Mách bạn cách nấu chè sen ngon đơn giản nhưng cực kì tốt cho sức khoẻ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 05/04/2024 09:09:00 +07:00
Cách nấu chè sen ngon đơn giản, bạn đã thử chưa? Chè sen là một món tráng miệng thanh mát rất được ưa chuộng trong những ngày hè oi ả. Món chè này được chế biến từ hạt sen, một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, kết hợp với các nguyên liệu khác như đường, nước cốt dừa,... tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng. Cùng job3s tham khảo ngay công thức chuẩn vị dưới đây nhé!

1. Nguồn gốc món chè hạt sen

Chè hạt sen, còn gọi là chè long nhãn, là một món ăn truyền thống có nguồn gốc từ cung đình xưa của Việt Nam. Sỡ dĩ có tên gọi này là bởi vì khi nấu xong, những hạt chè giống như mắt rồng. Đây cũng là một trong những món ăn trong cung đình xưa nên thường được coi là "món ăn tiến vua", dành cho các tầng lớp quý tộc xưa tại các vùng đất Việt Nam như Huế, Hà Nội. Vì thế đây không chỉ là một món ăn ngon mà còn là tinh hoa ẩm thực truyền thống Việt Nam.

>>>Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Đỏ Nhanh Mềm, Bở Tơi Mà Không Bị Nát

2. Cách nấu chè sen ngon với táo đỏ bổ dưỡng

Táo đỏ được xem là 1 vị thuốc trong Đông y với tác dụng giảm căng thẳng, định thần rất tốt cho phụ nữ mang thai và người mới khỏi ốm. Bên cạnh đó, khi nấu chè hạt sen kết hợp với táo đỏ còn giúp chống lão hóa, cải thiện làn da và tránh tăng cân hiệu quả.

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu

Dụng cụ

Hạt sen tươi: 50gr

Nồi kim loại

Táo đỏ: 100gr

Dao nhỏ

Nấm tuyết: 100gr

Rổ

Củ sen: 100gr

Thớt

Đường phèn: 300gr

Cách chọn mua nguyên liệu ngon để nấu chè

Các chọn mua hạt sen:

  • Bạn nên mua hạt sen ngay sau khi vừa hái, khi hạt sen vẫn còn nguyên trên đài sen để đảm bảo tươi ngon.

  • Chọn những đài sen to, nhiều hạt, hạt căng tròn, da hạt màu trắng vàng hoặc vàng sẫm. Ở giữa hạt hơi nứt và nhú ra tâm sen là dấu hiệu của hạt sen tươi ngon.

  • Bạn tránh chọn những hạt sen đã bị nhũn, vỏ ngoài đã bắt đầu thâm màu hoặc có mùi khó chịu.

  • Nếu mua hạt sen khô, bạn nên chọn loại có màu trắng đục, hạt nhỏ và đều.

Cách chọn mua táo đỏ:

  • Bạn chọn táo đỏ có màu đỏ tươi, đều màu trên toàn bộ quả.

  • Táo phải căng mọng, không bị nhăn nheo, dập nát hay bị thâm đen.

  • Táo có mùi thơm nhẹ, đặc trưng.

  • Bạn tránh mua táo đỏ bị dập, nhũn, thâm đen hoặc có mùi lạ.

2.2. Cách nấu chè sen ngon kết hợp cùng táo đỏ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hạt sen sau khi mang về bạn cần bóc vỏ và tách tâm sen vì là hạt sen tươi, nếu chọn mua hạt sen khô thì chỉ cần rửa sạch và ngâm là được. Tuy nhiên hạt sen tươi khi ăn sẽ ngon và đảm bảo dinh dưỡng hơn.

Đầu tiên bạn hãy dùng dao nhọn khứa nhẹ trên đầu hạt sen, theo mối đã có tiếp tục khứa lột nhẹ nhàng bỏ phần vỏ xanh và vỏ lụa. Sau đó tách đôi hạt sen ra, ở giữa là phần tâm sen màu xanh nhạt. Lúc này bạn hãy dùng đầu nhọn của dao hoặc tăm nhọn để tách phần tâm sen ra khỏi hạt sen.

Sau khi sơ chế xong thì bạn cho vào nồi ướp cùng 100gr đường khoảng 5 - 10 phút. Táo đỏ ngâm trong nước lọc khoảng 5 - 10 phút, rồi rửa sạch để ráo. Củ sen thì bạn gọt bỏ vỏ, sau đó cắt thành lát mỏng vừa ăn, rửa sạch để ráo. Sau đó bạn mang nấm tuyết ngâm với nước trong 10 - 15 phút cho nở đều thì vớt ra rửa sạch, tiếp đó loại bỏ chân nấm rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Lưu ý: Bạn không nên rửa hạt sen với nước sau khi bóc vỏ vì sẽ làm hạt sen bị nhũn, mất độ giòn và hương vị ngon.

Sơ chế nguyên liệu thật kỹ trước khi nấu chè
Sơ chế nguyên liệu thật kỹ trước khi nấu chè

Bước 2: Nấu củ sen

Ở bước này bạn cho 500ml nước vào nồi, bắc lên bếp đun sôi nước rồi cho củ sen vào, đậy nắp nấu ở lửa vừa khoảng 20 phút cho củ sen chín, thì tắt bếp.

Không nên nấu củ sen quá lâu
Không nên nấu củ sen quá lâu

Bước 3: Nấu chè

Bạn cho vào nồi 1 lít nước cùng 300gr đường phèn rồi bắc lên bếp đun sôi đường phèn cho đến khi tan hết. Tiếp đó, cho nấm tuyết, hạt sen, táo đỏ vào nồi rồi khuấy đều, ninh khoảng 10 - 15 phút cho hạt sen chín mềm là được.

Cách nấu chè hạt sen ngon đơn giản, bạn có thể thử ngay
Cách nấu chè sen ngon đơn giản, bạn có thể thử ngay

Bước 4: Thành phẩm

Thành phẩm món chè hạt sen được xem là thành công khi đạt những yêu cầu về màu sắc và hương vị như sau:

Về màu sắc: Chè hạt sen táo đỏ phải có màu vàng tươi của hạt sen, đỏ huyền của táo, trắng muốt của nấm tuyết kết hợp với nhau tạo nên một sắc màu rực rỡ, bắt mắt và hấp dẫn.

Về hương vị: Hạt sen chín mềm, bùi bùi kết hợp với vị ngọt thanh của táo đỏ, vị mát lạnh của nấm tuyết và vị thơm ngậy của củ sen tạo nên một hương vị vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng.

Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè sen ngon cực hấp dẫn
Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè sen ngon cực hấp dẫn

3. Cách nấu chè sen ngon với đậu xanh

Ngoài cách nấu chè sen ngon bổ dưỡng phía trên, bạn hoàn toàn có thể kết hợp hạt sen với đậu xanh để tạo ra một món chè cực thơm ngon. Chè đậu xanh hạt sen có vị ngọt thanh, thơm bùi từ sự kết hợp của hạt sen và đậu xanh.

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu

Dụng cụ

Hạt sen tươi: 100gr

Nồi kim loại

Đậu xanh nguyên hạt: 200gr

Dao nhỏ

Đường phèn: 300gr

Thớt

Vani: 1 ống

Rổ

3.2. Cách nấu chè sen ngon kết hợp cùng đậu xanh đơn giản

Bước 1: Sơ chế đậu xanh

Trước khi bắt tay vào nấu, bạn cần sơ chế nguyên liệu. Bạn hãy vo sạch đậu, sau đó ngâm với nước trong khoảng 4 tiếng để đậu mềm và nở đều. Với hạt sen, bạn chỉ cần tham khảo trên phần cách nấu chè sen ngon cùng táo đỏ là được nhé!

Sơ chế đậu xanh
Sơ chế đậu xanh

Bước 2: Nấu chè

Sau khi sơ chế xong, bạn cho đậu xanh vào nồi nấu cùng 1 lít nước cho đến khi chín. Khi đậu xanh đã nở đều, tiếp tục cho hạt sen vào và nấu thêm cho đến khi hạt sen chín đều, thơm bùi. Tiếp theo, cho đường vào chè, cân chỉnh theo khẩu vị của bạn. Cuối cùng thêm vani và chút muối để món chè thơm ngon hơn. Khuấy đều và nấu thêm 5 phút nữa là có thể tắt bếp.

Thêm chút muối cùng vani vào chè khi nấu để tăng độ thơm ngon
Thêm chút muối cùng vani vào chè khi nấu để tăng độ thơm ngon

Vậy là món chè đậu xanh hạt sen đã hoàn thành, bạn có thể múc ra chén và thưởng thức khi chè còn nóng hoặc đợi nguội bớt. Hương vị ngọt thanh, thơm bùi từ hạt sen và đậu xanh chắc chắn sẽ làm bạn ngất ngây. Chè có thể ăn nóng hoặc lạnh đều rất ngon và thanh mát, giải nhiệt hiệu quả vào những ngày hè oi bức.

Bước 3: Thành phẩm

Cách nấu chè sen ngon kết hợp cùng đậu xanh cần đạt những yêu cầu sau về màu sắc và hương vị:

Màu sắc của thành phẩm chè hạt sen đậu xanh cần đẹp mắt, hấp dẫn từ sự kết hợp của màu xanh lục thanh mát từ đậu xanh, màu vàng nhạt bùi bùi của hạt sen và màu nâu đỏ ngọt ngào của đường.

Về hương vị, chè cần có vị ngọt thanh tao, vừa phải không quá ngán từ sự kết hợp hài hòa của vị ngọt bùi từ hạt sen, vị ngọt nhẹ của đậu xanh và hương thơm đặc biệt của vani. Khi thưởng thức, chè mang lại cảm giác mát lạnh, thanh mát, giải nhiệt tuyệt vời cho cơ thể.

Thành phẩm chè sen đậu xanh thơm ngon khó cưỡng
Thành phẩm chè sen đậu xanh thơm ngon khó cưỡng

4. Lưu ý khi thực hiện cách nấu chè sen ngon

Cách nấu chè sen ngon tuy đơn giản nhưng cũng cần một số bí quyết để món chè thành công:

  • Bạn không nên luộc hạt sen quá nhừ, sẽ làm hạt sen bị sượng, mất vị ngon
  • Bạn có thể luộc hạt sen 2 lần với nước mới để hạt sen hết nhựa, không bị chát
  • Bạn nên sử dụng đường phèn để nấu chè vì loại đường này ít chất bảo quản hơn đường trắng, giúp món chè có hương vị tự nhiên hơn
  • Bạn cần loại bỏ tâm sen cẩn thận tránh gây đắng cho cả nồi chè.

5. Giá trị dinh dưỡng món chè hạt sen

Chè hạt sen không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng nổi bật của món chè này:

Cung cấp năng lượng dồi dào: Hạt sen chứa hàm lượng calo cao, giúp cung cấp nguồn năng lượng tức thì cho các hoạt động của cơ thể. Đây là món ăn lý tưởng cho những người có nhu cầu năng lượng cao như vận động viên hay người lao động chân tay.

Giảm đau đầu hiệu quả: Các vitamin nhóm B, C, protit và gluxit có trong hạt sen có tác dụng điều trị chứng đau đầu, đặc biệt là căn bệnh đau nửa đầu khó chịu. Chỉ cần thưởng thức món chè hạt sen thơm ngon là bạn có thể giảm nhẹ cơn đau đầu một cách hiệu quả.

Hỗ trợ sức khỏe bà bầu và thai nhi: Đối với phụ nữ mang thai, chè hạt sen giúp an thai, ngừa nguy cơ sảy thai. Đồng thời, các dưỡng chất trong hạt sen cũng kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi, đảm bảo sự phát triển toàn diện cho bé.

Tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ trên 2 tuổi: Chè hạt sen cung cấp lượng canxi và protein dồi dào, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Nhờ đó, trẻ sẽ có cảm giác ăn ngon và ngủ ngon hơn.

Ngăn ngừa mụn nhọt hiệu quả: Hạt sen có công dụng thanh nhiệt rất tốt. Nếu sử dụng chè hạt sen thường xuyên, bạn sẽ có thể ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề về mụn nhọt, đặc biệt là mụn do nội tiết tố.

6. Những ai không nên ăn chè hạt sen?

Tuy hạt sen tốt cho sức khoẻ, nhưng nếu bạn thuộc một trong những trường hợp sau đây thì cần lưu ý khi thưởng thức món chè này:

Người bị bệnh tim mạch: Trong tâm sen có chứa độc tố alkaloid nên người bị bệnh tim mạch không nên ăn phần tâm sen. Nếu muốn sử dụng hạt sen làm thuốc thì phải khử độc tâm sen trước bằng cách sao vàng nhưng không để cháy.

Trẻ em dưới 2 tuổi: Hệ tiêu hóa của trẻ tuổi này còn non nớt, nhạy cảm nên khó hấp thu các chất dinh dưỡng trong hạt sen. Ăn nhiều hạt sen có thể gây khó tiêu, đầy bụng, biếng ăn hoặc thậm chí dị ứng, mẩn đỏ ở trẻ.

Người bị rối loạn tiêu hóa: Hạt sen giàu vitamin và khoáng chất nên khi hệ tiêu hóa kém, cơ thể sẽ khó hấp thu các chất này, gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón nếu ăn nhiều hạt sen.

Người bị mất ngủ kéo dài: Mặc dù hạt sen có tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây ra tình trạng buồn ngủ triền miên, ảnh hưởng đến trí nhớ và thậm chí giảm tuổi thọ.

Ngoài ra, những người bình thường cũng nên lưu ý không nên ăn quá nhiều hạt sen để tránh gây khó tiêu, đầy bụng. Bạn cần sử dụng hạt sen với liều lượng vừa phải để đạt hiệu quả tốt nhất

>>>Xem thêm: Cách Nấu Chè Khoai Lang Cốt Dừa Thơm Ngậy, Mềm Dẻo Chỉ Trong Phút Mốt

Tóm lại, cách nấu chè sen ngon không hề khó chỉ cần biết cách nấu đúng chuẩn, bạn sẽ có ngay món chè sen thơm ngon, vừa miệng. Chè sen không chỉ là món ăn thơm ngon, giải nhiệt mà còn có tác dụng dưỡng nhan, thanh lọc cơ thể rất tốt. Món tráng miệng này rất phù hợp dùng chiêu đãi gia đình và bạn bè vào dịp cuối tuần. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat