Nam tả nữ hữu hiểu vận dụng sao cho đúng để hút tài lộc, gia đình viên mãn

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Ba, 02/04/2024 20:00:00 +07:00
Nam tả nữ hữu, trong đó tả là trái, hữu là phải, nam sẽ ở phía bên trái còn nữ sẽ ở phía bên phải. Quy tắc này được dựa trên thuyết âm dương từ ngàn xưa. Hiểu và vận dụng đúng quy tắc này sẽ công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió.
Vận dụng đúng quy tắc nam tả nữ hữu để cuộc sống thuận buồm xuôi gió
Vận dụng đúng quy tắc nam tả nữ hữu để cuộc sống thuận buồm xuôi gió

1. Nam tả nữ hữu là gì?

Trong thời kỳ phong kiến, Trung Quốc đã đưa rất nhiều quan niệm của họ sang Việt Nam, một trong số đó chính là quy tắc “nam tả nữ hữu”. Nam tả nữ hữu được hiểu theo nghĩa, “tả” là trái, “hữu” là bên phải. Nam tả nữ hữu chính là nam ở phía bên trái còn người nữ ở phía bên phải.

2. Nguồn gốc của quy tắc nam tả nữ hữu

Nam tả nữ hữu có nguồn gốc bắt nguồn từ câu chuyện cổ của Trung Quốc nói về sự khai thiên lập địa, hình thành nên vạn vật. Theo như truyền thuyết, Bàn Cổ là thủy tổ của người Trung Hoa. Ông oai phong, uy vũ và có sức mạnh vô song.

Trước khi biến thành vị thần, mắt trái của Bàn Cổ đã hóa thành Thần Mặt Trời, còn mắt phải thì lại hóa thành Thần Mặt Trăng. Các bộ phận khác của Bàn Cổ biến thành các vì sao, núi, sông, hồ… vạn vật trên trái đất mà chúng ta thấy ngày nay.

Nguồn gốc của quy tắc nam tả nữ hữu xuất phát từ Trung Quốc
Nguồn gốc của quy tắc nam tả nữ hữu xuất phát từ Trung Quốc

Dựa vào truyền thuyết này, người dân đã tạo ra quy tắc nam tả nữ hữu, nó tương ứng với quy luật âm dương của vạn vật… Trong đó, mặt trời chính là đại diện cho thái dương còn mặt trăng chính là đại diện cho thái âm.

3. Ý nghĩa nam tả nữ hữu theo nguyên lý Âm Dương

Quy luật nam tả nữ hữu như đã nói có liên quan chặt chẽ với nguyên lý Âm – Dương cổ đại của Trung Quốc. Người ta cho rằng các khái niệm đối lập như dài - ngắn, lớn – nhỏ, lên – xuống, trái – phải… cũng phụ thuộc và hỗ trợ lẫn nhau tạo nên sự cân bằng trong trời đất.

Theo nguyên lý Âm – Dương, “lớn”, “dài”, “lên” và “trái” chính là những khái niệm thuộc hành Dương của nam giới chỉ tính hoạt động và độ cứng. Trong khi những tính chất như “nhỏ”, “ngắn”, “xuống” và “phải” là những khái niệm Âm của phụ nữ, nó ám chỉ sự thụ động và mềm yếu.

Nam tả nữ hữu được hiểu theo nguyên lý Âm Dương
Nam tả nữ hữu được hiểu theo nguyên lý Âm Dương

Ngoài ra, những gì thuộc về Dương có thể kể đến như nam giới, hướng đông, hướng nam và trái luôn được tôn trọng. Trong khi những thứ thuộc về Âm như nữ giới, hướng bắc, hướng tây và phải thì lại bị chê bai.

4. Cách áp dụng quy tắc nam tả nữ hữu trong đời sống

Để mọi việc hanh phong cần phải áp dụng quy tắc nam tả nữ hữu một cách đúng đắn. Từ việc sắp xếp nhà cửa, đời sống vợ chồng hay thờ phụng… cũng đều cần phải tuân thủ theo quy tắc này.

4.1. Ứng dụng nam tả nữ hữu trong cuộc sống vợ chồng

Trong đời sống vợ chồng, theo quy luật nam tả nữ hữu, trong việc chăn gối, khi nằm ngủ người vợ luôn bên phải còn người chồng sẽ ở phía bên trái. Khi xét theo quy luật giới tính thì việc vợ nằm bên phải và gối đầu lên tay phải của chồng, người vợ sẽ cảm thấy yên tâm hơn, có cảm giác an toàn, được che chở cũng như bảo bọc hơn. Còn về phía người chồng, họ sẽ cảm thấy tự hào và hãnh diện vì được là người chở che, bảo vợ cho vợ.

Áp dụng quy tắc nam tả nữ hữu khi ngủ của các cặp vợ chồng
Áp dụng quy tắc nam tả nữ hữu khi ngủ của các cặp vợ chồng

Theo quy luật sinh lý thì việc người chồng nằm ở bên tay trái để vợ nằm nghiêng về bên phải mình thì các vấn đề liên quan đến hô hấp dễ thông suốt. Đặc biệt, nó còn làm cho thức ăn trong dạ dày đi vào ruột non được thuận lợi hơn.

Ở tư thế này, người chồng sẽ nằm được lâu hơn. Còn nếu như người chồng nằm ở phía bên phải vợ do tính chủ động của mình thì bắt buộc anh ta cần phải nằm nghiêng sang bên trái mình để có thể ôm lấy vợ. Khi nằm ở tư thế này, người chồng sẽ không thể nằm lâu được vì tim bị chèn ép. Chính vì thế, mà không có cặp vợ chồng nào nằm ở tư thế này thường xuyên.

Trong các nghi thức cưới hỏi chụp ảnh gia đình, người vợ thường sẽ đứng bên phải, người chồng sẽ đứng bên trái. Đặc biệt, khi đứng trước bàn thờ gia tiên hay lễ đường quy tắc nam tả nữ hữu này cũng được người xưa cực kỳ chú trọng. Họ cho rằng tuân thủ quy tắc trên sẽ giúp cho gia đạo bình an, có trên dưới nề nếp quy cũ. Khi chụp ảnh gia đình, vợ chồng cũng sắp xếp tương tự vậy.

Nếu như sắp xếp ngược lại thì cặp đôi thường sẽ gặp nhiều trắc trở, thiếu hài hòa, bất lợi cho hôn nhân. Vì bạn đang đảo lộn lại quy luật âm dương.

Quy luật này cũng được sử dụng trong các nghi thức cưới hỏi
Quy luật này cũng được sử dụng trong các nghi thức cưới hỏi

4.2. Sắp xếp thứ tự ưu tiên trong gia đình

Trong chuyện gia đình, quy tắc nam tả nữ hữu cũng được áp dụng, những gì ở phía bên phải sẽ biểu hiện cho vợ, còn những gì ở phía bên trái sẽ tượng trưng cho chồng. Chính vì vậy, nếu như sắp xếp mọi thứ tiền tài của cải bên trái thì đồng nghĩa với việc, người vợ sẽ bị lệ thuộc vào chồng, không thuận quản lý tài chính.

4.3. Nam tả nữ hữu áp dụng trong việc xem bói

Quy luật “nam tả nữ hữu” cũng được sử dụng khi xem bói chỉ tay. Bàn tay đúng để coi cho nam chính là bàn tay trái và ngược lại với nữ giới sẽ coi bằng bàn tay phải. Ngoài ra, theo như nhân tướng học, phong thủy thì khi nam giới bị giật mắt trái sẽ được xem là có điềm lành, còn nếu như giật mắt phải thì chính là điềm báo dữ.

Nam tả nữ hữu khi đi xem bói
Nam tả nữ hữu khi đi xem bói

4.4. Nam tả nữ hữu trong sắp xếp bàn thờ gia tiên

Không chỉ trong chuyện hôn nhân gia đình mà ngay cả cách bài trí trên bàn thờ cũng áp dụng quy tắc “nam tả nữ hữu” một cách cực kỳ chặt chẽ. Nguyên lý Âm Dương có mối liên quan mật thuyết đến phong thủy, chính vì vậy, mà trong việc bài trí bàn thờ nó được chú trọng hơn cả.

Trong văn hóa phương Đông, việc thờ cúng ông bà tổ tiên là rất thiêng liêng và hệ trọng. Nó không chỉ thể hiện được lòng tôn kính và phong tục truyền thống vốn dĩ cao đẹp của người Việt. Mà hơn thế nữa, áp dụng quy tắc nam trái nữ phải trong cách bài trí bàn thờ sẽ giúp dung hòa âm dương, bù trừ và cân bằng sinh khí trong nhà giúp gia đình gặp nhiều may mắn, gia đạo hòa thuận con cái làm ăn phát đạt hơn.

Theo đó, nếu như gia chủ đứng ở ngoài nhìn vào hướng bàn thờ thì sẽ ngược lại, ảnh thờ của ông sẽ ở bên phải, còn ảnh thờ của bà ở bên trái.

Khi sắp xếp ảnh thờ trên bàn thờ gia tiên cũng cần phải tuân thủ theo nam tả nữ hữu
Khi sắp xếp ảnh thờ trên bàn thờ gia tiên cũng cần phải tuân thủ theo nam tả nữ hữu

4.4. Áp dụng quy tắc nam tả nữ hữu trong đặt mộ

Tương tự với việc đặt ảnh thờ cúng trên bàn thờ gia tiên, khi huyệt mộ cũng sẽ áp dụng quy tắc nam tả nữ hữu theo hướng từ mộ nhìn ra ngoài. Theo hướng gia chủ khi đứng ở phía ngoài nhìn vào bên trong mộ là ngược lại. Mộ ông bà thì ông sẽ nằm bên trái, còn bà nằm bên phải theo quy tắc này.

Dân gian vẫn thường có câu có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Chính vì thế, khi chúng ta tin tưởng, tôn trọng việc thờ cúng, đúng mực thì sẽ có linh ứng tốt, gia đình bạn sẽ được phù hộ, độ trì. Với những việc đi ngược lại với quy luật, không may mắn, không hợp phong thủy, bạn cần nên né tránh để không gặp phải điều xấu.

Mộ phần cần phải đúng phong thủy vì nó có thể ảnh hưởng tới gia đạo, con cháu
Mộ phần cần phải đúng phong thủy vì nó có thể ảnh hưởng tới gia đạo, con cháu

4.5. Nam tả nữ hữu trong tranh mừng thọ

Biểu tượng được xem là song hành với quy tắc nam tả nữ hữu ở trong bức tranh mừng thọ tương đồng với biểu tượng thanh long và bạch hổ. Nó mang ý nghĩa thể hiện của đàn ông và đàn bà trong gia đình.

Nếu như thanh long sẽ tạo nên cuộc sống tốt đẹp và may mắn thì bạch hổ sẽ giúp tạo dựng, duy trì những điều này lâu dài hơn và chắc chắn hơn. Thông thường thì bạch hổ sẽ được treo bên phải của ngôi nhà, theo hướng từ trong nhà nhìn ra là phía tây, thấp hơn so với thanh long.

Lý do là vì bạch hổ có khí thế mạnh mẽ sẽ lấn át thanh long, làm mất cân đối trong phong thủy. Áp dụng theo quy tắc nam tả nữ hữu khi thiết kế tranh mừng thọ sẽ giúp cho cụ ông và cụ bà sống trường thọ, vui vẻ và hạnh phúc bên con cháu hơn.

4.6. Áp dụng nam tả nữ hữu trong bắt mạch

Nam tả nữ hữu còn được áp dụng trong việc chọn cổ tay để bắt mạch chuẩn đoán bệnh. Khi cảm nhận mạch để chẩn đoán, thầy thuốc sẽ chọn cổ tay trái khi khám bệnh cho người nam và chọn cổ tay phải khi chuẩn đoán bệnh cho nữ.

Quy tắc này cũng được áp dụng khi khám bệnh
Quy tắc này cũng được áp dụng khi khám bệnh

4.7. Áp dụng quy tắc nam tả nữ hữu trong làm ăn

Khi thực hiện ký kết các hợp đồng làm ăn có nam có nữ, họ cũng sẽ thường áp dụng quy tắc nam tả nữ hữu để thuận âm dương, tương trợ và cùng nhau phát triển. Khi làm việc với đối tác, sắp xếp vị trí thì phía chủ nhà sẽ ở bên trái, còn khách thì bên phải. Trong lễ ký kết và lưu niệm cũng cần nên chú ý đến điều này, nó sẽ tốt theo quan niệm phong thủy Âm Dương.

4.8. Áp dụng quy tắc nam tả nữ hữu khi xây dựng

Khi quy luật này đã thấm nhuần vào tư tưởng thì bất cứ trường hợp nào nam tả nữ hữu cũng đều được áp dụng một cách triệt để. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp tại các nhà vệ sinh công cộng, phòng vệ sinh của nam giới thường sẽ nằm bên trái, trong khi đó phòng nữ ở bên phải.

Xem thêm:

Tuổi Mậu Ngọ xây nhà năm 2024 - Gặp hạn Hoang ốc chớ xem thường

Hướng bàn làm việc tuổi Giáp Dần giúp bạn thăng tiến nhanh như diều gặp gió

Nam tả nữ hữu là một quy luật cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn áp dụng rất nhiều. Mong rằng với những chia sẻ của chúng tôi trong bài sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về nam tả nữ hữu từ đó áp dụng nó vào cuộc sống một cách phù hợp để đem lại mọi điều tốt lành.

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat