Thực hành ngay cách nấu chè chuối đậu xanh đơn thơm ngon bất bại

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 24/02/2024 00:04:00 +07:00
Cách nấu chè chuối đậu xanh có khó không? Chuối và đậu xanh đều là những thực phẩm siêu dinh dưỡng. Khi kết hợp với nhau, chúng tạo nên một món chè cực kỳ hấp dẫn, dễ ăn, giúp thanh nhiệt hiệu quả trong những ngày nóng bức. Cùng job3s bắt tay thực hiện món ăn này với công thức siêu đơn giản dưới đây nhé!
Chè chuối đậu xanh không chỉ ngon miệng mà còn là một món ăn chứa nhiều nhiều dưỡng chất tốt:
  • Cung cấp hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất: Món chè này chứa nhiều vitamin như B1, B2, phospho, protein, carb, mangan, magie, và chất xơ nên bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Chất chống oxy giúp ngăn ngừa bệnh mạn tính: Nhờ có chất chống oxy, chè chuối đậu xanh có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các bệnh mạn tính và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.
  • Giảm lượng cholesterol xấu và huyết áp: Một số thành phần trong chè có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, huyết áp, và đường huyết, đồng thời giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.
  • Tác động tích cực đối với tiêu hóa và miễn dịch đường ruột: Chè chuối đậu xanh giúp cải thiện tiêu hóa, tăng khả năng miễn dịch đường ruột và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già.
  • Hỗ trợ giảm cân: Món ăn này giúp kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

2. Cách làm chè chuối đậu xanh

Trước khi thực hiện cách nấu chè chuối đậu xanh, các chị em nội trợ cần chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ như sau:

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu cần thiết để thực hiện cách nấu chè chuối đậu xanh

Nguyên liệu để nấu món chè chuối đậu xanh vừa cho 4 người ăn gồm có:

Nguyên liệu

Trọng lượng

4 quả chuối

Nồi kim loại

200gr đậu xanh

Dao thớt

100gr đậu phộng (Lạc)

Tô, chén

6 thìa bột năng

Chảo

500ml nước cốt dừa

Rổ lượt

1 thìa cà phê dầu ăn

Bao tay

4ml tinh chất vani

Muỗng

300gr đường cát

3 thìa muối

Mẹo chọn nguyên liệu ngon

Cách chọn mua chuối ngon để nấu chè:

  • Chọn loại chuối sứ chín mềm để món chè không bị chát. Chuối không bị nhũn, vẫn đảm bảo độ dẻo dai khi hoàn thành món ăn.

  • Chọn chuối chín có màu không đều, tức là có quả xanh, quả vàng xen kẽ. Ngoài ra, vỏ chuối vẫn còn những vết đốm đen.

  • Chuối có cuống và thân màu vàng chứng tỏ là chín tự nhiên. Những nải chuối có trái chín vàng nhưng cuống màu xanh là loại đã được xử lý qua hóa chất.

  • Chuối chín trên cây sẽ có vị ngọt tự nhiên, mùi thơm và mềm đều. Riêng loại chuối chín nhờ hóa chất, ăn cảm giác hơi sượng, có vị chua và hơi chát.

Cách chọn mua đậu xanh hạt mẩy, ngon:

  • Với đậu xanh đã cà vỏ, bạn nên chọn loại có hạt căng bóng, màu vàng đẹp mắt. Hạt đậu chắc chắn, phảng phất mùi thơm đặc trưng.

  • Nếu mua đậu xanh nguyên vỏ, bạn nên chọn loại đều hạt, màu xanh, không có lỗ mọt, bụng hạt đậu có nốt chấm không bị thâm đen.

  • Không chọn loại đậu xuất hiện vết cắn nham nhở của sâu mọt, bể vụn hay ẩm mốc.

Nguyên liệu chuẩn bị cho cách nấu chè chuối đậu xanh khá quen thuộc, dễ tìm mua
Nguyên liệu chuẩn bị cho cách nấu chè chuối đậu xanh khá quen thuộc, dễ tìm mua

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Trái Dừa Nước Chuẩn Đặc Sản Miền Tây

2.2. Cách nấu chè chuối đậu xanh ngon đúng điệu

Chè chuối đậu xanh có vị ngọt thanh, quyện cùng nước cốt dừa béo ngậy, chuối dẻo thơm, đậu xanh bùi bùi, tạo nên sức hấp dẫn lạ kỳ. Cùng theo dõi cách nấu chè chuối đậu xanh ngay sau đây!

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế đậu xanh để thực hiện cách nấu chè chuối đậu xanh

  • Đậu xanh đem vo sạch rồi ngâm trong nước ấm khoảng 4 tiếng để đậu nở mềm. Sau đó, vớt ra, vo lại cho sạch 1 lượt rồi để ra rổ cho ráo.

  • Cho đậu xanh vào nồi rồi thêm 1 lít nước. Bắc nồi lên bếp và đun sôi đậu trên lửa vừa. Khi đậu sôi thì hạ lửa nhỏ, ninh khoảng 20 đến 30 phút để đậu chín mềm.

  • Thêm vào nồi đậu xanh khoảng 300gr đường và 1 thìa cà phê muối rồi khuấy đều lên.

Sơ chế đậu xanh trước khi nấu để đậu chín mềm ngon hơn
Sơ chế đậu xanh trước khi nấu để đậu chín mềm ngon hơn

Sơ chế và luộc chuối

  • Chuối đem bóc vỏ rồi cho vào 1 tô nước muối pha loãng đã chuẩn bị trước. Ngâm khoảng 10 phút rồi chắt bỏ nước, vớt chuối ra cho ráo.

  • Cắt chuối thành từng miếng nhỏ dày khoảng 1 đốt tay rồi cho vào tô. Thêm 2 thìa bột năng và trộn đều lên với chuối để tạo lớp áo.

  • Bắc 1 chiếc nồi lên bếp, thêm vào 1 lít nước, 1 thìa cà phê dầu ăn rồi bật lửa đun sôi.

  • Khi thấy nước sôi, cho phần chuối vừa trộn bột năng vào nồi. Khi nào thấy chuối nổi lên, lớp bột năng có màu trắng trong thì vớt chuối ra. Sau đó, thả ngay vào tô nước lạnh, ngâm khoảng 5 phút rồi vớt ra đĩa.

Sơ chế và luộc chuối trước khi thực hiện cách nấu chè chuối đậu xanh
Sơ chế và luộc chuối trước khi thực hiện cách nấu chè chuối đậu xanh

Bước 2: Rang, tẩm bột đậu phộng

  • Bắc chảo lên bếp cho nóng rồi cho đậu phộng vào, thêm 1 thìa cà phê muối rồi đảo đều trên lửa nhỏ. Khi thấy đậu nứt vỏ, có mùi thơm thì tắt bếp. Chờ đậu phộng nguội thì tróc vỏ thật sạch.

  • Nhấc chảo xuống, dùng khăn lau sạch rồi cho 50ml nước lọc cùng 1 thìa bột năng vào. Khuấy đều đến khi bột năng tan hết. Sau đó, bắc chảo lên bếp, bật lửa nhỏ và khuấy liên tục cho bột năng sánh lại, có màu trắng trong thì tắt bếp.

  • Cho đậu phộng vào khuấy cùng bột năng trong chảo. Sau đó, đổ hỗn hợp qua rây lọc bỏ bớt phần bột năng thừa. Tiếp đến, thêm 2 thìa bột năng vào và trộn đều.

  • Tiếp tục cho hỗn hợp đậu phộng qua rây để lọc bỏ phần bột năng khô dư. Sau đó, đun sôi khoảng 1 lít nước rồi luộc đậu phộng tẩm bột. Khi nào thấy đậu phộng nổi lên thì dùng rây mỏng vớt ra, chờ ráo.

Rang, tẩm bột đậu phộng để tạo hương vị thơm ngon khó cưỡng cho món chè
Rang, tẩm bột đậu phộng để tạo hương vị thơm ngon khó cưỡng cho món chè

Bước 3: Nấu nước cốt dừa ăn kèm với chè

  • Cho vào 1 chiếc nồi nhỏ khoảng 500ml nước cốt dừa rồi bắc lên bếp, bật lửa nhỏ và khuấy đều.

  • Pha sẵn 1 thìa bột năng trong nửa bát nước nhỏ rồi đổ vào phần nước cốt dừa đang đun. Vừa đổ vừa khuấy đều tay, đun thêm 2 phút cho hỗn hợp sền sệt thì tắt bếp.

  • Thêm vào nồi nước cốt dừa khoảng 2 giọt (2ml) tinh chất vani rồi tiếp tục khuấy đều và tắt bếp.

Nước cốt dừa ăn kèm chè chuối cho vị béo ngậy ăn là ghiền
Nước cốt dừa ăn kèm chè chuối cho vị béo ngậy ăn là ghiền

Bước 4: Nấu chè chuối đậu xanh

  • Đổ phần chuối và đậu phộng vào nồi đậu xanh. Bật lửa vừa và đun cho đến khi nồi chè sôi lại. Sau đó, thêm đường cho vừa khẩu vị của bạn rồi tắt bếp.

  • Thêm 2 giọt (2ml) tinh chất vani rồi khuấy đều nồi chè thêm lần nữa để tăng hương thơm cho món ăn.

Điều chỉnh lượng đường trong cách nấu chè chuối đậu xanh để phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn
Điều chỉnh lượng đường trong cách nấu chè chuối đậu xanh để phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn

Bước 5: Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu chè chuối đậu xanh

Thành phẩm chè đạt yêu cầu với các tiêu chí: Chè chuối đậu xanh hấp dẫn, thơm lừng. Từng hạt đậu phộng bùi, béo, được bọc bột năng dẻo dẻo, bên trong giòn rụm. Chuối vừa dẻo, vừa dai, lại ngọt thanh tự nhiên, quyện cùng nước cốt dừa sóng sánh, béo ngậy ngon mê ly.

Thành phẩm món chè chuối đậu xanh thơm ngon dùng chiêu đãi gia đình
Thành phẩm món chè chuối đậu xanh thơm ngon dùng chiêu đãi gia đình

Khi tìm hiểu cách nấu chè chuối đậu xanh chắc hẳn nhiều người sẽ có các thắc mắc liên quan đến việc bảo quản chè, chè chứa bao nhiêu calo ăn có mập không... hãy cùng tìm hiểu nhé !

4.1. Cách bảo quản chè chuối đậu xanh được lâu

Sau khi biết được cách nấu chè chuối đậu xanh thanh mát, chắc hẳn bạn sẽ tò mò làm thế nào để bảo quản chè được lâu trong trường hợp ăn không hết hoặc nấu nhiều để ăn nhiều lần. Tương tự như các loại thực phẩm khác, chè chuối sẽ nhanh hỏng nếu bảo quản không đúng. Dưới đây là bí quyết đơn giản:

  • Cho phần chè chuối đậu xanh thừa vào hộp thủy tinh, đậy kín nắp. Lưu ý bạn nên chọn hộp to, có thành để tránh không khí lọt vào bên trong, khiến chè lên men và có vị chua.

  • Cho hộp chè vào ngăn mát tủ lạnh, giúp chè giữ được hương vị ban đầu.

  • Món chè chuối chỉ nên để trong tủ lạnh 1 ngày để đảm bảo chất dinh dưỡng cũng như hương vị món ăn.

4.2. Chè chuối bao nhiêu calo?

Nhiều chị em đang trong chế độ giảm cân rất sợ mập, đặc biệt là với những món chè ngọt. Họ băn khoăn không biết chè chuối chứa bao nhiêu calo. Chè chuối không chỉ thơm ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng. Để biết được số calo trong món chè chuối, bạn cần nắm rõ món chè đó được tạo nên từ những nguyên liệu nào. Chè chuối có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu như bột báng, đậu xanh, khoai lang, nước cốt dừa,... Cụ thể lượng calo trong mỗi loại chè như sau:

  • Chè chuối bột báng: Khoảng 330 calo/bát.

  • Chè chuối chưng: 332 calo/bát.

  • Chè chuối nước cốt dừa: 450 calo/bát.

4.3. Ăn chè chuối đậu xanh có mập không?

Khi biết được lượng calo trong chè chuối, bạn sẽ phân vân liệu món ăn này có khiến bạn tăng cân không. Chè chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, hoặc ăn chè sau khi đã ăn quá no sẽ khiến bạn mập lên. Chè chuối ngọt chứa nhiều đường và một lượng calo tương đối. Vì vậy, nếu muốn duy trì cân nặng hoặc giảm cân, bạn hãy ăn chè chuối với lượng phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp cùng với các loại thực phẩm giàu chất xơ khác để giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối.

4.4. Bí quyết giúp chè chuối thêm phần thơm ngon bổ dưỡng

Dưới đây là một số gợi ý giúp cân bằng chế độ dinh dưỡng của bạn khi ăn chè chuối đậu xanh:

  • Dùng chuối chín: Chuối chín giúp hương vị món ăn chuẩn và giàu dinh dưỡng hơn. Chuối chín cũng giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất hơn.

  • Giảm lượng đường: Đường là thành phần chính khiến bạn dễ tăng cân và gặp một số vấn đề về sức khỏe. Do đó, bạn hãy chủ động giảm lượng đường khi nấu chè, để xây dựng chế độ ăn thêm lành mạnh. Bạn có thể thay thế đường bằng mật ong hoặc nước dừa.

  • Dùng nước dừa tươi: Thành phần này cung cấp nhiều axit béo và chất khoáng cực kỳ tốt cho cơ thể. Bạn có thể dùng nước cốt dừa tươi thay vì nước cốt dừa đóng hộp. Tuy nhiên, nước cốt dừa đóng hộp vẫn là lựa chọn tiện lợi nhất đối với nhiều người.

  • Kết hợp chè chuối với trái cây: Bạn có thể ăn kèm chè chuối với một số loại trái cây khác như kiwi, xoài, táo, dứa...từ đó cung cấp thêm chất xơ, vitamin và nhiều chất dinh dưỡng khác cho cơ thể.

  • Ăn chè đúng cách: Để phát huy giá trị dinh dưỡng tối đa của chè chuối, bạn không nên ăn quá nhiều chè 1 lần. Chè chuối nên được dùng để làm món tráng miệng hoặc bữa ăn nhẹ, ăn vặt.

4.5. Món chè chuối đậu xanh có nguồn gốc từ đâu?

Món chè chuối đậu xanh là biến thể của món chuối chưng có nguồn gốc từ Nam Bộ. Mỗi khi nghe đến món chè chuối đậu xanh, nhiều người sẽ cảm thấy vô cùng thân thuộc với hình ảnh món chuối chưng tự tay các bà, các mẹ làm trong ký ức tuổi thơ. Con người miền Nam vốn phóng khoáng, sống có tình, đặc biệt thích các món ăn được làm từ nguyên liệu có sẵn trong vườn. Khi thưởng thức món chè chuối đậu xanh, người ta dường như cảm nhận được cái tình cũng như sự mến khách của người dân nơi đây.

>>>Xem thêm: Cách Nấu Chè Kho Miền Bắc Thơm Cay Vị Gừng Chuẩn Vị Truyền Thống

Bạn vừa tìm hiểu xong cách nấu chè chuối đậu xanh ngon và đơn giản nhất. Chè chuối đậu xanh với những thành phần bổ dưỡng, thanh mát, chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời cho những ngày hè nóng nực. Bạn hãy tự tay làm món chè chuối này cho cả nhà thưởng thức, vừa ngon, vừa đỡ tốn thời gian ra ngoài, lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat