Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID đơn giản và chính xác

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 15/05/2024 14:06:00 +07:00
Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID được nhiều người dùng quan tâm. Những thông tin liên quan đến bảo hiểm ảnh hưởng khá nhiều đến quyền và lợi ích của mỗi cá nhân. Do đó, việc nắm được công thức tính sẽ giúp bạn biết được mức tiền mà mình có thể rút.

1. Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID, hãy cùng tham khảo những thông tin liên quan đến loại bảo hiểm này. Bảo hiểm xã hội 1 lần hay còn được biết đến là loại biện pháp đảm bảo an sinh do Nhà nước tạo ra với mục đích hỗ trợ người lao động cùng những người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khi có nhu cầu.

Qua cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần luật Việt Nam, người dùng sẽ biết được mức hỗ trợ tài chính và bù đắp một phần thu nhập cho cá nhân mình trong những trường hợp cần thiết. Chế độ bảo hiểm này chỉ mang đến một trong những lợi ích quan trọng khi tham gia bảo hiểm xã hội. Nhờ thế, người dùng sẽ nhận được tiền và sử dụng tùy theo mục đích cá nhân thay vì phải chờ đến tuổi nghỉ hưu rồi nhận lương hưu hàng tháng.

tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên vssid
Bảo hiểm xã hội 1 lần giúp người dùng bảo vệ được quyền và lợi ích cá nhân

2. Điều kiện hưởng BHXH một lần

Nếu muốn hiểu rõ hơn về cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID, người lao động không nên bỏ qua thông tin về điều kiện hưởng loại bảo hiểm này. Thông thường, những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nếu có yêu cầu muốn hưởng loại bảo hiểm này cần phải thuộc một trong những trường hợp sau:

  • Người đã đủ tuổi lương hưu theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014 nhưng lại không đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

  • Những người ra nước ngoài để định cư.

  • Người đang mắc phải căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng ví dụ như: Ung thư, xơ gan cổ chướng, lap nặng, phong,... và một số căn bệnh khác theo quy định của Bộ y tế.

  • Trường hợp những người lao động thuộc quy định của điểm đ và e khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 khi xuất ngũ, phục viên, thôi việc nhưng lại không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

  • Sau 1 năm nghỉ việc hoặc trường hợp sau 1 năm người dùng không tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Xem thêm: Ngân Hàng Nào Tốt Nhất Hiện Nay? TOP Những Ngân Hàng Được Đánh Giá Cao Nhất 2024

3. Công thức tính BHXH 1 lần

Xét theo quy định thuộc Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, công thức tính BHXH 1 lần sẽ như sau:

Mức hưởng = [(1,5 * thời gian tham gia BHXH trước năm 2014) + (2 * thời gian tham gia BHXH từ năm 2014)} * Mbqtl (mức bình quân tiền lương).

Ngoài công thức trên, nếu bạn muốn biết mức bình quân tiền lương được tính như thế nào hãy bỏ túi công thức sau:

Q = (Số tháng đóng BHXH * Tiền lương tháng đóng BHXH * Mức điều chỉnh hàng năm) / Tổng số tháng đóng BHXH.

4. Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID

Nhiều người dùng đã áp dụng công thức tính truyền thống và gặp phải một số khó khăn trong quá trình tính toán dẫn đến kết quả không chính xác. Hiểu được nỗi lo của người dùng, app VssID đã cung cấp thêm tính năng tính BHXH 1 lần nhanh chóng, thuận tiện.

Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID khá đơn giản với quy trình như sau:

  • Bước 1: Hãy tải ứng dụng VssID trên cửa hàng ứng dụng của điện thoại hoặc truy cập vào đường link chính thức trên máy tính.

Tải ứng dụng VssID về máy
Tải ứng dụng VssID về máy
  • Bước 2: Truy cập vào hệ thống tính BHXH 1 lần của LuatVietNam và điền các thông tin bắt buộc. Với những ai đã hoặc đang làm việc tại nhiều công ty khác nhau thì mỗi công ty sẽ tương ứng với 1 dòng giai đoạn. Do đó, bạn hãy nhấn “Thêm giai đoạn” để dễ dàng bổ sung những thông tin liên quan.

Truy cập vào hệ thống LuatVietNam như trên
Truy cập vào hệ thống LuatVietNam như trên
  • Bước 3: Khi đã có được kết quả tra cứu, bạn hãy nhập các thông tin liên quan đến những giai đoạn đóng bảo hiểm cùng mức lương tương ứng và chọn “Tính BHXH”.

Nhấn chọn “Tính BHXH”
Nhấn chọn “Tính BHXH”
  • Bước 4: Sau khi đã hoàn tất quá trình nhập thông tin trên hệ thống, tiếp đến màn hình sẽ hiển thị kết quả chính xác mức hưởng BHXH 1 lần của bạn.

Điền các thông tin bắt buộc
Điền các thông tin bắt buộc

Hoàn tất những bước trong cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên vssid trên, bạn sẽ nắm được thông tin cụ thể về mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần mà mình đã đóng. Lúc này bạn có thể lựa chọn rút hoặc vẫn giữ lại đường lui cho con đường tương lai của mình trong những tình huống đặc biệt phát sinh.

5. Mức hưởng nhận tiền BHXH 1 lần bao nhiêu?

Khi đã tìm kiếm được cách tính tiền bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID bạn nhất định sẽ biết về mức hưởng nhận tiền trong 1 lần là bao nhiêu. Nếu bạn đã đóng bảo hiểm trên 1 năm thì sẽ được rút mức hưởng theo công thức đã nêu trên, ngược lại nếu dưới 1 năm sẽ được tính theo cách khác. Cụ thể, với những người lao động mới tham gia bảo hiểm xã hội dưới 1 năm thì mức hưởng sẽ được tính theo những nguyên tắc sau:

  • Mức hưởng khoảng 22% số tiền lương tháng đã đóng BHXH.

  • Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần với mức tối đa là 2 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

Tuy nhiên, người dùng cần cân nhắc thật kỹ các thiệt hại trước khi quyết định rút mức hưởng bảo hiểm một lần để không phải hối hận về sau và có hướng phát triển tương lai tốt hơn.

6. Hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm những gì?

Không chỉ vấn đề tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID mà các hồ sơ hưởng loại bảo hiểm này cũng nhận được nhiều quan tâm từ người dùng. Để rút được mức hưởng, bạn sẽ phải đưa ra quyết định nghỉ việc và chốt sổ để làm thủ tục với các loại giấy tờ cần thiết như:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.

  • Đơn đề nghị cho phép được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

Bên cạnh đó, với những ai có ý định ra nước ngoài để định cư thì cần nộp thêm bản sao của giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam. Nếu không có thì phải thay thế bằng bản dịch Tiếng Việt đã được công chứng một trong những loại giấy tờ như:

  • Hộ chiếu (do nước mà bạn sắp định cư cấp).

  • Xác nhận của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền về việc cho pháp nhập cảnh với mục đích định cư.

  • Giấy tờ xác nhận về việc đang hoàn tất các thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài hay giấy tờ/thẻ thường trú, cư trú có thời hạn 5 năm trở lên được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

Ngoài ra, trường hợp những người mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì cần trích sao hồ sơ bệnh án để hoàn tất hồ sơ. Bên cạnh cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID online, rút bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID như thế nào là câu hỏi nhận nhiều lượt tìm kiếm không kém. Thực tế, để rút được mức hưởng bảo hiểm xã hội bạn chỉ cần hoàn tất các thủ tục giấy tờ trên và chờ đợi xét duyệt từ cơ quan có thẩm quyền.

Lưu ý: Trong quá trình đi thực hiện các thủ tục, giấy tờ rút bảo hiểm một lần, người dùng cần đem theo các loại giấy tờ tùy thân như: CMND/CCCD để xuất trình nếu có yêu cầu từ các cán bộ.

Cần mang theo sổ bảo hiểm nếu muốn rút tiền BHXH 1 lần
Cần mang theo sổ bảo hiểm nếu muốn rút tiền BHXH 1 lần

7. Cách tra cứu BHXH 1 lần trên VssID

Song song với cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID, làm sao để tra cứu loại bảo hiểm này cũng là thắc mắc được nhiều người dùng đặt ra. Nếu muốn tra cứu thông tin liên quan đến bảo hiểm này trên ứng dụng VssID, bạn chỉ cần thực hiện theo quy trình sau:

  • Bước 1: Hãy cài đặt ứng dụng sau đó đăng nhập tài khoản mà bạn đã đăng ký vào hệ thống => “Thông tin hưởng”.

Đăng nhập và chọn “thông tin hưởng”
Đăng nhập và chọn “thông tin hưởng”
  • Bước 2: Trong mục “Một lần” bạn sẽ xem được các thông tin chi tiết liên đến đến bảo hiểm của mình.

Xem các thông tin chi tiết liên quan đến bảo hiểm xã hội của mình qua mục trên
Xem các thông tin chi tiết liên quan đến bảo hiểm xã hội của mình qua mục trên

Chỉ với những bước đơn giản như trên, bạn không những kiểm tra được thông tin hưởng bảo hiểm xã hội mà còn nắm rõ chúng và sử dụng trong những trường hợp cần thiết.

Lưu ý: Hãy bảo mật các thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội 1 lần của mình để tránh bị đánh cắp và gặp phải một số ảnh hưởng.

Xem thêm: Mã Số Bảo Hiểm Xã Hội Là Gì? 4 Điều Bạn Cần Lưu Ý

8. Một số vấn đề thường gặp khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Nếu đã hiểu cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID, bạn đừng chủ quan trước các vấn đề có thể gặp nếu rút BHXH 1 lần:

  • Mất đi quyền lợi lâu dài: Khi đã rút hết tiền, sau này đến khi già bạn sẽ không có được hưởng mức lương hưu hỗ trợ cho mình.

  • Rủi ro về mặt tài chính: Việc bạn rút hết tiền và sử dụng không có quy hoạch sẽ dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt tài chính trong tương lai đặc biệt là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.

  • Mất quyền lợi khi ốm đau: Nếu vẫn còn bảo hiểm, bạn sẽ được hưởng trợ cấp khi ốm đau theo quy định, nhưng khi đã rút hết quyền lợi này cũng không còn.

  • Ảnh hưởng tâm lý: Khi rút hết mức hưởng BHXH 1 lần bạn sẽ cảm thấy thiếu mất đường lui và lo lắng về con đường tương lai của mình khi không có thu nhập.

  • Thiệt thòi về tài chính: Khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần bạn sẽ chỉ rút được 22% hoặc dưới 2 tháng lương đóng bảo hiểm với người chưa đóng đủ 1 năm. Điều này sẽ gây nên thiệt thòi khá lớn cho bạn về tình hình tài chính so với khoản tiền đã nộp vào.

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần sau này bạn sẽ không có lương hưu
Rút bảo hiểm xã hội 1 lần sau này bạn sẽ không có lương hưu

Thông qua những tin tức liên quan đến cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần trên VssID, người dùng sẽ biết được mình sẽ rút được số tiền khoảng bao nhiêu và cần những thủ tục gì. Ngoài ra, đừng quên theo dõi những vấn đề thường gặp khi rút loại bảo hiểm này để hoàn tất thủ tục nhanh chóng mà không gặp phải rắc rối.

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat