Giờ hành chính là gì? Những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 27/05/2024 21:07:00 +07:00
Giờ hành chính là gì? Bạn vẫn thường nghe nhắc đến giờ hành chính trong các chế độ làm việc, lao động tại nước ta. Thế nhưng, bạn có thực sự hiểu giờ hành chính là gì? Làm việc khung giờ hành chính có lợi ích và khó khăn gì? Bài viết hôm nay, mời bạn hãy cùng job3s đi khám phá chi tiết để hiểu thêm về khái niệm đặc biệt này.

1. Giờ hành chính là gì?

Giờ hành chính là gì? Giờ hành chính hiện vẫn chưa được định nghĩa cụ thể trong các văn bản pháp luật tại Việt Nam. Thế nhưng hầu như ai cũng tự hiểu rõ rằng đây là một thuật ngữ dùng để chỉ thời gian làm việc trong một ngày.

Giờ hành chính là gì? Bạn có phù hợp với các công việc giờ hành chính
Giờ hành chính là gì? Bạn có phù hợp với các công việc giờ hành chính

Giờ hành chính là gì? Có người làm việc theo ca, cũng có người làm việc theo giờ hành chính. Chúng khác biệt nhau ở số giờ làm việc, khung giờ làm việc cũng như quãng thời gian nghỉ ngơi,... Theo đó:

1.1. Hiểu đầy đủ về thuật ngữ giờ hành chính

Giờ hành chính thường được quy định với số lượng thời gian làm việc trong ngày tầm 8 tiếng đồng hồ, trừ giờ nghỉ trưa. Trong đó, giờ làm việc được chia ra làm 2 ca là sáng và chiều, mỗi ca có 4 tiếng.

Nhân viên sẽ được nghỉ giữa ca tầm 1 - 2 tiếng tùy theo quy định của từng cơ quan, đơn vị khác nhau. Giờ hành chính áp dụng cho tất cả mọi nhân viên trong một tổ chức, không phân biệt cấp bậc.

Giờ hành chính được biết đến khá phổ biến tại Việt Nam, nó đóng vai trò là khuôn khổ vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp, công ty sẽ lên kế hoạch hoạt động cho toàn bộ đội ngũ nhân viên dựa theo khung giờ này, từ cuộc họp cho đến các thời hạn công việc,...

1.2. Giờ hành chính tiếng Anh là gì?

Giờ hành chính cũng được ứng dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Cụ thể, trong tiếng Anh nó còn được gọi là Office Hours (Giờ ở cơ quan, giờ giấc công ty,...)

1.3. Ngoài giờ hành chính tiếng Anh là gì?

Vượt khỏi phạm vi 8 tiếng giờ làm mỗi ngày, người ta gọi những khung giờ còn lại là giờ ngoài hành chính. Tên tiếng Anh của nó là Outside Of Working hoặc Outside Office Hours.

Ở Việt Nam, một số đơn vị, cơ quan doanh nghiệp cũng sẽ cho nhân viên làm việc trong khung giờ ngoài hành chính này. Mục đích còn tùy vào tính chất, quy mô công việc tại từng thời điểm, đương nhiên chế độ lương thưởng sẽ được tính khác.

Một số công việc ở các doanh nghiệp đặc thù sẽ phải làm việc ngoài giờ hành chính
Một số công việc ở các doanh nghiệp đặc thù sẽ phải làm việc ngoài giờ hành chính

2. Quy định về khung giờ hành chính tại các cơ quan ở Việt Nam

Giờ hành chính là gì? Mặc dù vẫn đảm bảo giờ hành chính đủ 8 tiếng 1 ngày nhưng tùy công ty, cơ quan, chúng sẽ bắt đầu và kết thúc vào những khung giờ không giống nhau. Chẳng hạn như giờ hành chính tại các cơ quan nhà nước thường từ 8 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều.

Còn giờ hành chính tại các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, văn phòng sẽ có những quy định riêng, chẳng hạn:

  • Từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, nghỉ trưa 2 tiếng.

  • Từ 7 giờ 30 sáng đến 5 giờ 30 chiều, nghỉ trưa 2 tiếng.

  • Từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, nghỉ trưa 1 tiếng.

  • Đôi khi các tổ chức cũng linh hoạt sắp xếp bắt đầu công việc sớm để kết thúc sớm cho nhân viên: Từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều chẳng hạn.

3. Trường học có được tính giờ là hành chính không? Giờ hành chính là giờ nào?

Thông thường, giờ hành chính tại các trường học không áp dụng cho đối tượng học sinh hay giáo viên giảng dạy. Giờ giấc học tập, đào tạo đặc thù được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định riêng trên toàn thể cả nước.

Giờ hành chính ở đây nói đến là giờ hành chính để các bậc phụ huynh làm việc với nhà trường khi có nhu cầu. Vậy, ở trường học khung giờ hành chính là gì?

Tùy theo đặc điểm khu vực hoạt động của từng trường mà giờ hành chính có những khung thời gian khác nhau. Tuy nhiên, thông thường thì:

  • Giờ hành chính tại các trường mẫu giáo và tiểu học: Từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, nghỉ trưa 1 tiếng.

  • Giờ hành chính tại các trường THPT và THCS: Bắt đầu lúc 8 giờ sáng và kết thúc lúc 5 giờ 30 chiều, nghỉ trưa 1 tiếng rưỡi.

Tại các trường học, khung giờ hành chính là gì?
Tại các trường học, khung giờ hành chính là gì? Giờ hành chính là giờ nhà trường làm việc, tiếp đón PH

4. Các công việc gắn liền với giờ hành chính

Các công việc giờ hành chính là gì? Hiện nay, các công việc làm giờ hành chính tương đối đa dạng và phong phú. Nếu bạn yêu thích khung giờ làm việc này, hãy thử tham khảo một số vị trí phù hợp và có mức lương ổn này:

  • Nhân viên hành chính - nhân sự: Làm việc trong các bộ phận hành chính của các công ty, đảm nhiệm trách nhiệm quản lý tài liệu, điều phối khối văn phòng. Mức lương thông thường từ 8.000.000đ - 10.000.000đ.

  • Nhân viên kế toán: Công việc này cũng không yêu cầu tăng ca quá nhiều vì chủ yếu có liên quan đến tài chính công ty. Mỗi ngày 8 tiếng đồng hồ bạn sẽ làm các việc như quản lý sổ sách, lập báo cáo thu chi, cấp lương thưởng, phạt,... Mức lương ở vị trí này khá tốt, thông thường từ 10.000.000đ - 20.000.000đ.

  • Nhân viên Marketing: Đảm trách những hoạt động quảng cáo, tiếp thị và xúc tiến bán hàng, triển khai những chiến dịch quảng bá, tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng như phân tích thị trường. Thu nhập từ 5.000.000đ - 15.000.000đ.

  • Nhân viên chăm sóc, hỗ trợ khách hàng: Giải quyết thắc mắc, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hỗ trợ khách hàng những vấn đề có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty. Mức lương cơ bản dao động từ 7.000.000đ - 15.000.000đ.

  • Chuyên viên kỹ thuật: Đảm nhiệm các vấn đề kỹ thuật trong công ty, đảm bảo cho công ty hoạt động ổn định.

  • Nhân viên sản xuất: Chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp, quản lý vật liệu, chất lượng sản phẩm.

Các công việc, ngành nghề có liên quan đến giờ hành chính tại Việt Nam khá đa dạng
Các công việc, ngành nghề có liên quan đến giờ hành chính tại Việt Nam khá đa dạng

5. Ưu điểm và hạn chế khi lựa chọn công việc làm theo giờ hành chính

Bất kỳ khung giờ làm việc nào cũng có điểm mạnh và hạn chế riêng, giờ hành chính cũng không ngoại lệ. Bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng nhu cầu, mục tiêu mà xác định mình có phù hợp làm giờ hành chính hay không.

Vậy, ưu - nhược điểm của khung giờ hành chính là gì? Cụ thể:

5.1. Ưu điểm

Khi làm việc vào giờ hành chính, bạn sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời như sau:

  • Giờ hành chính giúp tạo ra sự thống nhất về hoạt động trong các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp. Điều này giúp cho việc phối hợp công việc giữa các bộ phận trở nên dễ dàng, hiệu quả tối ưu hơn.

  • Khung giờ làm việc này có thể hỗ trợ bạn rèn luyện được tính kỷ luật tốt hơn. Với giờ giấc đi làm cụ thể, cố định, ai cũng sẽ có ý thức, tinh thần trách nhiệm cao và luôn hoàn thành công việc đúng thời hạn.

  • Giờ hành chính áp dụng cho tất cả mọi nhân viên trong công ty, đảm bảo sự công bằng trong công việc. Ngoài ra, người lao động còn được hưởng những chế độ đãi ngộ, phúc lợi tốt hơn như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nghỉ phép,...

  • Với khung giờ làm việc cố định, người làm việc giờ hành chính có thể lên kế hoạch đi chơi, đi du lịch,... cho bản thân dễ dàng.

5.2. Nhược điểm

Thế nhưng, làm giờ hành chính cũng tồn tại nhiều mặt hạn chế bạn cần biết để khắc phục, cụ thể:

  • Giờ hành chính có thể làm giảm đi sự linh hoạt trong công việc của một bộ phận người như người có con nhỏ, người muốn tìm công việc theo giờ, làm việc bán thời gian.

  • Làm việc đúng giờ đúng giấc từng ly từng tí khiến người lao động có một chút áp lực, căng thẳng. Họ buộc phải giải quyết công việc trong cùng khung giờ mỗi ngày mà không được để sang thời gian khác dù có đang gặp các vấn đề về sức khỏe hay tinh thần không thể đảm bảo hiệu quả công việc.

  • Khung giờ hành chính hiện tại ở nước ta được áp dụng khá nhiều nên dễ dẫn đến vấn đề tắc nghẽn giao thông. Tình trạng này còn được gọi với cái tên khác là giờ cao điểm.

  • Giờ hành chính cũng có thể làm hạn chế một số khả năng tiếp nhận, xử lý công việc, yêu cầu của khách hàng. Một số trường hợp khách hàng ở xa khu vực trung tâm sẽ khó đảm bảo đến nơi đúng giờ hành chính để làm việc.

Giờ hành chính khiến nhiều người lao động cảm thấy áp lực
Giờ hành chính khiến nhiều người lao động cảm thấy áp lực

6. Làm giờ hành chính có chính sách nghỉ phép như thế nào?

Chính sách nghỉ phép của người làm giờ hành chính là gì? Ở nước ta, người làm việc giờ hành chính sẽ có những chế độ, chính sách nghỉ phép riêng. Cụ thể, hàng ngày, các cơ quan nhà nước cho phép người lao động được nghỉ 2 ngày thứ 7 và chủ nhật.

Một số công ty, đơn vị kinh doanh sẽ áp dụng để nhân viên nghỉ 1 ngày vào chủ nhật để đảm bảo hoạt động. Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết đặc biệt của dân tộc, người làm giờ hành chính cũng có chế độ nghỉ riêng. Cụ thể như sau:

  • Nghỉ tết Dương lịch 1 ngày.

  • Nghỉ lễ giỗ Tổ 1 ngày.

  • Nghỉ ngày 30/4 - 1/5 2 ngày.

  • Nghỉ ngày Quốc Khánh 2/9 1 ngày.

  • Nghỉ ngày tết Nguyên đán 5 ngày.

  • Nghỉ phép từ 12 đến 16 ngày tùy ngành nghề, lĩnh vực.

Tất cả những ngày nghỉ này, người lao động đều được hưởng lương, thưởng đầy đủ theo đúng chế độ.

7. Bí quyết làm việc hiệu quả, thoải mái nhất trong môi trường làm giờ hành chính

Nhiều người cho rằng, làm việc trong giờ hành chính với những công việc cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày khiến họ nhàm chán. Họ cảm thấy môi trường, khung giờ này khiến họ bị thụt lùi, “chai sần” và dần mất đi động lực cố gắng.

Tuy nhiên trên thực tế, điều đó chỉ đúng một phần, có không ít người vẫn đang hạnh phúc với môi trường hành chính này. Nguyên do là vì họ có những bí quyết hữu hiệu sau đây. Bạn hãy tham khảo, áp dụng thử để xem có thể cải thiện được tình trạng của mình hay không:

  • Có kế hoạch làm việc rõ ràng, cụ thể mỗi ngày

  • Cố gắng hoàn thành tất cả nhiệm vụ trong ngày

  • Thường xuyên tự đánh giá hiệu quả làm việc của bản thân

  • Tạo mối quan hệ hòa đồng với đồng nghiệp để được hỗ trợ tốt nhất trong công việc.

Tự tạo động lực cho bản thân để công việc giờ hành chính không còn nhàm chán
Tự tạo động lực cho bản thân để công việc giờ hành chính không còn nhàm chán

Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu giờ hành chính là gì cũng như các quy định về giờ hành chính tại Việt Nam. Trước khi quyết định ứng tuyển vào các công việc giờ hành chính, bạn hãy lưu ý kỹ các thông tin vừa cung cấp trên.

Ngoài ra dù là công việc gì, bạn cũng hãy tự tạo cho mình một nguồn động lực tích cực, biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều này sẽ góp phần giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu trong suốt quá trình đi làm.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat