Công thức làm món chân giò om chuối đậu ngon khó cưỡng cho thời tiết se lạnh

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 12/01/2024 15:43:00 +07:00
Trong những ngày se lạnh, món chân giò om chuối đậu không chỉ mang đến bữa ăn ngon miệng mà còn đầy đủ dưỡng chất cho cả gia đình. Thế nhưng, bạn đã biết công thức chế biến món ăn này sao cho ngon chuẩn vị chưa? Bí quyết nằm ở việc bạn kết hợp đúng nguyên liệu, điều chỉnh gia vị vừa ăn và thực hiện các bước một cách khéo léo.

1. Lợi ích của chân giò đối với sức khỏe

Chân giò là một trong những phần thịt chứa nhiều chất bổ dưỡng nhất của con lợn. Đây cũng là một trong những lý do khiến món chân giò om chuối đậu được nhiều gia đình yêu thích. Ngoài mang hương vị thơm ngon trong các món ăn, chân giò còn mang đến những lợi ích cho sức khỏe như:

Tăng cường sức khỏe cho gan thận

Chân giò đóng vai trò bổ thận mát gan, đặc biệt có lợi cho người có làn da khô sần, nổi mụn lâu lành, người gầy nóng khó tăng cân, thiếu ngủ và khí huyết hư. Việc ăn chân giò thường xuyên cũng giúp ngăn chặn các vấn đề sức khỏe như chảy máu đường hô hấp, thiếu máu não hoặc hôn mê do mất máu.

Hỗ trợ tăng tuần hoàn khí huyết

Duy trì việc ăn chân giò mỗi tuần một lần có thể giúp làn da của bạn trở nên mịn màng và trẻ trung hơn. Chân giò giúp bổ khí ích huyết, kích thích tuần hoàn máu, đồng thời hỗ trợ phòng và chữa trị bệnh thiếu dinh dưỡng da, ngăn hình thành nếp nhăn trên mặt. Đồng thời, hàm lượng dinh dưỡng có trong chân giò còn phòng ngừa tình trạng thiếu sắt và thiếu máu.

Chân giò heo hỗ trợ tăng tuần hoàn khí huyết
Chân giò heo hỗ trợ tăng tuần hoàn khí huyết

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Thịt chân giò mang lại nhiều lợi ích cho xương khớp và giúp phòng chống các vấn đề liên quan đến hệ xương khớp. Chất keo có trong chân giò và lớp cơ giúp tăng cường hấp thụ canxi, đồng thời bảo vệ hệ xương, đặc biệt là chống lại tình trạng loãng xương một cách hiệu quả.

Tốt cho phụ nữ sau sinh

Không chỉ trong giai đoạn mang thai, sau khi sinh, móng giò vẫn là thực phẩm cần thiết đối với người mẹ. Sau quá trình "vượt cạn", người mẹ mất rất nhiều năng lượng và calories. Món ăn từ móng giò không chỉ giúp bà mẹ hồi phục mà còn tăng cường sức khỏe, đặc biệt là tăng lượng sữa cho bé bú.

2. Công thức chế biến món chân giò om chuối đậu

Chân giò om chuối đậu là một món ăn ngon và bổ dưỡng, được nhiều gia đình Việt ưa chuộng. Công thức chế biến món ăn này cũng không quá khó và phức tạp. Bạn có thể học theo cách làm dưới đây để nấu cho gia đình cùng thưởng thức nhé!

2.1. Nguyên liệu làm món chân giò om chuối đậu

Để tiến hành nấu món chân giò om chuối đậu, bạn cần chuẩn bị đầy đủ một số nguyên liệu như sau:

  • 200g chân giò

  • 5 quả chuối xanh

  • 1/3 củ riềng

  • 1/3 củ nghệ

  • 200g lá tía tô

  • 2 miếng đậu hũ

  • Gia vị: Mắm tôm, muối, đường, nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, giấm

2.2. Mẹo chọn các nguyên liệu tươi ngon

Khi chọn mua chân giò, bạn nên tìm thịt có màu đỏ tươi, có độ đàn hồi tốt khi nhấn vào, không bị lún, chảy nhớt hay mùi hôi khó chịu. Ưu tiên mua bắp giò từ những nơi uy tín và có nguồn gốc rõ ràng.

Đối với chuối xanh, tránh chọn những quả quá chín hoặc quá non, thay vào đó, bạn hãy lựa chọn chuối xanh già có màu xanh sẫm, vỏ căng bóng và nải chuối cong đều.

Khi chọn mua đậu hũ, bạn nên ưu tiên đậu có màu trắng đục hơi ngà, tránh những miếng đậu hũ có màu ngả vàng, ruột xốp, không cứng và hình dáng không quá vuông vức.

Xem thêm: Trổ tài nấu chân giò om sấu mềm thơm, hấp dẫn cả gia đình

2.3. Cách làm chân giò om chuối đậu

Các bước làm món chân giò om chuối đậu này cũng khá đơn giả, bạn hãy thực hiện theo những bước dưới đây để thành công ngay từ lần đầu nấu nhé!

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bước đầu tiên, bạn gọt vỏ chuối xanh, sau đó cắt bỏ 2 đầu và thái thành những miếng nhỏ. Đem ngâm chuối xanh trong nước pha ít muối và giấm trong vòng 5 phút, sau đó rửa sạch với nước và để ráo.

Tiếp theo, nhặt lá non của tía tô, rửa sạch và cắt nhỏ. Riềng và nghệ sau khi được gọt vỏ và rửa sạch, hãy xay nhuyễn hoặc giã nát ra.

Với móng giò, sau khi thui qua lửa và cạo sạch lông cháy bên ngoài, bạn rửa giò heo cho sạch và vớt ra để ráo. Tiếp theo, bạn cắt chân giò thành từng miếng vừa ăn và cho vào một thau hoặc nồi.

Sơ chế chuyên liệu cho món chân giò om chuối đậu
Sơ chế nguyên liệu cho món chân giò om chuối đậu
  • Bước 2: Ướp gia vị

Sau đó, bạn thêm riềng và nghệ đã xay, 1 muỗng canh mắm tôm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê nước mắm vào hỗn hợp giò heo và chuối xanh. Trộn đều tất cả nguyên liệu và để ướp trong 15 phút.

Ướp gia vị
Ướp gia vị
  • Bước 3: Chiên đậu hũ

Tiếp tục, bạn cắt đậu hũ thành từng miếng vừa ăn. Đặt chảo lên bếp, thêm một ít dầu ăn và đun nóng. Bỏ đậu hũ vào chảo và chiên cho đến khi chúng có màu vàng đều ở cả hai mặt. Sau đó, gắp đậu hủ ra khỏi chảo để ráo dầu.

  • Bước 4: Om đậu

Sau đó, bạn cho phần giò đã ướp vào chảo, bắc lên bếp và xào trong khoảng 10 phút để thịt săn lại rồi cho thịt vào nồi. Thêm nước nóng vừa đủ, cho đậu hũ vào nồi và đun nhỏ lửa trong khoảng 20 phút. Khi thịt giò đã chín mềm, hãy nêm gia vị lại sao cho vừa ăn, sau đó thêm lá tía tô vào và tắt bếp. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong món chân giò om chuối đậu rồi!

Om đậu
Om đậu

2.4. Thành phẩm và thưởng thức

Sau khi hoàn thành, bạn có thể múc món chân giò om chuối đậu ra tô và trang trí theo ý thích. Món này rất phù hợp để ăn chung với cơm nóng hoặc bánh mì.

Với màu vàng tươi của nghệ, mùi thơm phức của riềng và tía tô, món chân giò om chuối đậu không chỉ bắt mắt mà còn mang đến hương vị bùi béo, thanh ngọt từ đậu hũ và thịt giò. Chắc chắn rằng món ăn này sẽ làm cho mâm cơm gia đình thêm phần ấm cúng.

Món chân giò om chuối đậu bổ dưỡng, ngon miệng
Món chân giò om chuối đậu bổ dưỡng, ngon miệng

Xem thêm: 4 cách nấu cháo chân giò hạt sen ngon bổ dưỡng cho sức khỏe, già trẻ đều mê

3. Một số câu hỏi thường gặp khi ăn chân giò

Nhiều người thường gặp một số thắc mắc liên quan đến cách chọn và những lưu ý khi sử dụng chân giò trong chế biến món ăn. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi ăn chân giò.

3.1. Nên mua chân giò trước hay chân giò sau sẽ ngon hơn?

Vì chân trước hoạt động nhiều, phần thịt sẽ mỏng, mềm, ngọt và chứa nhiều gân hơn. Do đó, khi sử dụng trong các món hầm, giả cầy, luộc,... chân giò trước thường mềm, dễ thấm gia vị và ngon hơn. Hình dáng của chân giò trước cũng thường nhỏ và đẹp hơn.

Ngược lại, chân giò sau thường ít hoạt động hơn, nên chứa nhiều thịt nạc và mỡ hơn. Chúng thích hợp để nấu cháo, kho, xào,... mang đến hương vị ngon miệng và giàu chất dinh dưỡng.

Do đó, việc lựa chọn giữa chân giò trước và chân giò sau thường phụ thuộc vào loại món bạn muốn nấu và khẩu vị của gia đình.

Việc lựa chọn giữa chân giò trước và chân giò sau thường phụ thuộc vào loại món bạn muốn nấu
Việc lựa chọn giữa chân giò trước và chân giò sau thường phụ thuộc vào loại món bạn muốn nấu

3.2. Ăn chân giò heo có béo không?

Chân giò chứa đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm vitamin B, canxi, protid, lipid, phospho, sắt,... Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, việc chân giò có gây béo hay không phụ thuộc vào chế độ ăn và cách ăn của từng người. Chân giò lợn có thể gây béo nếu bạn áp dụng chế độ ăn tăng cân hoặc nếu bạn ăn sai cách và sai thời điểm.

Cụ thể, trong mỗi chiếc móng giò có chứa khoảng 235 calo. Trong đó, nước chiếm 69.6g, chất béo 18.6g và đạm 15.7g. Nếu bạn tiêu thụ nhiều chân giò mà không điều chỉnh khẩu phần ăn trong các bữa, có thể dẫn đến tăng cân.

3.3. Những ai không nên ăn chân giò?

Tuy chân giò rất bổ dưỡng, nhưng có những đối tượng sau không nên tiêu thụ nhiều vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Người bệnh viêm gan mạn tính: Trong móng giò có hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ gây nên tình trạng rối loạn chất ở người bị viêm gan mãn tính, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Người bệnh sỏi thận: Tương tự như viêm gan mãn tính, người bệnh sỏi thận cũng nên hạn chế ăn chân giò lợn.

  • Người thừa cân, béo phì: Ăn nhiều chân giò có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng, do đó, người thừa cân và béo phì nên hạn chế tiêu thụ để duy trì sức khỏe.

  • Người cao tuổi: Hệ tiêu hóa của người cao tuổi thường yếu, vì vậy, họ nên hạn chế ăn móng giò lợn để tránh các vấn đề như ăn không ngon, khó tiêu và tức bụng.

3.4. Bà bầu ăn chân giò có tốt hay không?

Chân giò lợn từ xa đến nay đã được coi là một nguồn dinh dưỡng quan trọng và không thể thiếu trong chế độ ăn của phụ nữ mang thai. Dưới đây là một số lợi ích của móng giò lợn đối với sức khỏe của cả mẹ và em bé:

  • Tăng sức đề kháng: Hàm lượng dinh dưỡng cao trong chân giò giúp tăng cường sức đề kháng của mẹ bầu, đồng thời chống lại một số bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra, móng giò cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các tình trạng thiếu sắt và thiếu máu, giúp duy trì sức khỏe toàn diện cho cả mẹ và thai nhi.

  • Giúp làn da hồng hào: Giò lợn chứa protit - một loại chất keo giữ nước, giúp ngăn ngừa sự lão hóa của da và duy trì độ ẩm, làm cho da trở nên căng tràn sức sống và không khô ráp. Điều này đặc biệt quan trọng cho phụ nữ mang thai, khi cơ thể trải qua sự thay đổi nội tiết tố, dẫn đến những thay đổi về làn da như nám, tàn nhang, mụn,...

  • Giảm suy nhược thần kinh: Việc ăn móng giò lợn đều đặn có thể kích thích quá trình thay đổi chất trong cơ thể bà bầu diễn ra nhanh chóng hơn, giúp giảm mệt mỏi và đau nhức xương khớp. Đặc biệt, chân giò lợn cũng có tác dụng đáng kể trong việc chữa chứng mất ngủ, suy nhược thần kinh, tạo cảm giác thoải mái và giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Với thịt chân giò mềm mịn, hương thơm lừng của chuối đậu và vị đậm đà từ nước dùng, chân giò om chuối đậu không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cả nhà. Hãy trổ tài vào bếp và thực hiện ngay món ăn này để chiêu đãi gia đình và người thân yêu của bạn nhé!

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat