Thực hành ngay món gỏi cá hồi thơm ngon ngay tại nhà chỉ trong một nốt nhạc

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 15/02/2024 09:36:00 +07:00
Gỏi cá hồi là món gỏi được nhiều người ưa thích bởi độ ngọt thơm, béo ngậy cùng hương vị thanh mát của những nguyên liệu đi kèm. Áp dụng công thức sau đây của job3s đảm bảo bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu vào bếp dù có vụng tới đâu.

Gỏi cá hồi được nhiều người ưa chuộng trong suốt thời gian gần đây bởi giá trị dinh dưỡng cực cao như sau:

Chất dinh dưỡng

Hàm lượng

Năng lượng

208 kcal

Protein

20

Carbohydrate

3g

Chất béo

13g

Chất xơ

1 g

Vitamin A

120mcg

Vitamin D

360 IU

Vitamin B12

2.4mcg

Selen

55mcg

Axit béo Omega-3

2.6g

Gỏi cá hồi là món ăn ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích, đặc biệt đối với các tín đồ nghiện các món sống. Món ăn này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:
  • Tốt cho tim mạch: Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Omega-3 cũng giúp giảm cholesterol xấu LDL, tăng cholesterol tốt HDL, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

  • Tăng cường trí não: Omega-3 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung. Gỏi cá hồi còn chứa vitamin B12, giúp cải thiện chức năng thần kinh, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

  • Giảm nguy cơ ung thư: Omega-3 có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Selen trong cá hồi cũng có tác dụng chống ung thư, hỗ trợ hệ miễn dịch.

  • Tốt cho mắt: Cá hồi chứa vitamin A, lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia UV, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

  • Giúp xương chắc khỏe: Cá hồi chứa vitamin D, giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn, bảo vệ sức khỏe xương khớp. Canxi và photpho trong cá hồi cũng giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

  • Tốt cho da và tóc: Omega-3 giúp da sáng khỏe, giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa. Protein trong cá hồi giúp tóc chắc khỏe, giảm rụng tóc.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Selen, vitamin A và vitamin C trong cá hồi giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Các nguyên liệu để làm món gỏi cá hồi bạn cần chuẩn bị như sau:

2.1. Nguyên liệu chuẩn bị

  • Thời gian chuẩn bị: khoảng 20 phút

  • Phần ăn dành cho 3-4 người

Nguyên liệu

Dụng cụ

150g cá hồi tươi

Nồi to

1 quả bơ vừa chính

Thớt

Hành tím, hành lá

Rồ, rá

3 muỗng nước tương

Chậu nước

Sốt ponzu

Chén/bát

2 muỗng dầu

Thìa múc canh

Gừng hồng bào sợi

Bao tay ni lông

Rau ăn kèm (khế, xà lách, dưa leo,...)

Thìa múc canh

1 thìa cafe muối

Dao thái và dao bào

Các nguyên liệu cơ bản cần có cho món gỏi cá hồi
Các nguyên liệu cơ bản cần có cho món gỏi cá hồi

Cách chọn cá hồi tươi ngon:

  • Bạn nên chọn những miếng cá có màu hồng tươi hoặc cam và thịt có độ đàn hồi tốt. Khi nhấn nhẹ lên phần thịt cá, nếu thấy có vết lõm nhưng nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu, điều này cho thấy thịt cá vẫn còn tươi.

  • Bề mặt thịt cá không có dấu hiệu ẩm ướt hoặc dịch chảy, và các vân mỡ trên mình cá đều màu sáng không bị xỉn màu hay có đốm nâu.

  • Để đảm bảo chất lượng, bạn nên mua cá hồi từ các siêu thị hoặc cơ sở uy tín. Lựa chọn cá có ngày sản xuất gần ngày mua nhất sẽ giúp đảm bảo bạn có được miếng cá phi lê ngon và giàu chất dinh dưỡng nhất.

Cách chọn bơ ngon, vừa chín tới:

  • Khi lựa chọn quả bơ, bạn nên ưu tiên những quả có cuống nhỏ, có hình dạng thuôn dài, phần đáy phẳng. Tránh trái bơ có vỏ sần sùi, lồi lõm hoặc bị trầy xước.

  • Bạn nên chọn trái bơ có độ bóng nhẹ, vỏ xanh, có các chấm nhỏ li ti bên ngoài, quả bơ có tỷ lệ sáp cao, có nhiều phần thịt dẻo hơn các loại bơ khác. Có thể dùng tay lăn nhẹ trái bơ trên mặt phẳng, nếu trái bơ lăn trơn tru thì là trái bơ ngon.

2.2. Cách làm món gỏi cá hồi

Gỏi cá hồi là món ăn ngon, bổ dưỡng và thanh mát, rất thích hợp cho những ngày hè nóng bức. Món ăn này có cách chế biến khá đơn giản, chỉ cần vài bước cơ bản là bạn có thể hoàn thành trong vòng 30 phút.

Sơ chế

  • Cá hồi sau khi bạn đã ngâm chúng trong nước muối loãng trong khoảng 5 - 7 phút, hãy nhẹ nhàng rửa sạch chúng bằng nước sạch và sau đó, cắt chúng thành những miếng vừa ăn.

  • Sử dụng muỗng để lấy phần ruột của bơ rồi tạo thành những miếng vuông.

  • Hành tây, sau khi bạn đã lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, cắt lát mỏng. Hành lá hãy rửa sạch sau đó cắt thành những đoạn khoảng một đốt ngón tay.

Mách nhỏ: Mẹo sơ chế cá hồi không tanh

Cách 1:

  • Đặt phần thịt cá vào một tô và đổ sữa tươi vào sao cho nó phủ hết phần cá.

  • Ngâm cá trong sữa khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch với nước sạch để ráo nước.

Cách 2:

  • Băm nhuyễn hoặc đập nhỏ một lượng gừng, sau đó đặt vào tô và thêm rượu trắng.

  • Đặt miếng cá hồi vào hỗn hợp và nhẹ nhàng đảo tay. Ngâm cá trong hỗn hợp này khoảng 7-10 phút, sau đó lấy ra và rửa sạch bằng nước lạnh.

Sơ chế các nguyên liệu làm gỏi cá hồi
Sơ chế các nguyên liệu làm gỏi cá hồi

Mách nhỏ: Các cách lấy thịt quả bơ không nát:

  • Cắt quả bơ theo chiều dọc, dọc theo hạt.

  • Xoay hai nửa quả bơ để tách rời.

  • Dùng dao khía nhẹ dọc theo vỏ quả bơ, sát phần thịt.

  • Dùng muỗng nạo nhẹ để lấy phần thịt bơ ra.

Chế biến

  • Bạn cho tất cả nguyên liệu vào tô và sau đó, thêm vào hỗn hợp gồm: 2,5 muỗng cà phê xì dầu, 1,5 muỗng cà phê sốt ponzu, 2 muỗng cà phê dầu mè, và 3 muỗng cà phê mè rang.

  • Tiếp theo, thêm vào một chút gừng hồng đã bào mịn, cùng với 1/2 muỗng cà phê muối. Sau đó, kết hợp đều tất cả các thành phần trong tô để cá và các nguyên liệu khác ngấm gia vị một cách đồng đều.

Hỗn hợp các nguyên liệu cho món gỏi cá hồi được trộn đều
Hỗn hợp các nguyên liệu cho món gỏi cá hồi được trộn đều

Thành phẩm

  • Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể hoàn thành món gỏi cá hồi đầy màu sắc và hấp dẫn cho bữa trưa của mình. Vị ngọt béo của cá hồi hòa quyện cùng vị chua thanh của xoài xanh, vị cay nồng của ớt và vị mặn mà của nước tương đi kèm tạo nên món ăn bùng nổ vị giác với mọi thực khách.

  • Từng miếng cá hồi tươi ngon quyện cùng các loại rau củ giòn giòn, sần sật mang đến cho bạn cảm giác thanh mát, nhẹ nhàng. Thêm một chút hành phi thơm lừng và lạc rang bùi bùi càng khiến món ăn thêm phần hấp dẫn.

Xem thêm: Mách Bạn Cách Làm Cá Hồi Ngâm Rau Củ Chua Ngọt, Thơm Ngon Nhức Nách

Món cá hồi tươi ngon, béo ngậy
Món gỏi cá hồi tươi ngon, béo ngậy

3. Lưu ý bạn cần biết khi chế biến cá hồi

Cá hồi không phải là một nguyên liệu dễ chế biến. Mặc dù cá hồi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng việc tiêu thụ nó hàng ngày không phải là lựa chọn tốt, do nó chứa đựng thủy ngân và các chất độc hại có thể được hấp thụ trong quá trình tiêu hóa. Để đảm bảo độ tươi ngon nguyên liệu này cho các bữa ăn, bạn cần lưu ý những điều sau:

Một số lưu ý khi chế biến cá hồi bạn cần biết
Một số lưu ý khi chế biến cá hồi bạn cần biết

3.1. Chế biến một cách kỹ lưỡng

Việc nấu cá hồi đòi hỏi sự cẩn trọng và kỹ thuật. Khi loại bỏ xương, bạn hãy lưu ý phải thực hiện một cách tỉ mỉ, đặc biệt là những xương nhỏ gắn liền với thịt cá, có thể sử dụng nhíp để gắp ra. Để giảm mùi tanh và loại bỏ chất bẩn, bạn có thể sử dụng nước muối hoặc xát muối lên bề mặt cá. Sau đó, rửa sạch cá bằng nước lạnh, có thể thêm một chút giấm, hạt tiêu hoặc lá nguyệt quế.

3.2. Bảo quản một cách đúng đắn

Việc bảo quản cá đóng vai trò quan trọng trong việc giữ nguyên chất lượng thực phẩm. Cá nên được đặt trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 24 giờ để tránh sự thay đổi màu sắc hay chảy nước. Đối với cá đông lạnh, bạn hãy rã đông trong tủ lạnh trước khi sử dụng. Tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài hoặc sử dụng lò vi sóng, vì có thể làm hại đến cấu trúc thịt cá, khiến nó bị nát và mất vị tự nhiên của cá.

3.3. Ướp gia vị quá lâu

Việc ướp gia vị có thể là yếu tố quyết định giữa một bữa ăn ngon miệng khi chế biến cá hồi. Muối và tiêu đều là những thành phần quan trọng, làm cho món cá hồi trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng ướp gia quá sớm hoặc quá lâu có thể tạo ra kết quả không như mong đợi.

Khi muối và tiêu được thêm vào cá hồi quá sớm trước khi nấu, điều này có thể dẫn đến việc phân hủy protein trong cá, làm cho cá trở nên chảy nước và mất đi sự ngon lành. Điều quan trọng là áp dụng cách ướp gia vị đúng, tức là thêm gia vị vào cá ngay trước khi bắt đầu quá trình chế biến.

3.4. Cá hồi quá chín

Một trong những sai lầm nghiêm trọng khi chế biến các món ăn từ cá hồi là đun nấu cá quá lâu. Bạn nên tắt lửa ngay trước khi cá chín, sau đó để cá trong nồi vài phút để nhiệt độ nồi tự giữ cho cá chín đến độ hoàn hảo. Điều này giúp bảo toàn hương vị tốt nhất của cá hồi mà không làm mất đi chất dinh dưỡng và độ ngon ngọt tự nhiên của cá.

Xem thêm: Cá Hồi Làm Món Gì Ngon Giúp Tăng Cường Sinh Lực, Già Hay Trẻ Ăn Đều Tốt

3.4. Tránh mua cá bị nhiễm khuẩn

Cá hồi khi bị nhiễm vi khuẩn từ môi trường ô nhiễm có thể gây nên những vấn đề về hệ tiêu hóa, gây đau bụng và tiêu chảy cho người ăn. Điều này là do các chất độc hại như chì, thủy ngân, và axit domoic. Bạn cần tránh lựa chọn những loại cá như vậy để hạn chế phát sinh các vấn đề sức khỏe.

Gỏi cá hồi là món ăn được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, thanh mát và giàu dinh dưỡng, bổ dưỡng cho mùa hè. Món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo giữa cá hồi tươi sống, các loại rau củ quả ngọt giòn cùng nước tương đậm vị. Chúc bạn vào bếp thành công với công thức mà job3s vừa chia sẻ nhé !

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat