Mẹ bầu ăn sữa chua được không: Đừng chủ quan kẻo hại cả thai kỳ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 14/11/2023 14:43:00 +07:00
Mẹ bầu ăn sữa chua được không là câu hỏi mà nhiều người mang thai phân vân. Đây là một thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa cho cả người già và trẻ nhỏ.

1. Mẹ bầu ăn sữa chua được không?

Không khó để trả lời câu hỏi mẹ bầu ăn sữa chua được không
Không khó để trả lời câu hỏi mẹ bầu ăn sữa chua được không

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100gr sữa chua có chứa tới 80 calo, 210mg Kali, 15gr protein, 55mg Natri, 300mg Canxi với các loại Vitamin khác lần lượt là: A, E, D,...

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, không ít người quan tâm và tìm hiểu mẹ bầu ăn sữa chua được không. Điều này xuất phát từ việc chú trọng dinh dưỡng và chế độ ăn uống của người mang thai là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, sữa chua là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, vậy nên bạn và gia đình có thể sử dụng mà không cần băn khoăn bầu ăn sữa chua được không.

Xem thêm: Bà Bầu Ăn Hàu Được Không? Những Lưu Ý Và Gợi Ý Món Ăn Ngon

2. Tác dụng của sữa chua đối với các mẹ bầu

Nếu vẫn còn lo lắng mẹ bầu ăn sữa chua được không thì hãy xem ngay những tác dụng của sữa chua đem lại cho phụ nữ mang thai và thai nhi đã được các chuyên gia dinh dưỡng tìm ra dưới đây.

Sữa chua mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe mẹ bầu
Sữa chua mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe mẹ bầu
  • Hệ tiêu hóa được cải thiện một cách tích cực: Trong sữa chua có chứa các lợi khuẩn đường ruột, từ đó giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu được hoạt động tốt hơn, nhờ đó mà khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn cũng tốt hơn.
  • Làm mát cơ thể từ bên trong: So với người bình thường, thai phụ thường thường có thân nhiệt cao hơn khiến nhiều người cảm thấy nóng trong người, tăng axit ở dạ dày nhiều người thậm chí bị ợ chua rất khó chịu. Những lúc như vậy, mẹ bầu có thể ăn một hộp sữa chưa chính là phương án tốt nhất để cơ thể được làm mát từ bên trong.
  • Bổ sung canxi: Hàm lượng canxi trong sữa chua là khá cao, khi mẹ ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp hệ xương trở nên chắc khỏe hơn, nhờ đó thai nhi sau này tránh được nguy cơ còi xương. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc bà bầu ăn sữa chua được không thì việc thường xuyên nạp sữa chua vào cơ thể còn giúp mẹ bầu cải thiện thể trạng mệt mỏi, đau nhức xương khớp do quá trình thay đổi cơ thể khi mang thai.
  • Tăng sắc tố và cải thiện làn da: Nhiều bà bầu gặp phải trình trạng tăng sắc tố da khiến da trở nên khô hơn do mất cân bằng hormone trong cơ thể. Trong một số loại sữa chua có chứa Vitamin E. Vì vậy, ăn sữa chua cũng là một cách tốt để cải thiện làn da của mẹ bầu.
  • Cải thiện hệ miễn dịch: Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua có khả năng chống lại các các loại vi khuẩn gây bệnh, nhiễm trùng và giúp cơ thể mẹ bầu chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài.
  • Kiểm soát tốt hơn vấn đề cân nặng: Sữa chua có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của của hormone cortisol - nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân và làm mất cân bằng hormone.

3. Mách bạn cách ăn đúng cách để mang lại hiệu quả

Từ những tác dụng trên, bạn đã có thể tự trả lời câu hỏi “Mẹ bầu ăn sữa chua được không”. Tuy nhiên, ăn quá nhiều hay quá ít hoặc không đúng cách bất kỳ loại thực phẩm nào đều khiến bạn không đặt được hiệu quả mong muốn. Vì vậy, cần nhớ kỹ những lưu ý dưới đây:

Mẹ bầu ăn sữa chua đúng cách mang lại hiệu quả tốt hơn
Mẹ bầu ăn sữa chua đúng cách mang lại hiệu quả tốt hơn
  • Thời gian tốt nhất để ăn sữa chua thường từ 30 phút - 2 giờ sau khi ăn bữa chính. Đây là thời điểm được khuyến cáo là thuận lợi nhất cho việc hấp thụ canxi vì đây là thời điểm nồng độ canxi trong cơ thể người mẹ xuống mức thấp nhất.
  • Tuyệt đối không ăn sữa chua đã hết sử dụng bởi thời điểm này sữa chua có thể xuất hiện các vi khuẩn có hại.
  • Không nên sử dụng sữa chua khi đang đói, lúc này độ pH trong dạ dày đang khá cao, do vậy sinh ra môi trường không phù hợp cho các vi khuẩn có lợi
  • Nếu có tiểu sử bệnh tiểu đường hoặc tim mạch thì nên chọn sữa chua ít đường hoặc không đường.
  • Nên sử dụng sữa chua ngay sau trong 2 giờ đầu mở nắp và không hâm nóng lại sữa chua vì hành động này có thể làm giảm hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa.
  • Ăn quá nhiều sữa chua trong một ngày có thể khiến cơ thể bị rối loạn tiêu hóa.
  • Nên cẩn thận với hàm chất béo có trong sữa chua, đặc biệt là các loại sữa nguyên kem, các loại này thường chứa nhiều chất béo hòa tan, dễ làm tăng cân và khiến thai phụ tăng nguy cơ đối với bệnh tim mạch. Mẹ có thể cân nhắc về việc lựa chọn các loại sữa chua tách béo.

​Xem thêm: Ăn Sữa Chua Có Béo Không? Cách Ăn Sữa Chua Giảm Cân, Về Dáng Chỉ Trong 1 Tuần

Việc nhiều người quan tâm mẹ bầu ăn sữa chua được không là điều hết sức bình thường, bởi chế độ dinh dưỡng của người mẹ đang mang thai là vô cùng quan trọng. Tuy bạn có thể ăn được loại thực phẩm này nhưng hãy lưu ý về liều lượng, thời gian ăn và cách kết hợp với các thức ăn khác để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat