Mách bạn cách nấu chè nhãn đậu đen giải nhiệt, ăn một lần là nhớ mãi

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 13/12/2023 11:15:00 +07:00
Rất nhiều người học cách nấu chè nhãn đậu đen vì đây là món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng. Đặc biệt, đối với phụ nữ, chè nhãn đậu đen có công dụng làm đẹp da, mát gan, thanh nhiệt cơ thể. Nếu chị em muốn tự tay làm món giải khát hấp dẫn cho cả nhà thì hãy bỏ túi ngay công thức nấu chè nhãn đậu đen dưới đây!

1. Nguyên liệu nấu chè nhãn đậu đen

Cách nấu chè nhãn đậu đen rất đơn giản và bạn hoàn toàn có thể thực hành tại nhà. Đây là món chè có vị ngọt bùi, thanh mát, rất thích hợp cho những ngày thời tiết oi bức. Để học cách nấu chè nhãn đậu đen cho 4 - 5 người ăn, trước tiên bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 300g đậu đen

  • 50g long nhãn

  • 200g đường cát trắng

  • 5 lá dứa

  • 100g bột năng

  • 1 ống dầu chuối

  • 150g dừa khô nạo hoặc 200ml nước cốt dừa

  • 50g dừa tươi bào sợi

Học cách nấu chè nhãn đậu đen chỉ với một số nguyên liệu đơn giản
Học cách nấu chè nhãn đậu đen chỉ với một số nguyên liệu đơn giản

Chỉ với những nguyên liệu dễ mua kể trên, bạn đã có thể làm ra một món giải khát tốt cho sức khỏe. Vì là món dễ ăn và phù hợp với mọi lứa tuổi, cách nấu chè nhãn đậu đen đã được kế thừa và phát huy trong nhiều thế hệ, trở thành món chè truyền thống của các vùng quê Việt Nam.

>>> Xem thêm: Học Ngay Cách Nấu Chè Đậu Đen Siêu Dễ, Nhanh Nhừ, Thơm Ngon Khó Cưỡng

2. Cách nấu chè nhãn đậu đen ngon bùi ngọt tự nhiên

Một bát chè mát lạnh, ngọt dịu sẽ là cứu tinh vào những ngày nắng nóng oi bức. Bạn chỉ cần làm theo 6 bước hướng dẫn cách nấu chè nhãn đậu đen dưới đây là đã có một món tráng miệng tuyệt hảo cho gia đình:

Bước 1: Đậu đen ngâm nước qua đêm, sau đó vo sạch rồi rửa lại với nước sạch. Cho vào nồi 2 lít nước rồi đổ đậu đen vào, thêm một ít muối và đun trong 2 tiếng để đậu chín mềm.

Chè nhãn đậu đen có vị thanh ngọt, dễ uống của nước đậu đen
Chè nhãn đậu đen có vị thanh ngọt, dễ uống của nước đậu đen

Bước 2: Trong thời gian chờ đậu chín, bạn cho nước cốt dừa vào một nồi khác, nêm một ít muối và 1 muỗng canh bột năng vào rồi khuấy đều cho bột tan ra.

Bước 3: Cho 5 lá dứa và 1 ống dầu chuối vào nồi nước cốt dừa, đun sôi rồi giảm lửa nhỏ, nấu trong 15 phút cho nước cốt dừa thấm mùi thơm của lá dứa và dầu chuối.

Bước 4: Nhãn nhục ngâm nước ấm cho mềm rồi vớt ra, để ráo nước.

Bước 5: Khi đậu đen chín, cho đường cát vào nồi khuấy đều cho đường tan và đậu ngấm đường. Bạn có thể làm đậu đen sệt hơn bằng cách thêm bột năng và khuấy đều trong nồi.

Bước 6: Múc chè đậu đen ra bát, cho nhãn nhục, dừa tươi bào sợi và nước cốt dừa lên trên. Thưởng thức chè đậu đen nóng hoặc để nguội, cho đá vào tùy theo sở thích.

Đừng bỏ qua cách nấu chè nhãn đậu đen tại nhà thơm ngon, bổ dưỡng
Đừng bỏ qua cách nấu chè nhãn đậu đen tại nhà thơm ngon, bổ dưỡng

3. Tiêu chí đánh giá món chè nhãn đậu đen ngon

Cách nấu chè nhãn đậu đen tuy đơn giản nhưng để ra thành phẩm chuẩn vị, vừa ăn thì người đứng bếp cần một chút khéo léo và tâm huyết. Một nồi chè nhãn đậu đen được cho là ngon đúng điệu khi có những yếu tố sau:

Thứ nhất, hạt đậu đen phải mềm nhuyễn, dẻo, còn nguyên hạt mà không bị vỡ vụn, nát nhừ. Để làm được điều này, bạn nên chọn những hạt đậu đen xanh lòng, vỏ mỏng, màu đen óng, không bị ngả màu. Bạn cũng nên rang đậu đen trước khi nấu để hạt đậu se lại.

Thứ hai, long nhãn phải mềm, ngọt, thơm, không bị nhão và có vị chua. Bạn nên chọn những quả nhãn nhục to, tròn, có màu vàng sáng, không bị nứt vỏ và có mùi lạ. Trước khi nấu, nhãn nhục cần ngâm trong nước ấm cho mềm rồi vớt ra để ráo.

Hướng dẫn cách chọn long nhãn ngon cho nồi chè nhãn đậu đen
Hướng dẫn cách chọn long nhãn ngon cho nồi chè nhãn đậu đen

Thứ ba, nước chè phải có vị ngọt thanh, mát, không bị chát đặc, loãng thất thường. Bạn nên dùng đường phèn hoặc đường cát trắng để nấu chè, có thể ướp đậu đen với đường trước khi nấu để hạt đậu ngấm đường.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Đen Với Nếp Thơm Ngon, Dẻo Mềm Miễn Chê

4. Tác dụng tốt cho sức khỏe của chè nhãn đậu đen

Không chỉ là món ăn ngon miệng, chè nhãn đậu đen có thể giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Trong chè nhãn đậu đen có chứa long nhãn, đây vừa là loại hoa quả nhiệt đới thơm ngon vừa là phương thuốc bổ khí huyết, an thần hiệu quả.

Bên cạnh đó, long nhãn còn có tác dụng chống lão hóa da và xương, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch và tuần hoàn máu của cơ thể. Vì vậy ăn chè long nhãn đậu đen sẽ giúp chị em duy trì làn da hồng hào khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa và giảm các vết nhăn.

Ăn chè nhãn đậu đen có tác dụng làm đẹp da, giữ dáng
Ăn chè nhãn đậu đen có tác dụng làm đẹp da, giữ dáng

Chị em hoàn toàn có thể biến tấu cách nấu chè nhãn đậu đen bằng cách kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như nước dừa, đậu xanh, hạt sen, táo đỏ... để làm tăng hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng của món ăn. Khi kết hợp với dừa tươi, chè nhãn đậu đen sẽ càng nổi bật hương vị thơm ngon và thanh mát sẵn có.

5. Bị nóng trong người nên ăn gì để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể?

Khi bị nóng trong người, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống có tính giải nhiệt, hỗ trợ gan để làm mát cơ thể từ trong ra ngoài. Sau đây là một số loại thực phẩm người bị nóng trong nên ăn và không nên ăn để cải thiện tình trạng này:

5.1. Những thực phẩm nên ăn để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Các thực phẩm có nhiều nước và chất điện giải là lựa chọn tốt khi bạn bị nóng trong. Có thể kể đến là:

  • Các loại dưa và quả có múi: Dưa hấu, dưa lê, dưa leo, cam, chanh, bưởi… chứa nhiều vitamin và khoáng chất; không chỉ giúp giúp bổ sung nước cho cơ thể mà còn hỗ trợ giảm cân, kiểm soát đường huyết, cải thiện sức khỏe tim mạch.

  • Các loại rau xanh: Rau diếp, rau dền, rau má, rau mồng tơi… có tính mát, chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp đẩy nhanh quá trình thải độc của gan. Đặc biệt rau má có khả năng cải thiện các bệnh do nóng trong người như mụn nhọt, rôm sảy, chảy máu cam, sốt, nổi mề đay, ngứa ngáy…

  • Các loại cá béo: Cá hồi, cá trích, cá ngừ… chứa hàm lượng lớn Omega-3, một loại axit béo tốt cho sức khỏe. Nó giúp làm giảm viêm, ngăn chặn chất béo tích tụ trong gan, cải thiện chức năng gan và làm mát cơ thể.

  • Lá sen: Lá sen là loại rau có khả năng thanh nhiệt, an thần; có tác dụng giúp ngủ ngon, giảm căng thẳng, giảm đau đầu và huyết áp cao. Thực phẩm này có thể chế biến thành canh chua hoặc trà lá sen để uống.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để làm mát, giải độc cơ thể
Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để làm mát, giải độc cơ thể

5.2. Những thực phẩm không nên ăn khi bị nóng trong

Bạn nên tránh xa những thực phẩm nóng, nhiều đường, chất béo, đạm hoặc gây khó tiêu khi bị nóng trong. Cụ thể:

  • Các loại gia vị cay, mặn như ớt, tiêu, hồ tiêu, quế, gừng, tỏi, hành.

  • Đồ ngọt như đường, kẹo, bánh ngọt, socola.

  • Các loại thực phẩm béo như mỡ động vật, bơ, phô mai, kem.

  • Các loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng như rượu, bia, cà phê, trà đen.

Cách nấu chè nhãn đậu đen không chỉ dễ làm tại nhà mà còn cho ra thành phẩm ngon miệng và giải nhiệt tốt. Bạn có thể thưởng thức món tráng miệng này vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhất là vào buổi chiều hoặc tối khi cần thư giãn và bổ sung năng lượng.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat