nhang không đảm bảo chất lượng. Sử dụng hương lâu dài có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp cho cả gia đình.

Vì vậy, gia chủ phải cân nhắc việc thắp hương mỗi ngày đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nếu chỉ chú ý đến ý nghĩa và lợi ích của việc thắp hương mà không chú ý đến sức khỏe của mình thì đó thật sự là điều đáng trách.

Xem thêm: Cách Thắp Hương Trước Khi Đi Thi: Tự Tin Đỗ Đạt Điểm Cao

3. Thắp hương mỗi ngày như thế nào?

Sau khi tìm được câu trả lời cho câu hỏi có nên thắp hương hàng ngày không hẳn bạn sẽ quan tâm đến việc làm sao để thắp hương đúng cách. Điều quan trọng cần lưu ý là số lượng hương đốt hàng ngày phải luôn là số lẻ. Thông thường gia chủ có thể thắp một nén hương. Bởi theo quan niệm thờ cúng, số lẻ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc.

Khi thắp sáng, hãy cầu nguyện bằng cả hai tay bởi bàn thờ là nơi kết nối tâm linh giữa hai thế giới. Tổ tiên, ông bà sẽ cảm nhận được sự chân thành qua những lời cầu, lời chúc của bạn.

Thắp số hương là số lẻ vì nó tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc
Thắp số hương là số lẻ vì nó tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc

Ngoài sự chân thành, trang trọng, gia chủ cần chú ý đến trang phục khi thắp hương. Phải ăn mặc lịch sự, không mặc áo ba lỗ hoặc quần đùi, váy ngắn trên đầu gối. Tuyệt đối không được để hở da thịt nhằm tạo sự trang trọng trong việc thờ cúng.

4. Số lượng nhang đốt trên bàn thờ có ý nghĩa gì?

Bên cạnh việc có nên thắp hương hàng ngày không, để có những hiểu biết kỹ càng, tránh những sai sót trong thờ cúng, các bạn cũng cần biết rõ số lượng nén hương thắp trên bàn thờ có ý nghĩa gì, cụ thể như sau:

- Thắp một nén nhang: Thể hiện sự thành tâm, biết ơn của gia chủ đối với ông bà, tổ tiên.

- Thắp hai nén nhang: Bày tỏ lòng từ biệt, lòng thành kính, tưởng nhớ người đã khuất và để tang.

- Thắp ba nén nhang: Có nhiều mục đích khác nhau cho việc thắp ba nén hương trên bàn thờ, nên các bạn có thể hiểu theo những ý dưới đây:

+ Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng)

+ Ba nén nhang tượng trưng cho Tam giới (Dục giới, Sắc giới, Vô sắc giới)

+ Ba Thời, gồm quá khứ, hiện tại, tương lai

+ Tam Vô Lậu (Giới, Định, Tuệ)

Tuy nhiên, nếu gia đình bạn đặt nhiều bát hương và gia chủ có thói quen thắp hương mỗi ngày thì mỗi lần chỉ nên thắp một nén nhang. Một nén hương sẽ giúp gia chủ thể hiện sự thành kính, biết ơn đối với ông bà, tổ tiên cũng như những người thân đã khuất trong gia đình.

Như đã nhắc đến ở trên, các bạn nên thắp hương theo số lẻ như 1, 3 chứ không thắp hương theo số chẵn. Bởi theo quan niệm phong thủy đã dần ăn sâu vào tín ngưỡng tôn giáo của người Việt theo thời gian, số lẻ sẽ may mắn hơn số chẵn. Ngoài ra, số chẵn là số thuộc về tính Âm và số lẻ thể hiện tính Dương. Vậy nên khi người Dương tưởng nhớ người Âm, thì chỉ thắp hương số lẻ.

Đặc biệt, gia chủ cũng nên chú ý đến cách thắp hương là thắp cây nhang thẳng, cắm thật sâu và chắc chắn vào bát hương, tránh để cây nhang bị cong, mất đi vẻ đẹp. Mỗi khi thắp hương luôn kèm những lời chúc, báo cáo, cầu nguyện tới ông bà, tổ tiên để bày tỏ những tâm nguyện, mong muốn của mình và của những người thân trong gia đình.

Số lượng nhang tượng trưng cho nhiều ý nghĩa khác nhau
Số lượng nhang tượng trưng cho nhiều ý nghĩa khác nhau

5. Hậu quả khôn lường của việc sử dụng nhang kém chất lượng

Bên cạnh quan niệm dân gian thì bạn cũng có thể tham khảo thêm quan điểm khoa học về vấn đề có nên thắp hương hàng ngày không. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đốt nhang kém chất lượng trong nhà sẽ làm tăng nồng độ các chất hóa học gọi là hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs), có liên quan đến ung thư. Điều này có nghĩa là đốt bất kỳ loại vật liệu hữu cơ nào, cho dù là thuốc lá, than đá hay nhang đều tạo ra PAH.

Nhưng sự hiện diện đơn thuần của PAH không có nghĩa là con người có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn vì nó còn phụ thuộc vào liều lượng. Vậy việc đốt nhang có tạo ra nhiều hóa chất đến mức thực sự ảnh hưởng đến sức khoẻ của một người không? Câu trả lời là không. Tuy nhiên, nhiều gia đình đã từng trải nghiệm những loại hương không tốt và hậu quả để lại có thể đến ngay tức thì như mắc bệnh hô hấp, đau đầu, chóng mặt.

Chính vì thế, nếu các bạn có nhu cầu thắp hương nhiều, hàng ngày, cần đặc biệt lưu ý lựa chọn những mặt hàng tốt, có thành phần tự nhiên. Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng hệ thống thoát khí cho ngôi nhà, hạn chế tối đa khả năng nhiễm bệnh, phòng ngừa nguy cơ ung thư.

6. Những lưu ý khi thắp hương mỗi ngày

Khi gia chủ thắp hương, lưu ý phải luôn mở rộng cửa, tạo sự thông thoáng. Việc đóng kín cửa sẽ khiến hương trầm đọng lại trong nhà, gây bất hòa sinh khí, dẫn đến những mâu thuẫn không đáng có.

Gia chủ nên chọn những loại nhang có chất lượng tốt để khi thắp có mùi thơm tự nhiên, không có chất phụ gia độc hại. Việc này giúp vừa đảm bảo sức khỏe, vừa thư giãn đầu óc.

Trước khi cúng bái, gia chủ phải thay nước sạch hoặc rượu trắng trên bàn thờ, nếu có đèn hoặc hoa tươi thì càng tốt. Vào những ngày lễ, rằm cần dâng hoa quả và dọn dẹp bàn thờ.

Mỗi người cần hiểu rõ những lưu ý về việc thắp hương, cúng bái tại nhà. Cái nôi của văn hóa tâm linh chỉ tồn tại khi hậu thế trân trọng từng chi tiết dù nhỏ đến đâu.

Những lưu ý khi thắp hương để mang lại phước đức cho gia chủ
Những lưu ý khi thắp hương để mang lại phước đức cho gia chủ

Ngoài ra, khi thắp hương, nếu không cúng được cầu kỳ như thầy cúng trong chùa thì gia chủ có thể tự mình thắp hương một cách thành tâm. Nhờ đó, những lời chúc, nguyện vọng của gia chủ dành cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình sẽ được dâng lên ông bà, thần linh. Vì vậy, không phải chỉ vì không biết thờ cúng mà gia chủ chỉ thắp hương ở đó mà không báo cáo, trình bày với tổ tiên.

Xem thêm: Những Loại Quả Không Nên Thắp Hương Kẻo Phạm Thần Linh: Kiêng Kỵ Nhất Là Quả Số 4

Hy vọng qua bài viết này, job3s đã giải đáp được thắc mắc của bạn về việc có nên thắp hương hàng ngày không. Thờ cúng ông bà, tổ tiên sẽ mãi là một nét đẹp truyền thống cần được bảo tồn và phát triển cho thế hệ mai sau. Và nếu có thời gian, bạn cũng nên thắp hương hàng ngày để tưởng nhớ những người đã khuất cũng như thể hiện lòng hiếu thảo, thành tâm của mình.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat