Tổng hợp 02 cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn thơm ngon, bổ dưỡng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 01/04/2024 18:40:00 +07:00
Vào những ngày bạn đang phân vân không biết nên làm món gì giữa vô vàn lựa chọn, cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn sẽ là phương án tuyệt vời dành cho bạn. Với bí đỏ, bạn có thể biến tấu món cháo thêm thơm ngon hơn bằng cách kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác nhau.

1. Dinh dưỡng có trong cháo bí đỏ

Cháo bí đỏ không chỉ là một món ăn ngon mà còn là nguồn cung cấp nhiều dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Một số dưỡng chất có lợi trong bí đỏ có thể kể đến như:

  • Vitamin: Bí đỏ là nguồn cung cấp vitamin rất tốt. Trong đó, vitamin A tốt cho mắt, làn da, và hệ thống miễn dịch. Vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Vitamin E giúp bảo vệ tế bào khỏi tác động của các gốc tự do.

  • Chất xơ: Bí đỏ chứa một lượng lớn chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, kiểm soát đường huyết và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

  • Chất khoáng: Bí đỏ cung cấp một số khoáng chất như sắt, mangan, magiê và kẽm, quan trọng cho nhiều chức năng của cơ thể.

  • Carbohydrate: Carb có trong cả gạo và bí đỏ, cung cấp năng lượng cho cơ thể giúp duy trì hoạt động hàng ngày.

Gạo và bí đỏ cung cấp một lượng carb giúp duy trì năng lượng cho cơ thể
Gạo và bí đỏ cung cấp một lượng carb giúp duy trì năng lượng cho cơ thể

Chính vì những lợi ích trên, các cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn thường được nhiều người quan tâm và áp dụng trong các bữa ăn của mình. Cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn sẽ có những nguyên liệu đặc biệt hơn so với món cháo bí đỏ thông thường cho trẻ em ăn dặm.

2. Cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn ăn kèm với hải sản

Cháo bí đỏ và hải sản là sự kết hợp mang lại món ăn giàu dinh dưỡng và độc đáo về hương vị. Để chế biến cháo bí đỏ ăn kèm hải sản, bạn có thể tham khảo công thức sau:

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bí đỏ khoảng 300g

  • 200g hải sản (sò điệp, tôm, mực, v.v.) tùy sở thích

  • 1/2 chén gạo

  • 1,5 - 2 lít nước dùng

  • Hành tỏi băm nhuyễn

  • Gia vị nêm nếm: Muối, tiêu, hạt nêm, dầu ăn

  • Rau sống (tùy chọn) như hành lá, rau mùi, v.v.

Chuẩn bị một số loại hải sản tuỳ thích để nấu cùng cháo bí đỏ
Chuẩn bị một số loại hải sản tuỳ thích để nấu cùng cháo bí đỏ

2.2. Cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn

  • Bước 1 - Chuẩn bị gạo và nước dùng

Trước khi nấu, bạn cần vo sạch gạo với nước và để gạo ngâm trong nước ấm ít phút. Điều này giúp gạo nở mềm dễ nấu hơn. Sau đó, tiến hành đun sôi nước hoặc để hương vị cháo ngon hơn, bạn có thể sử dụng nước dừa. Nước dừa thêm vào giúp cháo được ngon ngọt hơn.

  • Bước 2 - Chế biến hải sản

Với hải sản mới mua về, bạn sơ chế, rửa sạch và cắt nhỏ cho vừa ăn. Để làm chín hải sản, bạn có thể sử dụng phương pháp luộc hoặc hấp với hành tỏi. Nếu muốn hải sản thơm hơn, bạn cho dầu vào chảo và đun sôi, sau đó cho hành tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm đến khi chín vàng. Tiếp tục cho hải sản vào chảo và đảo đều đến khi chín, có thể nêm nếm một chút hạt nêm và tiêu để hải sản thơm ngon, dậy mùi hơn.

  • Bước 3 - Chuẩn bị bí đỏ

Bí đỏ bạn cần gọt vỏ, cắt nhỏ và đem luộc. Khi bí đỏ đã được luộc chín, bạn cho vào máy xay và xay nhuyễn thành bột.

  • Bước 4 - Nấu cháo

Sau khi nước dùng đã sôi, bạn cho gạo vào và để hỗn hợp sôi trong lửa nhỏ, khuấy đều để gạo không bị bám vào đáy nồi và bị khê. Bạn có thể nêm nếm cháo với muối, bột ngọt và hạt nêm tùy theo khẩu vị của gia đình.

  • Bước 5 - Cho hải sản và bí đỏ vào

Khi cháo chín, bạn thêm bí đỏ vào nồi. Nấu khoảng 10 phút thì tiếp tục thêm hải sản vào nồi cháo và nấu thêm một lát để hải sản chín và thấm hương vị của cháo.

  • Bước 6 - Thêm rau sống (Tùy chọn)

Nếu muốn, bạn có thể cho kèm một số loại rau sống như hành tây, ngò, hoặc rau mầm vào trước khi tắt bếp. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm gừng và hành tỏi băm nhuyễn để cháo được thơm hơn.

Xem thêm: Gợi Ý 5 Cách Nấu Cháo Lòng Ngon Tại Nhà Chỉ Với Vài Thao Tác Đơn Giản

cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn
Thành phẩm thơm ngon từ cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn có thêm nguyên liệu hải sản

3. Cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn với thịt và rau củ

Cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn với thịt và rau củ mang đến món ăn thanh mát, giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa, đặc biệt phù hợp với người mới ốm dậy, người cao tuổi hoặc cần bồi bổ cơ thể.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bí đỏ khoảng 300g
  • 300g thịt heo, có thể dùng thịt xương hoặc thịt băm tùy ý.
  • Rau củ: Cà rốt, bắp, đậu Hà Lan, nấm, v.v. tùy theo sở thích
  • 1/2 chén gạo
  • 1,5 - 2 lít nước dùng
  • Hành tỏi băm nhuyễn
  • Gia vị nêm nếm: Muối, tiêu, hạt nêm, dầu ăn
Chuẩn bị một số nguyên liệu rau, củ, quả trước khi nấu cháo bí đỏ thập cẩm
Chuẩn bị một số nguyên liệu rau, củ, quả trước khi nấu cháo bí đỏ thập cẩm

3.2. Cách nấu cháo

  • Bước 1 - Làm chín thịt

Nếu bạn sử dụng thịt xương, trước hết bạn cần hâm xương cho mềm và chín, nêm nếm thêm hạt nêm và bột ngọt để nước ngon hơn. Bạn có thể giữ lại phần nước hầm xương này làm nước dùng nấu cháo để món cháo được thơm hơn.

  • Bước 2 - Chuẩn bị gạo và nước dùng

Trước khi nấu, bạn cần vo sạch gạo với nước và để gạo ngâm trong nước ấm khoảng 15 phút để gạo nở mềm dễ nấu hơn.

Lọc nước hầm xương để có được nước dùng trong, không bị lắng vụn xương.

  • Bước 3 - Xào rau củ

Đối với rau củ như cà rốt, bạn cần rửa sạch, gọt vở và thái hạt lựu. Với bắp và đậu Hà Lan, bạn tách hạt riêng. Sau đó phi thơm hành tỏi cùng dầu ăn, đến khi hành tỏi chín vàng thì cho phần rau củ đã chuẩn bị vào chảo, đảo đều cho đến khi tất cả đều chín thì nêm nếm thêm tiêu, hạt nêm cho vừa miệng.

  • Bước 4 - Chuẩn bị bí đỏ

Đối với bí đỏ, bạn cần rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành từng miếng nhỏ rồi đem luộc. Nếu thích bí đỏ hòa quyện cùng cháo, bạn đem bí đỏ xay thành hỗn hợp bột mịn. Nếu không, bạn có thể giữ bí đỏ nguyên miếng nhỏ để ăn riêng.

  • Bước 5 - Nấu cháo

​Đun sôi nước dùng. Sau khi nước dùng đã sôi, bạn đổ gạo đã ngâm vào. Khi gạo chín và nở, giảm lửa và để hỗn hợp sôi trong lửa nhỏ, khuấy đều tay để gạo không bị bám vào đáy nồi và gây cháy. Nêm nếm cháo với muối, bột ngọt và hạt nêm tùy theo khẩu vị của gia đình.

  • Bước 6 - Cho thịt, bí đỏ và rau củ vào

Khi cháo đã nở, bạn cho hỗn hợp rau củ xào cùng với thịt hầm, cũng như bí đỏ đã chuẩn bị vào cháo. Đảo đều hỗn hợp cho đến khi sôi lại một lần nữa. Bạn có thể nêm nếm lại một lần nữa để xem cháo đã vừa miệng ăn hay chưa.

Xem thêm: Bỏ Túi Ngay Cách Nấu Cháo Ăn Giải Cảm Cực Tốt, Giúp Người Ốm Mau Khỏe

Bạn có thể xay nhuyễn bí đỏ, hoặc để nguyên miếng tùy theo sở thích của bản thân
Bạn có thể xay nhuyễn bí đỏ, hoặc để nguyên miếng tùy theo sở thích của bản thân

4. Lưu ý về cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn và bảo quản

Cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn không hề khó thực hiện. Tuy nhiên, để món ăn giữ trọn vẹn dinh dưỡng, bạn cần nắm những lưu ý về cách nấu và bảo quản cháo dưới đây:

4.1. Về cách nấu

  • Bạn nên chọn bí đỏ chín, thịt tươi ngon và rau củ còn tươi mới để đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng của món cháo.
  • Với cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn, hãy kết hợp nước trắng cùng với nước cốt dừa hoặc nước hầm xương để tăng hương vị cho món ăn.
  • Lưu ý nấu cháo trong lửa vừa và liên tục đảo cháo để không bị khê, khét, v.v.

4.2. Về cách bảo quản

Cháo bí đỏ có thể được bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2-3 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu dài, hãy chia cháo thành từng phần nhỏ và đặt vào túi đóng kín hoặc hộp đựng thức ăn để tránh tình trạng bị vi khuẩn và tạp chất xâm nhập vào. Nên hạn chế bảo quản quá lâu để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trước khi ăn, kiểm tra mùi và màu sắc của cháo. Nếu có dấu hiệu khác thường như bị chảy nước, có mùi chua, mốc, v.v. , hãy cân nhắc không sử dụng.

Với 02 cách nấu cháo bí đỏ cho người lớn được giới thiệu ở trên, bạn có thể khéo léo biến tấu món ăn trở nên đa dạng hơn khi kết hợp với các nguyên liệu khác như: yến mạch, trứng gà, v.v. Cháo bí đỏ không chỉ dễ ăn, ngon miệng mà việc chế biến cũng rất đơn giản, dễ dàng.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat