Mách bạn cách nấu chè bột lọc đậu đen nhanh mềm, dai ngon lạ miệng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 26/01/2024 18:30:00 +07:00
Cách nấu chè bột lọc đậu đen được thực hiện khá đơn giản, không tốn quá nhiều công sức và thời gian. Món chè là sự kết hợp của đậu đen thơm bùi, những viên bột lọc dai dai hòa quyện cùng cốt dừa béo ngậy khiến ai đã được thưởng thức nhớ mãi không quên.

1. Lợi ích của món chè bột lọc đậu đen

Chè bột lọc đậu đen là một trong những món ăn rất ngon và bổ dưỡng, cách nấu chè bột lọc đậu đen lại không quá cầu kỳ nên được nhiều người lựa chọn mỗi khi vào bếp.

Nguyên liệu chính của món chè là hạt đậu đen, loại hạt này dễ mua, giá rẻ. Trong ẩm thực, người ta thường dùng đậu đen để tạo nên các món xôi, chè, cháo... Tuy giá thành rẻ, dễ tìm, dễ mua nhưng đây được coi là "siêu thực phẩm" dành cho sức khỏe. Thưởng thức bát chè đậu đen nấu cùng bột lọc sẽ mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Cụ thể:

1.1. Thanh nhiệt, giải độc

Đậu đen có vị ngọt, tính mát; có tác dụng bổ huyết, bổ can thận; giải phong nhiệt, giải độc, hạ khí, lợi tiểu. Vào mùa hè, chè bột lọc đậu đen là món giải khát được ưa thích.

Món chè bột lọc đậu đen giúp thanh nhiệt, giải độc
Món chè bột lọc đậu đen giúp thanh nhiệt, giải độc

1.2. Tốt cho tim mạch, tiêu hóa và xương

Hàm lượng chất xơ trong đậu đen có tác dụng làm nồng độ cholestrol trong máu giảm, cũng nhờ lượng chất xơ này mà thực phẩm di chuyển dễ dàng hơn thông qua quá trình tiêu hóa, điều trị các chứng đau bụng tiêu chảy, ngộ độc thức ăn, táo bón rất tốt. Bên cạnh đó, trong đậu đen có chứa sắt, canxi, phốt pho và kẽm có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho hệ xương khớp.

1.3. Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Sử dụng các món chè từ đậu đen có khả năng chống ung thư, giảm thiệt hại của các gốc tự do, làm thay đổi tế bào gây ung thư.

1.4. Giảm cân

Đây là công dụng tuyệt vời đối với những người đang có nguy cơ thừa cân, béo phì. Chất xơ trong đậu đen sẽ giúp bạn no lâu hơn, không còn cảm giác thèm ăn, vì thế dễ giảm cân hiệu quả.

1.5. Kiểm soát tiểu đường

Lượng chất xơ trong đậu đen chắc chắn sẽ làm giảm nồng độ Glucose và kiểm soát lượng đường tích tụ trong máu hiệu quả.

Với những lợi ích tuyệt vời trên đây, hãy tận dụng những tinh túy từ loại hạt này và tham khảo cách nấu chè bột lọc đậu đen để thêm món chè bổ dưỡng vào thực đơn gia đình.

2. Nguyên liệu nấu chè bột lọc đậu đen

Người Việt Nam không quá cầu kỳ trong cách đặt tên các món ăn, tên sao thì món như vậy. Đúng như cái tên "chè bột lọc đậu đen" món chè được tạo nên nhờ sự kết hợp của hai nguyên liệu chính là đậu đen và bột lọc, thêm chút nguyên liệu phụ gia như đường, cốt dừa... để món ăn thêm thơm ngon và bắt mắt hơn.

Chè bột lọc đậu đen là món tráng miệng mang đậm hương vị truyền thống, được nhiều người ưa chuộng không chỉ bởi thơm ngon, bổ dưỡng mà cách nấu chè bột lọc đậu đen cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một vài nguyên liệu, thêm chút thời gian và một chút khéo léo là đã thu được thành phẩm như ý muốn.

  • 300 gram đậu đen

  • 320 gram đường

  • 150 gram bột năng

  • 50 gram dừa nạo sợi

  • 1 lọ nước cốt dừa

  • 1 thìa cafe muối

  • Nước lọc

Nguyên liệu chính của món chè bột lọc đậu đen
Nguyên liệu chính của món chè bột lọc đậu đen

Lưu ý khi chọn đậu đen: Đây là nguyên liệu quan trọng và quyết định độ thơm ngon của món chè. Chọn loại đỗ đen xanh lòng, hạt đều, vỏ mỏng, có màu đen óng và không có hiện tượng sâu mọt, không có màu lạ, mùi lạ.

3. Cách nấu chè bột lọc đậu đen

Chè bột lọc đậu đen không đơn thuần là thức quà vặt mà nó còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thay vì mua ngoài hàng đắt đỏ mà lại không đảm bảo an toàn, bạn có thể nấu ở nhà.

Cách nấu chè bột lọc đậu đen khá đơn giản, không tốn nhiều công sức
Cách nấu chè bột lọc đậu đen khá đơn giản, không tốn nhiều công sức

Cách nấu chè bột lọc đậu đen được thực hiện đơn giản với vài bước dưới đây:

3.1. Ninh đỗ đen

  • Đậu đen sau khi mua về đem rửa sạch, ngâm trong nước lạnh ít nhất 2 tiếng với chút muối. Nếu có thời gian nên ngâm qua đêm để đậu nở mềm và nấu nhanh chín hơn. Sau khi ngâm đủ thời gian thì vớt ra và để ráo. Cách nấu chè bột lọc đậu đen có thơm ngon hay không phụ thuộc hoàn toàn vào hạt đỗ và công đoạn ninh đỗ.

Đun đậu đen trên bếp khi thấy đậu mềm thì thêm đường
Đun đậu đen trên bếp khi thấy đậu mềm thì thêm đường
  • Cho 300 gram đậu đen cùng với 1,5 lít nước và 1/2 thìa cafe muối vào nồi và đun sôi trong khoảng 20-30 phút. Đến khi đậu mềm thì bạn cho tiếp 300 gram đường và khuấy đều đến khi đường hoà tan hết thì tắt bếp.

3.2. Làm bột lọc

  • Cho 100 gram bột năng vào tô rồi từ từ cho khoảng 50ml nước sôi vào trộn đều, sau đó bạn nhồi cho đến khi khối bột dẻo lại, không bị dính tay thì có thể dừng.

  • Cho vào đĩa 30 gram bột năng khô, lấy phần bột năng đã nhồi vo thành viên nhỏ rồi lăn qua lớp bột khô, làm liên tục cho đến khi hết khối bột.

  • Hoàn thành khâu nặn viên bột, bạn cho vào nồi khoảng 1 lít nước đun sôi rồi cho bột lọc vào luộc ở lửa vừa khoảng 35 phút đến khi viên bột lọc chuyển màu trắng trong và nổi trên mặt nước thì vớt ra. Lưu ý, sau khi vớt cho luôn vào thau nước đá để chúng không dính vào nhau, khi ăn cảm nhận rõ được độ dai. Sau cùng thì bạn vớt ra rồi để ráo rồi cho vào 1 thìa đường vào, trộn đều cho ngấm.

Thực hiện công đoạn làm bột lọc như hướng dẫn trong hình.
Thực hiện công đoạn làm bột lọc như hướng dẫn trong hình

3.3. Nấu nước cốt dừa

  • Đây là bước cuối cùng trong cách nấu chè bột lọc đậu đen. Cho vào nồi 200ml nước cốt dừa và 200ml nước lọc, một chút đường, một chút muối rồi khuấy đều.

Nước cốt dừa thơm ngon, béo ngậy
Nước cốt dừa thơm ngon, béo ngậy
  • Tiếp theo bạn pha loãng 20 gram bột năng rồi từ từ cho vào nồi nước cốt dừa. Mở lửa nhỏ vừa nấu vừa khuấy khoảng 5 - 7 phút cho nước cốt dừa sệt lại là có thể tắt bếp.

Như vậy là cách nấu chè bột lọc đậu đen đã hoàn thành, hãy chuẩn bị để thưởng thức thành quả của mình sau thời gian vào bếp.

Xem thêm:

4. Thành phẩm

Khi đã hoàn thành công đoạn nấu chè, bạn múc chè đậu đen ra chén, thêm ít viên bột lọc, nước cốt dừa và một chút dừa nạo sợi là có thể thưởng thức.

Cách nấu chè bột lọc đậu đen đạt chuẩn là khi thưởng thức cảm nhận rõ hương vị thơm ngon đặc trưng của bát chè, đậu đen chín mềm nhưng không vỡ nát, nước chè ngọt thanh, bột lọc dẻo dai vô cùng hấp dẫn. Món chè này phù hợp ngay cả khi ăn nóng hoặc thêm chút đá bào mát lịm.

5. Bảo quản chè bột lọc đậu đen

Món chè sẽ ngon và chuẩn vị nhất khi vừa nấu xong và thưởng thức ngay. Bạn cũng có thể để ngoài nhiệt độ thường và sử dụng trong ngày. Tốt nhất bạn nên:

  • Để nguyên chè trong nồi, khi ăn tới đâu thì múc tới đó.
  • Đậy kín nắp nồi để tránh bụi bẩn rơi vào gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Khi ăn mới cho nước cốt dừa, bột lọc và dừa tươi vào, không trộn lẫn 3 nguyên liệu này vào nồi chè.
Cách nấu chè bột lọc đậu đen khá nhanh, cách bảo quản cũng không khó
Cách nấu chè bột lọc đậu đen khá nhanh, cách bảo quản cũng không khó

Nếu nấu quá nhiều mà không thể ăn hết được lượng chè trong ngày hôm đó thì bạn có thể múc vào hộp, đậy nắp kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý khi bảo quản trong tủ lạnh:

  • Để chè thật nguội: Nếu chè còn nóng mà cho vào nơi có nhiệt độ thấp sẽ khiến món chè bị biến chất, nhiệt độ cao trong chè sẽ bị ngưng đọng thành hơi nước, thúc đẩy vi khuẩn có hại sinh trưởng dẫn đến gây độc.

  • Hâm nóng lại chè khi ăn: Đây là điều bắt buộc để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Cách nấu chè bột lọc đậu đen có đảm bảo vệ sinh thì khi để trong tủ lạnh đã mất đi sự an toàn. Nhiệt độ trong tủ lạnh chỉ có tác dụng ức chế vi khuẩn phát triển mà không thể tiêu diệt được nó. Nếu không hâm nóng lại rất có thể sẽ bị đi ngoài.

  • Không sử dụng chè khi đã để lâu trong tủ lạnh: Món ăn chỉ nên sử dụng trong khoảng 2 ngày sau khi nấu, qua thời gian này, dinh dưỡng trong chè đã bị biến đổi thậm chí gây ra những độc tố.

Cách nấu chè bột lọc đậu đen không mất quá nhiều thời gian nên bạn hãy nấu lượng chè hợp lý, đủ ăn, để được thưởng thức món ngon đúng vị, hấp thụ trọn vẹn giá trị dinh dưỡng mà món chè đem lại.

6. Ăn nhiều chè bột lọc đỗ đen có béo không?

Món chè bột lọc đỗ đen thơm ngon, dẻo dai rất kích thích vị giác của người thưởng thức khiến ai đã từng ăn một lần sẽ nhớ mãi hương vị ấy. Những tín đồ ưa đồ ngọt chắc hẳn sẽ rất thích thú với món chè này tuy nhiên đi kèm với sự thích thú là những thắc mắc như: lượng calo trong chè có nhiều không, ăn nhiều có béo không?

Chè bột lọc đậu đen - Món ăn kích thích vị giác người thưởng thức
Chè bột lọc đậu đen - Món ăn kích thích vị giác người thưởng thức

Câu trả lời dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng bởi nếu chế độ ăn uống hợp lý thì việc ăn chè đậu đen không gây béo mà còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, hạt đậu đen trong chè còn có nhiều công dụng hữu ích khác như: Tạo cảm giác no lâu hơn sau khi ăn, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, kích thích việc đào thải chất béo và thanh lọc cơ thể, thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa cho cơ thể, kiểm soát lượng chất béo tích tụ…

Mặc dù công dụng là như vậy nhưng bạn cũng không nên lạm dụng món chè này quá mức, chỉ nên ăn 2 - 3 lần/tuần.

7. Những ai không nên ăn chè bột lọc đậu đen?

Mặc dù món chè bột lọc đậu đen mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe, cách nấu chè bột lọc đậu đen ai cũng có thể làm được, nhưng những nhóm người dưới đây cần chú ý khi sử dụng loại chè này.

  • Những người có cơ địa hàn tính, người mệt mỏi, đau chân do lạnh, dễ tiêu chảy... cần lưu ý khi ăn các món chè có chứa đậu đen vì có thể khiến các triệu chứng nặng thêm.
  • Người già, trẻ nhỏ và người có thể trạng yếu cần lưu ý không ăn quá nhiều chè bột lọc đậu đen vì nó chứa hàm lượng protein cao hơn cả thịt gà và phân tử protein lớn rất khó chuyển hoá để cơ thể hấp thụ.
  • Người đang dùng thuốc nên cân nhắc khi ăn món chè có chứa đậu đen.
Người già và trẻ nhỏ cần lưu ý khi sử dụng các món chè có nguyên liệu chính là hạt đậu đen
Người già và trẻ nhỏ cần lưu ý khi sử dụng các món chè có nguyên liệu chính là hạt đậu đen

Cách nấu chè bột lọc đậu đen không khó như bạn nghĩ. Hãy lưu ngay công thức nấu chè trên đây để vào bếp và trổ tài, chiêu đãi cả gia đình món chè thơm ngon, bổ dưỡng này.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat