Lương Gross và net là gì? Nên chọn lương Gross hay lương NET

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Chủ Nhật, 07/04/2024 12:09:00 +07:00
Lương gross và net là gì? Lương gross và lương net là hai thuật ngữ đang được sử dụng rất nhiều trong thị trường lao động hiện nay. Mỗi loại lương sẽ có một ưu điểm và quyền lợi riêng cho người lao động. Để biết lương gross và net cái nào lợi hơn, chúng ta cần phải hiểu và phân biệt rõ khái niệm cũng như cách tính của 2 loại lương này.

1. Lương Gross và net là gì?

Việc hiểu rõ lương gross và net gì sẽ giúp bạn đảm bảo được quyền lợi của mình khi tham gia vào thị trường lao động.

Định nghĩa lương Gross và net là gì?
Định nghĩa lương Gross và net là gì?

1.1. Lương Gross là gì?

Lương gross, hay lương gộp, đại diện cho tổng thu nhập của người lao động, không chỉ bao gồm lương cơ bản mà còn các khoản trợ cấp, phụ cấp, hoa hồng và thậm chí cả các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc, phí công đoàn, thuế thu nhập cá nhân (nếu có).

Những nguồn thu nhập tạo nên lương gross gồm:

  • Lương Cơ Bản: Số tiền nhận được định kỳ, phản ánh vị trí, chức danh, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc.

  • Các Khoản Trợ Cấp, Phụ Cấp: Tiền bổ sung ngoài lương cơ bản, giúp bù đắp các chi phí phát sinh như tiền ăn, tiền đi lại và tiền tăng ca.

  • Hoa Hồng: Tiền thưởng dựa trên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Các Khoản Đóng Bảo Hiểm Bắt Buộc: Bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

  • Thuế Thu Nhập Cá Nhân: Khoản tiền phải nộp cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, tỷ lệ trích tiền lương đóng bảo hiểm của người lao động Việt Nam năm 2022 lần lượt là BHXH (8%), BHTN (1%), BHYT (1.5%).

Lương gross thường là cơ sở tính toán cho lương net, tức là lương thực nhận của người lao động, trong các hợp đồng lao động. Điều này giúp tạo nên cái nhìn tổng thể về bảng lương và làm rõ sự minh bạch trong quy trình thanh toán lương.

1.2. Lương net là gì?

Lương net trong tiếng Anh là Net incom, là số tiền thực nhận của nhân viên sau khi đã trừ đi các khoản phí như bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân. Lương net có lợi hoặc không lợi bằng lương gross tùy thuộc vào cách hiểu và suy nghĩ cá nhân từng người.

Trước khi tham gia vào thị trường lao động, bạn cần nắm rõ về 2 loại lương gross và net là gì, sự khác nhau giữa chúng để thương lượng mức lương phù hợp với nhà tuyển dụng.

2. Cách tính lương Gross và NET là gì?

Cách tính lương gross và net là một trong những yếu tố quan trọng để phân biệt lương Gross với lương NET. Đây cũng là cơ sở để tính toán mức thu nhập cá nhân và đảm bảo quyền lợi của bản thân trong quá trình làm việc.

Cách tính lương Gross và NET là gì?
Cách tính lương Gross và NET là gì?

2.1. Cách tính lương Gross

Lương Gross = Lương net + Tiền bảo hiểm bắt buộc + Thuế TNCN (nếu có) + Phí công đoàn + Thưởng/Hoa hồng (nếu có)

2.2. Cách tính lương NET

Lương net = Lương Gross - (Tiền bảo hiểm bắt buộc + Thuế TNCN (nếu có) + Phí công đoàn)

Trong đó, các khoản phí khấu trừ được tính như sau:

  • Tiền bảo hiểm bắt buộc gồm: bảo hiểm xã hội 8%, bảo hiểm thất nghiệp 1%, bảo hiểm y tế 1,5%

  • Phí công đoàn: 1%

  • Thuế thu nhập cá nhân: Thuế TNCN = (Tổng thu nhập - Khoản khấu trừ) * Thuế suất

Những người lao động có thu nhập từ 11 triệu đồng sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc này phụ thuộc vào những khoản được giảm trừ, miễn thuế theo quy định của Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14.

Để đơn giản hóa quy trình tính toán thuế TNCN, bạn có thể tham khảo Biểu thuế suất lũy tiến từng phần hoặc áp dụng phương pháp rút gọn theo Phụ lục: 01/PL-TNCN được Ban hành kèm theo Thông tư 111/2013/TT-BTC.

3. Cách phân biệt lương Gross và net là gì?

Hiểu được cụ thể những điểm khác biệt giữa lương Gross và Net là gì sẽ giúp bạn lựa chọn mức lương phù hợp với mong muốn cá nhân, job3s sẽ cung cấp thông tin chi tiết dưới đây:

Yếu tố

Lương Gross

Lương Net

Khái niệm

Tổng thu nhập của người lao động, bao gồm cả các khoản khấu trừ bắt buộc.

Mức lương sau khi đã khấu trừ các khoản bắt buộc.

Cách tính

Lương Gross = Lương net + Tiền bảo hiểm bắt buộc + Thuế TNCN (nếu có) + Phí công đoàn + Thưởng/Hoa hồng (nếu có)

Lương Net = Lương Gross - (Tiền bảo hiểm bắt buộc + Thuế TNCN (nếu có) + Phí công đoàn)

Ưu điểm

Người lao động có thể chủ động tính toán khoản thu nhập của mình.

Người lao động không lo các vấn đề tiền lương bị giảm hoặc khấu trừ như lương Gross

Nhược điểm

Người lao động cần hiểu và nắm rõ công thức tính lương Gross để tránh những hiểu nhầm không đáng có

Trách nhiệm đóng bảo hiểm lúc này sẽ chuyển từ người lao động sang doanh nghiệp. Tuy nhiên, mức đóng và mức hưởng không cao, từ đó có thể ảnh hưởng quyền lợi bảo hiểm của người lao động.

Do đó, quản lý lương net đòi hỏi sự cân nhắc cẩn thận để đảm bảo rằng quyền lợi thực tế của người lao động không bị ảnh hưởng và doanh nghiệp vẫn đảm bảo năng lực tài chính cần thiết cho bảo hiểm nhân viên.

4. Nên nhận lương gross hay net thì có lợi hơn?

Dù nhận lương Net hay lương Gross, yêu cầu quan trọng nhất là bạn vẫn phải đảm bảo yêu cầu công việc của bản thân. Hiểu rõ lương Gross và Net là gì sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân.

Theo lý thuyết, lựa chọn lương gross hay lương net không ảnh hưởng đến số tiền thực nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, người lao động nhận lương net có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn so với người lao động nhận lương gross.

Nhận lương Gross hay lương Net thì có lợi hơn
Nhận lương Gross hay lương Net thì có lợi hơn

Người nhận lương net có thể đối diện với việc đóng bảo hiểm ở mức thấp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm xã hội, thất nghiệp và các trợ cấp khác như thai sản, ốm đau, lương hưu, v.v.

Việc doanh nghiệp đóng bảo hiểm theo lương net có thể giúp giảm chi phí nhân sự đáng kể, điều này đang được nhiều doanh nghiệp triển khai.

Mặc dù lựa chọn lương gross có thể khiến người lao động cảm thấy mất mát, nhưng lại đảm bảo quyền lợi cá nhân tốt hơn, do đó nên chọn lương gross.

Tự tính toán khoản đóng bảo hiểm và thuế khi nhận lương gross giúp quản lý thu nhập chính xác và đảm bảo mức đóng bảo hiểm ở mức cao. Điều này là cơ sở để bảo vệ quyền lợi và tạo ra một tương lai tài chính ổn định.

Xem thêm: [Giải Thích] Học Văn Bằng 2 Là Gì? Tìm Hiểu Kỹ Để Có Quyết Định Học Tấp Sáng Suốt

5. Những lưu ý khi nhận lương net mà bạn cần biết

Khi chọn lương net, bạn sẽ nhận được mức lương thực tế đã thỏa thuận từ đầu. Tuy nhiên, việc này đi kèm với nhiều rủi ro, đặc biệt nếu công ty không đóng bảo hiểm trên toàn bộ số lương của bạn. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần chú ý đến những điểm sau:

Khi chọn nhận lương Net anh không nên bỏ qua những lưu ý sau
Khi chọn nhận lương Net anh không nên bỏ qua những lưu ý sau
  • Thỏa thuận rõ ràng về mức đóng bảo hiểm: Mức lương đóng bảo hiểm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bạn trong các trường hợp ốm đau, bệnh tật, thai sản và nghỉ phép khác. Nên đặt câu hỏi và làm rõ về mức đóng bảo hiểm từ đầu khi thảo luận về lương với công ty.

  • Kiểm tra định kỳ lịch sử đóng bảo hiểm hàng tháng: Điều này giúp bạn tránh tình trạng công ty kê khai lương thấp, ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng VssID để quản lý và kiểm tra thông tin mua bảo hiểm của bạn hàng tháng.

>>> Xem thêm: Ngành Logistics Là Gì? Cơ Hội Việc Làm Khi Học Ngành Logistic Liệu Có Rộng Mở?

Việc lựa chọn lương Gross và net sẽ phụ thuộc vào chính sách của từng công ty và khả năng, cũng như mong muốn của người lao động. Để đảm bảo quyền lợi thu nhập của mình, người lao động nên tìm hiểu kỹ về cách tính lương Gross và net là gì và các khoản khấu trừ bắt buộc như bảo hiểm và thuế thu nhập để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat