Mách mẹ cách nấu cháo nhanh nhừ, vô cùng tiết kiệm thời gian vào bếp

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 21/02/2024 20:10:00 +07:00
Cách nấu cháo nhanh nhừ như thế nào để không bị vón cục hoặc dính đáy nồi là điều không phải ai cũng biết. Nếu bạn là tín đồ của cháo thì hãy lấy giấy bút và ghi lại các bí quyết sau nhé.

1. Ăn cháo có tốt cho sức khỏe không?

Cháo là món ăn mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hoá và thường xuất hiện trong chế độ dinh dưỡng của nhiều người. Một số lợi ích sức khỏe mà cháo mang lại gồm:

  • Giúp bổ sung nước hiệu quả cho cơ thể: Cháo chứa nhiều nước hơn so với cơm thông thường. Sau khi trải qua sốt hoặc tiêu chảy, việc ăn cháo sẽ giúp khôi phục nước cho cơ thể nhanh chóng.

  • Kiểm soát cân nặng: Cháo ít calo hơn so với cơm trắng. Khoảng 100g cháo chỉ cung cấp khoảng 30kcal. Đối với những người quan tâm đến việc duy trì cân nặng hoặc giảm cân thì cháo là sự lựa chọn hữu ích.

  • Tốt cho hệ tiêu hoá: Do độ loãng và được nấu chín nhừ, cháo dễ tiêu hóa, hấp thụ hơn. Điều này làm cho cháo trở thành một lựa chọn tốt của những người đang phải đối mặt với vấn đề về dạ dày, tiêu hóa hay ốm mệt mỏi.

  • Phòng ngừa cảm lạnh: Một tô cháo nóng giúp làm ấm cơ thể và chịu lạnh tốt hơn. Đặc biệt là vào mùa đông, ăn cháo vào bữa sáng có thể giúp phòng tránh các bệnh cảm lạnh và viêm họng hiệu quả.

Cháo là món ăn mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hoá
Cháo là món ăn mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hoá

Xem thêm: Cách nấu cháo nhanh nhừ bằng bếp ga: Có ngay món cháo thơm ngon trong một nốt nhạc

2. Giá trị dinh dưỡng trong 1 số món cháo

Thường thì các món cháo sẽ được kết hợp nhiều loại nguyên liệu với nhau. Điều này không chỉ kích thích vị giác, làm phong phú khẩu phần ăn mà còn nâng cao giá trị dinh dưỡng. Thành phần dinh dưỡng có trong 1 số món cháo như sau:

  • Cháo thịt bằm: Đây là một món cháo đơn giản nhưng dễ nấu, thêm thịt bằm sẽ làm cho cháo thêm phần hấp dẫn và bổ sung chất dinh dưỡng. Mỗi tô cháo thịt bằm 100g chỉ chứa khoảng 100 - 120 calo.

  • Cháo sườn: Cháo sườn sẽ bao gồm phần thịt sườn hầm kỹ, tạo nên hương vị ngọt thơm và thịt mềm tan trong miệng. Với hàm lượng chất đạm, chất béo và protein cao, một bát cháo sườn khoảng 100g có thể chứa từ 200 - 300 calo tùy thuộc vào lượng sườn heo sử dụng.

  • Cháo gà: Thịt gà là lựa chọn tốt cho người giảm cân, ít calo và giàu dưỡng chất. Lượng calo trong một bát cháo gà khoảng 200 - 250 calo nếu sử dụng thịt gà thông thường. Nếu chỉ sử dụng phần nước gà hầm xương và thịt ức, lượng calo giảm xuống từ 100 - 150 calo.

  • Cháo cá: Cháo cá giàu đạm, protein, omega 3, canxi và phốt pho, là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho mọi lứa tuổi. Có nhiều loại cháo cá, mỗi loại cung cấp lượng calo khác nhau. Trung bình, một chén cháo cá có thể chứa khoảng 165 calo.

3. Bật mí cách nấu cháo nhanh nhừ giúp tiết kiệm thời gian nấu

Cách nấu cháo nhanh nhừ, thơm ngon mà không mất nhiều thời gian là điều mà rất nhiều người tìm kiếm. Một số bí quyết dành cho bạn chính là:

3.1. Ngâm gạo trước khi nấu

Cách nấu cháo nhanh nhừ đơn giản nhất là hãy ngâm gạo trong nước lạnh khoảng 30 phút trước khi bắt đầu nấu. Việc này giúp làm mềm hạt gạo, khiến cho cháo nhanh nhừ hơn.

Cách nấu cháo nhanh nhừ thật ra cũng không quá phức tạp
Cách nấu cháo nhanh nhừ thật ra cũng không quá phức tạp

3.2. Cách nấu cháo nhanh nhừ chính là trộn gạo nếp với gạo tẻ

Kết hợp gạo nếp và gạo tẻ giúp cháo có hương vị thơm ngon hơn. Gạo nếp sẽ làm cho cháo có độ sánh dẻo và mềm mịn hơn. Bạn hãy thử áp dụng cách nấu cháo nhanh nhừ này xem có hiệu quả không nhé.

Xem thêm: Cách nấu cháo nhanh nhừ cho bé ăn dặm giúp mẹ nhàn hạ và tiết kiệm thời gian hơn

3.3. Nấu bằng bình ủ giúp nhanh nhừ hơn

Một trong những cách nấu cháo nhanh nhừ nhất mà bạn có thể áp dụng là ủ cháo. Trước khi đi ngủ, hãy đặt gạo vào nước sôi trong bình ủ. Sáng hôm sau, cháo đã nhừ mà không cần chờ đợi lâu.

Một trong những cách nấu cháo nhanh nhừ nhất mà bạn có thể áp dụng là ủ cháo
Một trong những cách nấu cháo nhanh nhừ nhất mà bạn có thể áp dụng là ủ cháo

3.4. Rang gạo trước khi nấu để nhừ tơi, sánh mịn

Cách nấu cháo nhanh nhừ này không chỉ hiệu quả mà còn giúp món ăn được thơm ngon, đậm vị hơn. Bạn hãy rang gạo đến khi chuyển sang màu ngả vàng rồi cho vào nồi nước sôi để nấu. Cách này sẽ giúp cháo thơm ngon và nhanh chín nhừ hơn.

3.5. Thay đổi mức nhiệt độ liên tục khi nấu

Một cách nấu cháo nhanh nhừ và đồng thời làm tăng hương vị của cháo là thay đổi mức nhiệt độ. Bạn hãy bắt đầu nấu với lửa lớn để cháo sôi nhanh, sau đó giảm lửa để duy trì sự hấp thụ hương vị và đồng thời tiết kiệm phần nào lượng ga/điện được tiêu thụ trong quá trình nấu.

3.6. Cách nấu cháo nhanh nhừ là dùng nước sôi

Bạn không nên đổ nước lạnh vào nồi gạo trước khi đun. Hành động này có thể làm cháo đứng nồi, gây khê và cháy. Tốt nhất là sử dụng nước đun sôi khi nấu cháo. Cách nấu cháo nhanh nhừ này vô cùng hiệu quả.

Cách nấu cháo nhanh nhừ là dùng nước sôi
Cách nấu cháo nhanh nhừ là dùng nước sôi

3.7. Chia nhóm nguyên liệu khi nấu

Bạn đừng đặt tất cả nguyên liệu vào nồi cùng 1 lúc rồi bật bếp ninh cháo luôn. Đối với cháo hải sản hoặc cháo thịt băm, nấu cháo trắng trước, sau đó thêm thịt và hải sản khi cháo đã nhừ. Đối với cháo gà hoặc cháo sườn, hãy luộc chúng trước và sau đó sử dụng nước luộc để nấu cháo.

Cách nấu cháo nhanh nhừ này vừa hiệu quả, vừa giúp giữ được chất dinh dưỡng trong các loại thực phẩm kết hợp cùng, cháo cũng sẽ thơm ngon hơn.

3.8. Không khuấy liên tục khi nấu cháo

Việc khuấy liên tục có thể làm cho cháo trở nên vữa và mất đi độ ngon. Hãy khuấy đều nhưng không quá thường xuyên để tránh tình trạng cháy cháo.

3.9. Thêm 1 chút dầu ăn vào cháo

Bạn nên thêm vài giọt dầu ăn vào nồi cháo khi đang nấu để cháo có độ hấp dẫn và nhanh nhừ hơn. Khi chín, cháo vô cùng bắt mắt, nhờ đó sẽ làm cho trải nghiệm ăn uống của bạn trở nên thú vị.

4. Một số sai lầm khi ăn cháo gây hại cho sức khỏe

Sau khi đã biết các cách nấu cháo nhanh nhừ thì bạn cũng cần lưu ý thêm 1 vài vấn đề để tránh việc gây hại cho sức khỏe khi ăn cháo:

  • Không ăn quá nhiều cháo: Ăn cháo quá mức, đặc biệt là thay thế cho tất cả các bữa ăn trong thời gian dài, có thể tạo áp lực không tốt lên dạ dày và giảm chức năng tiêu hóa.

  • Ăn cháo chưa chín kỹ: Cháo chưa nấu chín kỹ có thể làm tăng nguy cơ kích thích dạ dày và gây áp lực lớn cho quá trình tiêu hóa.

  • Sử dụng cháo không đa dạng: Ẩn sau cháo mỗi ngày mà không bổ sung chế độ ăn đa dạng có thể dẫn đến thiếu hụt dưỡng chất quan trọng.

  • Thêm gia vị và nguyên liệu không lành mạnh: Sử dụng gia vị và nguyên liệu không tốt có thể làm mất đi dinh dưỡng của cháo và tăng nguy cơ về vấn đề sức khỏe.

  • Không chú ý đến sự cân đối: Ăn cháo không cân đối, không bao gồm đủ chất béo, protein và chất xơ, có thể dẫn đến thiếu hụt dưỡng chất quan trọng.

Những cách nấu cháo nhanh nhừ thật ra cũng không quá phức tạp. Bạn hãy ghi lại những bí quyết này để nâng cấp trình độ nấu ăn của mình, đồng thời tiết kiệm thời gian đứng bếp.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat