Tiết Tiểu Hàn: Biết sớm lúc nào sức khỏe, tài lộc, vận may đến nhanh lúc đấy

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 11/03/2024 09:33:00 +07:00
Tiết Tiểu Hàn là cụm từ mà hầu hết mọi người đều đã từng nghe qua. Tuy nhiên, để hiểu rõ về khoảng thời điểm này trong năm thì không phải ai cũng nắm tường tận. Tiết Tiểu Hàn chứa đựng nhiều điều thú vị, nếu ai biết sớm sẽ tự có cách bảo vệ sức khỏe cũng như chiêu tài, hút lộc cho mình.

1. Khái quát đôi điều về tiết Tiểu Hàn

Theo lịch phương Đông, một năm được chia thành 24 tiết khí, trong đó Tiểu Hàn đóng vai trò là tiết khí thứ 23. Cụ thể, vị trí xuất hiện của tiết Tiểu Hàn ở trước tiết Đại Hàn và ở sau tiết Đông Chí. Tiết Tiểu Hàn là thời điểm quan trọng đánh dấu sự chuyển giao từ mùa thu ấm áp sang mùa đông lạnh giá Tiết Tiểu Hàn vừa là một hiện tượng thời tiết vừa là một phần quan trọng trong văn hóa, đời sống hàng ngày của người phương Đông.

Trong lịch sử phương Đông, người ta thường tổ chức các nghi lễ, cúng tế để bày tỏ lòng tôn kính đối với các vị thần linh khi mùa đông sắp đến. Những nghi lễ này thường đi kèm với việc làm sạch nhà cửa, cầu may mắn và thực hiện các hoạt động mang tính tâm linh nhằm thu hút năng lượng tích cực và bảo vệ cho gia đình.

Theo Hán tự, “Tiểu” có nghĩa là nhỏ bé, còn sớm, bắt đầu; "Hàn" thể hiện sự lạnh lẽo, giá rét. Vì thế, Tiểu Hàn được sử dụng để chỉ giai đoạn thời tiết bắt đầu có dấu hiệu của đợt rét lạnh nhưng những chồi non vẫn bắt đầu mọc lên, tạo nên sự chuyển giao từ mùa thu sang mùa đông.

>>> Xem thêm: Soi đường tình duyên 2024: Tuổi Giáp Thân kết hôn năm nào thì hạnh phúc viên mãn?

Tiết Tiểu Hàn có ý nghĩa quan trọng trong văn hoá phương Đông
Tiết Tiểu Hàn có ý nghĩa quan trọng trong văn hoá phương Đông

2. Khoảng thời gian của tiết Tiểu Hàn

Hàng năm, tiết Tiểu Hàn thường bắt đầu vào ngày 05/01 hoặc 06/01 Dương lịch và kéo dài cho đến ngày 20/01. Trong thời kỳ này, Mặt Trời xuất hiện ở kinh độ 285 độ, nhờ trục nghiêng của Trái Đất, phía Nam bán cầu nhận được nhiều ánh sáng và nhiệt lượng hơn khiến ngày dài hơn đêm. Sự tăng cường ánh sáng và nhiệt lượng này là một dấu hiệu của sự chuyển giao từ mùa thu sang mùa đông.

Ngược lại, phía Bắc bán cầu trải qua thời kỳ hạ thấp, thiếu ánh sáng từ Mặt Trời và chịu ảnh hưởng của hoạt động mạnh của khối khí lục địa, dẫn đến thời tiết lạnh giá, khô hanh, với ngày ngắn hơn đêm. Tiết Tiểu Hàn nổi tiếng với những đợt gió lạnh, cùng với những cơn gió mùa đông mang theo làn khói sương bốc lên từ các cánh đồng lúa đã thu hoạch.

Trong thời kỳ này, người dân thường thực hiện các hoạt động truyền thống như cúng tế, lễ hội và làm sạch nhà cửa để chuẩn bị cho năm mới. Các nghi lễ này thường đi kèm với niềm tin rằng sự thuận lợi và may mắn sẽ đến với gia đình trong năm mới. Đồng thời, việc tận hưởng không khí trong lành của tiết Tiểu Hàn cũng là một phần quan trọng của truyền thống, mang lại cảm giác tươi mới và sự kết nối với thiên nhiên.

3. Đặc điểm nổi bật của tiết Tiểu Hàn

Tiết Tiểu Hàn nằm trong 12 tiết khí và phản ánh sự thay đổi rõ rệt của môi trường, thời tiết và các hoạt động thường ngày trong từng giai đoạn. Vậy ở từng góc độ tiếp cận khác nhau, tiết Tiểu Hàn sẽ có những đặc điểm gì nổi bật? Bản chủ có thể tham khảo một số thông tin ngay sau đây:

3.1. Tiết Tiểu Hàn - Đặc điểm theo kinh dịch

Trong kinh dịch, tiết Tiểu Hàn thuộc tháng 12 âm lịch với 2 hào âm ở dưới và 4 hào dương ở trên. Điều đó có nghĩa là mặc dù thời tiết lạnh giá, nhưng mầm cây vẫn tiếp tục sống, sinh trưởng và phát triển. Do đó, đây sẽ là thời kỳ lý tưởng để chuẩn bị cho những công việc quan trọng trong tương lai. Từ những đặc điểm đó, người nào sinh vào thời điểm diễn ra tiết Tiểu Hàn sẽ có tính cách điềm đạm, trầm tĩnh và mang tâm huyết cao, trọng trách nhiệm. Họ thường thể hiện sự siêng năng và chăm chỉ, tuy nhiên một số người có thể có tính bảo thủ và ương ngạnh. Nhìn chung, họ đều mang đạo đức tốt và tinh thần trách nhiệm.

3.2. Tiết Bạch Lộ - Đặc điểm theo ngũ hành

Tiết Tiểu Hàn thuộc hành Thổ, vì vậy, những người mang mệnh Thổ trong khoảng thời gian này thường trải qua nhiều may mắn, tốt lành. Cảm nhận về công việc thường là thuận lợi, tinh thần tràn đầy hưng phấn và sức khỏe duy trì ổn định. Ngược lại, những người mệnh Mộc hoặc mệnh Thuỷ (khắc Thổ) có thể gặp khó khăn, trở ngại trong công việc và cuộc sống. Ngoài ra, họ cũng có thể đối mặt với những vấn đề liên quan đến sức khỏe.

>>> Xem thêm: Tử vi 12 cung hoàng đạo hôm nay 5/2/2024: Song Tử đón nhận may mắn tình duyên

Tiết Tiểu Hàn với đặc điểm nổi bật​ ứng theo kinh dịch và ngũ hành
Tiết Tiểu Hàn với đặc điểm nổi bật​ ứng theo kinh dịch và ngũ hành

4. Ý nghĩa đặc biệt của tiết Tiểu Hàn

Trong triết học phong thủy, tiết Tiểu Hàn lại mang đến nhiều điều tích cực. Tiết khí này đại diện cho sự thuận lợi và hưng thịnh trong sự nghiệp. Những cuộc gặp gỡ và hội ngộ trong thời kỳ này được xem là may mắn, mang lại cơ hội phát triển và tài vận tích cực. Tiết Tiểu Hàn cũng được coi là thời điểm thích hợp để đưa ra những quyết định quan trọng và khởi đầu mới. Điều này thể hiện sự đối lập giữa khắc nghiệt của thời tiết và niềm tin vào sự thịnh vượng và phồn thịnh trong cuộc sống.

5. Những việc nên làm trong tiết Tiểu Hàn

Thời gian diễn ra tiết Tiểu Hàn, bản chủ cần lưu ý những điều gì để bảo vệ sức khoẻ và năng lượng phong thuỷ? Dưới đây là một số những gợi ý mà mọi người nên làm trong tiết Tiểu Hàn, cụ thể:

5.1. Giữ ấm tuyệt đối cho cơ thể

Trong những ngày Tiểu Hàn, các khu vực ở nửa bán cầu Bắc trở nên khắc nghiệt với nhiệt độ thấp, tuyết rơi, sương muối và nước đóng băng. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, giao thông và cả động thực vật, khiến các loài phải ẩn náu, trú đông hoặc thậm chí di cư để thích nghi với điều kiện khắc nghiệt. Do đó, trong giai đoạn này, việc giữ ấm cơ thể trở nên cực kỳ quan trọng. Để chuẩn bị cho thời tiết này, bản chủ cần chuẩn bị quần áo ấm, bao tay, bít tất, mũ len, khăn quàng cổ, túi giữ nhiệt…

Ngoài ra, việc tập thể dục hàng ngày, ăn các thực phẩm ấm nóng sẽ giúp cơ thể tránh bị cảm lạnh. Đặc biệt, bản chủ cũng cần hạn chế ra ngoài vào buổi sáng sớm hoặc đêm muộn nếu không muốn gặp các vấn đề về sức khỏe.

Giữ ấm trong tiết Tiểu Hàn là điều quan trọng
Giữ ấm trong tiết Tiểu Hàn là điều quan trọng

5.2. Lưu ý đến nông vụ tránh mất mùa

Vì thời tiết khắc nghiệt với sương muối và tuyết rơi, cây trồng và vật nuôi gặp khó khăn trong quá trình phát triển, có thể dẫn đến tình trạng thiệt hại kinh tế và thiếu hụt lương thực. Điều này đặt ra hậu quả nghiêm trọng, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về các phương án đề phòng dịch bệnh cho cây trồng và vật nuôi từ giai đoạn sớm. Do đó, bên cạnh việc giữ ấm vào thời tiết Tiểu Hàn, bản chủ nếu có làm nông thì cần chú ý thật kỹ đến công việc của mình để tránh mất mùa, tổn thất về tiền của cũng như công sức.

5.3. Các hoạt động khác nên làm trong tiết Tiểu Hàn

Ngoài hai việc rất nên làm trong tiết Tiểu Hàn trên, bạn cũng có thể thực hiện một số hoạt động khác sau đây. Các chuyên gia phong thuỷ cho rằng nếu làm được một trong những việc dưới đây có thể mang lại may mắn và thuận lợi:

  • Tổng kết lại hoạt động của một năm: Việc xem xét những thành tựu đã đạt được trong năm cũ và tạo ra kế hoạch cho những mục tiêu mới được khuyến khích bạn nên làm trong thời điểm này. Việc tổng kết giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân và tạo nên sự tự tin để tiến lên phía trước.

  • Lên kế hoạch cho năm mới: Tiết Tiểu Hàn thường là thời điểm lý tưởng để lên kế hoạch cho những mục tiêu và dự định của năm mới. Bạn hãy cân nhắc về những thay đổi cần thiết trong cuộc sống cá nhân, sự nghiệp và mối quan hệ.

  • Làm sạch nhà cửa: Bạn nên thực hiện việc dọn dẹp nhà cửa trong tiết Tiểu Hàn nhằm loại bỏ năng lượng tiêu cực và tạo điều kiện cho năng lượng tích cực đến bên.

  • Thực hiện các nghi lễ cúng tế: Thực hiện các nghi lễ cúng tế, thờ cúng trong tiết Tiểu Hàn sẽ hỗ trợ bạn tạo ra sự thiêng liêng và kết nối với các thần linh bảo vệ. Điều này đảm bảo mang lại sự bảo vệ và may mắn cho gia đình của bạn.

  • Hòa mình vào thiên nhiên: Tiết Tiểu Hàn là thời kỳ tuy rét nhẹ nhưng cũng là cơ hội tốt để tận hưởng không khí trong lành. Do đó, bạn có thể dạo chơi trong công viên, thăm các khu vườn hoặc thậm chí làm một số hoạt động ngoại ô để tận hưởng không gian thiên nhiên.

  • Phát động các dự án mới: Tiết này thường được xem là thời điểm lý tưởng để bắt đầu các dự án mới. Việc khởi đầu sự nghiệp, kinh doanh mới hoặc thậm chí chỉ là một sở thích cá nhân đều có thể đem lại kết quả tích cực.

6. Một số điều thú vị trong tiết Tiểu Hàn của người Trung Hoa

Mặc dù tiết Tiểu Hàn diễn ra ở hầu hết các nước phương Đông nằm ở bán cầu Bắc nhưng không phải đều có sự giống nhau giữa các quốc gia. Trong tiết Tiểu Hàn của người Trung Hoa, có một số điều thú vị mà bạn có thể chưa biết như sau:

  • Dự trữ cho năm mới: Trong tháng cuối cùng trước Tết Âm lịch, người kinh doanh Trung Hoa bắt đầu dự trữ hàng hóa liên quan đến năm mới như giấy đỏ trang trí cửa sổ, nhang và đèn lồng.

  • Thưởng thức lẩu dê, hạt dẻ và khoai lang nướng: Trong tiết Tiểu Hàn của người Trung Hoa, các món ăn như lâu dê, hạt dẻ và khoai lang nướng được khuyến khích để giúp bảo vệ cơ thể khỏi cảm lạnh.

  • Ăn cháo Laba: Món cháo Laba, chế biến từ hơn 20 loại hạt, ngũ cốc và trái cây khô, trở thành một phần quan trọng của văn hóa ẩm thực của người Trung Hoa vào thời tiết Tiểu Hàn.

  • Nếm cơm rau Nam Kinh: Người dân Nam Kinh (Trung Quốc) thường giữ gìn tục ăn cơm rau trong tiết Tiểu Hàn. Đây là một món ăn ngon với sự kết hợp giữa cơm hấp, rau xanh, xúc xích và thịt vịt muối.

  • Làm thảo dược cổ truyền: Tiết Tiểu Hàn là thời điểm bận rộn của các lang y và nhà thuốc y học cổ truyền. Họ cần chuẩn bị thảo dược để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân trong tiết Tiểu Hàn.

Tóm lại, tiết Tiểu Hàn là thời điểm chuyển giao của đất trời và vạn vật sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Trong năm, nếu sắp sửa bước vào thời kỳ tiết Tiểu Hàn, bản chủ cần chú ý bảo vệ và giữ gìn sức khoẻ. Đặc biệt, để có thể thu hút vận may, điều tích cực trong sự nghiệp và cả cuộc sống thì bạn đừng quên thực hiện các nghi lễ cúng tế hoặc đơn giản là dọn dẹp nhà cửa nhé !

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat