Thực hành ngay cách nấu chè con ong bằng mật mía để trổ tài vào dịp Tết

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 08/12/2023 17:06:00 +07:00
Cách nấu chè con ong bằng mật mía tuy hơi cầu kỳ nhưng không hề khó. Đây là món chè mang đậm tinh hoa ẩm thực truyền thống dân tộc. Chỉ cần làm theo hướng dẫn dưới đây là bạn có thể tự tin trổ tài nấu chè con ong thành công trong các dịp lễ, Tết.

1. Nguyên liệu nấu chè con ong

Để thực hành cách nấu chè con ong bằng mật mía, bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Gạo nếp: 200g.

  • Mật mía: khoảng 3 muỗng canh (có thể điều chỉnh tùy theo khẩu vị).

  • Gừng.

  • Muối, dầu ăn, vừng rang.

Mật mía giúp món chè con ong thêm thơm ngon, ngọt ngào
Mật mía giúp món chè con ong thêm thơm ngon, ngọt ngào

Xem thêm: Cách Nấu Xôi Gấc Thơm Béo, Hạt Căng Mẩy Mà Ai Cũng Có Thể Thực Hiện

2. Cách nấu chè con ong bằng mật mía.

Khi đã chọn được những nguyên liệu chất lượng, sự thành bại của món ăn phụ thuộc hoàn toàn vào cách nấu chè con ong bằng mật mía. Bạn hãy tiến hành nấu chè theo các bước sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu.

  • Đầu tiên, bạn cần vo thật sạch gạo nếp với nước để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, mang nếp đi ngâm trong vòng 4-6 tiếng cho nếp mềm (có thể ngâm qua đêm để chè được ngon hơn).
  • Khi nếp đã mềm, bạn rửa lại lần nữa với nước sạch rồi vớt ra để ráo, cho thêm muối vào và trộn đều lên.
  • Nếu bạn sử dụng xôi cũ đã đồ trước đó, bạn cần cho xôi vào nồi hấp lại để xôi được mềm ra.

Bước 2: Nấu xôi.

  • Đặt xửng hấp lên bếp, đun sôi nước. Bên dưới xửng bạn xếp lá dứa, sau đó cho nếp đã ngâm vào, dàn đều, khoét 1 lỗ ở giữa xửng, hấp xôi khoảng 20-25 phút.
  • Khi xôi chín, bạn cho 1 ít dầu ăn lên xôi và xới đều bằng đũa, tiếp tục hấp thêm 5-10 phút nữa để xôi được chín mềm. Với cách làm này, xôi sẽ bóng đẹp, mềm dẻo không khô kể cả khi ăn nguội. Trong quá trình nấu, nếu cảm thấy xôi bị khô, bạn có thể cho thêm một chút nước cho tơi rồi tiếp tục nấu.
  • Ở bước này, nếu không có xửng hấp, bạn cũng có thể tận dụng nồi cơm điện, bật chế độ nấu bình thường để nấu xôi.

Bước 3: Xay gừng, lọc lấy nước.

  • Để loại bỏ hết bụi bẩn, bạn rửa sạch gừng, cạo hết vỏ rồi cắt nhỏ, giã thật nhuyễn, mịn. Lưu ý là bạn nên giã thay vì băm gừng để gừng có thể tiết ra nhiều nước hơn, giúp món chè con ong thơm cay đúng vị.
  • Gừng đã được giã nhuyễn, bạn đem hòa toàn bộ với khoảng 50ml nước, dùng rây để lọc phần nước cốt, bỏ bã gừng.

Bước 4: Đun nước gừng và mật mía.

Bạn hòa một lượng mật mía vừa đủ với phần nước cốt gừng vừa lấy được, đun sôi, vừa đun vừa khuấy đều để hỗn hợp được hòa quyện, sánh mịn. Vì độ ngọt của mật mía không giống đường trắng thông thường, hãy điều chỉnh sao cho hợp với khẩu vị gia đình mình.

Bước 5: Nấu chè con ong.

Khi hỗn hợp đã sôi, bạn hãy hạ nhỏ lửa, đồng thời, cho phần xôi nếp vào, đảo thật nhẹ nhàng, đều tay để phần nước đường mật mía thấm đều vào xôi, các hạt xôi tơi và áo màu vàng nâu đẹp mắt là có thể tắt bếp.

Lưu ý: Bạn không nên đun xôi quá lâu với nước gừng mật mía mà cần đảo đều tay sao cho chè còn độ ươn ướt nhất định. Nếu không món chè con ong thành phẩm có thể bị khô hoặc quá nhão, làm giảm độ ngon vốn có.

Bước 6: Thành phẩm.

  • Món chè con ong đã hoàn thành, bạn có thể đơm ra các đĩa, rắc vừng lên và thưởng thức. Nếu muốn trình bày bắt mắt hơn, bạn để vừng xuống đáy đĩa sâu lòng hoặc khuôn chuyên dụng để ép xôi, rồi đơm chè lên. Sau đó, bạn úp ngược khuôn lại để chè tách ra là đã có một đĩa chè con ong gọn gàng, vuông vắn.
  • Thành phẩm có màu đẹp mắt, hạt nếp dẻo vừa, không khô cũng không nát, có hương thơm đặc trưng, vị ngọt nhẹ là đạt yêu cầu.
  • Để đảm bảo hương vị thơm ngon nhất, bạn nên ăn món chè con ong ngay trong ngày (thời tiết mát có thể để được 10-12 tiếng). Nếu không dùng hết, bạn hãy bọc lại bằng màng bọc thực phẩm để chè không bị khô, có thể bảo quản trong tủ lạnh 1-2 ngày. Khi ăn có thể làm nóng bằng cách hấp hoặc sử dụng lò vi sóng.
Cách nấu chè con ong bằng mật mía cho ra thành phẩm đẹp mắt
Cách nấu chè con ong bằng mật mía cho ra thành phẩm đẹp mắt

3. Hướng dẫn chọn gạo nếp ngon để nấu chè con ong.

Để áp dụng thành công cách nấu chè con ong bằng mật mía, trước tiên, bạn phải chọn được loại gạo nếp thật ngon. Bạn có thể rắc thêm lạc rang giòn, giã nhuyễn lên mặt chè để tăng thêm mùi thơm và vị bùi cho món ăn.

  • Những hạt gạo nếp ngon chất lượng thường có kích thước to, đều hạt, căng bóng bên ngoài, có mùi thơm đặc trưng, tự nhiên. Đặc biệt, hạt gạo không được gãy hay mùn.

  • Loại nếp lý tưởng nhất cho món chè con ong là nếp ngỗng - có màu trắng sữa, thơm nhẹ tự nhiên, hạt dài, to, màu trắng sữa. Khi gạo chín sẽ nở vừa, có độ dẻo mềm hoàn hảo và mùi thơm đặc trưng. Kể cả khi ăn nguội, xôi vẫn dẻo ngon.

  • Nếu không có nếp ngỗng, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng các loại gạo nếp ngon khác như nếp nương, nếp cái hoa vàng,... Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các loại nếp sẽ cho ra kết cấu và hương vị xôi khác nhau.

Loại nếp lý tưởng nhất với cách nấu chè con ong bằng mật mía là nếp ngỗng
Loại nếp lý tưởng nhất với cách nấu chè con ong bằng mật mía là nếp ngỗng

4. Món chè con ong trên mâm cơm ngày Tết mang biểu tượng gì?

Chè con ong là một món ăn truyền thống, quen thuộc với biết bao thế hệ người Việt. Đĩa chè nhỏ xinh, kết tinh vị ngọt của mật mía, sự dẻo bùi từ những hạt gạo nếp trân quý, thêm một chút cay cay của gừng già, đủ làm say lòng người ăn.

Món chè con ong xuất hiện trên bữa cơm ngày Tết còn có ý nghĩa tượng trưng cho mọi đắng cay, vất vả trong cuộc sống đều được hóa giải, chỉ còn lại phần ngọt bùi khi cả gia đình sum vầy bên nhau.

Xem thêm: Chia Sẻ 4 Cách Nấu Súp Gà Giảm Cân Cho Vóc Dáng Thon Gọn Đón Tết

Vậy là bạn đã học cách nấu chè con ong bằng mật mía bất bại. Công thức này tuy tốn hơi nhiều thời gian nhưng không hề phức tạp phải không nào. Sẽ thật ý nghĩa nếu dịp Tết này, bạn tự tay vào bếp, trổ tài làm món chè này để chiêu đãi cả gia đình đấy.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat