Hustle là gì? Văn hoá làm việc hối hả trong thời đại mới

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 21/05/2024 13:50:00 +07:00
Hustle là gì? Hustle là thuật dùng để chỉ việc dồn toàn bộ năng lượng để làm một công việc nào đó với tốc độ nhanh chóng. Đây là một xu hướng được lan truyền rộng rãi trong xã hội hiện đại, thế nhưng liệu rằng điều này là thật sự tốt?

1. Hustle là gì?

Giải thích cho từ hustle là gì, theo Oxford, hustle là một danh từ, động từ mang ý nghĩa thúc giục ai đó di chuyển một cách nhanh chóng bằng cách đẩy hoặc kéo họ theo. Song song với đó, Hustle còn mang một ý nghĩa khác là hành động một cách hăng hái với tất cả năng lượng mà mình có được.

Từ này được giới trẻ đặc biệt là thế hệ Gen Z sử dụng phổ biến để chỉ sự bận rộn, tất bật "3 đầu 6 tay" trong công việc. Deadline dồn dập, thông báo liên hoàn ngoài giờ làm chính là những ví dụ điển hình làm rõ nghĩa cho khái niệm hustle là gì.

Deadline dồn dập, thông báo liên tục giải thích rõ hơn cho khái niệm hustle là gì
Deadline dồn dập, thông báo liên tục giải thích rõ hơn cho khái niệm hustle là gì

2. Side hustle là gì?

Bên cạnh thuật ngữ hustle là gì, nhiều người cũng thường thắc mắc về khái niệm side hustle. Có thể thấy hustle và side hustle hoàn toàn không liên quan gì với nhau. Từ này được hiểu là công việc làm thêm hoặc là một nghề tay trái song hành với công việc chính thức. Công việc này sẽ giúp bạn gia tăng thu nhập của bản thân và tự do theo đuổi đam mê của mình.

Vậy site hustle và part-time có phải là 1 không? Đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Side hustle có mức thu nhập được trả theo kết quả làm việc, làm nhiều nhận nhiều, làm ít nhận ít, đồng thời thời gian và địa điểm làm việc không bị cố định. Trong khi đó, part-time sẽ nhận mức lương theo quy định của người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, thời gian làm việc đã được đăng ký cố định tại một nơi rõ ràng.

Side hustle và hustle là 2 khái niệm hoàn toàn khác biệt
Side hustle và hustle là 2 khái niệm hoàn toàn khác biệt

3. Nguồn gốc xuất phát của hustle là gì?

Vào cuối thế kỷ 19 trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi, từ Hustle được sử dụng đầu tiên và dần trở nên phổ biến. Nhiều người luôn có suy nghĩ và tư tưởng, người da màu ở Mỹ vốn gặp thất bại là vì sự lười biếng của họ. Thế nhưng, sự thật xuất phát từ nhiều nguyên nhân như sự phân biệt chủng tộc, bất công, áp bức nhiều chế độ… Đứng trước những điều đó, người da màu không còn lựa chọn nào khác là dồn hết sức làm việc để tồn tại cũng như chứng minh giá trị của bản thân.

Hustle là gì trong giai đoạn này? Nó chính là từ mang ý nghĩa màu sắc của sự tích cực như “dám nghĩ dám làm” hay “làm việc cần mẫn và chăm chỉ”.

4. Hustle phổ biến khi nào?

Hustle sử dụng phổ biến nhất từ khoảng giai đoạn thập niên 90 và đầu 2000. Để phản ánh cuộc sống tất bật mưu sinh, nhiều rapper đã bắt đầu sử dụng nhạc hip - hop để gửi gắm những suy nghĩ của mình.

Trong giới rap trong đó có Việt Nam, hust dùng để chỉ sự nhiệt huyết, không ngừng nỗ lực vươn lên để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống cũng như giấc mơ ca hát của mình.

Theo dòng thời gian, về sau hustle được chủ nghĩa tư bản sử dụng với mục đích khuyến khích làm việc nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn. Từ này cũng được mở rộng ra thành “hustle culture” (văn hóa làm việc hối hả). Văn hóa làm việc hối hả khuyến khích nhân viên làm thêm giờ, hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất có thể. Người theo đuổi văn hóa làm việc này luôn không ngừng suy nghĩ đến công việc bất kể ngày đêm ngay cả thời gian vốn dĩ dành cho sự nghỉ ngơi.

Văn hoá làm việc hối hả được khuyến khuyến trong công việc
Văn hoá làm việc hối hả được khuyến khuyến trong công việc

5. Những dấu hiệu của người làm việc theo hustle

Theo bà Fatmata Kamara, chuyên gia cố vấn sức khỏe tâm thần tại tập đoàn Bupa UK chia sẻ, những người khi theo đuổi văn hóa hối hả thường có những thói quen như:

  • Làm việc quá sức

  • Trì hoãn giấc ngủ của mình

  • Luôn thích so sánh bản thân với người khách

  • Không quan tâm thời gian cũng như sở thích của chính mình.

  • Đưa ra những kỳ vọng cách xa thực tế.

6. Những ưu nhược điểm của văn hóa làm việc hối hả - hustle culture

Bản chất của mọi vấn đề đều có 2 mặt chính là tốt và xấu. Hiểu được hustle là gì sẽ giúp bạn nhìn nhận ra được liệu văn hóa làm việc hối hả đem đến những mặt lợi và hại như thế nào?

6.1. Ưu điểm

  • Dễ dàng đạt được những mục tiêu, chạm đỉnh được thành công: Người làm việc theo phong cách hustle luôn biết cách sắp xếp thứ tự công việc rõ ràng, tận dụng thời gian tối đa nhất có thể, cách làm việc hustle giúp cho mỗi cá nhân doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu cũng như nhận về những thành công như mong đợi.

  • Tạo được lòng tin xây dựng được thương hiệu riêng: Với phong cách làm việc hết mình, cống hiến hết sức, dồn toàn bộ năng lượng và năng lực để làm việc sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt trong mắt mọi người. Từ đó, bạn dễ dàng định vị được bản thân với đối tác cũng như đồng nghiệp

  • Làm giàu tri thức, giúp bản thân trở thành phiên bản tốt nhất: Biết được hustle là gì và áp dụng nó vào công việc sẽ phần nào khuyến khích bạn trong việc học tập để nâng cao giá trị của bản thân. Bạn chắc chắn sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình cũng như đạt được những cột mốc đáng nhớ khi không ngừng nâng cao kiến thức, cũng như kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn.

Xem thêm: Dấn Thân Là Gì? Tại Sao Cần Phải Dấn Thân Trong Công Việc

Hustle là gì cùng những ưu điểm mà nó mang đến
Văn hoá làm việc hối hả giúp mang đến nhiều lợi ích

6.2. Nhược điểm

Không phải tự nhiên mà văn hóa làm việc hối hả - hustle culture thường gắn liền với những cụm từ như bị nghiện công việc hoặc năng suất độc hại. Nó xuất phát từ những nguyên nhân:

  • Đặt vấn đề sức khỏe trên bờ vực thẳm: Hiểu hustle là gì bạn sẽ thấy, bản chất của văn hóa là làm việc hối hả chính là dồn toàn bộ thời gian và tâm sức cho công việc. Khi bạn đặt công việc lên trên tất cả và là mối quan tâm hàng đầu, bạn làm thêm giờ, thức khuya dậy sớm chỉ mong có thể hoàn thành hết tất cả những công việc. Đôi khi bạn sẽ có suy nghĩ nghỉ ngơi đồng nghĩa với việc là đang nhàn rỗi. Chính những điều đó khiến sức khỏe của bạn phải ra tín hiệu cầu cứu. Bạn có thể bị mệt mỏi, căng thẳng hay các vấn đề sức khỏe mang tính lâu dài khác.

  • Lãng quên đời sống cá nhân và những giá trị cuộc sống: Lựa chọn cống hiến cho công việc đồng nghĩa với việc bạn phải hy sinh thời gian chăm lo cho các mối quan hệ cũng như tận hưởng cuộc sống của mình. Lâu dần, bạn cảm thấy cô đơn và cuộc sống của mình trở nên tẻ nhạt.

  • Tâm lý bị ảnh hưởng: Khi đặt nặng công việc sẽ khiến bạn có suy nghĩ giá trị của bản thân được định giá dựa trên công việc và thành tích. Khi không làm việc hết mình hay đạt được điều gì đó mong muốn, bạn sẽ có tâm lý lo âu, dằn vặt. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý và tinh thần.

  • Sống hơi thiên về mặt vật chất: Văn hóa làm việc hối hả khá đề cao thành tựu về mặt vật chất cũng như danh vọng. Điều này phần nào ảnh hưởng đến việc đánh giá sự thành công chỉ trên mặt tiền bạc công việc mà lãng quên những cảm xúc và giá trị tinh thần.

Nhược điểm của hustle là gì?
Bên cạnh những lợi ích, hustle cũng còn tồn tại nhiều nhược điểm

7. Làm thế nào để không bị cuốn vào văn hóa làm việc hối hả?

Hiểu ý nghĩa của hustle là gì bạn cần phải nhận thức rõ, làm việc chăm chỉ là điều rất đáng tuyên dương và nên được phát huy. Thế nhưng, bạn cũng cần phải biết cân bằng để không bị vượt qua ranh giới của sự quá độ.

7.1. Luôn đặt giới hạn và cân bằng lại các mặt của cuộc sống

Khi làm việc hãy đặt giới hạn cho bản thân, đồng thời phân chia thời gian hợp lý cho gia đình, bạn bè và những thú vui. Song song với việc kiếm tiền, bạn cần chăm lo đến sức khỏe, đừng đánh đổi sức khỏe để kiếm tiền. Bởi, đến một lúc nào đó, dù có nhiều tiền bạn cũng không thể mua lại được sức khỏe. Hãy dừng lại và lắng nghe cơ thể mình đang cần gì, muốn gì và đáp ứng điều gì.

7.2. Nên suy nghĩ đến việc tìm kiếm hỗ trợ hợp tác

Trong môi trường công sở đầy rẫy cạnh tranh việc tự lực cánh sinh là điều nên làm. Thế nhưng, trong một số trường hợp bạn có thể lựa chọn phương án nhờ đến sự trợ giúp của những người xung quanh. Đây cũng là một cách giúp bạn giảm bớt áp lực công việc di phần nào.

7.3. Học cách quản lý thời gian để làm việc hiệu quả

Khi biết sắp xếp thời gian bạn sẽ không còn gặp khó khăn trong việc thực hiện các thứ tự công việc. Hãy đặt mục tiêu thời gian đạt được một cách rõ ràng. Đặc biệt bạn đừng ôm đồm quá nhiều thứ mà hãy chia ra theo từ nhỏ đến lớn. Cứ như vậy bám sát nó để thực hiện. Bên cạnh đó, xây dựng thói quen làm việc hiệu quả cũng là cách để bạn tối ưu thời gian và tăng năng suất làm việc.

Xem thêm: Overthinking Là Gì? Cách Giải Quyết Căn Bệnh Ngày Càng Phổ Biến Của Giới Trẻ

7.4. Học cách chấp nhận và trân trọng những giá trị của bản thân

Hustle là gì? Có thể nói một trong những nguyên nhân khiến con người ta làm việc hustle đó chính là vì tham vọng muốn khẳng định giá trị và chứng tỏ bản thân mình. Điều này không có gì là xấu. Thế nhưng trong một số trường hợp hãy học cách chấp nhận. Chưa hoàn thành công việc không phải là chúng ta dở và đáng bị chê trách. Bên cạnh đó, đừng chạy theo văn hóa làm việc hối hả nói riêng hay nhưng văn hóa, cách làm việc của ai đó khi chưa tìm hiểu thật rõ về nó.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Job3s sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm hustle là gì cũng như những mặt lợi hại của nó. Dồn toàn sức để làm việc là điều rất tốt, nhưng hãy luôn biết cân bằng mọi thứ và xác định rõ ý nghĩa cuộc sống của mình. Hãy có cái nhìn rộng hơn và trân trọng những giá trị cũng như thành tựu mà bản thân đạt được.

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat