HR admin là gì? Tổng hợp những thông tin cần biết về công việc của HR admin

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 17/02/2024 10:28:00 +07:00
HR admin là gì? HR admin là nhân viên quản trị hành chính nhân sự. Công việc của HR admin khá đa dạng với mức thu nhập ổn định, bởi vậy đang là định hướng theo đuổi của nhiều ứng viên. Vậy cụ thể mô tả công việc như thế nào, mức lương có cao không? Cùng tìm hiểu chi tiết về vị trí này qua bài viết sau.

1. HR admin là gì?

HR admin là gì? HR admin hay còn được gọi là HR Administrator, là nhân viên quản trị hành chính nhân sự. Đây là công việc rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây. HR admin có nhiệm vụ tìm kiếm, tuyển dụng các ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có trách nhiệm triển khai và phát triển chính sách nhân lực phù hợp với văn hóa công ty.

Đồng thời HR admin còn là vị trí đảm nhận các công việc liên quan đến giấy tờ, thủ tục và hồ sơ liên quan đến người lao động và dữ liệu doanh nghiệp.

Do đó, HR admin phải có những tố chất, chuyên môn liên quan đến con người, có nghiệp vụ tốt cũng như kỹ năng tổ chức quản trị nhân lực ổn định nhằm góp phần xây dựng cơ cấu doanh nghiệp.

Xem thêm: Sale Admin Là Gì? Bảng Mô Tả Công Việc Sale Admin Chi Tiết​

HR admin là nhân viên quản trị hành chính nhân sự
HR admin là nhân viên quản trị hành chính nhân sự

2. Công việc của HR admin là gì?

Công việc của HR admin là gì? Công việc của HR admin chủ yếu xoay quanh nhân sự công ty và các công việc hành chính khác. Đây là công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cũng như khả năng chịu áp lực để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Một trong những công việc của HR admin là lên kế hoạch tuyển dụng
Một trong những công việc của HR admin là lên kế hoạch tuyển dụng

Tùy thuộc vào quy mô nhân sự của doanh nghiệp, công việc của HR admin sẽ có sự thay đổi. Tuy nhiên, một số đầu việc chính mà HR admin phải làm bao gồm:

  • Lên kế hoạch tìm kiếm, tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp thông qua trình tự các bước lọc hồ sơ CV, phỏng vấn, phổ biến các thủ tục và chính sách liên quan trong công ty cho ứng viên.

  • Quản lý hợp đồng lao động, bảo hiểm, phụ cấp cũng như thực hiện các chính sách đãi ngộ cho công nhân viên theo quy định pháp luật cũng như nội quy lao động của công ty.

  • Giảm sát cũng như đánh giá chất lượng nhân sự làm việc tại công ty thông qua hệ thống KPIs hoặc hiệu suất công việc của nhân viên. Từ đó, có những đề xuất tăng lương, thưởng hoặc luân chuyển nhân sự một cách hợp lý.

  • Đưa ra những chính sách đãi ngộ nhân viên phù hợp để nhân viên gắn bó lâu dài, đặc biệt là những nhân viên giỏi.

  • Xây dựng bảng tính lương, đồng thời thanh toán lương hàng tháng cho người lao động.

  • Giải đáp các thắc mắc về chính sách của công ty cho cán bộ công nhân viên.

  • Thiết lập văn hóa tổ chức, triển khai các hoạt động teambuilding nhằm gắn kết nhân sự công ty, nâng cao hình ảnh doanh nghiệp.

Công việc của HR admin là gì
Công việc của HR admin là gì? Công việc của HR admin liên quan trực tiếp đến nhân sự công ty

3. Làm thế nào để trở thành HR admin?

Như đã đề cập trong khái niệm HR admin là gì, để trở thành một HR admin bạn cần có kiến thức chuyên môn cũng như những kỹ năng cần thiết. Những tố chất ứng viên cần có để trở thành nhân viên quản trị hành chính nhân sự là:

3.1. Trình độ chuyên môn

Một trong những yêu cầu đối với HR admin là trình độ chuyên môn và kiến thức chuyên ngành. Các doanh nghiệp thường ưu tiên nhân sự tốt nghiệp ngành quản trị nhân lực. Điều này thể hiện được ứng viên đã có những kiến thức nền tảng trong công tác nhân sự. Hiểu biết về kiến thức hành chính, doanh nghiệp giúp HR admin đưa ra những phương án phù hợp với định hướng công ty cũng như người lao động.

Bên cạnh đó, HR admin cũng phải trang bị đầy đủ những kiến thức về pháp luật lao động cũng như kiến thức chuyên ngành liên quan để đảm bảo quá trình làm việc được thực hiện theo đúng quy định, từ đó mang lại hiệu quả công việc.

HR admin cần trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn
HR admin cần trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn

3.2. Kỹ năng tổ chức, quản lý, giải quyết vấn đề

Là vị trí làm việc trực tiếp với nhân viên và người lao động. Do đó kỹ năng tổ chức và quản lý nhân sự là những tố chất HR admin phải có. Thông thường, trong quá trình lao động những xung đột về quyền và nghĩa vụ lao động liên quan đến lương thưởng, phúc lợi nhân viên là điều không thể tránh khỏi. Bởi vậy, HR admin cần có kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng có hiệu quả. Điều này nhằm đảm bảo môi trường làm việc được lành mạnh, đảm bảo nội bộ đoàn kết, phát triển công ty.

3.3. Kỹ năng giao tiếp

Đóng vai trò là cầu nối gắn kết nhân viên với doanh nghiệp, do đó kỹ năng giao tiếp là điều HR admin cần thiết phải có. Một HR admin có kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ góp phần hỗ trợ công tác tuyển dụng được dễ dàng, mà còn giúp cho người lao động gắn bó với công ty lâu dài, thể hiện hình ảnh công ty qua cuộc phỏng vấn ứng viên cũng như giải quyết các vấn đề về nhân sự.

HR admin cần có kỹ năng giao tiếp tốt
HR admin cần có kỹ năng giao tiếp tốt

3.4. Thành thạo các phần mềm nhân sự

Trong thời đại số hóa hiện nay, HR admin phải biết cách sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ quản lý nhân sự. Điều này giúp họ tối ưu hóa các nhiệm vụ cần làm, hỗ trợ giảm bớt thời gian làm việc cũng như phân bổ nguồn lực được tốt hơn. Đối với các công ty, doanh nghiệp tập đoàn lớn, việc ứng viên HR Admin sử dụng thành thạo các phần mềm quản trị nhân sự rất lợi thế, là một điểm cộng lớn trong tuyển dụng.

3.5. Kỹ năng đa nhiệm

HR Admin được ví là cỗ máy đa di năng tại doanh nghiệp. Vì vậy, sở hữu kỹ năng đa nhiệm giúp người làm quản trị hành chính nhân sự vừa đảm bảo tiến độ công việc vừa giải quyết ổn thỏa các công việc phát sinh.

Một HR admin có thể vừa giải quyết vấn đề vừa không làm ảnh hưởng đến hiệu suất công việc luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Các công ty, doanh nghiệp luôn mong muốn có những nhân viên đa nhiệm.

Doanh nghiệp luôn cần HR admin có khả năng đa nhiệm
Doanh nghiệp luôn cần HR admin có khả năng đa nhiệm

4. Cơ hội thăng tiến và thu nhập của HR admin

Cùng với HR admin là gì, nhiều người còn quan tâm đến lộ trình phát triển của ngành này. Nhìn chung, ngành HR cũng giống như những ngày nghề khác đi từ vị trí thấp đến cao trong quá trình tích lũy kinh nghiệm. Dưới đây là lộ trình phát triển thường thấy của 1 nhân viên HR admin:

- HR Intern: Thực tập sinh nhân sự

- HR Staff/ HR admin: Nhân viên nhân sự/ Quản trị nhân sự

- HR Executive: chuyên viên nhân sự

- HR Manager: Trưởng phòng nhân sự

- HR Director: Giám đốc nhân sự

Lộ trình thăng tiến của HR admin rất rõ ràng
Lộ trình thăng tiến của HR admin rất rõ ràng

Với những vị trí khác nhau như vậy, mức thu nhập của HR admin nói riêng và ngành HR nói chung cũng sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm cũng như quy mô doanh nghiệp.

Mức lương khởi điểm cho HR admin mới ra trường là 7 - 8 triệu đồng. Mức lương trung bình giao động của vị trí này là 10 -12 triệu đồng. Đối với công ty lớn, HR admin có kinh nghiệm lâu năm, mức thu nhập sẽ từ 25 triệu thậm chí là 30 triệu đồng. Có thể thấy, đây là công việc rất hấp dẫn với cơ hội thăng tiến rõ ràng, do đó ngành quản trị nhân lực nói chung đang được rất nhiều bạn trẻ theo học và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Xem thêm: Mẫu cv xin việc chuyên nghiệp, top cv mẫu đẹp cho mọi ngành nghề

5. Phân biệt HR admin và HR Manager

HR admin và HR manager là hai vị trí quen thuộc trong ngành HR. Tuy nhiên nhiều người thường nhầm lẫn hai vị trí này hoặc cho rằng đây là một khái niệm chung. Do đó, nắm bắt được HR admin là gì giúp bạn phân biệt được với khái niệm HR manager.

Như đã đề cập ở trên, HR manager có vị trí cao hơn HR admin, HR admin chịu sự quản lý của HR manager. Trong đó, HR manager là người quản lý bộ phận nhân sự, thường tập trung chủ yếu vào việc lên chiến lược, kế hoạch tổng thể của việc sử dụng nhân sự một cách phù hợp, hợp lý. HR admin sẽ là người thực hiện các công việc hành chính và chiến lược mà HR manager đề ra.

Xem thêm: HR Business Partner Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết Về HR Business Partner

Phân biệt HR admin với HR Manager
Phân biệt HR admin với HR Manager

Tìm hiểu ngay các thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong nhóm quản lý

Back office là gì

Qa qc là gì

FTE là gì

QC là gì

Mẫu kế hoạch là gì

Payslip là gì

IQC là gì

Operation là gì

Headhunter là gì

Talent acquisition là gì

Mô hình Ask là gì

Quản trị là gì

Expat là gì

Onboarding là gì

Quy trình làm việc là gì

Bom là gì

Headhunter là gì

Quy cách là gì

Turnover rate là gì

Ma trận Eisenhower là gì

Work from home là gì

HR admin là gì

Ngành quản trị kinh doanh là gì

Nguyên tắc 80/20 là gì

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì

Chạy deadline là gì

Trên đây là những thông tin cơ bản về HR admin là gì? Công việc của HR admin và các tố chất mà người làm quản trị hành chính nhân sự cần có. Hi vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có cái nhìn cụ thể hơn cũng như có những định hướng phù hợp với công việc này. Để tìm kiếm các công việc về HR admin, hãy truy cập ngay vào job3s.vn - nền tảng tuyển dụng và tìm kiếm việc làm miễn phí ích hợp hơn 20 loại AI hoàn toàn miễn phí. Hàng nghìn cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn đang chờ bạn.

Bài viết liên quan
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam là bao nhiêu? Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông luôn được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút đông đảo thí sinh theo học. Mức lương là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người lao động lựa chọn ngành nghề này. Vậy, thu nhập của ngành này hiện nay là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat