Mách bạn các món ngon từ lòng già ngon nhức nách

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 24/01/2024 09:43:00 +07:00
Cách làm các món ngon từ lòng già thơm nức mũi bạn đã biết? Để bữa cơm của gia đình bạn luôn mới mẻ và đa dạng, thì mồi nhắm rượu từ lòng già sẽ là một lựa chọn hấp dẫn. Lưu ngay những chỉ dẫn cực chuẩn dưới đây để trổ tài nấu nướng cho gia đình bạn nhé.

1. Những điều bạn cần chú ý khi ăn lòng già

Trong lòng già có nhiều chất đạm, chất béo, cholesterol,... Dưới đây là những chất dinh dưỡng trong lòng già.

1.1. Giá trị dinh dưỡng của lòng già

  • Chất đạm: Là một chất giúp tăng hệ miễn dịch của cơ thể, tái tạo mô, cải thiện hệ thần kinh, tăng cường các nhóm cơ, cân bằng hormone.
  • Cholesterol: Một chất có thể giúp gan tạo mật, giúp tiêu hóa thức ăn và giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất. Đặc biệt, cholesterol và các lipid phân cực sẽ tạo ra hàng rào bảo vệ các tế bào.

Từ đó, ta có thể thấy lòng già cũng cung cấp những chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, trong lòng già thường cung cấp ít dinh dưỡng hơn và có những loại ký sinh trùng, virus, siêu vi gây bệnh có trong động vật. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và mọi người trong gia đình thì bạn phải biết cách ăn lòng ngon mà vẫn đảm bảo được sức khỏe.

Công dụng của lòng già với sức khỏe
Công dụng của lòng già với sức khỏe

1.2. Những điều bạn cần chú ý

  • Đảm bảo chọn được những sản phẩm tươi, ngon, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Đảm bảo sơ chế sạch sẽ lòng già. Bạn không nên dùng tái hay ăn sống để hạn chế những nguy cơ về ký sinh trùng, vi sinh chứa trong ruột động vật.
  • Không được ăn lòng liên tục và tần suất lớn. Bạn chỉ nên ăn từ 1-2 lần/ tháng vì trong lòng già có cholesterol, khi hấp thụ một lượng lớn cholesterol sẽ gây ra các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ.

Lòng già phù hợp để trở thành một món nhắm và được nhiều người yêu thích. Tất nhiên, thức ăn ngon, phù hợp khẩu vị là thứ ai cũng thích. Nhưng chúng ta nên trân trọng cơ thể của chính mình và ăn uống một cách hợp lý.

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Lòng Lợn Ngon Bá Cháy, Ai Ai Cũng Khen Hết Lời

2. Cách chọn nguyên liệu cho các món ăn chế biến từ lòng già

Lòng già có nhiều cách chế biến, vừa có thể làm món nhắm rượu vừa có thể làm món ăn kèm với cơm. Dưới đây là 5 món ngon từ lòng già đơn giản cho 4-5 người ăn mà bạn có thể tham khảo.

  • Lòng xào dưa: 1kg lòng già, 500g dưa chua, 100g cần tây, 200g dứa, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh sa tế, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm, dầu ăn, hành, tỏi, ớt.
  • Lòng heo xào rau răm: 1kg lòng già, 200g rau răm, hành tím, hành lá, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê nước mắm.
  • Lòng heo xào tỏi ớt: 1kg lòng già, tỏi, ớt, 1 củ gừng, 1 quả chanh, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 3/2 muỗng cà phê nước mắm.
  • Lòng heo xào khế: 1kg lòng già, 3 quả khế chua, cà chua, hành lá, hành tím, rau răm, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê nước mắm.
  • Lòng heo khìa nước dừa: 1kg lòng già, 800ml nước dừa, chanh, tỏi, dầu màu điều, 3/2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê ngũ vị hương, 1 thìa cà phê muối, 3/2 thìa cà phê hạt nêm, 3/2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh dầu.

Chỉ với những nguyên liệu cơ bản trên, chúng ta đã có thể nấu ra một món ngon từ lòng già.

Các nguyên liệu chế biến các món ngon từ lòng già
Các nguyên liệu chế biến các món ngon từ lòng già

3. Cách chế biến các món ngon từ lòng già

Để các món ngon từ lòng già thơm ngon thì việc quan trọng nhất là sơ chế lòng già thật sạch.

3.1. Cách sơ chế lòng già

Bước 1: Rửa sạch mặt ngoài của lòng già, rồi lộn mặt trong ra ngoài rồi rửa qua với nước sạch.

Bước 2: Sau khi đổ hết nước rửa lòng lần 1 đi, chúng ta bắt đầu lấy 1 ít bột mì và 1 bát giấm rồi dùng rồi dùng tay bóp sạch hết chất nhầy.

Dùng bột mì để sơ chế lòng già
Dùng bột mì để sơ chế lòng già

Bước 3: Tiếp theo, dùng dao cắt bỏ đi phần mỡ thừa ở trong lòng. Dùng muối và chanh xà sát lên lòng già rồi chà khoảng 2-3 phút. Chanh và muối sẽ làm giảm đi mùi hôi tanh của lòng.

Bước 4: Cuối cùng, chúng ta cho lòng già vào nồi cùng gừng đập dập, tiêu, hành lá và rượu. Xóc lên cho những thành phần trên phủ đều lên lòng già. Sau đó, bật bếp lên đun sôi khoảng 5 phút là công cuộc sơ chế đã hoàn thành.

Cách khử mùi hôi của lòng già
Cách khử mùi hôi của lòng già

3.2. Lòng xào dưa

Bước 1: Ướp lòng già

  • Sau khi lòng già đã được sơ chế xong, chúng ta cắt lòng thành những khúc vừa ăn.
  • Cho lòng già vào một bát tô to, cho thêm 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh sa tế, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm. Tiếp đến, trộn đều lên để gia vị được phủ đều lên lòng già. Đợi khoảng 15 phút cho lòng ngấm gia vị.
  • Bạn cần phải chú ý thời gian, không nên đem đi xào trước 15 phút vì đó là thời gian cần thiết để gia vị thấm vào lòng, giúp món ăn của bạn trở nên đậm đà hơn.
Cách ướp lòng chuẩn vị
Cách ướp lòng chuẩn vị

Bước 2: Xào lòng già với dưa chua

Bắc chảo lên bếp, đợi cho dầu nóng thì cho tỏi đã băm vào phi tỏi đến khi dậy mùi thơm. Khi tỏi đã được, bạn cho dứa vào đảo tiếp cùng với 1 muỗng canh đường khoảng 2 phút. Sau 2 phút thì bạn cho lòng đã ướp vào xào chung. Xào đến khi lòng săn lại, tiếp tục cho dưa chua vào xào chung khoảng 3 phút.

Cách chế biến lòng xào dưa
Cách chế biến lòng xào dưa

Tiếp theo, chúng ta vặn nhỏ lửa rồi đậy nắp lại trong khoảng 15 phút là lòng chín. Trong lúc đậy nắp, thi thoảng bạn nên mở nắp ra và đảo đều cho lòng và gia vị được hòa quyện và chín đều.

Bước 3: Thành phẩm

  • Khi lòng xào dưa đã chín thì bạn cho cần tây, ớt cắt nhỏ vào. Đảo đều 1,2 lần rồi cho ra đĩa. Thế là món ngon lòng xào dưa đã được hoàn thành.
  • Lòng xào dưa vốn là món ăn thân thuộc của mỗi hộ gia đình. Với vị giòn giòn, chua cay bắt miệng thì món ngon này đúng là lựa chọn hao cơm số một của các gia đình nhỏ.

3.3. Lòng heo xào rau răm

Bước 1: Phi hành tím

Phi hành tím cắt lát đến khi dậy mùi thơm.

Phi hành tím đến khi dậy mùi
Phi hành tím đến khi dậy mùi

Bước 2: Xào lòng già với rau răm

Sau khi đã phi hành xong thì cho lòng già đã sơ chế vào đảo đều khoảng 2 phút. Tiếp theo, bạn cho vào chảo 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê nước mắm. Bạn đảo đều hỗn hợp khoảng 2 phút để gia vị được thấm vào lòng. Sau đó, bạn cho rau răm và hành lá vào chảo và đảo thêm khoảng 3 phút là đã có thể cho ra đĩa và thưởng thức.

Cách chế biến lòng xào rau răm
Cách chế biến lòng xào rau răm

Món ngon từ lòng già vừa có độ giòn ngon, beo béo của lòng heo và vị cay tự nhiên của rau răm khi ăn cũng cơm trắng hay làm món nhậu đều vô cùng hấp dẫn.

3.4. Lòng heo xào tỏi ớt

Bước 1: Ướp lòng

Sau khi sơ chế lòng già xong, bạn cắt thành những khúc vừa ăn, rồi bỏ vào một tô lớn. Bạn cho 1 muỗng cà phê tỏi, 1 muỗng cà phê ớt đã băm nhuyễn cùng với 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1.5 muỗng cà phê nước mắm, 1 lát chanh vào để ướp lòng già. Trộn đều hỗn hợp và chờ 30 phút để gia vị thấm vào lòng.

Cách ướp lòng già với tỏi ớt
Cách ướp lòng già với tỏi ớt

Bước 2: Xào lòng heo với tỏi ớt

Sau khi bắc chảo lên bếp, bạn phi thơm số tỏi, ớt đã được băm nhuyễn đến khi dậy mùi. Tiếp đến, bạn cho lòng vào xào trong 5 phút trong lửa vừa đến khi săn lại. Cần chú ý đảo đều tay để lòng được thấm các gia vị. Đặc biệt, đối với những món ngon từ lòng già, bạn không nên xào quá lâu tránh lòng quá dai, ăn không còn ngon nữa.

Cách chế biến lòng xào xả ớt
Cách chế biến lòng xào xả ớt

Bước 3: Nước chấm

Bạn dùng nước lọc, 1 ít đường, mắm, tỏi, ớt để pha nước mắm chấm với lòng. Đối với những người ăn mặn thì mắm cay cũng có thể làm tăng sức hấp dẫn của món ăn. Nhưng nếu bạn ăn nhạt thì có lẽ không cần thiết phải làm nước chấm thì đã có một món cay ngon chuẩn vị.

3.5. Lòng heo xào khế

Bước 1: Ướp lòng già

Sau khi sơ chế lòng già xong, bạn cắt thành những khúc vừa ăn, rồi bỏ vào một tô lớn. Bạn cho 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê nước mắm. Trộn đều gia vị và lòng già, rồi để lòng heo thấm đều gia vị trong 30 phút.

Cách ướp lòng thơm ngon
Cách ướp lòng thơm ngon

Bước 2: Xào lòng heo với khế chua

  • Sau khi bắc chảo lên bếp, bạn cho một lượng dầu ăn vừa đủ rồi phi thơm hành tím đã cắt mỏng. Phi hành tím đến khi hành dậy mùi thơm. Tiếp đến, bạn cho phần lòng già đã ướp từ 30 phút trước vào đảo đều khoảng 5 phút với lửa vừa, đến khi lòng già săn lại.
  • Cho 2 quả khế chua, 1 quả cà chua đã cắt lát, cùng hành lá và rau răm vào chảo. Trộn đều các nguyên liệu vừa được thêm vào chảo với lòng già với lửa vừa. Khi bạn thấy khế, cà chua đều chín thì có thể tắt bếp và cho lên đĩa.
Cách chế biến lòng già xào khế
Cách chế biến lòng già xào khế

Chỉ với 2 bước trên là bạn đã có ngay một món ngon từ lòng già. Vị chua cay của khế và rau răm cùng độ béo ngậy, giòn ngon của lòng heo hứa hẹn sẽ khiến cho mọi người thích thú với món ngon bắt cơm này.

3.6. Lòng heo khìa nước dừa

Bước 1: Ướp lòng già

Sau khi làm sạch hoàn toàn lòng già, chúng ta ướp lòng già vào một tô lớn. Cho 3/2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê ngũ vị hương, 1 thìa cà phê muối, 3/2 thìa cà phê hạt nêm, 3/2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh dầu vào tô chứa lòng già. Tiếp đến, bạn trộn đều gia vị bên trong tô để gia vị ngấm vào lòng già. Đợi khoảng 30 phút để lòng già ngấm gia vị.

Cách ướp lòng già khìa nước dừa
Cách ướp lòng già khìa nước dừa

Bước 2: Xào lòng già

  • Phi thơm hành, tỏi đã được băm nhuyễn đến khi dậy mùi. Tiếp đến, bạn cho phần lòng heo đã ướp vào chảo rồi đun với lửa vừa khoảng 5 phút. Sau 10 phút thì bạn cho thêm 500ml nước dừa và đun với lửa nhỏ đến khi nước sánh lại. Trong lúc đun với lửa nhỏ, bạn nên đảo đều lòng già để món ăn được đều vị.
  • Khi nước sánh lại thường có màu vàng nâu. Bạn nên nêm nếm lại gia vị đến khi vừa miệng rồi mới tắt bếp.
Cách chế biến món ngon từ lòng già khìa nước dừa
Cách chế biến món ngon từ lòng già khìa nước dừa

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Lòng Để Bán Thơm Ngon, Đảm Bảo Khách Đến Nườm Nượp

Cách làm các món ngon từ lòng già chỉ với vài bước đơn giản, có thể làm ngay tại nhà. Lòng già với hương vị đậm đà, thơm ngon và dai giòn sẽ là món nhắm hấp dẫn. Những món ngon từ lòng già sẽ giúp cho thực đơn mỗi tháng của bạn đơn giản hơn mà vẫn không kém phần thu hút. Và đặc biệt, những món này không những không gây đầy bụng mà còn bắt cơm vô cùng. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat