Đầu bếp chia sẻ cách nấu trứng ngâm tương béo ngậy, thơm nức mũi

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 29/12/2023 14:34:00 +07:00
Bạn đã biết cách nấu trứng ngâm tương ngon, thơm béo bạn đã biết chưa? Trứng ngâm tương được biết đến là một trong những món ăn kèm tuyệt ngon của xứ sở kim chi - Hàn Quốc. Chỉ với nguyên liệu đơn giản như trứng, nước tương, bạn đã có ngay món ngon có màu sắc bắt mắt, hương vị đậm đà, bắt cơm.

1. Giá trị dinh dưỡng của món trứng ngâm tương

Trứng ngâm tương là món ăn kèm tuyệt ngon đến từ xứ sở kim chi - Hàn Quốc. Món ăn không mất nhiều thời gian chuẩn bị nhưng lại có thể trữ ăn dần trong vài ngày nên rất thích hợp cho những người bận rộn.

Cách nấu trứng ngâm tương thực hiện rất đơn giản, nguyên liệu chính sẽ gồm trứng gà và nước tương. Trong đó, trứng là là thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào. Trong 100g trứng có chứa protein, vitamin A, B, vitamin C, E, K, canxi cùng nhiều chất béo tốt khác. Ăn trứng vừa giúp bạn bổ sung năng lượng và dưỡng chất thiết yếu, giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả.

Trứng ngâm nước tương là món ngon giàu chất dinh dưỡng
Trứng ngâm nước tương là món ngon giàu chất dinh dưỡng

2. Lưu lại mẹo hay để chế biến trứng ngâm tương đạt chuẩn

Cách nấu trứng ngâm tương sẽ không thể làm khó được các bà nội trợ. Tuy nhiên, để làm được món trứng đậm đà, ngon miệng mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng thì không phải ai cũng biết. Sau đây là một vài lưu ý mà nhất định bạn phải ghi nhớ khi thực hiện món ăn này.

Đối với quy trình chọn trứng và nước tương:

  • Trứng gà phải là trứng tươi, vỏ ngoài sạch, không có các vết đốm đen. Chỉ sử dụng trứng thường, không chọn trứng vịt lộn để ngâm tương.
  • Nước tương phải là loại ngon, được đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn có thể chọn nước tương Chin-su hoặc Tam thái tử đều rất ngon.

Ủ trứng là một trong những công đoạn quan trọng nhất trong cách nấu trứng nước tương. Theo đó, nước tương trước khi ngâm bắt buộc phải được đun sôi và cần phải phủ đầy trứng. Như vậy thì món ăn mới ngấm gia vị và hoàn toàn không bị vi khuẩn có hại xâm nhập.

Mẹo hay cần nhớ khi chế biến trứng ngâm nước tương
Mẹo hay cần nhớ khi chế biến trứng ngâm nước tương

Tỷ lệ pha nước tương cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị món ăn. Theo các đầu bếp, tỷ lệ pha thích hợp nhất là 1:1, tức là mỗi lít nước tương sẽ pha tương ứng với 1 lít nước. Việc pha nước lọc hơn nước tương sẽ khiến trứng bị mềm hoặc nát. Còn nếu pha nước tương ít hơn sẽ khiến trứng bị cứng, rất khó ăn.

Trứng ngâm tương ngon nhất khi sử dụng trong vòng 3 - 5 ngày. Để đảm bảo hương vị món ăn, bạn cần bảo quản trứng trong ngăn mát tủ lạnh, duy trì nhiệt độ từ 10 - 15 độ C. Bạn nên chọn ngâm nước tương bằng hũ thủy tinh thay vì hộp nhựa. Bởi màu nước tương rất dễ bám lên thành hộp nhựa, dẫn đến việc vệ sinh khó khăn sau khi ăn trứng.

3. Tổng hợp các cách nấu trứng ngâm tương ngon chuẩn vị

Sự kết hợp giữa trứng và nước tương sẽ giúp tạo nên món ăn ngon miệng, ai cũng thích mê. Cách nấu trứng ngâm tương được biến tấu với nhiều công thức khác nhau, tùy vào sở thích và khẩu vị của mỗi người.

3.1. Cách nấu trứng ngâm tương chuẩn vị Hàn

Cách nấu trứng ngâm tương chuẩn vị Hàn Quốc là công thức được nhiều chị em ưa thích nhất.

Nguyên liệu cần để chế biến gồm có:

  • Trứng gà 8 quả
  • Hành tây 1 củ
  • Hẹ 20g
  • Ớt xanh, ớt đỏ
  • Mè vàng 10g
  • Giấm ăn 20ml
  • Nước tương 200ml
  • Đường kính 100g

Cách chế biến trứng ngâm tương như sau:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu. Ớt tương, ớt đỏ cắt nhỏ thành từng lát. Hẹ rửa thật sạch, sau đó cắt thành từng khúc. Hành tây gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
  • Bước 2: Luộc trứng gà. Cho trứng gà vào nồi, thêm 500ml nước, 20ml giấm và luộc trong vòng 7 phút. Hết thời gian, vớt trứng ra tô nước lạnh, để nguội rồi bóc vỏ.
  • Bước 3: Cho chảo lên bếp, cho mè vào rang với lửa nhỏ. Đảo đều tay đến khi mè chuyển sang màu vàng, dậy mùi thơm thì tắt bếp. Cho 200ml nước tương, 200ml nước lọc, mè rang, đường cát ớt đỏ, ớt xanh, hẹ, hành tây đã chuẩn bị vào tô. Sau đó đảo đều tay đến khi gia vị tan hết.
  • Bước 4: Cho trứng vào thố thủy tinh có nắp đậy, đổ hỗn hợp nước tương ngâm ngập bề mặt trứng. Để trứng ở môi trường nhiệt độ phòng tầm 1 -2 tiếng là đã có thể sử dụng.

Trứng ngâm tương phiên bản Hàn Quốc thơm ngon, đậm đà, màu sắc bắt mắt sẽ khiến kích thích vị giác của mọi thực khách. Món ăn có thể ăn kèm với cơm trắng hay bánh mì đều được.

Cách nấu trứng ngâm tương phiên bản Hàn Quốc
Cách nấu trứng ngâm tương chuẩn vị Hàn Quốc

Xem thêm: Mẹ Chồng Hết Lời Khen Ngợi Cách Nấu Trứng Hấp Tuyệt Đỉnh Của Con Dâu

3.2. Hướng dẫn nấu trứng ngâm tương kiểu Nhật

Trứng ngâm nước tương kiểu Nhật được gọi với cái tên khác là Shoyu Tamago - là món ăn yêu thích tại Nhật và cả Việt Nam. Để món ăn thơm ngon đúng điệu không chỉ là cho trứng vào ngâm với nước tương. Mà thay vào đó, bạn cần khéo léo phối trộn các nguyên liệu để cho ra hương vị đặc trưng nhất của món ăn.

Để chuẩn bị bắt tay vào thực hiện cách nấu trứng ngâm tương, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Trứng gà
  • Nước tương Nhật
  • Rượu nấu ăn Mirin
  • Hành lá
  • Gừng
  • Tỏi
  • Gia vị: đường, giấm gạo

Chuẩn bị nguyên liệu xong, chị em bắt tay vào làm trứng ngâm tương:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu. Hành lá, gừng, tỏi rửa sạch, băm nhỏ. Trứng gà luộc chín, khi luộc nhớ cho thêm một ít giấm gạo để trứng dễ bóc hơn.
  • Bước 2: Pha nước ngâm tương. Cho nước tương, rượu Mirin, hành lá, tỏi, gừng, đường vào nồi, bắc lên bếp đun sôi. Lưu ý, liều lượng của gia vị sẽ điều chỉnh theo số lượng cần ngâm.
  • Bước 3: Xếp toàn bộ trứng vào hộp thủy tinh lớn có nắp đậy. Chờ nước tương nguội thì đổ ngập mặt trứng. Ngâm trứng trong khoảng 5 tiếng là có thể dùng được.

Cách nấu trứng ngâm tương chuẩn vị Nhật mang đến cho bạn món ăn ngon miệng, đẹp mắt. Lòng đỏ trứng dẻo mịn hòa cùng phần lòng trắng ăn sần sật khiến thực khách thích thú. Trứng có thể bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng dần trong vòng 3 ngày.

Hướng dẫn chi tiết cách nấu trứng ngâm tương phiên bản Nhật
Hướng dẫn chi tiết cách nấu trứng ngâm tương phiên bản Nhật

Mách nhỏ: Điều tạo nên đặc biệt của món trứng này chính là nước tương Nhật. Do đó, bạn cần tìm đến các cửa hàng bán thực phẩm Nhật để mua hàng chính hãng.

Xem thêm: Lưu Ngay Cách Nấu Trứng Ốp La Hoàn Hảo Cho Bữa Sáng Chỉ Với 5 Phút

3.3. Cách làm trứng lòng đào ngâm tương thơm ngon

Cuối tuần này, nếu bạn vẫn chưa biết thiết đãi cả nhà món ăn ngon gì thì hãy thử ngay cách nấu trứng ngâm tương sau đây. Đảm bảo cả nhà bạn sẽ thích mê với công thức chế biến này.

Nguyên liệu cần chuẩn bị sẽ có:

  • Trứng gà 6 quả
  • Hành tây
  • Hành lá
  • Hành tím
  • Ớt
  • Mè đã rang vàng
  • Gia vị

Cách nấu trứng ngâm tương được chế biến như sau:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu. Hành tây lột bỏ vỏ, cắt thành hạt lựu. Hành lá loại bỏ lá héo vàng, rửa sạch rồi cắt nhỏ. Hành tím băm nhuyễn.
  • Bước 2: Nấu nước tương. Cho vào nồi 1 chén nước tương, 1 chén nước lọc, 4 muỗng canh đường, đun sôi. Bạn có thể thử vị để kiểm tra xem đã vừa miệng hay chưa rồi điều chỉnh cho vừa khẩu vị.
  • Bước 3: Chuẩn bị 1 nồi nước lớn lên bếp, cho thêm giấm ăn vào và đun đến khi nước sôi thì giảm nhỏ lửa. Thả trứng gà vào luộc đều trong vòng 5 phút rồi vớt ra thả vào tô nước đá, chờ trứng nguội và lột vỏ.
  • Bước 4: Xếp toàn bộ trứng, hành tây, hành lá, hành tím, ớt đã cắt nhỏ vào hũ thủy tinh. Rưới nước tương lên trên rồi đậy nắp kín, chờ đợi trong khoảng 1 - 2 tiếng để trứng ngấm gia vị là có thể dùng được.

Trứng ngâm tương có màu vàng đẹp mắt, vị ngọt ngọt pha lẫn chút mặn, đậm đà. Trứng có thể ăn kèm với cơm nóng, mì đều hợp. Để chống ngán, bạn có thể ăn kèm trứng với rau luộc hay đồ chua. Nên bảo quản trứng trong tủ lạnh để giữ được vị ngon của trứng.

Trứng ngâm nước tương lòng đào thơm ngon khó cưỡng
Trứng ngâm nước tương lòng đào thơm ngon khó cưỡng siêu hao cơm

4. Những sai lầm thường gặp khi nấu trứng ngâm tương

Cách nấu trứng ngâm tương không khó nhưng một số chị em vẫn gặp phải một số sai lầm không mong muốn. Bạn hãy đọc kỹ những lỗi sau để tránh khi mình chế biến món ăn:

  • Sử dụng nước tương kém chất lượng để ngâm trứng khiến chất lượng món ăn thay đổi. Hơn nữa, nước tương không tốt có thể chứa nhiều chất bảo quản, hóa chất độc hại gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dùng.
  • Quá trình ngâm nước tương không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ làm tăng nguy cơ vi khuẩn có hại xâm nhập vào thực phẩm. Bạn cần đảm bảo dụng cụ nấu nướng được khử khuẩn sạch, trứng được ủ trong điều kiện khô ráo để tránh vi khuẩn ẩm mốc.
  • Để tăng hương vị món ăn, bạn nên sử dụng trứng gà ta thay vì trứng gà công nghiệp bởi vì trứng gà ta sẽ có vị bùi hơn, béo hơn. Ngoài trứng gà, bạn cũng có thể sử dụng trứng cút ngâm nước tương cũng rất ngon.
  • Nước tương ngâm trứng dùng không hết có thể tận dụng để ngâm thêm trứng hoặc trộn chung với cơm nóng hoặc chấm rau cũng rất ngon.
Những sai lầm cần tránh khi làm trứng ngâm nước tương
Những sai lầm cần tránh khi làm trứng ngâm nước tương

5. Trứng ngâm tương có cần bỏ tủ lạnh không?

Trứng ngâm tương đã ngâm chỉ nên sử dụng trong vòng 1 tuần và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn, bạn sử dụng thìa sạch để múc ra chén và thưởng thức.

6. Trứng ngâm tương có bị đắng không?

Trứng ngâm tương đúng chuẩn hoàn toàn không có vị đắng. Nếu trứng bạn gặp vấn đề này, có thể nước tương dùng để ngâm không đảm bảo chất lượng hoặc dụng cụ ngâm chưa được vệ sinh sạch sẽ.

Cách nấu nước tương ngon, dễ làm, tiết kiệm chi phí giúp bạn tối ưu chi phí cho bữa cơm mỗi ngày. Tùy vào khẩu vị của mỗi người, bạn có thể chọn cho mình công thức nấu nướng phù hợp. Nhanh tay lưu lại công thức này để đãi cả nhà món ăn ngon lại đầy đủ dưỡng chất nhé!

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat