Những câu nói xin nghỉ học hay nhất dễ thuyết phục dễ thông cảm

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 28/05/2024 22:42:00 +07:00
Tham khảo ngay những câu nói xin nghỉ học hay nhất để nhận được sự thông cảm từ thầy cô. Không ít những bạn học sinh, sinh viên cảm thấy thấy lo lắng và bối rối vì không biết nên thuyết phục giáo viên hay giảng viên của mình như thế nào để được xin nghỉ học. Dưới đây là những câu nói xin nghỉ học hay nhất bạn có thể tham khảo và sử dụng trong những tình huống phù hợp của bản thân.

1. Những lý do hợp lý để xin nghỉ học

Trước khi đi vào những câu nói xin nghỉ học hay nhất, bạn cần xác định những nguyên nhân cần thiết để xin nghỉ học. Điều này sẽ giúp bạn có được lý do và cách nói thuyết phục đáng tin cậy khi nói chuyện với giáo viên hay giảng viên của mình.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống bạn phải xin nghỉ học
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống bạn phải xin nghỉ học

1.1. Nguyên nhân 1: Về sức khỏe

Sức khỏe không tốt sẽ ảnh hưởng đến việc học và khả năng tiếp thu bài vở. Đây là lý do khó ai có thể từ chối. Vì thế, nếu vì thời tiết hay lý do nào đó khiến bạn bị ốm thì tốt nhất bạn nên nghỉ học để khám bệnh và phục hồi sức khỏe.

Đặc biệt, nếu bạn mắc các bệnh dễ lây nhiễm thì nên nghỉ học ngay; đến bệnh viện thăm khám và điều trị sớm để bệnh không nặng thêm, tránh ảnh hưởng đến người khác.

Sức khỏe không tốt sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài vở nên bạn cần nghỉ để phục hồi sức khỏe
Sức khỏe không tốt sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài vở nên bạn cần nghỉ học để phục hồi sức khỏe

1.2. Nguyên nhân 2: Về gia đình

Gia đình không yên ổn thì bạn khó có thể tập trung để học hành. Vì thế, khi gia đình có những biến cố đặc biệt thì bạn nên mạnh dạn xin phép nghỉ học. Chẳng hạn như: thành viên trong gia đình bị ốm nặng cần bạn chăm sóc, gia đình có hỷ sự hoặc tang sự,... Thầy cô, giảng viên nhất định sẽ đồng ý cho những tình huống này.

1.3. Nguyên nhân 3: Việc cá nhân

Ngoài những lý do mang tính khách quan trên thì bạn cũng có thể xin nghỉ học khi có việc cá nhân. Chẳng hạn như bạn có một cuộc hẹn phỏng vấn quan trọng hay sự kiện quan trọng của bản thân cần phải tham dự. Đối với việc cá nhân thì bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học tập của mình.

2. Những câu nói xin nghỉ học hay nhất mang tính thuyết phục cao

Sau khi đã hiểu rõ những nguyên nhân cần phải xin nghỉ học, phần này sẽ gợi ý đến bạn những câu nói xin nghỉ học hay nhất để thuyết phục giáo viên của mình.

2.1. Xin nghỉ học vì sức khỏe

“Thưa thầy/cô, em xin được nghỉ học 02 ngày vì sức khỏe của em không tốt. Em đã đến bệnh viện và được bác sĩ chẩn đoán đang mắc bệnh…. nên cần thời gian để nghỉ ngơi. Em rất tiếc vì phải bỏ lỡ 02 buổi học, nhưng em sẽ cố gắng hồi phục sớm để quay lại lớp”. Ở trường hợp này, bạn nhớ trình giấy khám bệnh đến thầy/cô.

Trường hợp nếu bạn ngủ dậy mà bị cảm sốt, tiêu chảy,… mà không thể đến lớp thì nên áp dụng những câu nói xin nghỉ học hay nhất như sau: “Thưa thầy/cô, em xin được nghỉ học hôm nay vì sáng nay mới ngủ dậy, em thấy bị sốt, không đủ sức để đến trường. Em cần được nghỉ ngơi và đến bệnh viện khám để sớm phục hồi sức khỏe. Mong thầy/cô chấp thuận”.

Áp dụng những câu nói xin nghỉ học hay nhất sẽ giúp bạn dễ dàng thuyết phục giáo viên
Áp dụng những câu nói xin nghỉ học hay nhất sẽ giúp bạn dễ dàng thuyết phục giáo viên

2.2. Xin nghỉ học vì gia đình

“Thưa thầy/cô, em xin phép nghỉ học hôm nay vì trong gia đình có một sự kiện quan trọng (có thể nêu ra lý do cụ thể). Em cần phải có mặt để giúp đỡ và chăm sóc cho thành viên trong gia đình. Kính mong thầy/cô chấp thuận. Em hứa sẽ theo cố gắng theo kịp bài vở”.

Đây là một trong những câu nói xin nghỉ học hay nhất khi bạn có một sự kiện quan trọng trong gia đình như bệnh tật, đám cưới, tang lễ,… Bạn cần lưu ý rằng, việc xin nghỉ học trong trường hợp này có thể xin trước 1-3 ngày (nếu có thể).

2.3. Xin nghỉ học vì lý do cá nhân

“Thưa thầy/cô, em xin phép nghỉ học hôm nay vì em có một cuộc phỏng vấn việc làm quan trọng vào buổi sáng. Em đã cố gắng sắp xếp lại thời gian nhưng không thay đổi được. Em rất xin lỗi vì không lên lớp hôm nay, nhưng em sẽ cố gắng bù đắp và không bỏ lỡ bất kỳ bài giảng hay bài tập nào sau này.”

Với những câu nói xin nghỉ học hay nhất này bạn có thể gửi cho thầy cô đơn mời phỏng vấn để chứng minh sự việc này là đúng.

2.4. Một số cách xin nghỉ học ngắn gọn nhưng chân thành khác

Trong tình huống gấp gáp, bạn không cần phải dùng câu nói dài dòng mà có thể áp dụng những câu nói xin nghỉ học hay nhất và ngắn gọn hơn.

Trước khi trình bày lý do, bạn nên có câu mở đầu là: “Thưa thầy/cô, hôm nay em xin phép được nghỉ học một/hai/ba… ngày vì:

  • Em đang cảm thấy không khỏe trong người do hôm qua mắc mưa. Em cần thời gian để sức khỏe phục hồi.

  • Gia đình em đang có việc đột xuất, em cần ở nhà để hỗ trợ.

  • Gần đây, em thấy mình mất tập trung, căng thẳng nên tiếp thu bài vở không tốt. Em xin phép cô cho em nghỉ học hôm nay để em có thời gian nghỉ ngơi.

  • Em mới nhận thư mời để tham gia một sự kiện quan trọng do Đoàn trường tổ chức. Xin phép thầy/cô cho em được nghỉ để tham gia.

  • Em phải chuyển chỗ ở vì lý do…. Em cần được nghỉ 1,2 ngày để dọn dẹp và di chuyển đến chỗ ở mới. Xin phép thầy cô chấp thuận.

  • Gia đình em có kế hoạch đi du lịch nên xin phép thầy cô cho em nghỉ 2 ngày. Em hứa sẽ theo kịp bài vở.

  • Sáng nay, nơi em ở bị trộm đột nhập. Em bị mất một số đồ dùng cá nhân nên em xin nghỉ để lên công an trình báo và làm thủ tục.

Trong tình huống gấp gáp, bạn không cần phải xin phép dài dòng mà có thể áp dụng cách nói ngắn gọn hơn
Trong tình huống gấp gáp, bạn không cần phải xin phép dài dòng mà có thể áp dụng cách nói ngắn gọn hơn

3. Hình thức xin phép nghỉ học

Khi đã tìm ra lý do và câu nói xin nghỉ học phù hợp thì bạn nên lưu ý về hình thức xin phép như thế nào? Có 3 hình thức xin nghỉ học mà bạn có thể áp dụng tuỳ vào từng tình huống cụ thể.

3.1. Xin trực tiếp thầy/cô

Nếu trường hợp bạn xin nghỉ học đã có kế hoạch trước như: Đi phỏng vấn, du lịch cùng gia đình,… thì bạn nên xin trực tiếp thầy/cô khi lên lớp. Điều này thể hiện sự tôn trọng và dễ được chấp nhận hơn.

3.2. Xin qua điện thoại/tin nhắn

Trong các trường hợp khẩn cấp như bạn bị tiêu chảy, tai nạn hoặc phải về quê thì bạn có thể gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho thầy/cô. Bởi những trường hợp này bạn không thể vào lớp để gặp và xin trực tiếp thầy/cô.

Lưu ý: Khi bạn áp dụng hình thức xin nghỉ chỉ nên gọi điện thoại hoặc nhắn tin vào giờ hành chính hoặc trước 9h00 tối. Tránh làm phiền thời gian nghỉ ngơi của thầy/cô. Nếu bạn liên hệ không được với thầy/cô thì có thể nhờ bạn bè cùng lớp để xin hộ.

Xem thêm: Mẫu Đơn Xin Nghỉ Học Cho Học Sinh, Sinh Viên Kèm Lý Do Thuyết Phục Nhất

3.3. Xin qua email

Ở một số trường đại học, cao đẳng hay học viên sẽ có quy định về cách thư xin nghỉ học thông qua việc viết mail. Vì thế, bạn phải tuân thủ thực hiện theo dù trường hợp nghỉ của bạn đột xuất hay không. Bạn cũng nên thông báo với giáo viên sau khi đã gửi mail xong để đảm bảo email của bạn gửi đã được nhận.

Xin nghỉ học qua điện thoại chỉ áp dụng trong trường hợp khẩn cấp
Xin nghỉ học qua điện thoại chỉ áp dụng trong trường hợp khẩn cấp

4. Những lưu ý cần biết sau khi xin nghỉ học vài ngày

Sau khi đã xin nghỉ học và được giáo viên/giảng viên chấp nhận, bạn cần lưu ý những điều dưới đây để không bị đánh giá hạnh kiểm xấu hoặc bị điểm kém.

4.1. Làm bài tập đầy đủ

Lượng bài vở khá nhiều nên nghỉ một buổi sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình học của bạn. Vì thế, khi nghỉ học, bạn phải dành thời gian để chép và làm bài đầy đủ. Bạn nên liên hệ với thầy cô hay bạn bè để xin nội dung bài giảng và tham khảo thêm. Điều này sẽ giúp bạn không bị tụt hạng trong môn học, nhất là khi bạn nghỉ vào mùa ôn thi.

4.2. Xin tham gia kiểm tra lại

Nếu bạn xin nghỉ học vào ngày có bài kiểm tra thì nên liên hệ với giáo viên phụ trách môn học đó hoặc giáo viên chủ nhiệm để xin làm bài kiểm tra lại. Điều này sẽ giúp bạn không bị điểm kém trong môn học.

4.3. Nhờ bạn bè hỗ trợ

Trong những trường hợp bạn bị bệnh hay gia đình có việc cần phải nghỉ học vài ngày thì bạn nên liên hệ với bạn thân để nhờ họ cập nhật những thông tin về các buổi học. Những thông tin đó có thể là: Thời gian giáo viên sẽ cho lớp làm bài kiểm tra, nội dung học trong các buổi đó,…

Bạn có thể nhờ bạn bè giảng giải lại bài vở trong những ngày bạn nghỉ học
Bạn có thể nhờ bạn bè giảng giải lại bài vở trong những ngày bạn nghỉ học

5. Hậu quả khi nghỉ học mà không xin phép

Có nhiều trường hợp học sinh, sinh viên không xin phép thầy cô khi muốn nghỉ học. Điều này có thể là vì họ quên, hoặc một số trường hợp chưa biết vận dụng những câu nói xin nghỉ học hay nhất nói trên. Việc nghỉ học không xin phép sẽ gây nhiều bất lợi cho các bạn học sinh, sinh viên. Có thể kể đến như:

  • Bạn không được thầy cô hỗ trợ trong trường hợp ngày bạn nghỉ nhằm ngày thi hay kiểm tra.

  • Bạn bị đánh giá hạnh kiểm kém vì thiếu tính kỷ luật.

  • Bạn không nắm được nội dung của buổi học, không kịp theo bài giảng.

  • Bạn có thể bị đình chỉ tham gia môn học đó nếu không đáp ứng đủ số lượng tham gia buổi học đó mà không có lý do.

  • Mất uy tín với thầy cô, bạn bè, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của mình trong mắt mọi người.

  • Bỏ lỡ một số thông báo quan trọng từ nhà trường.

Nghỉ học không xin phép bạn có thể đánh mất cơ hội thi lại khi ngày nghỉ trùng với ngày thi
Nghỉ học không xin phép bạn có thể đánh mất cơ hội thi lại khi ngày nghỉ trùng với ngày thi

Trong cuộc sống, việc xin nghỉ học vài ngày là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân, bạn cần phải linh hoạt áp dụng cách thuyết phục giáo viên hay giảng viên bằng những câu nói xin nghỉ học hay nhất. Đồng thời, bạn cũng có thể áp dụng những câu nói này khi đi làm tại công ty để không ảnh hưởng đến công việc của bản thân và đồng nghiệp của mình. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn xử lý tình huống xin nghỉ học sao cho khéo léo, phù hợp.

Xem thêm: Những Cách Xin Nghỉ Việc 1 Ngày Khéo Léo Chính Đáng Các Sếp Khó Lòng Từ Chối

Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat