Giám sát nhà hàng là gì? Mô tả công việc và mức lương hấp dẫn của ngành nghề này

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 03/04/2024 15:00:00 +07:00
Một trong những vị trí quan trọng trong bộ máy vận hành nhà hàng chính là giám sát nhà hàng. Người đảm nhiệm vị trí này đóng vai trò như cánh tay đắc lực của quản lý, đảm bảo mọi hoạt động vận hành diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Chi tiết về quyền hạn, nhiệm vụ của người nắm giữ vị trí này như thế nào sẽ được chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tuyển dụng của job3s bật mí ngay sau đây.

1. Giám sát nhà hàng là gì?

Giám sát nhà hàng là quá trình quản lý và điều hành các hoạt động hàng ngày của một nhà hàng để đảm bảo mọi việc được thực hiện một cách hiệu quả và tuân thủ các tiêu chuẩn theo quy định. Người đảm nhận vai trò giám sát nhà hàng thường là người phụ trách toàn bộ hoạt động nhà hàng dưới sự chỉ đạo của ban quản lý hoặc giám đốc.

Giám sát nhà hàng là gì?
Người giám sát nhà hàng gần như "cánh tay phải" của quản lý nhà hàng

Nhiệm vụ của người giám sát nhà hàng có thể bao gồm:

  • Quản lý nhân sự: Giám sát quá trình tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân viên nhà hàng, đảm bảo họ thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả.
  • Quản lý thực đơn: Đảm bảo thực đơn của nhà hàng được phê duyệt và triển khai đúng cách, có thể điều chỉnh theo mùa hoặc yêu cầu của khách hàng.
  • Quản lý kho hàng: Theo dõi và kiểm soát việc lưu trữ thực phẩm và hàng hóa, đảm bảo không có lãng phí và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
  • Quản lý dịch vụ khách hàng: Đảm bảo nhân viên phục vụ khách một cách lịch sự và văn minh, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình phục vụ.
  • Quản lý tài chính: Theo dõi ngân sách, doanh thu và chi phí của nhà hàng, báo cáo cho ban quản lý hoặc chủ sở hữu.
  • Tuân thủ quy định: Đảm bảo nhà hàng tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, sức khỏe và an toàn lao động.
  • Giám sát vận hành hàng ngày: Theo dõi hoạt động hàng ngày của nhà hàng để đảm bảo mọi thứ diễn ra trơn tru và không gặp vấn đề nào.

2. Bản mô tả công việc giám sát nhà hàng

Giám sát nhà hàng đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp của nhà hàng. Vai trò của người giám sát nhà hàng vô cùng quan trọng để đảm bảo mọi hoạt động của nhà hàng diễn ra một cách hiệu quả và cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng.

2.1. Giám sát nhân viên

Trong công việc của giám sát nhà hàng, vai trò của họ là tổ chức và kiểm soát công việc của nhân viên để đảm bảo mọi người hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Cụ thể, công việc của giám sát bao gồm:

Phân công nhiệm vụ rõ ràng, xác định trách nhiệm của từng nhân viên
Phân công nhiệm vụ rõ ràng, xác định trách nhiệm của từng nhân viên
  • Phân công nhiệm vụ rõ ràng, xác định trách nhiệm của từng nhân viên, đảm bảo họ hiểu và thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất.
  • Theo dõi và quản lý lịch làm việc hàng ngày, đảm bảo nhân viên tuân thủ lịch trình làm việc, không có trường hợp bỏ việc không có lý do.
  • Đề xuất các biện pháp để ngăn chặn hành vi thiếu trách nhiệm, tạo ra một môi trường làm việc tích cực và chuyên nghiệp.
  • Theo dõi mọi hoạt động để tránh tình huống tiêu cực ảnh hưởng đến uy tín của nhà hàng và chất lượng dịch vụ.
  • Giám sát quá trình làm việc của bộ phận quản lý, đảm bảo rằng mọi hoạt động diễn ra theo kế hoạch đã đề ra.

2.2. Theo dõi cách nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn

Trong mô tả công việc giám sát nhà hàng, việc giám sát cách nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn là rất quan trọng. Giám sát nhà hàng cần phải thực hiện các công việc sau:

Thường xuyên kiểm tra và giám sát nhân viên
Thường xuyên kiểm tra và giám sát nhân viên
  • Thường xuyên kiểm tra và giám sát nhân viên để đảm bảo họ tuân thủ đúng các quy định và quy tắc của nhà hàng.
  • Hiểu rõ yêu cầu và tiêu chuẩn dinh dưỡng của khách hàng để đảm bảo nhân viên trong bộ phận hiểu và thực hiện đúng nhiệm vụ của họ.
  • Đề xuất việc tuyển dụng nhân viên mới phù hợp để đáp ứng nhu cầu nhân sự của nhà hàng, đặc biệt là đảm bảo các tiêu chuẩn đã đề ra.

2.3. Quản lý tài sản và trang thiết bị của nhà hàng

Giám sát nhà hàng đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo sử dụng tài sản hợp lý, bảo trì, sửa chữa và thay thế trang thiết bị kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa chi phí. Nhiệm vụ của họ bao gồm:

Giám sát việc sử dụng thiết bị và vật tư trong nhà hàng
Giám sát việc sử dụng thiết bị và vật tư trong nhà hàng
  • Đảm bảo tất cả các tài sản và trang thiết bị trong nhà hàng được giám sát, bảo quản và sử dụng một cách hiệu quả.
  • Tham gia vào quá trình tư vấn và dự trù về việc mua sắm tài sản cho nhà hàng.
  • Giám sát việc sử dụng thiết bị và vật tư trong nhà hàng để tránh lãng phí và đảm bảo sử dụng hiệu quả.
  • Thực hiện kiểm kê định kỳ để đảm bảo rằng tất cả các trang thiết bị, công cụ và dụng cụ trong nhà hàng đều được theo dõi cẩn thận.

2.4. Quản lý tiền bạc

Để đảm bảo hoạt động hiệu quả và mang lại lợi nhuận cho nhà hàng, giám sát nhà hàng cần thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

Thực hiện kiểm soát chi phí và tối ưu nguồn lực để duy trì lợi nhuận
Thực hiện kiểm soát chi phí và tối ưu nguồn lực để duy trì lợi nhuận
  • Theo dõi ngân sách của nhà hàng, đảm bảo mọi chi tiêu tuân thủ theo kế hoạch.
  • Liên tục theo dõi doanh thu từ các nguồn khác nhau, phân tích xu hướng và đưa ra dự đoán để xác định chiến lược kinh doanh.
  • Thực hiện kiểm soát chi phí và tối ưu nguồn lực để duy trì lợi nhuận.
  • Báo cáo cho quản lý hoặc chủ sở hữu về doanh thu và chi phí của nhà hàng.

2.5. Xử lý những yêu cầu và phàn nàn từ khách hàng

Là một giám sát nhà hàng, bạn cần có khả năng xử lý yêu cầu, phàn nàn của khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả:

Tích cực giải quyết sự cố trong quá trình phục vụ và thanh toán
Tích cực giải quyết sự cố trong quá trình phục vụ và thanh toán
  • Tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng và phản hồi về trải nghiệm dịch vụ.
  • Hợp tác với các bộ phận khác trong nhà hàng để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hợp lý, đảm bảo khách hàng luôn hài lòng.
  • Tích cực giải quyết sự cố trong quá trình phục vụ và thanh toán, tuân thủ các tiêu chuẩn của nhà hàng.
  • Xử lý phàn nàn về chất lượng dịch vụ để ngăn chặn việc tái diễn lỗi tương tự. Tất cả thông tin sẽ được ghi chép để đánh giá hiệu quả.
  • Tiếp nhận và thực hiện các đề xuất từ khách hàng để cải thiện chất lượng phục vụ.

2.6. Đào tạo nhân viên về nghiệp vụ

Ngoài những việc đã nêu, giám sát nhà hàng cũng phải thực hiện công việc liên quan đến đào tạo nhân viên về nghiệp vụ. Cụ thể:

Hướng dẫn nhân viên mới theo các tiêu chuẩn của nhà hàng
Hướng dẫn nhân viên mới theo các tiêu chuẩn của nhà hàng
  • Trực tiếp hướng dẫn nhân viên mới theo các tiêu chuẩn của nhà hàng, giúp họ nhanh chóng làm quen với môi trường làm việc và hiểu rõ công việc cần làm.
  • Tổ chức và giám sát việc thực hiện các khóa đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng cho nhân viên trong bộ phận.

2.7. Báo cáo và hợp tác với các bộ phận khác

Báo cáo và hợp tác với các bộ phận khác cũng là một nhiệm vụ quan trọng trong mô tả công việc của người giám sát nhà hàng. Để thực hiện nhiệm vụ này, mỗi người giám sát cần:

Báo cáo và hợp tác với các bộ phận khác để hoạt động diễn ra suôn sẻ
Báo cáo và hợp tác với các bộ phận khác để hoạt động diễn ra suôn sẻ
  • Liên lạc với nhà bếp và quầy Bar để đảm bảo việc cung cấp thực phẩm và dịch vụ đáp ứng được mong đợi của khách hàng.
  • Quản lý và kiểm soát việc tiêu thụ hàng hóa hàng ngày theo định kỳ để báo cáo cho cấp trên theo quy định.

Xem thêm: Định Nghĩa Best Seller Là Gì? Best Seller Cần Trang Bị Kỹ Năng Gì?

3. Những kỹ năng cần có khi làm giám sát nhà hàng

Vị trí giám sát nhà hàng có trách nhiệm kiểm soát và điều hành mọi hoạt động của nhà hàng, bao gồm cả nhân viên, khách hàng và chất lượng dịch vụ. Để làm việc tốt trong vai trò này, ngoài kỹ năng giám sát nhà hàng, bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Giám sát nhà hàng phải có kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân sự và công việc
Giám sát nhà hàng phải có kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân sự và công việc
  • Có đam mê và quan tâm đến lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.
  • Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành nhà hàng, khách sạn.
  • Hiểu biết về ngành bán lẻ thực phẩm, F&B và quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Có kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân sự và công việc của nhà hàng.
  • Quyết đoán và có tư duy logic.
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý hiện đại.
  • Giao tiếp tốt, biểu đạt ý kiến một cách rõ ràng và thuyết phục.
  • Có khả năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng và xử lý các vấn đề một cách nhanh nhạy khi cần.
  • Thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp và đáng tin cậy.
  • Sẵn lòng chịu áp lực cao trong công việc.

4. Thu nhập của giám sát nhà hàng

Thông thường, mức lương giám sát nhà hàng sẽ được nêu rõ trong thông tin tuyển dụng cho vị trí này. Hiện nay, lương giám sát nhà hàng thường được chia thành 3 cấp độ chính:

  • Cấp độ thấp nhất: khoảng từ 7 – 8 triệu mỗi tháng.
  • Cấp độ trung bình: khoảng từ 8 - 12 triệu mỗi tháng.
  • Cấp độ cao nhất: khoảng từ 15 – 25 triệu mỗi tháng.

Tuy nhiên, mức lương này chưa bao gồm các khoản khác như phí phục vụ, tiền tip hoặc các khoản phụ khác. Ngoài ra, mức lương có thể thay đổi tùy theo khu vực. Ví dụ, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng mức lương cho vị trí giám sát nhà hàng thường cao hơn so với các tỉnh nhỏ.

5. Học ngành gì để làm giám sát nhà hàng?

Ngành nhà hàng đang bùng nổ tại Việt Nam, mở ra vô số cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho những ai đam mê lĩnh vực này. Để trở thành một giám sát nhà hàng chuyên nghiệp, bạn có thể theo học một số ngành sau đây:

Ngành Quản trị nhà hàng khách sạn cung cấp cho bạn những kỹ năng để làm việc
Ngành Quản trị nhà hàng khách sạn cung cấp cho bạn những kỹ năng để làm việc
  • Ngành Quản trị nhà hàng khách sạn: Đây là ngành học chuyên đào tạo các kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý và vận hành nhà hàng khách sạn, bao gồm:quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý dịch vụ, kiến thức về ẩm thực
  • Ngành Du lịch: Ngành du lịch cũng cung cấp cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong ngành nhà hàng, bao gồm kiến thức về văn hóa du lịch, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các khóa học ngắn hạn về giám sát nhà hàng, quản lý nhà hàng hoặc quản lý dịch vụ khách hàng để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình.

Xem thêm: Dịch Thuật Là Gì? Các Yếu Tố Cần Thiết Để Theo Đuổi Nghề Dịch Thuật

Nếu bạn là người năng động, nhiệt huyết, có khả năng lãnh đạo và kỹ năng quản lý hiệu quả, thì Giám sát nhà hàng chính là một lựa chọn nghề nghiệp lý tưởng dành cho bạn. Hãy trao dồi đầy đủ kiến thức và kỹ năng để có thể phát triển và thành công trong vị trí này.

Bài viết liên quan
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat