Ngộ độc rượu ngày Tết cần làm gì?

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 12/02/2024 12:40:42 +07:00
Ngộ độc rượu ngày Tết cần làm gì để không gặp biến chứng là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Ngày Tết không thể thiếu những bàn tiệc, những bữa rượu bia. Trong dịp Tết việc uống quá nhiều rượu bia có thể gây ra tình trạng ngộ độc, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vậy, ngộ độc rượu ngày Tết cần làm gì?

Ngộ độc rượu là gì và biểu hiện của ngộ độc rượu?

Theo các chuyên gia tình trạng ngộ độc rượu có thể xảy ra do uống bất kỳ loại rượu nào kể cả rượu vang hoặc là bia.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng ngộ độc rượu là do rượu bia từ dạ dày đi vào máu khiến cho nồng độ cồn trong máu tăng cao. Lúc này gan phân huỷ rượu nhưng nồng độ cồn trong máu cao không thể loại bỏ hết chất độc mà gây ra tình trạng ngộ độc rượu.

Lượng cồn thừa còn trong rượu có thể ảnh hưởng đến não và khiến các chức năng của cơ thể như nhịp tim, nhiệt độ và nhịp thở không thể kiểm soát được.

Biểu hiện của ngộ độc rượu biểu hiện ra như sau: Da bị tái xanh, phần môi và móng tay bị lạnh hoặc ẩm. Người bị ngộ độc thường có phản ứng chậm, không thể đi lại, bị rối loạn ý thức và bị hạ thân nhiệt. Nhịp thở và nhịp tim của người ngộ độc rượu cũng không đều, không tự chủ được đại tiện, bị co giật, nôn mửa và bị khó thở.

Ngoài ra những người bị ngộ độc cũng không nhất thiết là biểu hiện đầy đủ các triệu chứng như trên. Có một số người khi có dấu hiệu ngộ độc rượu thường bị bất tỉnh, không thể đánh thức được. Những người như này thường có nguy cơ tử vong rất cao.

Vậy, ngộ độc rượu ngày Tết cần làm gì?

Ngộ độc rượu ngày Tết cần làm gì?

Ngộ độc rượu ngày Tết cần làm gì để không bị biến chứng? Để giảm thiếu những biến chứng nguy hiểm khi bị ngộ độc rượu, bạn cần làm những bước dưới đây:

Cần giúp người uống rượu nôn ra

Một trong những biểu hiện ngộ độc rượu bia nhiều là thường bị nôn nhiều và bị khó thỏ. Lúc này bạn có thể giúp người bị ngộ độc rượu ngồi dậy và nôn ra. Nếu người ngộ độc rượu đang nằm thì bạn nên đỡ nghiêng đầu để người say rượu không bị sặc phổi. Cần giữ cho họ được tỉnh táo và không bị mất ý thức.

Ngộ độc rượu ngày Tết cần làm gì
Ngộ độc rượu ngày Tết cần làm gì là băn khoăn của nhiều người

Thường xuyên kiểm tra

Những người bị ngộ độc mà bất tỉnh sẽ thường có nguy cơ tử vong cao. Chính vì thế người thân nên kiểm tra thường xuyên để biết xem họ còn tỉnh táo và có phản ứng hay không.

Nên cho người ngộ độc rượu nằm ở nơi yên tĩnh, thoải mái để không bị nhiễm lạnh.

Không cho người bị ngộ độc rượu uống thuốc, không được tắm và uống cà phê vì rất hại cho sức khoẻ.

Lưu ý không nên cho người ngộ độc rượu uống thuốc chống nôn bởi vì nếu dùng thuốc chống nôn sẽ khiến giữ lại những chất độc hại trong người gây hại gan, hại thận.

Xem thêm: Gợi Ý Món Trà Lipton Pha Với 7up, Giúp Giải Tỏa Cơn Khát Vào Những Ngày Hè Oi Ả

Cần giữ ấm cho người bị ngộ độc rượu

Những người bị ngộ độc rượu thường bị hạ thân nhiệt. Nên cho họ uống nhiều nước ấm để thải độc cơ thể. Nên giữ ấm bằng cách mặc nhiều áo, đắp chăn và được nghỉ ngơi trong không gian ấm áp không có gió lùa.

Nên cho người ngộ độc rượu ăn đồ dễ tiêu hoá

Theo các chuyên gia, sau khi bị nôn nhiều những người bị ngộ độc cần phải được ăn thêm đồ lỏng dễ tiêu hoá để được cung cấp thêm dinh dưỡng.

Lúc này những loại thức ăn như cháo, súp là những loại thức ăn dễ tiêu hoá giúp người ngộ độc rượu được tỉnh táo hơn.

Các phân biệt người say rượu và người ngộ độc rượu

Theo các bác sĩ cần phải phân biệt được người ngộ độc rượu và người say rượu để có cách xử lý phù hợp.

Những người say rượu thường có biểu hiện nói lắp và buồn ngủ.

Còn người ngộ độc rượu thì sẽ thở chậm, da lạnh, thở không đều và nôn nhiều. Ngoài ra người bị ngộ độc rượu thường bị bất tỉnh hoặc là bị co giật.

Với những người say rượu, hoặc ngộ độc rượu thể nhẹ thì sau khi nghỉ ngơi đủ, uống nước và ăn nhiều đồ dễ tiêu hoá sẽ dễ hồi phục hơn. Còn những người bị ngộ độc nhẹ có thể được chăm sóc và theo dõi tại nhà.

Những người bị ngộ độc rượu thường là nam giới trong độ tuổi tử 36-64 tuổi. Những người trung niên có bệnh nên thì khi bị ngộ độc rượu sẽ bị nặng hơn.

Những trường hợp ngộ độc rượu bị bất tỉnh thì cần phải đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay.

Rượu bia là những thứ không hề tốt cho sức khoẻ. Thường xuyên tiêu thụ rượu bia có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm với sức khoẻ. Thường xuyên say rượu có thể gây ảnh hưởng đến nhịp tim, nhịp thở, thậm chí ảnh hưởng chức năng hô hấp và ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Cần uống nhiều nước để không bị mất nước, dùng thêm nước đậu xanh, nước gừng mật ong để giải rượu.

Nên hạn chế uống rượu bia và nếu bắt buộc phải uống thì nên chọn những loại rượu bia có nguồn gốc rõ ràng, và mỗi lần không nên uống quá 30ml rượu và 200-500ml bia.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Ngộ độc rượu ngày Tết cần làm gì?". Hãy hạn chế uống rượu bia để đảm bảo sức khoẻ nhé.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat