Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 20/05/2024 18:02:00 +07:00
Công việc của giám đốc nhân sự là gì? Điều tiên quyết để một doanh nghiệp thành công và vươn xa đó chính là yếu tố con người. Để quản lý tốt nhân lực, doanh nghiệp cần phải có một người giám đốc nhân sự giỏi, nhiều kinh nghiệm và tâm lý. Trong bài chia sẻ này, job3s sẽ mô tả chi tiết về vị trí giám đốc nhân sự. Nếu bạn thấy mình có khả năng và phù hợp với vị trí này thì hãy ứng tuyển ngay.

1. Vai trò của giám đốc nhân sự trong doanh nghiệp

Giám đốc nhân sự tên tiếng Anh là Chief Human Resources Officer (viết tắt CHRO). Đây là người đứng đầu trong việc điều hành, quản trị các hoạt động liên quan đến nhân sự của một tổ chức. Ở vị trí này, bạn phải đảm bảo các phòng ban có đủ nguồn nhân lực chất lượng để bộ máy trong công ty hoạt động tốt.

Ngoài ra, giám đốc về nhân sự phải có kế hoạch, chiến lược tổ chức, đào tạo và giữ chân nhân tài cho công ty. Đồng thời, người này phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về lao động và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Giám đốc nhân sự​ phải đảm bảo các phòng ban có đủ nguồn nhân lực chất lượng
Giám đốc nhân sự​ phải đảm bảo các phòng ban có đủ nguồn nhân lực chất lượng

Như vậy, CHRO mang sứ mệnh và trọng trách vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, cụ thể là bốn vai trò dưới đây:

1.1. Kết nối hiệu quả doanh nghiệp với ứng viên

Cụ thể, CHRO cần truyền đạt thông tin chính xác về yêu cầu và kỹ năng cần có cho các ứng viên ở các bộ phận. Đồng thời, giám đốc sẽ lên kế hoạch thời gian, nội dung phỏng vấn và quy trình như thế nào.

Nếu ứng viên đạt yêu cầu sẽ báo kết quả phỏng vấn và các thông tin về lương, thưởng, quyền lợi của họ trước khi vào làm việc. Khi ứng viên bắt đầu công việc, giám đốc sẽ chỉ đạo cấp dưới trao đổi chi tiết cho người lao động về các quy định, văn hóa công ty và đưa ra bài test để kiểm tra năng lực thật sự của ứng viên.

Đồng thời, giám đốc sẽ theo sát và báo cáo thông tin cho cấp trên về tình hình nhân sự để ban lãnh đạo có kế hoạch tuyển thêm hay cắt giảm nhân sự nhằm cân đối ngân sách cho tổ chức.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc nếu nhân viên và cấp trên có thể xảy ra mâu thuẫn về công việc, lương thưởng hay cơ chế phúc lợi,… thì giám đốc nhân sự sẽ là người đứng ra giải hòa, đưa ra các giải pháp để giải quyết ổn thỏa, đảm bảo quyền lợi cho hai phía.

Đặc biệt, giám đốc nhân sự còn phải thường xuyên phối hợp với các phòng ban lên kế hoạch đẩy mạnh truyền thông nội bộ thông qua group nội bộ, email hay mạng xã hội. Điều này tạo sự gắn kết giữa nhân viên các phòng ban với nhau và giữa nhân viên với công ty.

Giám đốc phòng nhân sự có vai trò và trách nhiệm cao để kết nối tập thể nhân viên với nhau
Giám đốc phòng nhân sự có vai trò và trách nhiệm cao để kết nối tập thể nhân viên với nhau

1.2. Nắm rõ công nghệ và áp dụng vào quản trị nhân sự

Khi nhân sự được quản lý tốt thì sự vận hành của công ty sẽ trở nên trơn tru, suôn sẻ. Muốn thế thì cần phải có sự hỗ trợ của công nghệ.

Giám đốc nhân sự là người phải thường xuyên tìm hiểu để lựa chọn và áp dụng phần mềm quản lý nhân sự vào việc: theo dõi, chấm công, đánh giá kết quả làm việc của nhân viên một cách khoa học và nhanh chóng. Dựa vào đó, sự cố gắng của nhân viên được ghi nhận một cách công bằng với chế độ lương thưởng hợp lý. Đó là động lực để họ phấn đấu và gắn bó lâu dài với công ty.

Ngoài ra, việc áp dụng các phần mềm hữu ích giúp CHRO giảm bớt gánh nặng quản lý hồ sơ ứng viên, lưu trữ và chăm sóc các ứng viên tiềm năng. Việc đo lường, thông báo kết quả phỏng vấn sẽ trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

1.3. Xây dựng và lan truyền văn hóa tích cực trong công ty

Một văn hóa công ty tích cực, thân thiện và đoàn kết là môi trường làm việc mà người lao động luôn mong muốn gắn bó. Vì thế, vai trò của CHRO là phải xây dựng được văn hóa công ty vui vẻ, năng động với chính sách tốt để tăng hiệu suất công việc và cảm hứng làm việc cho nhân viên.

Xây dựng văn hóa làm việc tốt sẽ góp phần tạo sự gắn bó của nhân viên với công ty
Xây dựng văn hóa làm việc tốt sẽ góp phần tạo sự gắn bó của nhân viên với công ty

1.4. Kết nối tốt với CCO, CFO và CPO

CCO viết tắt của Giám đốc sáng tạo, CFO viết tắt của Giám đốc tài chính, CPO viết tắt của Giám đốc sản xuất. Phòng nhân sự được ví như nguồn cung ứng “hàng chất lượng cao” cho các phòng ban. Chính vì thế, giám đốc hành chính nhân sự phải là người nắm rõ tính chất công việc lẫn văn hóa của từng phòng ban.

Đồng thời, phải cập nhật nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở từng thời điểm để kịp thời tìm kiếm nhân sự, đáp ứng đúng tiêu chuẩn của từng phòng ban.

2. Mô tả công việc giám đốc nhân sự

Càng ở vị trí cao và đóng vai trò quan trọng trong công ty thì công việc sẽ càng nhiều. Như vậy, công việc cụ thể của giám đốc nhân sự cơ bản sẽ như sau:

  • Chịu trách nhiệm chính về hoạt động tuyển dụng cho các phòng ban của doanh nghiệp trong thời gian ngắn hạn và dài hạn.
  • Nắm rõ yêu cầu, tính chất công việc của từng vị trí trong phòng ban tuyển dụng, phỏng vấn phù hợp theo tiêu chí đã đề ra.
  • Xây dựng văn hóa công ty, đưa ra những chính sách về lương thưởng, quy định làm việc.
  • Quản lý, phân bổ nhân sự hợp lý. Báo cáo kết quả làm việc cho giám đốc điều hành/tổng giám đốc.
  • Theo sát và tìm ra những kẽ hở nhân sự hoặc phát hiện những vấn đề đang tồn đọng, đưa ra hướng giải quyết triệt để.
  • Đề xuất kế hoạch tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự trong doanh nghiệp

Tùy theo hoạt động của mỗi doanh nghiệp mà công việc ở vị trí này sẽ có những thay đổi khác nhau.

3. Tìm hiểu về mức lương của giám đốc hành chính nhân sự

Nhìn chung, lương của giám đốc nhân sự ở cấp trung sẽ dao động từ 15-25 triệu/tháng, ở cấp cao dao động từ 25-50 triệu đồng/tháng.

Trên thực tế, mức lương này còn tùy thuộc vào quy mô của công ty cũng như loại hình doanh nghiệp.

Theo khảo sát của job3s, lương cho vị trí giám đốc nhân sự hiện nay ở các công ty Việt Nam rơi vào khoảng 20-30 triệu/tháng (chưa tính phúc lợi và các khoản thưởng khác). Còn đối với các công ty đa quốc gia, có vốn đầu tư nước ngoài thì mức lương sẽ nằm khoảng 50 triệu/tháng trở lên (chưa tính phúc lợi và các khoản thưởng khác). Đây là mức thu nhập mà nhiều người mơ ước.

Tuy nhiên, để đạt được con số này thì người đảm nhiệm ở vị trí này phải là người vừa có tài năng, vừa có khả năng chịu được áp lực lớn và có nhiều kinh nghiệm.

Mức lương của vị trí giám đốc hành chính nhân sự tùy thuộc vào quy mô của công ty cũng như loại hình doanh nghiệp
Mức lương của vị trí giám đốc hành chính nhân sự tùy thuộc vào quy mô của công ty cũng như loại hình doanh nghiệp

4. Lộ trình để đạt được vị trí giám đốc nhân sự

Để trở thành người đứng đầu ở phòng nhân sự thì bạn phải bắt đầu với tư cách là nhà tuyển dụng hoặc chuyên gia nhân sự. Ở vị trí này, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu rõ về công ty một cách chi tiết nhất.

Trong quá trình làm việc, bạn nên trau dồi những kiến thức chuyên môn, kỹ năng kèm với kinh nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp thì sẽ có cơ hội vươn lên ở vị trí cao. Những yêu cầu cần có ở vị trí giám đốc nhân sự gồm:

4.1. Có bằng thạc sĩ (ít nhất là cử nhân)

Yêu cầ thấp nhất của vị trí giám đốc là bạn phải có bằng cử nhân ngành nhân sự ở các trường đại học. Nhưng để tăng mức cạnh tranh thì việc học thêm để đạt được bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) sẽ giúp bạn có cơ hội đạt được vị trí giám đốc nhân sự trong thời gian sớm nhất. Tấm bằng này sẽ mang đến lợi thế cho bạn trong công ty.

MBA là bằng cấp bạn nên học để có cơ hội thăng tiến cao
MBA là bằng cấp bạn nên học để có cơ hội thăng tiến cao

4.2. Tích lũy kinh nghiệm ít nhất 8 năm

Nếu kiến thức chuyên môn là điều kiện cần thì kinh nghiệm trong ngành là điều kiện đủ để bạn tự tin ứng tuyển vào cấp quản lý cao nhất của nhân sự. Mặc dù con số kinh nghiệm ở mỗi tổ chức sẽ yêu cầu khác nhau nhưng nhìn chung, giám đốc nhân sự phải có ít nhất 8-10 năm kinh nghiệm.

Xem thêm: Mô Tả Công Việc Giám Đốc Điều Hành Và Vai Trò, Yêu Cầu

4.3. Sở hữu nhiều kỹ năng mềm

Trong thời đại phát triển hiện nay, bằng cấp, kinh nghiệm chưa phải là “vũ khí” mạnh nhất để bạn có thể tỏ sáng hơn hàng trăm ứng viên khác. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều kỹ năng mềm để phục vụ cho công việc, mang đến hiệu quả trong thời gian ngắn cho doanh nghiệp thì bạn sẽ ưu tiên được lựa chọn.

Một số kỹ năng mà giám đốc nên có: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng đọc vị người khác, kỹ năng kiểm soát cảm xúc,…

Ứng dụng những điều này một cách thích hợp, không quá phô trương, đúng lúc đúng thời điểm thì bạn rất dễ được thăng chức. Ngoài ra, nếu bạn có tầm ảnh hưởng với mối quan hệ xã hội rộng thì đó là điểm cộng lớn trong hồ sơ xin việc của bạn.

Kỹ năng đàm phán rất cần thiết cho vị trí cấp cao
Kỹ năng đàm phán rất cần thiết cho vị trí cấp cao

5. Job3s – Trang tìm việc làm uy tín hiện nay

Giám đốc nhân sự là vị trí rất ít khi tuyển dụng đại trà. Đa số, những doanh nghiệp sẽ cân nhắc nhân viên nội bộ đảm nhận vị trí này hoặc nhờ sự hỗ trợ của các headhunter. Bởi đây là vị trí quan trọng và có tầm ảnh hưởng trong hoạt động của doanh nghiệp. Một giải pháp khác là doanh nghiệp có thể chọn đăng tuyển trên các trang việc làm uy tín.

Job3s tự hào là một trong những trang việc làm chất lượng, uy tín được các doanh nghiệp có tên tuổi đánh giá cao và ưu tiên lựa chọn để đăng tuyển. Vì thế, nếu bạn có nhu cầu thử sức với công việc giám đốc của bộ phận nhân sự, hãy truy cập vào website này để dễ dàng tìm kiếm.

Job3s tự hào là một trong những trang việc làm chất lượng, uy tín
Job3s tự hào là một trong những trang việc làm chất lượng, uy tín

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu về công việc của giám đốc nhân sự. Vì thế, nếu bạn có ý định hướng đến vị trí này thì nên trang bị nhiều kỹ năng, kiến thức cần thiết để đón nhận cơ hội việc làm tốt nhất.

Xem thêm: HR Admin Là Gì? Tổng Hợp Những Thông Tin Cần Biết Về Công Việc Của HR Admin

Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat