Tất cả các ngành nghề khối A đang hot nhất hiện nay

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 05/06/2024 23:04:00 +07:00
Tìm hiểu triển vọng nghề nghiệp của tất cả các ngành nghề khối A trong tương lai. Đứng trước sự lựa chọn ngành nghề để theo học, nhiều bạn lớp 12 lẫn các bậc phụ huynh đều có chung nỗi băn khoăn lớn là học khối A có thể thi vào những ngành nào? Ngành đó có dễ tìm việc hay không? Theo quan sát hiện nay của job3s, tất cả các ngành nghề khối A đang cần nguồn nhân lực lớn để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

1. Khối A thi những môn nào?

Trước đây, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, người chọn thi khối A sẽ bao gồm 3 môn Toán - Lý – Hóa. Ba bộ môn này đòi hỏi bạn phải ưa thích những con số, có tính cẩn thận và làm việc logic.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung thêm nhiều tổ hợp mới dựa trên quy định của các môn thi khối A trước đây. Cụ thể là gồm 18 tổ hợp trong khối A như bảng dưới đây:

Những môn sẽ thi khi bạn chọn khối A
Những môn sẽ thi khi bạn chọn khối A

Xem thêm: Khối A00 Gồm Những Môn Nào? Cơ Hội Việc Làm Rộng Mở Nếu Lựa Chọn Thi Ngành Này

2. Tất cả các ngành nghề khối A đang hot hiện nay

Sau khi đã nắm rõ khối A thi những môn gì thì mời bạn tham khảo tất cả các ngành nghề khối A đang “hot rần rần” trong thời gian gần đây. Ngoài ra, những nghề này dự kiến vẫn sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

2.1. Ngành Marketing

Marketing là nhóm ngành liên quan đến việc quảng bá, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng bằng nhiều cách thức khác nhau. Với sự phát triển của kinh tế số và mạng xã hội, Marketing là ngành nghề dần dần trở nên quan trọng.

Các công ty luôn cần nhân viên Marketing để giúp họ xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng cáo và quản lý thương hiệu nhằm tăng sự cạnh tranh với các đối thủ.

Đến năm 2025, ngành Marketing sẽ cần trên 21.600 lao động/năm (Theo dự báo của Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM). Vì thế, đây là một trong những ngành có triển vọng cao nhất trong tất cả các ngành nghề khối A.

Một số công việc trong ngành marketing đang hot:

  • Trưởng phòng Marketing: Giữ vai trò quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

  • Nhân viên Marketing: Thực hiện các công việc liên quan trong Marketing như lập kế hoạch, triển khai các chiến dịch Marketing, phân tích dữ liệu Marketing,...

  • Content Marketing: Sáng tạo và viết nội dung cho các kênh Marketing của doanh nghiệp.

  • SEO: Chịu trách nhiệm tối ưu hóa website và các kênh Marketing online của doanh nghiệp để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

  • Digital Marketing: Thực hiện các hoạt động Marketing trên các kênh Marketing online như Facebook, Instagram, Google Ads,…

Marketing là một trong những ngành có triển vọng cao nhất trong tất cả các ngành nghề khối A
Marketing là một trong những ngành có triển vọng cao nhất trong tất cả các ngành nghề khối A

2.2. Ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một ngành không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, từ doanh nghiệp đến chính phủ. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, blockchain, big data và Internet of Things (viết tắt IoT) ngày càng phổ biến, tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này.

Theo số liệu thống kê của job3s, nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam liên tục tăng cao. Năm 2024, người ta thống kê nhân lực của ngành này vẫn thiếu hụt 150.000 - 195.000 lập trình viên hoặc kỹ sư mỗi năm.

Công nghệ thông tin là ngành liên quan đến việc áp dụng và phát triển các công nghệ trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Đặc biệt, trong thời đại của Cách mạng Công nghiệp 4.0, nhu cầu nhân lực của ngành này ngày càng tăng cao. Đó là lý do mà ngành công nghệ thông tin luôn nằm trong danh sách tất cả các ngành nghề khối A đang hot trong năm 2024.

Theo học ngành công nghệ thông tin, bạn sẽ làm những công việc như sau:

  • Lập trình viên: Trực tiếp viết mã code để tạo ra các phần mềm, ứng dụng, website,...

  • Kỹ sư phần mềm: Thiết kế, phát triển và bảo trì các phần mềm để ứng dụng trong cuộc sống.

  • Kỹ sư dữ liệu: Thu thập, xử lý và phân tích các nguồn dữ liệu.

  • Kỹ sư AI: Nghiên cứu và phát triển các ứng dụng liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

  • Kỹ sư bảo mật: Chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh mạng cho các hệ thống thông tin.

Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam liên tục tăng cao trong thời gian gần đây
Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam liên tục tăng cao trong thời gian gần đây

Xem thêm: Ngành Công Nghệ Thông Tin Học Những Môn Gì? Gợi Ý Các Trường Đào Tạo CNTT Tốt Nhất Hiện Nay

2.3. Ngành thương mại điện tử

Thói quen mua sắm trực tuyến đang phát triển mạnh sau đại dịch, người tiêu dùng cũng nhận ra sự tiện lợi khi mua sắm với hình thức này. Trong tất cả các ngành nghề khối A thì có lẽ thương mại điện tử là ngành sẽ mang đến nhiều cơ hội nhất cho sinh viên mới ra trường. Bởi thị trường này đòi hỏi lực lượng lao động trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo và nhanh nhẹn.

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam được dự báo đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới. Cho nên, nhu cầu tuyển dụng nhân sự được đào tạo chính quy trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ mang đến nhiều cơ hội cho những bạn trẻ thể hiện tài năng.

Thương mại điện tử là gì? Đó là hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ thông qua các kênh điện tử như website, các ứng dụng thay vì diễn ra trực tiếp tại các cửa hàng truyền thống.

Những vị trí tuyển dụng trong ngành thương mại điện tử thường là:

  • Quản lý sàn thương mại điện tử: Người này sẽ đảm nhiệm việc quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki,...

  • Chuyên viên Marketing thương mại điện tử: Thực hiện các hoạt động Marketing cho các sản phẩm, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử.

  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng thương mại điện tử: Giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua sắm trên kênh thương mại điện tử.

  • Chuyên viên vận hành kho hàng thương mại điện tử: Quản lý và vận hành kho hàng, xử lý đơn hàng và giao hàng,...

  • Chuyên viên thiết kế website thương mại điện tử: Thiết kế website thương mại điện tử và phát triển trang.

Những công việc liên quan đến ngành thương mại điện tử sẽ mang đến nhiều cơ hội cho những bạn trẻ thể hiện tài năng
Những công việc liên quan đến ngành thương mại điện tử sẽ mang đến nhiều cơ hội cho bạn trẻ thể hiện tài năng

2.4. Nhân viên bán hàng/kinh doanh

Trong tất cả các ngành nghề khối A thì bán hàng là một ngành đã khá lâu đời nhưng độ hot chưa bao giờ giảm. Bởi đây là vị trí chủ chốt, mang đến doanh thu cho doanh nghiệp.

Trên thực tế, nhân viên bán hàng là một trong 3 vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trên job3s. Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay, bán hàng cũng là một trong những nhóm ngành khối A vẫn luôn “khát” nhân lực. Vì thế, nếu bạn yêu thích công việc này thì cần phải học tốt kiến thức bán hàng được đào tạo tại nhà trường. Đồng thời, hãy tích cực trau dồi thêm những kỹ năng mềm khác để hỗ trợ cho công việc sau này.

Những vị trí tuyển dụng trong ngành bán hàng gồm:

  • Trưởng phòng kinh doanh: Quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động bán hàng của công ty.

  • Nhân viên bán hàng: Thực hiện các công việc như giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, tư vấn, chốt đơn hàng,...

  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng: Giải đáp thắc mắc, hỗ trợ các vấn đề cho khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

  • Telesales: Gọi điện thoại tư vấn, hỏi thăm và bán hàng cho khách.

Nhân viên bán hàng là một trong 3 vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trên các trang việc làm
Nhân viên bán hàng là một trong 3 vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trên các trang việc làm

2.5. Ngành Luật

Trong tất cả các ngành nghề khối A thì luật là nhóm ngành đang dần được nhiều công ty tuyển dụng. Ngành này liên quan đến việc nghiên cứu, áp dụng pháp luật vào thực tiễn nên đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp.

Thay vì nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của công ty luật sư thì các doanh nghiệp hiện nay sẽ tuyển luôn nhân viên luật để đảm bảo quyền lợi luật pháp cho những kế hoạch kinh doanh của họ. Còn đối với các công ty có quy mô nhỏ, họ sẽ ký kết với công ty luật sư để tư vấn luật cho họ. Dưới đây là một số vị trí việc làm trong ngành luật:

  • Luật sư: Tư vấn pháp luật, giải quyết thủ tục tranh chấp,...

  • Chuyên viên pháp lý: Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật trong các hoạt động kinh doanh.

  • Chuyên viên luật thương mại: Tư vấn luật liên quan về lĩnh vực thương mại.

  • Chuyên viên luật lao động: Tư vấn luật liên quan về lĩnh vực lao động.

Các công việc của ngành luật liên quan đến việc nghiên cứu, áp dụng pháp luật vào mọi vấn đề trong cuộc sống
Các công việc của ngành luật liên quan đến việc nghiên cứu, áp dụng pháp luật vào mọi vấn đề trong cuộc sống

2.6. Ngành sư phạm

Ít người nghĩ trong tất cả các ngành nghề khối A lại có ngành sư phạm. Trên thực tế, khi học khối A bạn có nhiều lựa chọn khi muốn tham gia vào công tác giảng dạy. Đây cũng là đầu việc mà xã hội đang cần với điều kiện phải có trình độ chuyên môn cao và có khả năng ứng dụng công nghệ mới vào giảng dạy.

Một số công việc cho ngành sư phạm như: giáo viên tiểu học, giáo viên bộ môn toán, lý, hóa, sinh, giảng viên cao đẳng, đại học,…

Học khối A bạn có nhiều lựa chọn khi muốn tham gia vào công tác giảng dạy
Học khối A bạn có nhiều lựa chọn khi muốn tham gia vào công tác giảng dạy

2.7. Ngành Logistics

Khi ngành thương mại điện tử phát triển cũng là lúc mà ngành vận chuyển càng phát triển mạnh, đặc biệt là phân khúc giao hàng đến tận nhà. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tổ chức cũng luôn ứng dụng công nghệ mới vào Logistics để nâng cao hiệu quả dịch vụ và giảm chi phí. Điều này kích thích sự phát triển về nhu cầu tuyển dụng cao cho ngành này.

Một số công việc cho ngành này như: quản lý kho, nhân viên giao nhận, nhân viên xuất nhập khẩu,…

Ngành Logistics luôn cần nhiều nhân lực để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp và mua sắm của khách hàng
Ngành Logistics luôn cần nhiều nhân lực để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp và mua sắm của khách hàng

Như vậy, bạn đã biết được tất cả các ngành nghề khối A là gì sau khi bản thân hoàn thành chương trình học chính quy tại trường. Có thể nói, những nhóm ngành kể trên đang được các doanh nghiệp đăng tuyển nhiều tại các trang web việc làm.

Nếu bạn có nhu cầu tìm công việc chất lượng tại các công ty uy tín hiện nay thì hãy truy cập vào job3s. Đồng thời, những bài viết ở trang web này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai.

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat