Dịp đầu năm không nên mua gì? 8 món đồ không nên mua để tránh xui xẻo cả năm

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 02/02/2024 18:30:00 +07:00
Dịp đầu năm không nên mua gì? Với quan niệm từ xưa đến này, những món đồ đầu tiên được gia chủ mua trong năm mới sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tài vận của cả năm. Có thể món đồ đó sẽ đem lại may mắn, hoặc mang lại sự xui xẻo cho gia chủ nếu như bạn không biết lựa chọn sao cho phù hợp.

1. Dịp đầu năm không nên mua gì chống xui cả năm?

Dịp đầu năm không nên mua gì là câu hỏi của rất nhiều gia đình Việt Nam. Vì họ thường lo sợ những món đồ này sẽ đem lại vận hạn xui xẻo cho gia chủ. Hoặc chất chứa những ý nghĩa không hay mà món đồ đó đang có.

Sau đây là những gợi ý mà các món đồ bạn không nên mua dịp năm mới.

1.1. Dao kéo, kim chỉ, chày, cối, bát đũa

Những vật dụng như đĩa, dao, kim chỉ, chày cối, bát đũa sẽ khiến gia đình bất hòa, cãi vã giữa các thành viên với nhau. Thế nên, nhiều người Việt hạn chế mua chúng vào dịp đầu năm mới.

Đầu năm không nên mua gì thì các vật nhọn chính là những món đồ đầu tiên bạn cần tránh
Trong dịp đầu năm không nên mua gì thì các vật nhọn chính là những món đồ đầu tiên bạn cần tránh

1.2. Quần áo màu đen và trắng

Những màu sắc quần áo như đen, trắng thường rất ít được nhiều người lựa chọn mua vào dịp năm mới. Bởi theo quan niệm xa xưa, màu đen và trắng thường biểu hiện cho sự buồn thảm, tang tóc. Do đó, nên tránh mua hoặc mặc quá nhiều những loại quần áo trắng hoặc đen trong ngày tết đến xuân về.

Xem thêm:

Nguồn gốc và ý nghĩa Tết Nguyên Đán: Là người Việt phải biết điều này

Hạn chế mua quần áo màu trắng, đen dịp tết
Hạn chế mua quần áo màu trắng, đen dịp tết

1.3. Mèo

“Mèo vào nhà thì khó, chó đến nhà thì sang” là câu nói dân gian ám chỉ sự xui rủi mà loài mèo có thể mang đến cho gia chủ. Không những thế, nhiều người cũng cho rằng mèo sẽ đem đến điều không may, khiến gia đình dễ gặp tai ương, họa gió. Chính vì thế, bạn không nên mua, tặng, hoặc cho mèo vào nhà để tránh nghèo khó, xui xẻo trong năm mới nhé.

Mèo thường là con vật đại diện cho sự xui xẻo, nghèo khó
Mèo thường là con vật đại diện cho sự xui xẻo, nghèo khó

1.4. Đồng hồ

Tuy đồng hồ là vật dụng rất cần thiết cho cuộc sống hằng ngày, thế nhưng nó cũng là đại diện cho thời gian. Nếu như thời gian ngừng trôi, cũng đồng nghĩa với việc cuộc đời của một con người sẽ chấm dứt. Chính vì vậy, nếu bạn đang thắc mắc đầu năm không nên mua gì để tránh gặp xui xẻo, thì đồng hồ chính là vật dụng bạn không nên mua.

Đồng hồ chắc chắn không thể thiếu trong danh sách dịp đầu năm không nên mua gì?
Đồng hồ chắc chắn không thể thiếu trong danh sách dịp đầu năm không nên mua gì?

1.5. Hạt tiêu

Hạt tiêu là nguyên liệu nấu ăn trong gian bếp của các gia đình người Việt. Nhưng một số người quan niệm rằng mua tiêu vào ngày đầu năm có ý nghĩa "tiêu tan". Chính vì thế, đây cũng là món đồ không nên mua vào dịp Tết.

Tiêu thường được ví như hình ảnh “tiêu tan”, nên rất hạn chế được mua vào dịp năm mới
Tiêu thường được ví như hình ảnh “tiêu tan”, nên rất hạn chế được mua vào dịp năm mới

1.6. Chuối

Nằm trong danh sách "những món đầu năm không nên mua gì", thì chuối chính là một trong số những món bạn cần tránh xa trong dịp Tết. Dù là loại trái cây khá là ngon, nhưng theo quan niệm xưa, từ chuối khá đồng âm với từ “chúi nhủi”, nghĩa là không ngóc đầu lên được.

Không nên mua chuối và dịp năm mới
Không nên mua chuối và dịp năm mới

1.7. Gương

Theo quan niệm của ông bà ngày xưa, gương là món đồ có khả năng thu hút tà khí. Chính vì thế, mọi người thường hạn chế việc mua hay tặng gương cho những người xung quanh vào dịp tết để tránh điều không may mắn cho gia đình.

Gương được quan niệm là rất dễ thu hút tà khí vào gia chủ, nên nhiều người cũng thường hạn chế mua dịp tết đến, xuân về
Gương được quan niệm là rất dễ thu hút tà khí vào gia chủ, nên nhiều người cũng thường hạn chế mua dịp tết đến, xuân về

1.8. Không nên mua khăn tay

Khăn tay là thứ thường thay cho lời chào tạm biệt. Nó được ví như biểu tượng của sự chia ly, cách trở. Do đó, việc tránh mua khăn tay dịp đầu năm sẽ giúp bạn hạn chế “xúi quẩy” xảy ra cho gia đình và người thân.

2. Đầu năm nên mua gì để may mắn?

Ngoài những lưu ý về đầu năm không nên mua gì để tránh xui xẻo, bạn cũng có thể tham khảo các vật dụng có thể sắm sửa vào dịp năm mới để giúp đem lại may mắn.

2.1. Mua muối

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là quan niệm, tập tục xưa đến nay của người Việt Nam trong năm mới. Muối là thứ xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn cho gia chủ.

Đầu năm mua muối giúp gia chủ giữ được sự ấm êm trong gia đình
Đầu năm mua muối giúp gia chủ giữ được sự ấm êm trong gia đình

Đồng thời, vị mặn của muối cũng tượng trưng cho sự đậm đà trong của tình cảm gia đình. Người xưa quan niệm, việc mua muối đầu năm sẽ giúp mối quan hệ trong gia đình được hòa thuận êm ấm.

2.2. Mua lửa

Lửa là hình ảnh tượng trưng cho sự ấm áp, tài lộc và hạnh phúc không bao giờ tắt. Do đó, các gia đình thường sẽ đi mua lửa vào đầu năm với quan niệm cả năm gia đình sẽ an vui, thịnh vượng. Mua lửa chính là mua các vật dụng có thể tạo ra lửa như bật lửa, bao diêm....

Do đó vào ngày mùng 1 tết Âm Lịch, người ta sẽ thường bán kèm bật lửa nếu bạn mua một gói muối. Có lửa ngày đầu năm, người ta tin bản thân sẽ có một năm thành công và rực rỡ.

Xem thêm:

15 ngôi chùa thiêng dân văn phòng nên đi lễ chùa đầu năm để cầu tài lộc

2.3. Mua vàng ngày vía Thần tài

Việc mua vàng ngày đầu năm (đặc biệt là vào ngày vía thần tài mùng 10 tháng Giêng) sẽ giúp chúng ta có một năm giàu sang, sung túc, đầy đủ. Tuy nhiên, sự may mắn không nằm ở số lượng vàng mua, mà nó nằm ở lòng thành của gia chủ. Cho nên, bạn chỉ cần mua một số lượng ít cũng có thể đem về may mắn về nhà.

Mua vàng ngày vía thần tài sẽ đem lại sự may mắn, sung túc trong suốt cả năm
Mua vàng ngày vía thần tài sẽ đem lại sự may mắn, sung túc trong suốt cả năm

2.4. Mua giấy xin chữ

Việc mua giấy xin chữ ngày cũng là truyền thống lâu đời vào năm mới của dân tộc hiếu học. Việc xin chữ - cho chữ là nét đẹp văn hóa rất tốt, thể hiện sự coi trọng tri thức. Đây cũng là hành động cầu mong hoàn thành tâm nguyện của bản thân trong năm.

Mua giấy, xin chữ dịp năm mới
Mua giấy, xin chữ dịp năm mới

Chữ được từ các thầy đồ càng đẹp, càng có tiếng thì lại càng quý, càng đáng trân trọng. Người xin chữ cũng cần mong được phúc từ người cho, và mong tài lộc, phúc khí đến cho gia đình trong năm.

2.5. Son đỏ

Tô son môi màu đỏ vào ngày đầu năm là quan niệm và sở thích của biết bao phụ nữ Việt Nam. Họ thường mua son đỏ như một món đồ để cầu may mắn trong công việc dịp đầu xuân. Màu đỏ tượng trưng cho sự tài lộc, may mắn, sum vầy, hạnh phúc.

Không những thế, những cây son đỏ được tặng vào dịp đầu năm cũng là tượng trưng cho lời chúc sức khỏe, bình an, thịnh vượng mà phái đẹp muốn trao gửi đến nhau.

Son đỏ là hình ảnh đại diện cho sự may mắn, tài lộc
Son đỏ là hình ảnh đại diện cho sự may mắn, tài lộc

2.6. Vé số

Đây là món đồ mà mọi người thường mua để kiểm tra xem nó có thực sự mang lại may mắn cho mình hay không. Mua vé số cũng là thói quen thử vận ​​may đầu năm của người dân Việt nam ta từ xưa đến nay. Vào các dịp cuối năm hay đầu năm, người chơi xổ số thường mua vé số để cầu may. Đặc biệt, những tấm vé với các con số may mắn lại càng được chọn mua nhiều hơn.

Vé số thường được nhiều người chọn mua dịp năm mới
Vé số thường được nhiều người chọn mua dịp năm mới

Đặc biệt, vé có đuôi 49 được kết hợp từ 4-9 trong Hà Đô, sẽ mang lại sự thịnh vượng về lâu dài. Hay những tấm vé có cặp số 2, 3 lặp lại nhiều lần cũng đại diện cho sự may mắn, đại cát đại lợi.

2.7. Đồ phong thủy

Chắc hẳn việc sắm sửa các đồ phong thủy trong dịp năm mới đã trở thành điều quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam. Nhiều người tin rằng, các món đồ phong thủy hợp mệnh, hợp vía đặt trong nhà sẽ giúp gia chủ dễ dàng hóa giải hung khí.

Đồ phong thủy tuy có giá khá cao, thế nhưng nhiều gia đình sẽ không ngại bỏ ra hàng chục triệu đồng để “rước” các món đồ này về. Họ chỉ có một mong muốn là năm sau phát tài phát lộc nhờ những vật phẩm phong thủy này.

Các món đồ phong thủy thường được ưa chuộng dịp tết
Các món đồ phong thủy thường được ưa chuộng dịp tết

2.8. Dây may mắn

Nếu như đầu năm không nên mua gì thì kim chỉ là các món đồ cần tránh để hạn chế xui rủi. Ngược lại, các vòng dây may mắn thường lại rất được săn lùng vào các dịp năm mới. Những sợi dây may mắn thường có màu đỏ, có thể đính kèm thêm một chữ chúc Tết hay hình đồng tiền may mắn.

Dây may mắn thường có màu đỏ, được gắn thêm hình đồng tiền và lời chúc đầu năm
Dây may mắn thường có màu đỏ, được gắn thêm hình đồng tiền và lời chúc đầu năm

2.9. Cây tài lộc

Cây tài lộc (cây may mắn) thường được ưa chuộng ở giới văn phòng. Theo phong thủy, cây tài lộc sẽ đem đến may mắn và tiền tài, giúp tinh thần gia chủ luôn thoải mái để quyết định chính xác các vấn đề xảy ra. Cây tài lộc thích hợp để trang trí trong các góc nhỏ, làm quà tặng thay cho lời chúc sức khỏe, hanh thông con đường làm ăn, mua bán.

Cây tài lộc được dùng làm vật trang trí hay quà tặng
Cây tài lộc được dùng làm vật trang trí hay quà tặng

2.10. Dầu cúng Phật

Trong danh sách Đầu năm không nên mua gì sẽ không bao giờ có món đồ dầu cúng Phật. Bởi vì dâng đăng cúng dường chư Phật là việc đầu năm rất quan trọng. Nó thể hiện văn hóa tín ngưỡng lâu đời của người dân Việt Nam.

Vào những ngày đầu năm mới, các gia đình và phật tử sẽ thường đi đến chốn Thiền tự cầu mong sức khỏe, bình an, may mắn đến với gia đình.

2.11. Gốm

Nếu như trong danh sách đầu năm không nên mua gì có vật phẩm là gương bạn cần tránh. Thì để giúp mang lại cho may mắn trong dịp xuân đến, bạn có thể lựa chọn mua các món đồ bằng gốm. Gốm có ý nghĩa cân bằng ngũ hành, tăng cường sinh khí cho ngôi nhà. Do đó, cứ đến đầu năm, không ít người sẽ lựa chọn mua một món đồ bằng gốm để cầu may mắn, hạnh phúc và bình an.

​ Các món đồ bằng gốm đại diện cho sự tươi mát ngày đầu năm
​ Các món đồ bằng gốm đại diện cho sự tươi mát ngày đầu năm

3. Một số kiêng kỵ khác trong ngày đầu năm mới 2024

Ngoài việc lưu ý đầu năm không nên mua gì để hạn chế xui xẻo, các bạn cũng nên chú ý đến các điều kiêng kỵ khác trong ngày Tết 2024 sắp đến như sau:

  • Quét nhà, đổ rác: Trong 3 ngày tết Âm lịch, nhiều gia đình sẽ không đụng đến cây chổi để quét nhà, lau chùi và đổ rác. Bởi họ quan niệm, hành động đó sẽ vô tình đem tiền tài đổ ra ngoài. Chính vì vậy, mọi gia đình thường sẽ dọn dẹp nhà cửa, lau chùi đồ đạc sạch sẽ vào ngày trước tết, để 3 ngày tết không cần quét dọn gì thêm.

  • Làm vỡ đồ đạc: Người Việt rất kiêng kỵ việc làm vỡ đồ đạc bằng thủy tinh, sứ vào dịp tết. Bởi vì cho rằng đó là điềm chẳng lành. Mọi người thường nhắc nhau cẩn thận khi sử dụng các món đồ trong 3 ngày tết.

  • Mở tủ: Ngoài việc hạn chế các món đồ đầu năm không nên mua gì để tránh xui xẻo, những gia đình Việt Nam còn hạn chế việc mở tủ nhiều lần. Vì đó là hành động được ví như đang chi tiền liên tục. Một số gia đình ở miền Trung còn niêm phong tất cả các cánh cửa tủ để tránh trẻ em mở ra nhiều lần.

  • Cãi vã, khóc than: Người Việt Nam luôn cho rằng mọi việc có khởi đầu tốt thì suốt hành trình mới có thể khởi sắc, đầu xuôi đuôi lọt. Cũng chính vì vậy mà mọi người sẽ luôn cười nói vui đùa, cởi mở, tránh khóc than, cãi vã trong 3 ngày tết đầu năm.

  • Hạn chế vào nhà thuốc, bệnh viện: Vào những ngày đầu năm, mọi người thường tránh lui tới các bệnh viện, phòng khám, nơi khám chữa bệnh, nhà thuốc… trừ những trường hợp cấp bách. Bởi vì họ sợ cả năm sẽ bị bệnh tật đeo bám.

  • Cho lửa và nước: Lửa và nước được xem như vật giữ may mắn, tiền tài trong ngôi nhà. Việc cho lửa và nước trong 3 ngày Tết được xem là đại kỵ, bởi nó được ví như việc tự mang tiền tài cho người khác.

  • Vay tiền: Việc mượn tiền được nhiều người kiêng trong suốt cả tháng Giêng. Bởi việc vay mượn chứng tỏ cuộc sống không sung túc, dẫn đến cả năm cứ chật vật làm ăn, kiếm sống.

  • Cắt tóc, cắt móng tay: Theo người xưa, cắt bỏ một thứ gì đó trên cơ thể vào ngày mùng 1 chính là cắt đi sự may mắn, hạnh phúc. Nhiều người còn hạn chế cắt móng tay, cắt tóc vào ngày mùng 1 trong năm.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn sẽ biết về các thông tin dịp đầu năm không nên mua gì để giúp có một năm mới tràn đầy hạnh phúc và niềm vui.

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat