Tìm hiểu cách nấu cháo hạt sen thịt nạc cực ngon, bé ăn liền tù tì mấy bát

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 11/12/2023 17:43:00 +07:00
Trong những món cháo cho bé ăn dặm, cách nấu cháo hạt sen thịt nạc được đánh giá cao bởi hương vị bùi béo, đủ chất dinh dưỡng lại dễ chế biến. Mùa đông này, mẹ hãy cho bé thưởng thức món cháo hạt sen vừa dễ tiêu hóa, vừa ấm bụng, no lâu.

Hạt sen là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, thường được dùng để nấu cháo, chè, canh… Chúng giàu nguồn omega 3, hữu ích cho sự phát triển và bảo vệ não bộ của trẻ. Đặc biệt, hạt sen kích thích sản xuất melatonin và cung cấp chất chống oxi hóa, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Ngoài ra, chất xơ và enzyme tự nhiên trong loại thực phẩm này hỗ trợ quá trình tiêu hóa và bài tiết, giúp trẻ giảm táo bón và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu. Đồng thời, bé cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và viêm nhiễm.

Lưu ý, bé từ 6 tháng tuổi trở lên đã có thể ăn được cháo hạt sen thịt nạc. Tuy nhiên khi cho bé ăn mẹ cần xây nhuyễn hạt sen tránh bé bị hóc nghẹn khi ăn.

Hạt sen là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao
Hạt sen là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao

2. Cách chọn nguyên liệu cho món cháo thơm ngon, giàu dinh dưỡng

Cách nấu cháo hạt sen không quá khó nhưng yêu cầu nguyên liệu phải tươi, đạt đủ tiêu chuẩn mới có được bát cháo giàu chất dinh dưỡng. Bạn có thể tham khảo cách lựa chọn những loại thực phẩm dưới đây:

  • Cách chọn hạt sen

Bạn nên chọn hạt sen săn chắc, có màu vàng đậm để đảm bảo chúng tươi, không có vị đắng. Ngoài ra, bạn có thể mua hạt sen hữu cơ với số lượng đủ dùng để tránh tình trạng bị mốc, ẩm khi bảo quản không đúng cách. Đối với hạt sen khô, bạn cần ngâm hạt trong nước 30 phút trước khi nấu để chúng mềm hơn.

  • Cách chọn thịt nạc

Những miếng thịt ngon thường có lớp mỡ và thịt riêng biệt nhưng vẫn dính chạm vào nhau, không bị lỏng lẻo hay tách rời. Bạn không nên mua miếng thịt khi chạm có dầu vàng chảy ra. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy lợn được nuôi bằng chất tạo nạc, không tốt cho sức khỏe.

Để học cách nấu cháo hạt sen thịt nạc ngon và giàu giá trị dinh dưỡng, bạn có thể thêm những loại nguyên liệu khác theo cách làm dưới đây.

3.1. Cháo hạt sen thịt nạc với nấm đông cô

Những nguyên liệu cần có trong cách nấu cháo hạt sen thịt nạc với nấm đông cô bao gồm:

  • Sườn heo

  • Thịt nạc

  • Hạt sen tươi

  • Gạo tẻ

  • Nấm đông cô

  • Củ hành khô

  • Dầu ăn

  • Các loại gia vị

Những bước thực hiện bao gồm:

  • Bạn rửa sạch gạo và ngâm trong nước từ 1 - 2 tiếng để gạo nở mềm hơn. Trong lúc này, bạn ngâm sườn trong nước muối, rửa và ninh để lấy nước. Hạt sen và nấm đông cô cũng cần rửa và đun sôi trong 5 phút để mềm hơn.

  • Bạn đun gạo và hạt sen trong nước xương, ninh trên lửa nhỏ khoảng 1 tiếng để gạo chín nhừ.

  • Thịt và nấm cần được xào và thêm gia vị sau khi băm nhuyễn. Sau đó, bạn cho chúng vào cháo, đun thêm một ít thời gian rồi múc cháo ra bát, để nguội là có thể cho bé thưởng thức.

Cách nấu cháo hạt sen thịt nạc với nấm đông cô gồm những nguyên liệu đơn giản
Cách nấu cháo hạt sen thịt nạc với nấm đông cô gồm những nguyên liệu đơn giản

3.2. Cháo hạt sen thịt nạc nấu rau củ

Cách nấu cháo hạt sen thịt nạc rau củ gồm những loại thực phẩm dưới đây:

  • Thịt heo

  • Hạt sen

  • Cà rốt, bí đỏ và đậu xanh

  • Gạo

  • Hành tím

  • Dầu oliu và các loại gia vị, bột rau củ

Sau khi mua đủ nguyên liệu, bạn bắt đầu nấu theo cách chế biến sau:

  • Thịt heo cần được băm hoặc xay nhỏ, sau đó ướp với hành tím, bột rau củ và các loại gia vị. Bạn trộn đều thịt và để chúng ngấm khoảng 15 phút.

  • Các loại củ quả cần được rửa sạch, loại bỏ vỏ và thái hạt lựu.

  • Hành tím sau khi băm nhỏ, bạn cho vào phi thơm rồi xào thịt heo đến lúc chúng săn lại. Bạn tiếp tục thêm nước vào nồi, đặt các loại củ quả, hạt sen và gạo vào để ninh nhừ. Nếu sử dụng sen tươi, bạn cần nấu trong khoảng 30 - 40 phút. Sau khi cháo chín và nhuyễn mịn, bạn múc ra bát, đợi nguội rồi cho bé thưởng thức.

Xem thêm: Cách nấu cháo gạo xay vừa ngon vừa dễ làm cho bé, ăn là ghiền

3.3. Cách nấu cháo hạt sen thịt nạc và trứng

Ngoài hai cách nấu cháo hạt sen thịt nạc ở trên, bạn cũng có thể kết hợp với trứng để món ăn thêm bổ dưỡng.

Cách nấu cháo hạt sen thịt nạc cùng trứng gồm những bước sau:

  • Thịt cần băm nhỏ, ướp với hành lá và các loại gia vị. Các loại rau củ được thái thành hạt lựu. Nếu dùng hạt sen khô, bạn cần ngâm trong nước khoảng 2 - 3 giờ còn loại đông đá có thể sử dụng được tức thì.

  • Bạn vo gạo và có thể nấu cháo bằng nồi cơm điện để tiết kiệm thời gian. Bạn cho thêm một củ hành khô để cháo thơm ngon hơn.

  • Bạn luộc cà rốt trước rồi tiếp tục ninh nhừ hạt sen đến khi cả 2 nguyên liệu đều mềm thì vớt ra. Sau đó, bạn tiếp tục luộc trứng

  • Bạn cho thịt băm và các loại củ quả, hạt sen vào nồi rồi thêm gia vị cho vừa miệng khi cháo đã sôi. Sau đó, bạn múc cháo ra bát, đặt trứng lên trên là có thể cho bé thưởng thức.

Ngoài cách nấu cháo hạt sen thịt nạc cùng những nguyên liệu được gợi ý ở trên, bạn có thể chế biến các món cháo khác với hạt sen. Đây là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, có lợi cho cơ thể, đặc biệt tốt cho giấc ngủ. Một số món ăn dưới đây được nhiều người chế biến cho trẻ:

  • Cháo hạt sen tôm bí đỏ

  • Cháo hạt sen với thịt lươn

  • Cháo hạt sen với bí đỏ

  • Cháo hạt sen và cà rốt

  • Cháo hạt sen với đậu xanh

  • Cháo hạt sen bồ câu

  • Cháo hạt sen thịt bò

  • Cháo gà hạt sen

  • Cháo hạt sen khoai tây

  • Cháo hạt sen bí đỏ thịt bò

  • Cháo hạt sen cá hồi

Cháo hạt sen thịt nạc có hương vị thơm ngon
Cháo hạt sen thịt nạc có hương vị thơm ngon

Xem thêm: Lưu ngay cách nấu cháo hàu với trứng không tanh cho những ngày đầu đông

Cách nấu cháo hạt sen thịt nạc rất đơn giản và nhanh chóng. Món ăn này cung cấp nhiều vitamin và chất đạm, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn phát triển. Đặc biệt, bé có thể thường xuyên thưởng thức món cháo mà không sợ có những tác dụng phụ cho cơ thể.

Bài viết liên quan
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat