Ngành tài chính ngân hàng học trường nào? Top 4 trường tốt nhất ở TPHCM

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 28/05/2024 22:09:00 +07:00
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào là vấn đề rất được quan tâm trong mỗi kỳ tuyển sinh đại học. Đây là ngành học liên quan đến các hoạt động trong lĩnh vực tài chính, sau khi tốt nghiệp sinh viên có nhiều cơ hội việc làm. Do đó, trong nhiều năm, ngành này luôn nhận được lượng hồ sơ đăng ký tuyển sinh rất lớn. Vậy những trường nào chuyên đào tạo ngành học này và có chất lượng đầu ra tốt nhất? Mời bạn cùng job3s tìm hiểu.

1. Những điều cần biết về ngành tài chính ngân hàng

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào ở TPHCM? Là một trong những thành phố lớn nhất cả nước, tại thành phố Hồ Chí Minh quy tụ nhiều trường đại học uy tín có khoa đào tạo tài chính ngân hàng. Phụ huynh và học sinh có thể tham khảo các yếu tố liên quan như phương thức xét tuyển, điểm xét tuyển từ những năm trước để lựa chọn trường học phù hợp.

Trước khi quyết định nộp hồ sơ vào ngành tài chính ngân hàng, thí sinh cần tìm hiểu rõ về ngành học cũng như cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, nắm rõ thông tin liên quan đến việc ngành tài chính ngân hàng học trường nào cũng giúp thí sinh giành được lợi thế trong việc nộp hồ sơ xét tuyển, đảm bảo kết quả xét tuyển ở mức tốt nhất.

Tài chính ngân hàng nằm trong top ngành học hot nhất hiện nay
Tài chính ngân hàng nằm trong top ngành học hot nhất hiện nay

Một nền kinh tế phát triển hay không liên quan trực tiếp đến vấn đề tài chính, đặc biệt là tài chính ngân hàng. Sau khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, tài chính đất nước chịu những ảnh hưởng nhất định, tuy nhiên, sau vài năm trở lại đây, thị trường đã có sự sôi động trở lại, từ đó kéo theo bài toán về vấn đề nhân lực.

Trên thực tế, ngành này không chỉ đơn thuần là ngành đào tạo nhân viên làm tại ngân hàng mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực như: Tài chính doanh nghiệp, bảo hiểm, thuế, kinh tế học,... các hoạt động thanh toán, chi trả, giao dịch tiền tệ tài ngân hàng chỉ là một phần đào tạo nhỏ.

Theo học ngành tài chính ngân hàng, dù ở trường đại học hay cao đẳng nào, sinh viên cũng được đào tạo nhiều kỹ năng khác nhau với các môn học chung và riêng như: Kinh tế vi mô, nguyên lý kế toán, phương pháp phân tích định lượng, nguyên lý thống kê, thị trường tài chính, tài chính doanh nghiệp, tài chính quốc tế,... Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, tư duy phản biệt,... cũng được chú trọng nhằm giúp người học có thể phát triển toàn diện, nâng cao năng lực.

Chất lượng đào tạo các kiến thức và kỹ năng nêu trên tại các cơ sở đào tạo là khác nhau. Do đó, việc tìm hiểu tài chính ngân hàng học trường nào có vai trò đặc biệt quan trọng.

Trong quá trình theo học ngành tài chính ngân hàng, sinh viên có thể lựa chọn chuyên ngành theo mong muốn, sở thích của cá nhân cũng như kết quả đánh giá về cơ hội việc làm, cơ hội thăng tiến, mức thu nhập sau khi ra trường.

Quản lý tài chính công, thuế, tài chính quốc tế, tài chính doanh nghiệp, tài chính bảo hiểm và ngân hàng là những chuyên ngành được đào tạo ở đa số trường đại học. Mỗi chuyên ngành có đặc thù riêng, đòi hỏi sinh viên phải nắm rõ và kiên trì học tập để có thể thực hiện tốt công việc của mình khi đi làm.

Ngành tài chính ngân ở thường được tuyển sinh dựa theo các môn học thuộc khối A00 và A01
Ngành tài chính ngân ở thường được tuyển sinh dựa theo các môn học thuộc khối A00 và A01

Học ngành học nào, tại trường nào, sinh vẫn cũng cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản liên quan đến kỹ năng học tập, kỹ năng giao tiếp, khả năng tìm tòi, học hỏi, sử dụng thành thạo ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh. Tuy nhiên, những chuyên ngành khác nhau sẽ có những đặc thù riêng.

Ngành tài chính ngân hàng tuyển sinh dựa trên điểm số của các môn học tự nhiên. Một số trường xét tuyển theo khối A00 (Toán học, Vật lý, Hóa học), cũng có những trường xét tuyển điểm môn học thuộc khối A01 (Toán học, Vật lý, Tiếng Anh). Các kỹ năng như tư duy, khả năng tính toán nhanh cũng là một lợi thế cho những ai lựa chọn theo học ngành này.

Tương đương với từng chuyên ngành của ngành tài chính ngân hàng, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể lựa chọn làm việc ở nhiều vị trí khác nhau. Mỗi công việc đều có yêu cầu đặc biệt tuy nhiên chúng cũng có sự liên quan mật thiết với nhau. Do đó, bạn có thể thay đổi các công việc theo mong muốn, sở thích.

Một số vị trí làm việc cho người tốt nghiệp tài chính ngân hàng đang được quan tâm nhất hiện nay có thể kể đến như: Nhân viên tài chính, nhân viên văn phòng thuế, nhân viên ngân hàng lĩnh vực tín dụng, nhân viên ngân hàng tại phòng giao dịch,…

Ngoài cơ hội làm việc tại ngân hàng, sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Tài chính ngân hàng có thể tìm việc ở vị trí khác
Ngoài cơ hội làm việc tại ngân hàng, sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành tài chính ngân hàng có thể tìm việc ở vị trí khác

Xem thêm: Học Tài Chính Ngân Hàng Ra Làm Gì? Những Thách Thức Trong Ngành Bạn Cần Phải Biết

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào? Như đã đề cập ở trên, ngành này được xếp vào ngành học “hot” bởi nhu cầu nhân sự khá cao. Theo đó, cơ hội làm việc đúng chuyên ngành cho sinh viên rất cao sau khi ra trường. Chưa dừng lại ở đó, mức tiền lương và thu nhập của người làm trong khối ngân hàng cũng không hề nhỏ so với nhiều ngành khác.

Vì lý do đó, số lượng hồ sơ nộp xét tuyển vào các trường có khoa tài chính ngân hàng tương đối nhiều. Để đảm bảo lợi thế của bạn khi nộp hồ sơ vào đại học, cân nhắc lựa chọn tài chính ngân hàng học trường nào vẫn là điều cần quan tâm.

Là thành phố trung tâm ở phía nam, TP Hồ Chí Minh quy tụ nhiều trường Đại học có ngành Tài chính ngân hàng hàng đầu cả nước
Là thành phố trung tâm ở phía nam, TP Hồ Chí Minh quy tụ nhiều trường Đại học có ngành tài chính ngân hàng hàng đầu cả nước

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm của khu vực phía Nam, do đó, ở đây quy tụ nhiều trường Đại học lớn với trình độ đào tạo cao, mang đến nhiều lựa chọn cho học sinh. Mỗi trường học có những ưu điểm, lợi thế riêng. Vì vậy, học sinh nên tìm hiểu, phân tích các yếu tố liên quan một cách kỹ lưỡng nhất.

Xem thêm: Chính Thức: Bảng Xếp Hạng Các Trường Đại Học Ở Việt Nam, Bất Ngờ Với Vị Trí Số 1

Có nhiều trường tại thành phố Hồ Chí Minh đào tạo ngành học này. Dưới đây là top 4 trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là uy tín, chất lượng với chương trình học tiên tiến nhất. Nếu bạn quan tâm đến việc ngành tài chính ngân hàng nên học trường nào ở TPHCM có thể tham khảo để đưa ra lựa chọn phù hợp.

  • Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Trường Đại học Ngân hàng TP HCM là một trong những trường đào tạo tài chính ngân hàng tốt nhất
Trường Đại học Ngân hàng TP HCM là một trong những trường đào tạo tài chính ngân hàng tốt nhất

Được thành lập từ năm 1976, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về chất lượng đào tạo liên quan đến lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Cho đến nay, trường có 2 cơ sở đào tạo với 11 khoa cùng 18 chuyên ngành gồm: Ngôn ngữ Anh, Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Hệ thống thông tin quản lý, Luật kinh tế, Kinh tế quốc tế.

Đối với ngành tài chính ngân hàng, điểm xét tuyển của trường năm 2023 là 27,90. Đây là một trong những lựa chọn hàng đầu cho các em học sinh đang tìm hiểu ngành tài chính ngân hàng học trường nào tại khu vực phía Nam.

  • Đại học Kinh tế TPHCM
Tài chính ngân hàng học trường nào? Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, truyền thống sinh viên năng động, thành tích tốt nghiệp cao
Tài chính ngân hàng học trường nào? Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, thành tích tốt nghiệp cao

Lựa chọn ngành tài chính ngân hàng nên học trường nào ở TPHCM? Phụ huynh và học sinh có thể tìm hiểu về Đại học Kinh tế TPHCM.

Trong năm 2023, ngành tài chính ngân hàng của trường có điểm xét tuyển là 27,60. Là một trường đào tạo chuyên về lĩnh vực kinh tế, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh có chương trình đào tạo chuyên sâu chất lượng cao, đội ngũ giảng viên có tốt nghiệp từ nhiều trường đại học uy tín trong và ngoài nước.

  • Đại học Quốc tế- ĐH Quốc gia TPHCM
Trường ĐH Quốc tế thuộc ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh bằng dựa trên điểm thi đánh giá năng lực
Trường ĐH Quốc tế thuộc ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh bằng dựa trên điểm thi đánh giá năng lực

Lọt top 20 trường đại học có chất lượng đầu ra ngành tài chính ngân hàng cao trên cả nước, Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM) là sự lựa chọn hàng đầu cho sinh viên muốn theo học ngành này.

Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM trong năm 2023 xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực với mức điểm cao nhất là 870 điểm và điểm của ngành tài chính là 600 điểm.

  • Đại học Kinh tế- Luật (ĐH Quốc gia TPHCM)
90% sinh viên tốt nghiệp ĐH Kinh tế- Luật, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tìm được việc làm ngay sau khi ra trường
90% sinh viên tốt nghiệp ĐH Kinh tế- Luật, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tìm được việc làm ngay sau khi ra trường

Một gợi ý khác khi tìm hiểu tài chính ngân hàng nên học trường nào ở TPHCM đó là Đại học Kinh tế - Luật thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Trong kỳ tuyển sinh năm 2023, ngành học này có mức điểm là 25,59 - mức điểm trung bình so với các ngành đào tạo khác tại trường.

Là một trường nằm trong hệ thống đào tạo của ĐH Quốc gia TP HCM, đại học Kinh tế - Luật có hệ thống đào tạo chuyên nghiệp với đội ngũ giảng viên trình độ cao, giàu kinh nghiệm, sáng tạo không ngừng trong từng bài giảng. Theo kết quả khảo sát thực tế, sinh viên sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP HCM tìm được việc làm với tỉ lệ 90%.

Ngoài các trường nói trên, người quan tâm đến ngành tài chính ngân hàng học trường nào có thể tham khảo thêm các trường như Đại học Tài chính - Marketing (điểm xét tuyển năm 2023 là 27,75), Đại học Tôn Đức Thắng (điểm xét tuyển năm 2023 là 27,40), Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) (điểm xét tuyển năm 2023 là 27,50).

Ngoài ra, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều trường đại học, cao đẳng khác có ngành tài chính ngân hàng với mức điểm xét tuyển thấp hơn. Phụ huynh và học sinh cần tìm hiểu rõ để có lựa chọn tốt nhất.

Xem thêm: Bật Mí Mức Lương Nhân Viên Ngân Hàng Các Vị Trí: Có Thực Sự Khủng Như Lời Đồn?

Lựa chọn được ngành học phù hợp là điều không hề dễ. Vào được trường đào tạo uy tín, chất lượng lại càng khó hơn. Do đó, thời gian tuyển sinh đại học mỗi năm đều là thời kỳ căng thẳng, nhận được nhiều quan tâm của phụ huynh và học sinh, đặc biệt là những em học sinh đang học lớp 12.

Lựa chọn trường học phù hợp rất quan trọng nhưng nỗ lực, chăm chỉ để đạt được kết quả học tập tốt mới là tiền đề để có được việc làm như mong muốn
Chọn trường phù hợp rất quan trọng nhưng nỗ lực để đạt được kết quả tốt mới là tiền đề giúp xin được việc làm như mong muốn

Khi tìm hiểu ngành tài chính ngân hàng học trường nào, các em học sinh có thể chú ý những điều dưới đây:

  • Liệt kê danh sách trường có chương trình đào tạo tài chính ngân hàng. Bên cạnh đó, cũng cần nắm rõ thông tin về khối ngành tuyển sinh tương ứng của trường. Đa số trường đào tạo ngành này đều tuyển sinh theo khối A00 và A01.

  • Tìm hiểu về mức điểm đầu vào các năm trước, từ đó đưa ra sự so sánh, phân tích, kết luận về ngôi trường phù hợp với năng lực học tập của bản thân.

  • Liên tục cập nhật các thông tin liên quan đến phương thức xét tuyển của trường mà học sinh có nguyện vọng đăng ký tuyển sinh. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có nhiều hình thức xét tuyển khác nhau nhưng từng trường có thể đưa ra một hoặc nhiều hình thức xét tuyển phù hợp. Tuyển thẳng, xét tuyển theo kết quả thi THPT Quốc gia, xét tuyển kết quả học bạ lớp 12, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực,… là những loại hình tuyển sinh thường được áp dụng.

Lựa chọn tài chính ngân hàng học trường nào, phấn đấu, nỗ lực để đạt được mục tiêu là điều quan trọng đối với các sĩ tử. Tuy nhiên, việc tiếp tục rèn luyện, lĩnh hội tri thức để nâng cao năng lực cho bản thân sau khi đã trúng tuyển cũng là vấn đề cần chú ý. Chúc các bạn học sinh yêu thích ngành này sẽ có được thắng lợi trong kỳ thi THPT sắp tới, tạo tiền đề cho những thành tựu tiếp theo.

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat