Sơ yếu lý lịch là gì? Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc chuẩn nhất

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Chủ Nhật, 21/04/2024 18:10:00 +07:00
Sơ yếu lý lịch là gì? Đây là tờ khai cơ bản các thông tin cá nhân và nhân thân của người lao động trong bộ hồ sơ xin việc. Thông tin bài viết dưới đây là cách viết sơ yếu lý lịch xin việc chuẩn và mới nhất mà Job3s cập nhật để người đọc tham khảo.

1. Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch là gì? Sơ yếu lý lịch hay còn có tên gọi khác là sơ yếu lý lịch tự thuật, là giấy tờ kê khai thông tin cá nhân, thông tin nhân thân và các thông tin tiểu sử của người viết.

  • Về mặt pháp lý: Sơ yếu lý lịch có tác dụng chứng minh người viết là công dân hợp pháp.

  • Về mặt tuyển dụng: Sơ yếu lý lịch có tác dụng giúp những nhà tuyển dụng hiểu hơn phần nào về ứng viên xin việc.

sơ yếu lý lịch là gì
Sơ yếu lý lịch là tờ khai cơ bản các thông tin cá nhân và nhân thân của người lao động trong bộ hồ sơ xin việc

2. Các thông tin quan trọng có trong sơ yếu lý lịch là gì?

Sau khi đã nắm rõ được khái niệm sơ yếu lý lịch là gì, hãy cùng tìm hiểu các thông tin quan trọng cần phải có trong bản sơ yếu lý lịch tự thuật này. Trường hợp người lao động ứng tuyển vào bất kỳ tổ chức, công ty hay doanh nghiệp nào thì việc nộp sơ yếu lý lịch là phần không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc. Việc này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng hiểu được tính cách và sự phù hợp của bạn đối với vị trí ứng tuyển. Một bản sơ yếu lý lịch bắt buộc phải bao gồm đầy đủ các thông tin sau:

  • Ảnh thẻ 4x6cm (nền trắng hoặc xanh) có đóng dấu xác nhận giáp lai.

  • Điền đầy đủ thông tin cá nhân bao gồm: Họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, hộ khẩu thường trú,...

  • Thông tin nhân thân trong gia đình gồm bố mẹ, anh chị em ruột, vợ (chồng): Họ tên, năm sinh, nơi ở, nơi làm việc.

  • Sơ lược quá trình học tập và làm việc cũng như các loại bằng cấp liên quan từ lúc sinh ra và lớn lên.

  • Đóng dấu và xác nhận của địa phương nơi cư trú.

các thông tin quan trọng có trong sơ yếu lý lịch
Trong sơ yếu lý lịch cần đảm bảo đầy đủ các thông tin quan trọng

Xem thêm: Chứng Minh Nhân Dân Là Gì? Giải Thích Chi Tiết Các Thông Tin Trên Chứng Minh Nhân Dân

3. Phân loại sơ yếu lý lịch

Hiện nay, sơ yếu lý lịch phổ biến đang được sử dụng là sơ yếu lý lịch viết tay và sơ yếu lý lịch đánh máy. Tuỳ vào yêu cầu của từng doanh nghiệp mà người lao động chuẩn bị loại phù hợp.

3.1. Sơ yếu lý lịch viết tay

Đối với sơ yếu lý lịch viết tay, bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các hiệu sách, cửa hàng tạp hoá hay các tiệm photocopy. Sơ yếu lý lịch thường được nằm trong hồ sơ xin việc kèm theo đó là đơn xin việc, giấy khai sinh và giấy khám sức khỏe. Hiện nay, sơ yếu lý lịch viết tay vẫn được nhiều người sử dụng, bởi tính tiện lợi và dễ dàng mua được.

Lưu ý: Khi trình bày sơ yếu lý lịch viết tay, bạn cần trình bày thông tin một cách khoa học, hợp lý, không nên tẩy xoá vì sẽ làm mất thiện cảm đối với người đọc.

phân loại sơ yêu lý lịch
Sơ yếu lý lịch viết tay vẫn được nhiều người sử dụng, bởi tính tiện lợi và dễ dàng mua được

3.2. Sơ yếu lý lịch đánh máy

Sơ yếu lý lịch đánh máy là hình thức trình bày được nhiều bạn trẻ áp dụng bởi tính linh hoạt, nhanh chóng. Khác với sơ yếu lý lịch viết tay, sơ yếu lý lịch đánh máy sẽ đảm bảo được tính khoa học, dễ nhìn hơn. Ngoài ra, nếu bị sai thông tin trong sơ yếu lý lịch đánh máy thì có thể chỉnh sửa ngay mà không cần phải tẩy xoá.

4. Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất

Cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật rất đơn giản, chỉ cần dựa theo bản mẫu có sẵn là được. Tuy nhiên, để tờ khai được chỉn chu, đúng chuẩn nhất thì bạn hãy tham khảo một số hướng dẫn dưới đây:

4.1. Cách điền thông tin cá nhân

  • Họ và tên: Viết đúng và đầy đủ họ tên khai sinh, viết in hoa rõ ràng.

  • Giới tính: Ghi thông tin đúng như trên giấy khai sinh.

  • Ngày sinh: Điền giống ngày sinh được ghi trên căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân.

  • Dân tộc: Viết đúng chính xác dân tộc của mình, nếu là con lai thì ghi quốc tịch của bố mẹ.

  • Tôn giáo: Tuỳ vào mỗi người mà phần thông tin tôn giáo sẽ điền khác nhau, nếu bạn không theo tín ngưỡng nào thì điền là “Không”.

  • Nguyên quán: Ghi giống thông tin nguyên quán có trong giấy khai sinh.

  • Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ghi thông tin giống với địa chỉ có tại sổ hộ khẩu.

  • Nơi ở hiện tại: Nếu bạn vẫn ở địa chỉ tại hộ khẩu thường trú thì có thể ghi giống địa chỉ trong sổ hộ khẩu. Nếu bạn đang ở trọ thì điền thông tin nơi ở hiện tại là địa chỉ tại nơi đăng ký sổ tạm trú.

  • Số điện thoại: Số điện thoại thường xuyên sử dụng của bạn.

  • Khi cần báo tin cho ai, ở đâu: Điền thông tin của nhân thân có thể là bố mẹ, anh chị em (ruột) hoặc vợ (chồng).

  • Bí danh: Nếu bạn không có thì bỏ qua.

4.2. Cách điền thông tin nhân thân

  • Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất: Nông dân, công chức hoặc viên chức.

  • Thành phần bản thân gia đình hiện nay bao gồm các thông tin sau: Họ và tên, năm sinh, nghề nghiệp, nơi ở của các thành viên trong gia đình.

hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất
Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất cho ứng viên

4.3. Cách điền trình độ văn hoá

  • Trình độ văn hoá: Trường hợp học hết THPT thì điền “12/12 chính quy (bổ túc văn hoá)”, đối với trường hợp tốt nghiệp đại học thì điền “cử nhân”.

  • Trình độ ngoại ngữ: Điền các chứng chỉ bạn đã đạt được trong quá trình học tập và làm việc.

  • Ngày kết nạp Đảng: Nếu bạn đã kết nạp Đảng thì điền ngày vào tại thẻ Đảng viên, nếu không kết nạp Đảng thì bỏ qua mục này.

  • Nghề nghiệp và trình độ chuyên môn: Ghi nghề nghiệp hoặc chuyên ngành mà bạn đã được đào tạo và trải qua.

  • Quá trình hoạt động của bản thân: Phần này chọn lọc thật kỹ các thông tin có ích với người đọc, và trình bày theo mốc thời gian.

  • Khen thưởng/Kỷ luật: Ghi những phần khen thưởng hoặc kỷ luật trong quá trình học tập và làm việc trước đây, nếu không có thì bỏ qua.

5. Những lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch là gì?

Lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch là gì? Để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng thì sơ yếu lý lịch cần phải đảm bảo thêm các yếu tố sau:

  • Trình bày khoa học, dễ hiểu: Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ đầu tiên mà nhà tuyển dụng đọc khi bạn nộp hồ sơ xin việc. Do đó, hình thức của bản sơ yếu lý lịch góp phần quan trọng trong việc đưa thông tin đến nhà tuyển dụng. Bản sơ yếu lý lịch được trình bày một cách khoa học, dễ hiểu chắc chắn sẽ gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

  • Tóm tắt kinh nghiệm làm việc: Trình bày kinh nghiệm làm việc là bạn ghi rõ các thành tựu đã làm được tại các công ty, doanh nghiệp cũ và sắp xếp theo trình tự thời gian.

  • Ảnh thẻ rõ ràng, chữ viết đẹp: Việc sử dụng hình ảnh gần đây nhất của bạn làm ảnh thẻ đính kèm trong sơ yếu lý lịch sẽ giúp nhà tuyển dụng hình dung được ngoại hình của bạn. Bên cạnh đó, việc trình bày sơ yếu lý lịch sạch đẹp cũng phần nào gây được thiện cảm đối với nhà tuyển dụng.

  • Công chứng sơ yếu lý lịch: Một bản sơ yếu lý lịch hợp lệ là được xác nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền. Điều này sẽ chứng minh được các thông tin bạn khai trên sơ yếu lý lịch là hoàn toàn đúng sự thật.

những lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch
Để tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng, sơ yếu lý lịch cần phải được trình bày khoa học, dễ hiểu

6. Sơ yếu lý lịch viết xong có cần công chứng không?

Bên cạnh việc tìm hiểu các lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch là gì thì nhiều người cũng đang thắc mắc vấn đề viết xong sơ yếu lý lịch có cần công chứng hay không? Sơ yếu lý lịch sau khi kê khai xong thì không cần công chứng nhưng nên mang đi chứng thực tại các cơ quan có thẩm quyền. Ở cuối mỗi bản sơ yếu lý lịch đều có lời cam kết và chữ ký người viết nhưng điều này vẫn chưa đủ để chứng minh tính chân thực của thông tin. Theo quy định hiện hành, tất cả các loại giấy tờ đều chỉ có hiệu lực, và có giá trị khi đã được các cơ quan hành chính đóng dấu chứng thực.

6.1. Các loại giấy tờ cần mang đi chứng thực sơ yếu lý lịch là gì?

Nhiều ứng viên vẫn đang băn khoăn những loại giấy tờ cần mang đi chứng thực sơ yếu lý lịch là gì để được nhà tuyển dụng đánh giá cao? Khi đi chứng thực sơ yếu lý lịch, ngoài bản kê khai đã điền đầy đủ thông tin thì cần xuất trình các giấy tờ để làm căn cứ như:

  • CMND/CCCD/Hộ chiếu trong thời gian hiệu lực: Có thể dùng bản chính hoặc bản sao đã được chứng thực.

  • Bản sơ yếu lý lịch đã kê khai đầy đủ và cần chứng thực.

  • Địa điểm chứng thực sơ yếu lý lịch.

6.2. Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu?

Nắm vững được các loại giấy tờ cần mang đi chứng thực sơ yếu lý lịch là gì, thì sau đó chúng ta phải mang đi đâu xin dấu công chứng? Theo quy định hiện nay, bạn có thể tiến hành xin chứng thực tại các cơ quan sau:

  • UBND xã, phường hoặc các phòng tư pháp cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu hoặc gần nơi bạn sinh sống và làm việc.

  • Các phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng được cấp phép hoạt động.

  • Các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự và các cơ quan được uỷ quyền đảm nhiệm chức năng lãnh sự của nước ta ở nước ngoài với các công dân đang ở nước ngoài.

Xem thêm: Công Chứng Sơ Yếu Lý Lịch Ở Đâu Nhanh? Cần Mang Giấy Tờ Gì?

6.3. Thời hạn sử dụng sơ yếu lý lịch đã được chứng thực là bao lâu?

Đối với vấn đề này, hiện nay nước ta vẫn chưa có quy định, điều luật cụ thể nào được đưa ra. Tuy nhiên, thông thường thì các cơ quan, doanh nghiệp đều sẽ yêu cầu bản sơ yếu lý lịch được đóng dấu xác nhận trong vòng 6 tháng trở lại. Đối với bản sao thì thời hạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào bản gốc.

Vì vậy, dù thông tin của bạn và gia đình không có gì thay đổi nhưng nếu tờ khai đó đã quá thời hạn nêu trên thì nên viết và chứng thực lại để đảm bảo yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Nội dung bài viết trên đây đã trình bày rõ khái niệm sơ yếu lý lịch là gì và hướng dẫn chi tiết người lao động cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn và mới nhất. Hy vọng những chia sẻ của job3s sẽ giúp bạn đọc hoàn thành được tờ khai lý lịch chỉn chu, khoa học.

Bài viết liên quan
Cập nhật các ngành hot trong tương lai: Lựa chọn thông minh, không lo thất nghiệp

Cập nhật các ngành hot trong tương lai: Lựa chọn thông minh, không lo thất nghiệp

Xu hướng chọn các ngành hot trong tương lai chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây là thách thức không nhỏ với các bạn trẻ chuẩn bị bước chân vào ngưỡng cửa Đại học. Bởi điều này ảnh hưởng đến việc học tập suốt những năm tháng trên giảng đường và cả quãng đường sau tốt nghiệp. Đứng trước băn khoăn này, job3s sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.
Xem thêm »
Module là gì? Một đơn vị nhỏ bé nhưng tạo nên tổng thể to lớn

Module là gì? Một đơn vị nhỏ bé nhưng tạo nên tổng thể to lớn

Module là gì? Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe đến từ module trong nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Để hiểu rõ hơn module nghĩa là gì, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích và thú vị nhất.
Xem thêm »
Giải đáp: Trực giác là gì? 1001 điều thú vị có thể bạn chưa biết

Giải đáp: Trực giác là gì? 1001 điều thú vị có thể bạn chưa biết

Trực giác là gì? Chắc hẳn đây là thắc mắc của rất nhiều người về một khả năng vô hình của con người nhưng lại có hiệu quả trong việc ứng phó mọi vấn đề công việc, cuộc sống. Vậy trực giác đến từ đâu? Người có trực giác tốt là người như thế nào, hợp nghề gì? Khi nào nên và không nên tin vào trực giác? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay qua những điều thú vị trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng tham khảo và chiêm nghiệm.
Xem thêm »
Đừng bỏ lỡ những phần mềm quản lý nhân sự giúp công việc dễ thở, nhanh chóng hơn

Đừng bỏ lỡ những phần mềm quản lý nhân sự giúp công việc dễ thở, nhanh chóng hơn

Bạn đã biết các loại phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả? Hãy cùng job3s khám phá ngay. Đối với những công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hệ thống nhân viên thường rất ít. Vì vậy, công việc quản lý cũng diễn ra khá đơn giản, dễ dàng. Thế nhưng trong một tổ chức có khối lượng nhân sự khổng lồ, đòi hỏi bạn cần phải có phần mềm quản lý nhân sự.
Xem thêm »
Top 2 mẫu kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh ấn tượng, thu hút học viên

Top 2 mẫu kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh ấn tượng, thu hút học viên

Việc xây dựng một kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh chuyên nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng, giúp tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Vậy cách xây dựng kịch bản như thế nào? Có những mẫu kịch bản sale trung tâm tiếng Anh nào hay để thu hút học viên? Mời bạn cùng job3s tìm hiểu ngay.
Xem thêm »
Bật mí các câu phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh quen thuộc thường gặp

Bật mí các câu phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh quen thuộc thường gặp

Phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh là một trong những điều kiện bắt buộc ứng viên nào cũng phải trải qua. Vì vậy trước khi tiến hành gặp gỡ nhà tuyển dụng, bạn đừng quên tham khảo câu hỏi và trả lời bằng tiếng Anh. Job3s đã giúp bạn tổng hợp lại những câu mà người phỏng vấn thường hỏi nhất, bạn hãy lưu lại ngay.
Xem thêm »
Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Công việc của giám đốc nhân sự là gì? Điều tiên quyết để một doanh nghiệp thành công và vươn xa đó chính là yếu tố con người. Để quản lý tốt nhân lực, doanh nghiệp cần phải có một người giám đốc nhân sự giỏi, nhiều kinh nghiệm và tâm lý. Trong bài chia sẻ này, job3s sẽ mô tả chi tiết về vị trí giám đốc nhân sự. Nếu bạn thấy mình có khả năng và phù hợp với vị trí này thì hãy ứng tuyển ngay.
Xem thêm »
Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Ngành quản trị nhân lực học trường nào là mối quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Việc chọn ngôi trường có chương trình đào tạo hay, phù hợp với khả năng, định hướng của bản thân sẽ giúp bạn yên tâm để theo học suốt 4 năm cũng như tự hào khi cầm bằng cấp trên tay. Top 7 ngôi trường đào tạo chuyên ngành quản trị nhân lực dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng hơn.
Xem thêm »
Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì và quyền của người lao động như thế nào? Hiện nay, rất nhiều người lao động không nắm được quyền lợi, cũng như các nghĩa vụ cần thực hiện. Người lao động cần hiểu rõ các nội dung này để bảo vệ quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Muốn trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn cần trau dồi nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết phục khách hàng và một ngoại hình thu hút. Đồng thời, bạn cần xác định rõ lĩnh vực bạn muốn tư vấn để có những kế hoạch cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về nghề tư vấn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat