Những điều kiêng kỵ khi xông nhà đầu năm mới tuyệt đối không mắc phải để đón may mắn

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Năm, 02/11/2023 08:00:00 +07:00
Xông đất là gì? Những điều kiêng kỵ khi xông nhà đầu năm bao gồm những gì? Trong dịp Tết Nguyên Đán, việc xông đất là một phần không thể thiếu của nền văn hóa truyền thống của người Việt. Mọi người tin rằng người xông đất được coi là người đại diện đem đến cho gia chủ những điều tốt lành trong suốt một năm tới.

1. Xông đất có ý nghĩa gì?

Xông đất có ý nghĩa gì và những điều kiêng kỵ khi xông nhà? Trong truyền thống của người Việt, đêm giao thừa không chỉ đánh dấu sự chấm dứt của một năm, mà còn là sự khởi đầu của một chặng đường mới. Họ tin rằng, việc người đầu tiên bước chân vào ngôi nhà sẽ mang theo sự thịnh vượng, tài lộc và may mắn. Vì vậy, việc đón tiếp và xông đất được xem là một nghi thức trọng đại đối với người dân Việt Nam.

Những điều kiêng kỵ khi xông nhà đầu năm mới
Xông đất mang ý nghĩa về một năm mới thịnh vượng

Người được chọn làm người xông đất thường được sắp đặt trước và họ mang theo các món quà như trái cây tươi ngon hoặc bánh mứt và đặc biệt là lì xì may mắn cho những gia đình có trẻ nhỏ.

Gia chủ chào đón khách một cách nồng nhiệt, vui vẻ và nhiệt tình, thể hiện lòng biết ơn, sẵn sàng chia sẻ niềm vui của mùa Tết. Trong khoảnh khắc này, không chỉ có những lời chúc mừng năm mới, mà đây còn là dịp ôn lại những điều đã làm được trong năm cũ và nói về những kế hoạch, ước mơ hoài bão cho tương lai.

Mặc dù cuộc gặp gỡ này thường kéo dài không lâu, khoảng năm mười phút, nhưng nó chứa đựng ý nghĩa sâu sắc, giúp xây dựng và củng cố tình cảm trong gia đình, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, tạo ra nền tảng may mắn cho một năm mới tràn đầy hy vọng với nhiều cơ hội tốt đẹp.

2. Cách chọn người xông nhà hợp tuổi đem lại may mắn

Dựa trên những điều kiêng kỵ khi xông nhà vào năm mới, gia chủ có 2 cách chọn người xông đất giúp sau đây:

  • Những người có học thức và vị trí xã hội cao thường được lựa chọn là người xông đất dựa trên sự hòa hợp về tuổi tác đối với gia chủ. Người được chọn để xông đất thường là người đàn ông đứng đắn, có vai trò quan trọng trong gia đình.

  • Người dân lao động có cách lựa chọn người xông đất đơn giản hơn. Họ tập trung vào tính cách tốt, tinh thần khỏe mạnh và người được chọn có một gia đình hòa thuận, yên ấm. Hơn nữa. họ thường chú trọng đến khả năng kinh doanh khá lạc của người xông đất.

Những đối tượng được chọn làm người xông nhà đầu năm
Người xông đất thường là người có học thức hoặc sức khỏe tốt

Tuy nhiên, ở một số vùng miền, vẫn tồn tại quan niệm cổ hủ trọng nam khinh nữ. Người ta tin rằng nếu đàn bà hoặc con gái đến nhà xông đất vào ngày đầu năm, có thể mang đến điềm xui xẻo và không may cho gia chủ. Do đó, nhiều phụ nữ thường e ngại đến chúc Tết cho họ hàng và láng giềng vào dịp này. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, sự hiện đại và tôn trọng bình đẳng đã dần thay đổi quan điểm này. Người ta thường chọn người xông đất dựa trên sự hòa hợp về tuổi tác, không phân biệt giới tính.

Xem thêm: Xem Tuổi Xông Đất Cho Gia Chủ Sinh Năm 1974 Và Những Lý Giải Thú Vị

3. Những người được chọn nên làm gì khi tới xông đất?

Người đến nhà xông đất thường chỉ ghé thăm và chúc Tết trong khoảng thời gian ngắn, thường là từ 5 đến 10 phút. Họ đến để mang lời chúc tốt đẹp cho gia đình chủ nhà một năm mới thịnh vượng và tài lộc. Vậy những điều kiêng kỵ khi xông nhà và đối tượng xông đất nên làm gì?

Những việc mà người được chọn tới xông đất cần làm
Việc mà người được chọn tới xông đất cần làm là mang lời chúc tốt đẹp cho gia chủ

Khi đến xông đất, người được chọn sẽ bắt đầu bằng việc chào hỏi và đưa lời chúc cho gia đình chủ nhà, mong rằng mọi việc trong năm mới sẽ thăng tiến và thuận lợi. Sau đó, họ thường tham gia vào việc thưởng thức các loại bánh kẹo và trái cây, mà thường được xem như biểu tượng của may mắn. Trang phục mà người xông đất đầu năm diện vào thời khắc này cũng được nhiều gia chủ chú ý. Người xông đất thường mặc quần áo có màu sắc rực rỡ, đặc biệt là màu đỏ, màu được coi là mang lại nhiều may mắn.

Chủ nhà thường sẽ trao bao lì xì cho người đến xông nhà, cùng với những lời chúc tốt đẹp cho họ trong năm mới. Qua đó, thể hiện lòng biết ơn và sự chào đón nồng hậu đối với họ.

Xem thêm: Tuổi Xông Đất Cho Gia Chủ Sinh Năm 1985 Vào Năm Mới 2024

4. Những điều kiêng kỵ khi xông nhà đầu năm

Vì xông đất có ý nghĩa quan trọng, nên cần tuân theo một số quy tắc và những điều kiêng kỵ khi xông nhà sau đây:

  • Mọi người thường cho rằng phụ nữ mang tính âm vì vậy không nên tham gia vào công việc xông đất đầu năm. Ngược lại, xông đất thường liên quan đến việc mang dương khí vào nhà và nó được coi là cách để thu hút tài lộc, sức khỏe đến với gia chủ. Do đó, đàn ông thường được yêu tiên chọn làm người xông đất. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, quan niệm này đã trở nên linh hoạt hơn và phụ nữ cũng có thể tham gia xông đất, miễn là họ hợp tuổi với gia chủ.

  • Người có những chuyện buồn trong gia đình hoặc khắc tuổi với gia chủ thường không nên tham gia xông đất.

  • Trong lễ xông đất, tránh mặc quần áo màu đen hoặc trắng.

  • Người xông đất cần đảm bảo rằng họ không vướng vào các vụ kiện cáo, tranh chấp pháp lý hoặc vi phạm luật pháp.

  • Chủ nhà không nên thuê người đến xông đất mà nên chọn người quen thân thích để thực hiện nghi thức này.

Theo thời gian, những điều kiêng kỵ khi xông nhà truyền thống đã dần mất đi hoặc trở nên mờ nhạt trong bối cảnh cuộc sống hiện đại đầy biến đổi. Ngày nay nhiều gia đình Việt đã không còn đặt nặng thủ tục xông đất đầu năm để thu hút may mắn đến với gia đình. Thay vào đó họ đề cao chữ Tâm, sống hướng thiện, tích đức bằng những việc làm thường ngày và cho rằng chính những điều đó sẽ giúp cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat