Đầu năm không nên làm gì? Tuyệt đối đừng làm điều này nếu không muốn cả năm xui xẻo

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Năm, 08/02/2024 08:00:00 +07:00
Đầu năm không nên làm gì? Theo quan niệm của người Việt, mọi hành động có thể ảnh hưởng đến sự may mắn trong năm mới. Vì vậy, có thờ có thiêng, có kiêng có lành, vào 3 ngày đầu năm, bạn cần chú ý một số điều sau để tránh đen đủi cả năm.

1. Đầu năm không nên làm gì?

Ông cha ta vẫn luôn quan niệm: “Có kiêng có lành’’, vì vậy từ xưa tới nay mỗi dịp năm mới cũng có vô vàn điều phải kiêng cữ để tránh dẫn tới xui xẻo, đen đủi cả năm. Dưới đây là danh sách những điều nên kiêng vào 3 ngày Tết:

1.1. Không nên quét nhà, đổ rác vào mùng 1

Không quét nhà vào những ngày đầu năm chính là câu trả lời đầu tiên cho những ai không biết đầu năm không nên làm gì.

Dân gian vẫn luôn tin rằng, dùng chổi quét nhà vào ngày mùng 1 Tết là đang tự tay quét đi tài lộc, vận may của chính gia đình mình ra khỏi nhà. Điều này sẽ khiến các thành viên trong gia đình gặp vấn đề về tài chính trong năm đó, có những khó khăn, vất vả về tiền tài. Vì vậy, họ vẫn thường vun rác vào một góc nhà chờ qua mùng 1 mới quét dọn

Đầu năm không nên làm gì? Kiêng quét nhà là một trong những điều cần tránh
Đầu năm không nên làm gì? Kiêng quét nhà là một trong những điều cần tránh

1.2. Không cho lửa và nước đầu năm

Cho lửa và nước đầu năm là một trong những điều thuộc danh sách đầu năm không nên làm gì. Theo phong thuỷ, lửa tượng trưng cho sự may mắn, vận may của gia đình. Bởi vậy nếu cho lửa tức là đang cho đi những may mắn của bản thân trong năm tiếp theo, có thể gặp những xui xẻo không đáng có

Dân ta cũng có câu: “ Tiền vào như nước”, vì vậy nước chính là biểu tượng cho tài lộc chảy vào gia đình trong năm. Nếu đầu năm cho nước sẽ khiến tài lộc của gia đình trong năm sẽ bị thất thoát, mất đi ít nhiều

1.3. Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng

Một điều mà bạn cần kiêng tiếp theo để không còn băn khoăn rằng đầu năm không nên làm gì đó chính là kiêng làm đổ vỡ đồ dùng như: cốc, bát, đĩa… Bởi đó như một điềm xấu báo hiệu gia đình sẽ xảy ra bất hoà, đổ vỡ, cãi vã dẫn đến khó có thể hàn gắn. Vì thế trong ngày mùng 1, chúng ta nên cẩn thận với những đồ dùng dễ vỡ ở trong nhà để tránh gặp phải những đen đủi, rắc rối.

1.4. Không vay hay đòi nợ

Chúng ta cũng nên tránh việc cho vay hay đòi nợ vào ngày mùng 1. Vì nếu cho vay dịp đầu năm sẽ báo hiệu việc tiền tài thất thoát, cả năm đó sẽ không thu được tiền vào nhà, bản thân bị rơi vào cảnh thiếu thốn, nợ nần. Bởi vậy, nếu bạn đang băn khoăn chưa biết đầu năm không nên làm gì thì đây sẽ là câu trả lời chính xác.

Không cho vay mượn đầu năm
Không cho vay mượn đầu năm

1.5. Không đi chúc Tết trước 12 giờ trưa ngày mùng 1

Không nên đi chúc Tết vào sáng ngày mùng 1 cũng chính là một trong những câu trả lời cho câu hỏi đầu năm không nên làm gì. Người ta sợ sẽ trở thành người xông đất gia đình người khác

Xông đất vốn là điều rất quan trọng dịp đầu năm, cần một người có tuổi hợp với gia chủ. Nếu chẳng may ta có quan hệ xung khắc với gia chủ thì sẽ khiến gia đình họ gặp phải nhiều điều đen đủi, xui xẻo trong cả năm mới. Tốt nhất, nên đi chúc tết sau 12 giờ trưa ngày mùng 1.

1.6. Không cãi nhau vào mùng 1

Tết chính là dịp con cháu sum vầy, gia đình đoàn tụ. Vì vậy cãi nhau vào ngày mùng 1 là điều không nên. Đó như điềm báo cả năm sẽ gặp bất hoà, lục đục, nhiều điều không vui trong cả năm.

1.7. Kiêng mặc áo tông đen hoặc trắng

Nếu bạn chưa biết đầu năm không nên làm gì thì bạn nên nhớ thêm điều này Vì màu đen và trắng thường được quan niệm là màu tượng trưng cho tang tóc, mặc sẽ gây xui rủi cho cả năm. Chúng ta nên mặc những đồ có màu sắc sặc sỡ, tươi vui như đỏ, vàng, xanh… để cả năm gặp nhiều may mắn

1.8. Kiêng ăn nói xui xẻo, nói tục

Lời ăn tiếng nói dịp đầu năm là điều rất quan trọng. Đầu năm, mọi người chỉ nên chúc nhau những lời may mắn, mang lại niềm vui cho năm mới. Tuyệt đối không được nói ra những lời xui xẻo, đen đủi khiến gia chủ khó chịu.

1.9. Kiêng mua đồ xui

Đầu năm mua gì cũng là điều quan trọng không kém việc đầu năm không nên làm gì. Ngày Tết, người ta thường rất kỵ mua dao, kéo,thớt… vì sợ nó mang lại những điều không may mắn.

Không mua dao, kéo đầu năm
Không mua dao, kéo đầu năm

1.10. Kiêng quan hệ nam nữ đầu năm.

Vào mùng 1 hay ngày rằm, người Phương Tây vẫn thường quan niệm nên kiêng quan hệ nam nữ vì sợ trai gái gần gũi nhau sẽ mang tới những vận hạn, đen đủi, kém may mắn.

1.11. Người có tang không đi xông đất

Xông đất có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong dịp đầu năm của mỗi gia đình vì nó quyết định vận hạn trong năm mới của chúng ta. Vì thế chỉ những người hợp tuổi mới nên đi xông đất. Người ta kiêng những người chịu tang đi xông đất vì sợ họ sẽ mang lại xui xẻo, điềm xấu cho gia đình mình.

1.12. Mùng 1 kiêng ăn trứng vịt lộn

Không ăn trứng vịt lộn cũng là điều bạn cần chú ý nếu chưa biết đầu năm không nên làm gì. Vì theo quan niệm người xưa, nếu đầu năm đầu tháng ăn trứng vịt lộn sẽ khiến mọi chuyện bị đảo lộn, không theo ý của mình

Không ăn trứng vịt lộn mùng 1
Không ăn trứng vịt lộn mùng 1

1.13. Đầu năm không nên cắt tóc

Kiêng cắt tóc đầu năm cũng là một câu trả lời chính xác cho câu hỏi đầu năm không nên làm gì. Vì cắt tóc vào mùng 1 có thể gây ra những mất mát, vấn đề về sức khỏe, tiền bạc cho con người trong cả năm.

1.14. Kiêng xuất hành mở hàng đi lễ ngày xấu

Dân gian ta vẫn luôn có câu: “Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba’’. Vì ngày bảy và ngày 3 được coi là những ngày đại kỵ, kiêng ra ngoài, xuất hành. Nếu đi có thể sẽ gặp phải những điều không may mắn, gây ra rắc rối không đáng có.

Bởi vậy những ai vẫn chưa nắm rõ việc đầu năm không nên làm gì thì tuyệt đối không được xuất hành vào những ngày xấu.

1.15. Kiêng kỵ vỗ vai, quàng vai người khác vào ngày Tết

Kiêng vỗ vai, quàng vai người là một trong những điều đầu năm không nên làm mà mọi người cần lưu ý. Theo người xưa, vỗ vai ngày đầu năm sẽ khiến người khác gặp xui xẻo, công việc khó thăng tiến, lận đận về đường tình duyên…

Không vỗ vai quàng vai đầu năm
Không vỗ vai quàng vai đầu năm

1.16. Kiêng kỵ giặt quần áo mùng 1, mùng 2 Tết

Đây là một điều rất đáng lưu tâm nếu bạn chưa rõ đầu năm không nên làm gì. Theo quan niệm dân gian ta, hai ngày mùng 1, mùng 2 là ngày thuỷ sinh thần. Do đó cần tránh giặt đồ để không mạo phạm tới thần thánh, thất thoát nước cũng như là thất thoát tiền của cả năm.

1.17. Không để bàn làm việc bừa bộn

Nếu bàn làm việc bừa bộn, lộn xộn sẽ gây ảnh hưởng tới tinh thần làm việc trong năm mới, mọi kế hoạch sẽ khó thể hoàn thành. Vì vậy bạn nên dọn dẹp gọn gàng, ngăn nắp bàn làm việc để có tinh thần làm việc sảng khoái, hiệu quả trong năm mới, giúp sự nghiệp hanh thông, thăng tiến.

1.18. Tránh xa những vị trí không tốt, có vận xấu

Những vị trí không tốt là nơi ô uế, ồn ào, ảnh hưởng tới tinh thần của ta trong cả năm. Vì thế trong ngày đầu đi làm, bạn nên tránh xa những nơi như vậy để có thể tập trung hoàn thành công việc thật tốt.

1.19. Không nên soi gương quá nhiều

Nếu soi gương quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới vận khí của người soi. Về lâu dài sẽ gây mất tập trung, ảnh hưởng đến tư duy của con người. Vì vậy vào những ngày đầu năm chúng ta nên hạn chế việc soi gương quá nhiều.

Không soi gương quá nhiều vào ngày đầu năm mới
Không soi gương quá nhiều vào ngày đầu năm mới

1.20. Tránh đối diện những góc sắc trong phòng

Nơi có góc sắc, góc nhọn bao nhiêu thì sự ảnh hưởng của nó tới gia chủ càng nhiều bấy nhiêu. Vì thế chúng ta nên hạn chế đối diện với những nơi như vậy vào đầu năm để tránh gặp phải điều không may.

2. Những điều không nên làm đêm giao thừa

Những điều không nên làm vào đêm giao thừa cũng chính là trong những vấn đề cần lưu tâm trong danh sách tổng hợp những điều đầu năm không nên làm gì.

Giao thừa là khoảnh khắc vô cùng thiêng liêng, đánh dấu sự chuyển đổi từ năm cũ sang năm mới. Vì thế chúng ta nên cẩn trọng mọi hành động từ lời ăn tiếng nói để giúp gia đình gặp được nhiều thuận lợi, may mắn:

- Giao thừa không nên cãi nhau.

- Không gây ra tiếng động lớn, làm vỡ đồ dùng.

- Kiêng soi gương.

- Kiêng cầm kéo.

- Kiêng làm đổ dầu.

- Kiêng đổ rác.

- Kiêng phơi đồ.

3. Những món ăn kiêng kỵ ngày Tết

Ngoài việc quan tâm rằng đầu năm không nên làm gì thì việc đầu năm không nên ăn gì cũng là điều rất quan trọng trong mỗi dịp Tết đến xuân về.

- Đứng đầu trong danh sách đó chính là mực. Bởi ta vẫn luôn có câu: “Đen như mực’. Chính vì vậy đầu năm chúng ta nên kiêng ăn mực để tránh đen đủi, xui xẻo cả năm.

- Chúng ta cũng không nên ăn thịt chó vào đầu năm vì có thể sẽ gặp phải nhiều vận đen.

- Thịt vịt cũng là một món ăn cần phải tránh vào dịp Tết vì người ta cho rằng ăn vịt sẽ đen đủi, gây “ tan đàn xẻ nghé’’

- Người ta cũng kiêng ăn tôm bởi vì nó thường bơi giật lùi, như vậy tượng trưng cho sự xuống dốc, kém phát triển, công việc bị trì trệ.

Đầu năm kiêng ăn các món từ mực
Đầu năm kiêng ăn mực

4. Đầu năm không nên mua gì?

Bên cạnh việc đầu năm không nên ăn gì, không nên làm gì thì việc không nên mua gì đầu năm cũng cần được chú trọng, để tâm.

Đầu năm, chúng ta tránh mua những vật như: kim, chỉ, chày, thớt, dao, kéo…Vì những vật dụng này được coi là sẽ mang lại bất hoà, cãi vã, lục đục cho gia đình trong năm mới.

Xem thêm: Dịp Đầu Năm Không Nên Mua Gì? 8 Món Đồ Không Nên Mua Để Tránh Xui Xẻo Cả Năm

5. Những điều cần làm để tăng vận may tài lộc dịp đầu năm mới

Song song việc đầu năm không nên làm gì thì những điều đầu năm nên làm để tăng tài lộc cũng được chú trọng không kém. Chỉ với những việc làm dễ dàng sau đây, bạn sẽ có một năm mới vạn sự như ý, mọi việc hanh thông, thuận lợi:

- Đặt bát muối ở góc nhà

-Treo chuông gió trước cửa

-Thường xuyên lau dọn nhà cửa

-Tránh đặt biểu tượng sát khí trong góc nhà …

Xem thêm: Những Điều Nên Làm Trong Những Ngày Đầu Năm Mới 2024 Để Cả Năm May Mắn, Phát Tài

Tết đến xuân về, ai ai cũng mong mình có thể chuẩn bị thật tốt, kĩ lưỡng mọi thứ để đón một năm mới trọn vẹn nhất. Đặc biệt, bên cạnh việc sắm sửa đón Tết thì ta cũng cần nắm rõ được đầu năm không nên làm gì để tránh những điều xui xẻo, đen đủi không đáng có, ảnh hưởng tới vận may và tài lộc của gia đình trong năm.

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat