Giám sát nhà hàng là gì? Mô tả công việc và mức lương hấp dẫn của ngành nghề này

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 03/04/2024 15:00:00 +07:00
Một trong những vị trí quan trọng trong bộ máy vận hành nhà hàng chính là giám sát nhà hàng. Người đảm nhiệm vị trí này đóng vai trò như cánh tay đắc lực của quản lý, đảm bảo mọi hoạt động vận hành diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Chi tiết về quyền hạn, nhiệm vụ của người nắm giữ vị trí này như thế nào sẽ được chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tuyển dụng của job3s bật mí ngay sau đây.

1. Giám sát nhà hàng là gì?

Giám sát nhà hàng là quá trình quản lý và điều hành các hoạt động hàng ngày của một nhà hàng để đảm bảo mọi việc được thực hiện một cách hiệu quả và tuân thủ các tiêu chuẩn theo quy định. Người đảm nhận vai trò giám sát nhà hàng thường là người phụ trách toàn bộ hoạt động nhà hàng dưới sự chỉ đạo của ban quản lý hoặc giám đốc.

Giám sát nhà hàng là gì?
Người giám sát nhà hàng gần như "cánh tay phải" của quản lý nhà hàng

Nhiệm vụ của người giám sát nhà hàng có thể bao gồm:

  • Quản lý nhân sự: Giám sát quá trình tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân viên nhà hàng, đảm bảo họ thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả.
  • Quản lý thực đơn: Đảm bảo thực đơn của nhà hàng được phê duyệt và triển khai đúng cách, có thể điều chỉnh theo mùa hoặc yêu cầu của khách hàng.
  • Quản lý kho hàng: Theo dõi và kiểm soát việc lưu trữ thực phẩm và hàng hóa, đảm bảo không có lãng phí và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
  • Quản lý dịch vụ khách hàng: Đảm bảo nhân viên phục vụ khách một cách lịch sự và văn minh, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình phục vụ.
  • Quản lý tài chính: Theo dõi ngân sách, doanh thu và chi phí của nhà hàng, báo cáo cho ban quản lý hoặc chủ sở hữu.
  • Tuân thủ quy định: Đảm bảo nhà hàng tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, sức khỏe và an toàn lao động.
  • Giám sát vận hành hàng ngày: Theo dõi hoạt động hàng ngày của nhà hàng để đảm bảo mọi thứ diễn ra trơn tru và không gặp vấn đề nào.

2. Bản mô tả công việc giám sát nhà hàng

Giám sát nhà hàng đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp của nhà hàng. Vai trò của người giám sát nhà hàng vô cùng quan trọng để đảm bảo mọi hoạt động của nhà hàng diễn ra một cách hiệu quả và cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng.

2.1. Giám sát nhân viên

Trong công việc của giám sát nhà hàng, vai trò của họ là tổ chức và kiểm soát công việc của nhân viên để đảm bảo mọi người hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Cụ thể, công việc của giám sát bao gồm:

Phân công nhiệm vụ rõ ràng, xác định trách nhiệm của từng nhân viên
Phân công nhiệm vụ rõ ràng, xác định trách nhiệm của từng nhân viên
  • Phân công nhiệm vụ rõ ràng, xác định trách nhiệm của từng nhân viên, đảm bảo họ hiểu và thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất.
  • Theo dõi và quản lý lịch làm việc hàng ngày, đảm bảo nhân viên tuân thủ lịch trình làm việc, không có trường hợp bỏ việc không có lý do.
  • Đề xuất các biện pháp để ngăn chặn hành vi thiếu trách nhiệm, tạo ra một môi trường làm việc tích cực và chuyên nghiệp.
  • Theo dõi mọi hoạt động để tránh tình huống tiêu cực ảnh hưởng đến uy tín của nhà hàng và chất lượng dịch vụ.
  • Giám sát quá trình làm việc của bộ phận quản lý, đảm bảo rằng mọi hoạt động diễn ra theo kế hoạch đã đề ra.

2.2. Theo dõi cách nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn

Trong mô tả công việc giám sát nhà hàng, việc giám sát cách nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn là rất quan trọng. Giám sát nhà hàng cần phải thực hiện các công việc sau:

Thường xuyên kiểm tra và giám sát nhân viên
Thường xuyên kiểm tra và giám sát nhân viên
  • Thường xuyên kiểm tra và giám sát nhân viên để đảm bảo họ tuân thủ đúng các quy định và quy tắc của nhà hàng.
  • Hiểu rõ yêu cầu và tiêu chuẩn dinh dưỡng của khách hàng để đảm bảo nhân viên trong bộ phận hiểu và thực hiện đúng nhiệm vụ của họ.
  • Đề xuất việc tuyển dụng nhân viên mới phù hợp để đáp ứng nhu cầu nhân sự của nhà hàng, đặc biệt là đảm bảo các tiêu chuẩn đã đề ra.

2.3. Quản lý tài sản và trang thiết bị của nhà hàng

Giám sát nhà hàng đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo sử dụng tài sản hợp lý, bảo trì, sửa chữa và thay thế trang thiết bị kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa chi phí. Nhiệm vụ của họ bao gồm:

Giám sát việc sử dụng thiết bị và vật tư trong nhà hàng
Giám sát việc sử dụng thiết bị và vật tư trong nhà hàng
  • Đảm bảo tất cả các tài sản và trang thiết bị trong nhà hàng được giám sát, bảo quản và sử dụng một cách hiệu quả.
  • Tham gia vào quá trình tư vấn và dự trù về việc mua sắm tài sản cho nhà hàng.
  • Giám sát việc sử dụng thiết bị và vật tư trong nhà hàng để tránh lãng phí và đảm bảo sử dụng hiệu quả.
  • Thực hiện kiểm kê định kỳ để đảm bảo rằng tất cả các trang thiết bị, công cụ và dụng cụ trong nhà hàng đều được theo dõi cẩn thận.

2.4. Quản lý tiền bạc

Để đảm bảo hoạt động hiệu quả và mang lại lợi nhuận cho nhà hàng, giám sát nhà hàng cần thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

Thực hiện kiểm soát chi phí và tối ưu nguồn lực để duy trì lợi nhuận
Thực hiện kiểm soát chi phí và tối ưu nguồn lực để duy trì lợi nhuận
  • Theo dõi ngân sách của nhà hàng, đảm bảo mọi chi tiêu tuân thủ theo kế hoạch.
  • Liên tục theo dõi doanh thu từ các nguồn khác nhau, phân tích xu hướng và đưa ra dự đoán để xác định chiến lược kinh doanh.
  • Thực hiện kiểm soát chi phí và tối ưu nguồn lực để duy trì lợi nhuận.
  • Báo cáo cho quản lý hoặc chủ sở hữu về doanh thu và chi phí của nhà hàng.

2.5. Xử lý những yêu cầu và phàn nàn từ khách hàng

Là một giám sát nhà hàng, bạn cần có khả năng xử lý yêu cầu, phàn nàn của khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả:

Tích cực giải quyết sự cố trong quá trình phục vụ và thanh toán
Tích cực giải quyết sự cố trong quá trình phục vụ và thanh toán
  • Tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng và phản hồi về trải nghiệm dịch vụ.
  • Hợp tác với các bộ phận khác trong nhà hàng để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hợp lý, đảm bảo khách hàng luôn hài lòng.
  • Tích cực giải quyết sự cố trong quá trình phục vụ và thanh toán, tuân thủ các tiêu chuẩn của nhà hàng.
  • Xử lý phàn nàn về chất lượng dịch vụ để ngăn chặn việc tái diễn lỗi tương tự. Tất cả thông tin sẽ được ghi chép để đánh giá hiệu quả.
  • Tiếp nhận và thực hiện các đề xuất từ khách hàng để cải thiện chất lượng phục vụ.

2.6. Đào tạo nhân viên về nghiệp vụ

Ngoài những việc đã nêu, giám sát nhà hàng cũng phải thực hiện công việc liên quan đến đào tạo nhân viên về nghiệp vụ. Cụ thể:

Hướng dẫn nhân viên mới theo các tiêu chuẩn của nhà hàng
Hướng dẫn nhân viên mới theo các tiêu chuẩn của nhà hàng
  • Trực tiếp hướng dẫn nhân viên mới theo các tiêu chuẩn của nhà hàng, giúp họ nhanh chóng làm quen với môi trường làm việc và hiểu rõ công việc cần làm.
  • Tổ chức và giám sát việc thực hiện các khóa đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng cho nhân viên trong bộ phận.

2.7. Báo cáo và hợp tác với các bộ phận khác

Báo cáo và hợp tác với các bộ phận khác cũng là một nhiệm vụ quan trọng trong mô tả công việc của người giám sát nhà hàng. Để thực hiện nhiệm vụ này, mỗi người giám sát cần:

Báo cáo và hợp tác với các bộ phận khác để hoạt động diễn ra suôn sẻ
Báo cáo và hợp tác với các bộ phận khác để hoạt động diễn ra suôn sẻ
  • Liên lạc với nhà bếp và quầy Bar để đảm bảo việc cung cấp thực phẩm và dịch vụ đáp ứng được mong đợi của khách hàng.
  • Quản lý và kiểm soát việc tiêu thụ hàng hóa hàng ngày theo định kỳ để báo cáo cho cấp trên theo quy định.

Xem thêm: Định Nghĩa Best Seller Là Gì? Best Seller Cần Trang Bị Kỹ Năng Gì?

3. Những kỹ năng cần có khi làm giám sát nhà hàng

Vị trí giám sát nhà hàng có trách nhiệm kiểm soát và điều hành mọi hoạt động của nhà hàng, bao gồm cả nhân viên, khách hàng và chất lượng dịch vụ. Để làm việc tốt trong vai trò này, ngoài kỹ năng giám sát nhà hàng, bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Giám sát nhà hàng phải có kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân sự và công việc
Giám sát nhà hàng phải có kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân sự và công việc
  • Có đam mê và quan tâm đến lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.
  • Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành nhà hàng, khách sạn.
  • Hiểu biết về ngành bán lẻ thực phẩm, F&B và quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Có kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân sự và công việc của nhà hàng.
  • Quyết đoán và có tư duy logic.
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý hiện đại.
  • Giao tiếp tốt, biểu đạt ý kiến một cách rõ ràng và thuyết phục.
  • Có khả năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng và xử lý các vấn đề một cách nhanh nhạy khi cần.
  • Thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp và đáng tin cậy.
  • Sẵn lòng chịu áp lực cao trong công việc.

4. Thu nhập của giám sát nhà hàng

Thông thường, mức lương giám sát nhà hàng sẽ được nêu rõ trong thông tin tuyển dụng cho vị trí này. Hiện nay, lương giám sát nhà hàng thường được chia thành 3 cấp độ chính:

  • Cấp độ thấp nhất: khoảng từ 7 – 8 triệu mỗi tháng.
  • Cấp độ trung bình: khoảng từ 8 - 12 triệu mỗi tháng.
  • Cấp độ cao nhất: khoảng từ 15 – 25 triệu mỗi tháng.

Tuy nhiên, mức lương này chưa bao gồm các khoản khác như phí phục vụ, tiền tip hoặc các khoản phụ khác. Ngoài ra, mức lương có thể thay đổi tùy theo khu vực. Ví dụ, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng mức lương cho vị trí giám sát nhà hàng thường cao hơn so với các tỉnh nhỏ.

5. Học ngành gì để làm giám sát nhà hàng?

Ngành nhà hàng đang bùng nổ tại Việt Nam, mở ra vô số cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho những ai đam mê lĩnh vực này. Để trở thành một giám sát nhà hàng chuyên nghiệp, bạn có thể theo học một số ngành sau đây:

Ngành Quản trị nhà hàng khách sạn cung cấp cho bạn những kỹ năng để làm việc
Ngành Quản trị nhà hàng khách sạn cung cấp cho bạn những kỹ năng để làm việc
  • Ngành Quản trị nhà hàng khách sạn: Đây là ngành học chuyên đào tạo các kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý và vận hành nhà hàng khách sạn, bao gồm:quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý dịch vụ, kiến thức về ẩm thực
  • Ngành Du lịch: Ngành du lịch cũng cung cấp cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong ngành nhà hàng, bao gồm kiến thức về văn hóa du lịch, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các khóa học ngắn hạn về giám sát nhà hàng, quản lý nhà hàng hoặc quản lý dịch vụ khách hàng để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình.

Xem thêm: Dịch Thuật Là Gì? Các Yếu Tố Cần Thiết Để Theo Đuổi Nghề Dịch Thuật

Nếu bạn là người năng động, nhiệt huyết, có khả năng lãnh đạo và kỹ năng quản lý hiệu quả, thì Giám sát nhà hàng chính là một lựa chọn nghề nghiệp lý tưởng dành cho bạn. Hãy trao dồi đầy đủ kiến thức và kỹ năng để có thể phát triển và thành công trong vị trí này.

Bài viết liên quan
Bellman là gì? Chuyện chưa kể về những người vận chuyển hành lý trong khách sạn

Bellman là gì? Chuyện chưa kể về những người vận chuyển hành lý trong khách sạn

Giải đáp được thắc mắc Bellman là gì sẽ giúp bạn biết được những công việc cần làm và mức thu nhập của nghề này. Qua đó, bạn có thể xác định được bản thân mình có phù hợp với lĩnh vực này không và có được sự lựa chọn phù hợp.
Xem thêm »
Học khối A1 gồm những ngành nào? Thi đại học 2024 nhất định đừng bỏ qua

Học khối A1 gồm những ngành nào? Thi đại học 2024 nhất định đừng bỏ qua

Trong hành trình chuẩn bị cho kỳ thi đại học 2024, việc biết được học khối A1 gồm những ngành nào là bước quan trọng đối với mỗi thí sinh. Khối A1 nổi bật với sự đa dạng và phong phú của các ngành nghề. Hãy cùng job3s khám phá để không bỏ lỡ cơ hội trong kỳ thi sắp tới nhé!
Xem thêm »
Burn out là gì? Nỗi ám ảnh trong công việc của người trẻ

Burn out là gì? Nỗi ám ảnh trong công việc của người trẻ

Với nhịp sống hối hả và áp lực công việc ngày càng tăng, tình trạng Burn out gặp khá nhiều ở giới trẻ. Vậy Burn out là gì? Đây là tình trạng kiệt sức về mặt tinh thần do căng thẳng kéo dài. Burn out không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn tác động tiêu cực đến hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống của giới trẻ. Nỗi ám ảnh này len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, thể chất và cả sự nghiệp của mỗi cá nhân.
Xem thêm »
Trình độ văn hóa là gì? Cách trình bày để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Trình độ văn hóa là gì? Cách trình bày để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Trong thời kỳ cạnh tranh như ngày nay, sở hữu trình độ văn hóa cao sẽ giúp bạn có cơ hội tìm việc. Vậy, trình độ văn hóa là gì? Làm thế nào để trình bày thông tin về trình độ văn hóa một cách hiệu quả trong hồ sơ xin việc? Job3s sẽ cung cấp cho bạn những giải đáp chi tiết về những vấn đề này thông qua bài viết sau đây.
Xem thêm »
Ích kỷ là gì? Biết tiết chế đúng lúc lợi nhiều hơn hại

Ích kỷ là gì? Biết tiết chế đúng lúc lợi nhiều hơn hại

Trong xã hội, bên cạnh những giá trị tốt đẹp, lòng vị tha, yêu thương, vẫn tồn tại một tính cách mang tên ích kỷ. Vậy ích kỷ là gì? Tính cách này như một rào cản vô hình, ngăn cách con người với những mối quan hệ tốt đẹp, ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc và sự phát triển của bản thân. Bài viết này sẽ phân tích bản chất của ích kỷ, tác hại của nó, đồng thời đề xuất những giải pháp loại bỏ tính ích kỷ, giúp bạn xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp.
Xem thêm »
Dĩ hòa vi quý là gì? Bí quyết cho cuộc sống an yên và thành công

Dĩ hòa vi quý là gì? Bí quyết cho cuộc sống an yên và thành công

Dĩ hòa vi quý - triết lý sống đơn giản nhưng sâu sắc, trở thành kim chỉ nam cho biết bao thế hệ. Vậy dĩ hòa vi quý là gì? Dĩ hòa vi quý tạm hiểu là coi trọng sự hòa bình, đề cao tinh thần hòa nhã trong mọi mối quan hệ. Đây là lời khuyên quý giá được đúc kết từ ngàn đời của cha ông, giúp con người xoa dịu mâu thuẫn, vun đắp sự gắn kết và hướng đến những giá trị tốt đẹp.
Xem thêm »
Banker là gì? Tiết lộ mức thu nhập và chế độ cực hấp dẫn của tất cả các vị trí

Banker là gì? Tiết lộ mức thu nhập và chế độ cực hấp dẫn của tất cả các vị trí

Banker là lĩnh vực nằm trong top những nghề hot nhất hiện nay. Việc hiểu rõ banker là gì không chỉ giúp bạn nắm vững kiến thức cần thiết mà còn giúp bạn có định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho bản thân trong tương lai.
Xem thêm »
10 cách kiềm chế cảm xúc và làm chủ bản thân được chuyên gia tâm lý bật mí

10 cách kiềm chế cảm xúc và làm chủ bản thân được chuyên gia tâm lý bật mí

Trong cuộc sống, việc hiểu rõ các cách kiềm chế cảm xúc là điều kiện tiên quyết cho sự thành công và hạnh phúc. Điều này còn giúp bạn luôn có tinh thần tích cực và mang lại nhiều lợi ích khác trong mọi khía cạnh.
Xem thêm »
Học kinh tế đối ngoại làm gì? Những góc khuất ít ai biết của nghề hái ra tiền này

Học kinh tế đối ngoại làm gì? Những góc khuất ít ai biết của nghề hái ra tiền này

Nhiều bạn trẻ vẫn đang phân vân không biết kinh tế đối ngoại làm gì, bởi đây đang là ngành khá hot và có cơ hội việc làm cao. Thực tế, đây là ngành học chuyên về nghiên cứu các hoạt động trao đổi, giao thương kinh tế. Sau khi nắm rõ các thông tin liên quan, bạn nhất định sẽ chọn được hướng đi phù hợp trong tương lai.
Xem thêm »
ASM là gì? Lương cao nhưng cũng cần nhiều kinh nghiệm và khả năng chịu áp lực tốt

ASM là gì? Lương cao nhưng cũng cần nhiều kinh nghiệm và khả năng chịu áp lực tốt

Những giải đáp liên quan đến ASM là gì sẽ giúp bạn trang bị kỹ năng cần có liên quan đến công việc này cũng như cơ hội thăng tiến trong tương lai. Dựa vào đó, mỗi cá nhân xác định được bản bản thân có phù hợp với vị trí giám đốc bán hàng khu vực hay không.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat