Làm xoay ca là gì? Sinh viên làm sao để xoay ca cho phù hợp với lịch học

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 06/04/2024 22:03:00 +07:00
Làm xoay ca là gì? Thuật ngữ chỉ ca làm việc người lao động có thể thay đổi luân phiên thay vì tập trung vào 1 khung giờ cố định. Hầu hết các bạn sinh viên đều lựa chọn làm xoay ca để vừa đi học, vừa kiếm thêm thu nhập mà không ảnh hưởng đến lịch học.

1. Làm xoay ca là gì?

Chi tiết về khái niệm làm xoay ca là gì? Đây là thời gian làm việc luân phiên cố định của nhân viên, có thể là fulltime 8 tiếng hoặc part time 4 tiếng chia ca sáng, chiều hoặc tối. Để cho bạn dễ hiểu thì chúng tôi sẽ lấy ví dụ: tuần này bạn làm ca sáng 4 tiếng thì tuần sau bạn có thể lựa chọn làm ca chiều 4 tiếng, hoặc bạn linh hoạt thay đổi sáng chiều trong tuần để phù hợp với lịch học và công việc cá nhân.

Xoay ca là hình thức làm việc thường thấy ở các ngành dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, chăm sóc khách hàng,… tạo khung giờ làm việc thuận tiện hơn cho người lao động, đặc biệt là sinh viên.

Làm xoay ca là gì? Đây là hình thức làm việc phổ biến với các bạn sinh viên
Làm xoay ca là gì? Đây là hình thức làm việc phổ biến với các bạn sinh viên

2. Lợi ích khi làm xoay ca

Khi tìm hiểu làm xoay ca là gì, bạn sẽ thấy đây là hình thức làm việc có thuận lợi cho người lao động, đặc biệt là sinh viên, vừa kiếm thêm thu nhập, học hỏi kinh nghiệm khi lịch học trống, vừa không làm ảnh hưởng đến lịch học tập cố định. Dưới đây là những lợi ích của làm việc xoay ca với người lao động:

  • Cho phép bạn lựa chọn ca làm việc phù hợp với lịch trình cá nhân, giúp họ duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân (đặc biệt là với đối tượng sinh viên).

  • Khi nhân viên chủ động trong việc sắp xếp lịch làm việc, được chọn ca làm việc mà mình mong muốn, có thể giúp họ tránh được căng thẳng và áp lực từ việc vừa học vừa làm, tránh được mệt mỏi.

Ngoài lợi ích cho người lao động, làm xoay ca cũng đem đến nhiều lợi ích không nhỏ cho người sử dụng lao động.

  • Việc sắp xếp ca làm việc linh hoạt có thể giúp tổ chức tối ưu hóa việc sử dụng nguồn nhân lực, đảm bảo đủ số lượng nhân viên làm việc trong những giờ cao điểm mà không cần phải chi trả thêm chi phí cho làm thêm giờ.

  • Tận dụng lợi ích từ việc xoay ca để tăng tính linh hoạt trong hoạt động kinh doanh, đáp ứng nhanh chóng với các yêu cầu và biến động của thị trường. Điều này giúp tăng khả năng thích ứng và mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh.

  • Giúp tối ưu chi phí: Vì tính linh hoạt của làm xoay ca mà một nhân viên có thể làm 8 tiếng ca tối hoặc 4 tiếng ca sáng và 4 tiếng ca tối mà không cần trả thêm tiền OT. Thông thường, nếu không có sự linh hoạt này, người sử dụng lao động chỉ giữ chân được nhân viên làm việc cho mình trong 8 tiếng hành chính, nếu muốn làm thêm vài tiếng buổi tối, người chủ phải thuê người khác hoặc thương lượng chi trả thêm mức lương làm thêm giờ cho người nhân viên kia.

Làm xoay ca giúp kiếm thêm thu nhập mà không ảnh hưởng đến công việc học hành của sinh viên
Làm xoay ca giúp kiếm thêm thu nhập mà không ảnh hưởng đến công việc học hành của sinh viên

Xem Thêm: Public Relations Là Gì? Vai Trò, Loại Hình Và Cách Thực Hiện Trong Thời Công Nghệ Số

3. Những hạn chế của việc làm xoay ca là gì?

Bên cạnh những mặt lợi, làm xoay ca là gì cũng có những mặt hạn chế với cả người lao động và người sử dụng lao động:

Đối với người lao động:

  • Việc làm việc xoay ca có thể làm khó khăn trong việc xây dựng và duy trì một lịch trình cá nhân ổn định, đặc biệt với những người không thể quản lý thời gian.
  • Có thể gây rối loạn đến giấc ngủ và sức khỏe của người lao động, gây stress.
  • Gặp khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ trong xã hội. Bạn có thể có ít thời gian để giao lưu với bạn bè, gia đình.

Đối với người sử dụng lao động:

Việc xoay ca liên tục có thể gây khó khăn trong đào tạo, quản lý và đánh giá năng lực nhân sự. Hơn nữa, việc xử lý các lỗi mà nhân viên ca trước để lại cho ca sau cũng gặp nhiều khó khăn.

4. Sinh viên làm thế nào để sắp xếp lịch làm xoay ca phù hợp?

Khi tìm hiểu làm xoay ca là gì, nhiều bạn sinh viên có thể tham khảo những mẹo dưới đây để cân bằng giữa việc học và đi làm thêm. Việc đi làm thêm giúp các bạn sinh viên rèn luyện các kỹ năng xã hội, mở rộng mối quan hệ và có thêm nguồn thu nhập. Tuy nhiên nhiều bạn bị ảnh hưởng đến việc học nên cần có lịch trình hợp lý.

  • Nếu lịch học của bạn thay đổi liên tục, bạn cần trao đổi với người quản lý xem họ có cho phép nhân viên đổi ca, xoay ca làm hay không.

  • Phân chia thời gian rõ ràng cho việc đi học và đi làm nhằm đảm bảo không xếp ca làm trùng với lịch học.

  • Cân đối giữa lịch đi làm và lịch đi học, nếu hôm sau bạn phải có lịch học buổi sáng, bạn nên đăng ký làm ca tối hoặc ca chiều. Nếu lịch học cố định của bạn là toàn bộ buổi sáng các ngày trong tuần, bạn nên đăng ký đi làm ca chiều để tối được nghỉ ngơi và sáng hôm sau đủ tỉnh táo để đến lớp.

  • Trao đổi rõ ràng với người quản lý về lịch học của mình để họ có thể nắm sơ lược về thời gian biểu của bạn và linh hoạt thời gian làm việc cho bạn.

  • Nếu cần xin nghỉ đột xuất bạn cần liên hệ với đồng nghiệp để nhờ đổi ca làm việc, rồi báo cáo lại cho quản lý. Trong trường hợp không ai có thể đổi ca cho bạn, bạn hãy trao đổi vấn đề này với nhà quản lý để họ bố trí nhân sự cho phù hợp.

Để sắp xếp lịch làm xoay ca cần phải lên kế hoạch quản lý tốt thời gian
Để sắp xếp lịch làm xoay ca cần phải lên kế hoạch quản lý tốt thời gian

5. Tổng hợp những việc làm tốt nhất cho sinh viên để xoay ca

Bên cạnh việc tìm hiểu làm xoay ca là gì, các bạn sinh viên cũng có những thắc mắc về việc làm phù hợp cho sinh viên. Dưới đây là tổng hợp những công việc phổ biến các sinh viên thường lựa chọn để làm xoay ca:

  • Nhân viên bán hàng quần áo.

  • Nhân viên phục vụ tại các quán cà phê.

  • Nhân viên thu ngân.

  • Nhân viên pha chế.

  • Nhân viên lễ tân.

  • Đầu bếp.

  • Nhân viên buồng phòng.

  • Nhân viên an ninh.

  • Nhân viên giao hàng.

  • Nhân viên bảo trì, sửa chữa.

  • Nhân viên sản xuất tại các nhà máy, thông thường họ sẽ làm việc thay đổi ca luân phiên.

Xem Thêm: QA QC Là Gì? Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của QA QC Mà Bạn Cần Biết

Tổng kết lại, làm xoay ca là gì? Đây là hình thức làm việc lựa chọn thời gian thoải mái sáng hoặc chiều nhưng vẫn đảm bảo làm đủ 8 tiếng một ngày hoặc part time 4 tiếng. Với hình thức này, các bạn sinh viên có thể kiếm thêm thu nhập trong thời gian đi học với lịch học không cố định. Tuy nhiên cần phải có kỹ năng quản lý thời gian để đảm bảo công việc làm thêm không ảnh hưởng việc học và sức khỏe.

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat